Hạnh kiểm yếu ở học kỳ 1 thì cả năm có bị xếp hạnh kiểm yếu hay không?

Hạnh kiểm yếu ở học kỳ 1 thì cả năm có bị xếp hạnh kiểm yếu hay không? Đây là câu hỏi mà gần đây HoaTieu.vn nhận được rất nhiều từ các em học sinh. Hiện nay, Bộ GDĐT đã có những quy định mới về cách xếp loại hạnh kiểm học kì 1, học kì 2 và cả năm học. Vậy Hạnh kiểm yếu có ảnh hưởng gì không? Hạnh kiểm yếu có ở lại lớp không? HoaTieu.vn xin giải đáp cho các câu hỏi trên qua bài viết sau đây.

Hạnh kiểm yếu học kì 1 có sao không?
Hạnh kiểm yếu học kì 1 có sao không?

1. Cách tính hạnh kiểm cả năm

Cuối năm học, các thầy cô sẽ đánh giá học lực dựa trên những điểm số tích lũy của các em học sinh trong tiến trình học tập và hạnh kiểm để xét học sinh nào đủ điều kiện lên lớp. Hạnh kiểm là 1 trong 2 điều kiện để đánh giá quá trình học tập, danh hiệu mà học sinh đó sẽ nhận được trong cả năm học.

Hạnh kiểm cả năm học được đánh giá căn cứ theo Điều 3 Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 58/2011/TT-BGDĐT.

1. Căn cứ đánh giá, xếp loại hạnh kiểm:

a) Đánh giá hạnh kiểm của học sinh căn cứ vào biểu hiện cụ thể về thái độ và hành vi đạo đức; ứng xử trong mối quan hệ với thầy giáo, cô giáo, cán bộ, công nhân viên, với gia đình, bạn bè và quan hệ xã hội; ý thức phấn đấu vươn lên trong học tập; kết quả tham gia lao động, hoạt động tập thể của lớp, của trường và của xã hội; rèn luyện thân thể, giữ gìn vệ sinh và bảo vệ môi trường;

b) Kết quả nhận xét các biểu hiện về thái độ, hành vi của học sinh đối với nội dung dạy học môn Giáo dục công dân quy định trong chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS, cấp THPT do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.

2. Xếp loại hạnh kiểm:

Hạnh kiểm được xếp thành 4 loại: Tốt (T), khá (K), trung bình (Tb), yếu (Y) sau mỗi học kỳ và cả năm học. Việc xếp loại hạnh kiểm cả năm học chủ yếu căn cứ vào xếp loại hạnh kiểm học kỳ II và sự tiến bộ của học sinh.

Như vậy, hạnh kiểm cả năm học sẽ tính chủ yếu dựa vào xếp loại hạnh kiểm kì 2 và sự tiến bộ, có cố gắng của các em học sinh.

Theo quy định mới tại Điều 5 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT quy định về hình thức đánh giá kết quả rèn luyện và học tập của học sinh bằng nhận xét và điểm số theo lộ trình như sau:

1. Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 05 tháng 9 năm 2021 và thực hiện theo lộ trình sau:

- Từ năm học 2021-2022 đối với lớp 6.

- Từ năm học 2022-2023 đối với lớp 7 và lớp 10.

- Từ năm học 2023-2024 đối với lớp 8 và lớp 11.

- Từ năm học 2024-2025 đối với lớp 9 và lớp 12.

Theo đó, năm 2023 học sinh lớp 6, lớp 7, lớp 8, lớp 10 sẽ không phải đánh giá xếp loại hạnh kiểm. Thay vào đó các đối tượng học sinh này sẽ được đánh giá kết quả rèn luyện bằng nhận xét và điểm số.

2. Hạnh kiểm yếu ở học kỳ 1 thì cả năm có bị xếp hạnh kiểm yếu hay không?

Theo quy định đã nêu tại phần 1, thì Việc xếp loại hạnh kiểm cả năm học chủ yếu căn cứ vào xếp loại hạnh kiểm học kỳ II và sự tiến bộ của học sinh.

Do đó, có 2 trường hợp xảy ra:

  • Nếu em bị Hạnh kiểm yếu ở học kỳ 1, nhưng sang học kì 2 có sự cố gắng, và sự tiến bộ của các em được giáo viên công nhận, và học kì 2 được xếp loại trên trung bình thì cả năm đó sẽ không bị xếp loại hạnh kiểm yếu.
  • Tuy nhiên, nếu học kì 1 hạnh kiểm yếu nhưng sang kì 2 các em không có sự tiến bộ, thay đổi tích cực nào, vẫn có những hành vi vi phạm quy định của nhà trường thì sẽ bị xếp lại hạnh kiểm yếu học kì 2 và cả năm học.
Hạnh kiểm yếu có ảnh hưởng gì không?
Hạnh kiểm yếu có ảnh hưởng gì không?

3. Học kỳ 1 hạnh kiểm yếu, học kì 2 hạnh kiểm tốt thì cả năm hạnh kiểm gì?

Nhiều em học sinh lo lắng khi học kỳ 1 hạnh kiểm yếu, học kì 2 hạnh kiểm tốt thì xếp hạng hạnh kiểm cả năm là gì và có được lên lớp không?

Như đã đề cập tại phần 1 của bài viết thì Việc xếp loại hạnh kiểm cả năm học chủ yếu căn cứ vào xếp loại hạnh kiểm học kỳ II và sự tiến bộ của học sinh. Do đó nếu học kì 2 em đạt hạnh kiểm tốt nghĩa là thầy cô và nhà trường đã ghi nhận sự tiến bộ trong quá trình phấn đấu, rèn luyện của em. Và em có thể đạt hạnh kiểm tốt cho cả năm học dù học kỳ I hạnh kiểm bị loại yếu.

4. Sử dụng điện thoại trong giờ học có bị hạ hạnh kiểm không?

Theo Thông tư 58/2011/TT-BGDĐT quy định về Tiêu chuẩn xếp loại hạnh kiểm như sau:

1. Loại tốt:

a) Thực hiện nghiêm túc nội quy nhà trường; chấp hành tốt luật pháp, quy định về trật tự, an toàn xã hội, an toàn giao thông; tích cực tham gia đấu tranh với các hành động tiêu cực, phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội;

............

4. Loại yếu:

Chưa đạt tiêu chuẩn xếp loại trung bình hoặc có một trong các khuyết điểm sau đây:

a) Có sai phạm với tính chất nghiêm trọng hoặc lặp lại nhiều lần trong việc thực hiện quy định tại Khoản 1 Điều này, được giáo dục nhưng chưa sửa chữa;

Việc cấm sử dụng điện thoại trong giờ học được nhiều nhà trường cho vào quy chế, nội quy chung của nhà trường, lớp học. Do đó, để được xếp loại hạnh kiểm tủng bình trở lên thì tất cả các em học sinh đều phải thực hiện nghiêm túc nội quy nhà trường.

Đặc biệt, nếu các em có hành vi sử dụng điện thoại trong giờ học nhiều lần trái quy định của nội quy, được giáo viên nhắc nhở nhiều lần mà không có thay đổi thì giáo viên có thể xem xét hạ hạnh kiểm học sinh theo Thông tư 58/2011/TT-BGDĐT; hoặc đưa ra nhận xét, đánh giá kết quả rèn luyện và học tập của học sinh theo Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT.

5. Chép tài liệu có bị hạ hạnh kiểm không?

Theo Thông tư 58/2011/TT-BGDĐT quy định về Tiêu chuẩn xếp loại hạnh kiểm như sau:

4. Loại yếu:

Chưa đạt tiêu chuẩn xếp loại trung bình hoặc có một trong các khuyết điểm sau đây:

.............

c) Gian lận trong học tập, kiểm tra, thi;

Như vậy việc chép tài liệu hay chính là gian lận trong học tập, kiểm tra, thi cử được coi là hành vi trái với nội quy nhà trường, có thể thầy cô sẽ xem xét hạ hạnh kiểm hoặc xếp loại hạnh kiểm yếu đối với các em học sinh đó.

Tuy nhiên, như đã đề cập tại phần 1 và 2 thì việc xếp lại hạnh kiểm cả năm học sẽ chủ yếu căn cứ vào xếp loại hạnh kiểm học kỳ II và sự tiến bộ của học sinh. Do đó, nếu đã bị hạ hạnh kiểm hoặc xếp lại hạnh kiểm yếu (hoặc trung bình, khá) học kì 1, sang đến học kì 2 các em nên cố gắng tuân thủ nghiêm túc nội quy, quy định của nhà trường và lớp học, chăm chỉ trong học tập để thầy cô ghi nhận sự tiến bộ của mình nhé.

6. Hạnh kiểm loại yếu có được lên lớp 2024?

Xem câu trả lời chi tiết tại đây:

Trên đây là giải đáp cho câu hỏi Hạnh kiểm yếu ở học kỳ 1 thì cả năm có bị xếp hạnh kiểm yếu hay không? Bài viết chỉ mang tính tham khảo, tùy tình huống thực tế có các căn cứ pháp lý khác, nên sẽ có sự sai biệt với nội dung trả lời trên.

Mời bạn đọc tham khảo các bài viết liên quan tại mục Dân sự mảng Hỏi đáp pháp luật của HoaTieu.vn:

Đánh giá bài viết
7 5.509
2 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Kha Trần
    Kha Trần

    hk1 hạnh kiểm yếu ,hk2 hạnh kiểm tốt thì hạnh kiểm cả năm sao ạ

    Thích Phản hồi 11:50 05/12
    • Quân Phan
      Quân Phan

      học kì 1 tốt học kì 2 yếu thì có sao không ạ


      Thích Phản hồi 12:36 15/01