Powerpoint Tin học 12 Bài Giao tiếp và tính nhân văn trong ứng xử trên không gian mạng

Tải về

Giáo án PowerPoint Tin học 12 Bài Giao tiếp và tính nhân văn trong ứng xử trên không gian mạng với đầy đủ file PPTX và WORD bám sát nội dung chương trình sách giáo khoa sẽ là tài liệu tham khảo bổ ích cho các thầy cô trong công tác soạn giáo án cho năm học mới.

Kế hoạch bài dạy Tin học 12 Cánh Diều chủ đề D Bài Giao tiếp và tính nhân văn trong ứng xử trên không gian mạng

Bài giảng Tin học 12 Bài Giao tiếp và tính nhân văn trong ứng xử trên không gian mạng

Giáo án Tin học 12 Bài Giao tiếp và tính nhân văn trong ứng xử trên không gian mạng

CHỦ ĐỀ D:
ĐẠO ĐỨC, PHÁP LUẬT VÀ VĂN HOÁ TRONG MÔI TRƯỜNG SỐ

BÀI: GIAO TIẾP VÀ TÍNH NHÂN VĂN TRONG ỨNG XỬ TRÊN KHÔNG GIAN MẠNG

I. MỤC TIÊU

1. Về kiến thức

- Phân tích được ưu và nhược điểm về giao tiếp trong thế giới ảo qua các ví dụ cụ thể.

- Phân tích được tính nhân văn trong ứng xử ở một số tình huống tham gia thế giới ảo.

2. Về năng lực

2.1. Năng lực chung

- Tự chủ và tự học: Chủ động tìm hiểu các hiểm hoạ về việc trao đổi không an toàn trong

không gian mạng.

- Giao tiếp và hợp tác: Làm việc nhóm, thảo luận và xây dựng quan điểm chung về những

ưu điểm, nhược điểm của giao tiếp trong không gian mạng.

- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phân tích các ưu và nhược điểm về giao tiếp trong

không gian mạng, đưa ra đề xuất về những việc cần làm trong các tình huống thực tế trao đổi trong không gian mạng.

2.2. Năng lực Tin học

- Ứng xử phù hợp trong môi trường số (Biết cách tự bảo vệ thông tin, dữ liệu và tài khoản cá nhân; hiểu được rõ ràng hơn những mặt trái của Internet, nhận diện được những hành vi lừa đảo, thông tin mang nội dung xấu và biết cách xử lí phù hợp, thể hiện tính nhân văn khi tham gia không gian mạng).

3. Về phẩm chất:

- Tự tin, tự chủ: Tự tin đưa ra quan điểm và bảo vệ quan điểm của mình về các ưu và nhược

điểm của việc trao đổi thông tin cũng như tính nhân văn trong không gian mạng, .

- Trách nhiệm: Nhận thức được trách nhiệm của cá nhân trong việc trao đổi thông tin, giữ gìn tính nhân văn trong không gian mạng một cách an toàn và phù hợp.

- Năng động, sáng tạo: Tích cực tìm hiểu, sáng tạo trong việc phân tích các ưu và nhược

điểm của việc giao tiếp, phân tích tính nhân văn và các vi phạm tính nhân văn trong không gian mạng, qua đó đưa ra các giải pháp phù hợp cho từng tình huống cụ thể.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Giáo viên

- Chuẩn bị bài giảng, hình ảnh, máy chiếu hoặc smartTV.

2. Học sinh

- Sách giáo khoa, vở ghi.

- Tìm hiểu bài học trước ở nhà.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (... phút)

a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, giúp HS hiểu được tính nhân văn trong thế giới ảo.

b. Nội dung: Hãy thảo luận theo nhóm và trả lời câu hỏi của hoạt động (HĐ) khởi động, SGK Tin học 12 CD, trang 33.

c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS cho câu hỏi trên.

d. Tổ chức thực hiện:

Chuyển giao nhiệm vụ

GV dẫn dắt vào bài học, yêu cầu HS suy nghĩ trả lời câu hỏi khởi động:

Theo em, tính nhân văn trong thế giới ảo có khác với tính nhân văn trong thế giới thực hay không? Em hãy giải thích rõ thêm.

Thực hiện nhiệm vụ

HS đọc yêu cầu của HĐ Khởi động; Trao đổi, thảo luận để thực hiện yêu cầu. GV có thể gợi ý cho HS.

Báo cáo, thảo luận

GV mời một số HS xung phong trả lời câu hỏi khởi động trang 33/SGK. GV gọi HS khác bổ sung, nhận xét.

Kết luận, nhận định

GV đưa ra câu trả lời:

§ Tính nhân văn trong thế giới ảo và thế giới thực:

- Giống nhau:

Bản chất: Tính nhân văn ở cả hai thế giới đều hướng đến những giá trị tốt đẹp, đề cao con người.

Thể hiện: Lòng nhân ái, sự đồng cảm, chia sẻ, giúp đỡ, vị tha, khoan dung,... đều có thể được thể hiện trong cả thế giới ảo và thế giới thực.

Vai trò: Góp phần kết nối con người, tạo dựng những mối quan hệ tốt đẹp, xây dựng cộng đồng văn minh, tiến bộ.

- Khác nhau:

+ Môi trường thể hiện:

Thế giới thực: Con người thể hiện tính nhân văn qua các hành động trực tiếp, qua sự tương tác, giao tiếp với nhau trong đời sống hàng ngày.

Thế giới ảo: Con người thể hiện tính nhân văn qua các hành động, lời nói, tương tác trên môi trường mạng, thông qua các nền tảng mạng xã hội, diễn đàn, game online,...

+ Tính ẩn danh:

Thế giới thực: Con người thường dễ e dè, ngại ngùng trong việc thể hiện bản thân khi đối mặt trực tiếp.

Thế giới ảo: Màn hình máy tính, điện thoại tạo cảm giác ẩn danh, do đó con người có thể dễ dàng bộc lộ cảm xúc, suy nghĩ, hành động một cách thoải mái hơn. Điều này có thể dẫn đến những hành vi thiếu tính nhân văn như: bình luận ác ý, xúc phạm, bạo lực mạng,...

Mời các bạn sử dụng file tải về để xem đầy đủ nội dung chi tiết.

Đánh giá bài viết
1 8
Powerpoint Tin học 12 Bài Giao tiếp và tính nhân văn trong ứng xử trên không gian mạng
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
    Đóng
    Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm
    Chia sẻ
    Chia sẻ FacebookChia sẻ Twitter
    Đóng