Lớp 10, 11, 12 có bao nhiêu môn học?

Lớp 10, 11, 12 có bao nhiêu môn học? Mỗi khối học lại được quy định những môn học khác nhau, chương trình học khác nhau phù hợp với bộ não của học sinh. Vì thế trong mỗi khối học cũng sẽ có những môn học khác với những khối học khác. Cụ thể cấp THPT có bao nhiêu môn học, mời bạn đọc tham khảo nội dung bài viết dưới đây.

1. Có bao nhiêu môn học cấp 3?

Qua tìm hiểu thì hiện tại đang trong giai đoạn chuyển đổi chương trình mới và cũ trong hệ thống giáo dục, nên hiện đang có hai chương trình giáo dục song song. Hiện tại với từng khối sẽ có sự áp dụng chương trình học tập khác nhau. Cụ thể:

- Với chương trình giáo dục cũ thì học sinh cấp 3 sẽ phải học 13 môn bắt buộc và một môn nghề tự chọn ở lớp 11. Các môn học bao gồm: Toán, Văn, Anh, Vật Lý, Hóa, Sinh, Lịch Sử, Địa Lí, Công Dân, Công Nghệ, Tin Học, GDQP, GDTC. Một môn tự chọn lớp 11 thì học sinh có thể lựa chọn một trong những nghề như sau để học và lấy chứng chỉ: Tin học văn phòng, Dinh Dưỡng, Kỹ thuật điện, Nhiếp ảnh,… Với môn học này nhằm để được cộng điểm trong điểm xét tốt nghiệp THPT.

- Với chương trình giáo dục phổ thông mới 2018 thì sẽ được triển khai bắt đầu từ năm học 2022-2023 với lớp 10 đầu tiên. Với chương trình này học sinh sẽ được các môn bắt buộc và các môn tự chọn. Cụ thể:

+ Có 7 môn học bắt buộc: Ngữ Văn, Toán, Ngoại ngữ 1(TA), GDTC, GDQP, HĐTNHN, NDGDĐP.

+ Nhóm tự chọn thì học sinh sẽ phải lựa chọn 1 trong hai ngôn ngữ tự chọn khác và chọn 5 môn học trong 3 nhóm môn học. Cụ thể:

  • 2 môn học tự chọn: Tiếng dân tộc thiểu số hoặc Ngoại ngữ 2 (Tiếng Nga, Pháp, Trung Quốc, Nhật, Đức)
  • Học sinh phải chọn 5 môn trong 3 nhóm môn học (mỗi nhóm phải chọn tối thiểu 1 môn):
  • Nhóm môn khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật);
  • Nhóm môn khoa học tự nhiên (Vật lý, Hoá học, Sinh học);
  • Nhóm môn công nghệ và nghệ thuật (Công nghệ, Tin học, Nghệ thuật).

Như vậy với chương trình mới thì học sinh sẽ phải học 7 môn bắt buộc và 6 môn tự chọn là tổng cộng vẫn là 13 môn học. Chương trình mới này sẽ được áp dụng từ lớp 10 nên học sinh đã học chương trình mới sẽ học theo lựa chọn đó của mình đến hết năm 12 để thi THPT Quốc Gia. Bởi vậy nên việc lựa chọn khối học và định hướng nghề nghiệp từ đầu năm cấp 3 rất quan trọng.

Chi tiết từng khối được nêu trong những mục tiếp theo.

Lớp 10, 11, 12 có bao nhiêu môn học?
Lớp 10, 11, 12 có bao nhiêu môn học?

2. Lớp 12 có bao nhiêu môn học?

Với học sinh lớp 12 thì hiện tại vẫn học tập theo chương trình cũ với 13 môn bắt buộc là Toán, Văn, Anh, Vật Lý, Hóa, Sinh, Lịch Sử, Địa Lí, Công Dân, Công Nghệ, Tin Học, GDQP, GDTC.

Tuy nhiên bắt đầu từ năm học 2024-2025 thì cũng sẽ áp dụng học tập theo chương trình mới với 13 môn học được nêu tại mục 1. Những môn học cụ thể sẽ tùy thuộc vào lựa chọn của học sinh.

3. Lớp 11 có bao nhiêu môn học?

Với học sinh khối 11 năm học 2023-2024 cũng bắt đầu áp dụng theo chương trình mới 2018 với 13 môn học và những môn học cụ thể sẽ tùy thuộc và lựa chọn của học sinh.

4. Có bao nhiêu môn học lớp 10?

Hiện tại bắt đầu từ năm học 2022-2023 thì học sinh khối 10 đã áp dụng chương trình học mới nên sẽ phải học theo chương trình 2018 với 13 môn học được nêu chi tiết tại mục 1.

Vì thế những học sinh đã áp dụng chương trình mới cần xây dựng định hướng nghề nghiệp từ đầu, vì hầu như các học sinh đều sẽ học chương trình đó cho đến hết năm 12 và thi những môn học đó để vào đại học. Nếu như đang học có sự thay đổi thì có thể bạn khó có thể bắt kịp những bạn cùng trang lứa.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về Lớp 10, 11, 12 có bao nhiêu môn học? Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Hỏi đáp pháp luật chuyên mục Là gì? liên quan.

Đánh giá bài viết
1 8.071
0 Bình luận
Sắp xếp theo