Khai thuế qua mạng iHTKK 3.8.1

iHTKK - Phần mềm hỗ trợ kê khai thuế qua mạng của Tổng cục Thuế hoàn toàn miễn phí (Phần mềm iHTKK mới nhất hiện nay là iHTKK 3.8.1HTKK 4.4.3) và được đông đảo kế toán viên biết đến. Với những bạn còn chưa rõ thì hãy tham khảo thêm để biết thêm những thông tin hữu ích về công cụ kê khai thuế qua mạng hết sức tiện ích này.

Từ ngày 10/02/2020, Tổng cục Thuế chuyển đổi hệ thống Khai thuế điện tử - iHTKK (tại đường dẫn http://nhantokhai.gdt.gov.vn) và Nộp thuế điện tử - NTĐT (tại đường dẫn https://nopthue.gdt.gov.vn) đối với các doanh nghiệp thuộc quản lý của Cục Thuế Thành phố Hồ Chí Minh và các Chi cục Thuế trực thuộc sang hệ thống mới Dịch vụ thuế điện tử - eTax (tại đường dẫn https://thuedientu.gdt.gov.vn).

Từ ngày 10/02/2020, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân sử dụng hệ thống eTax tại đường dẫn https://thuedientu.gdt.gov.vn để thực hiện đăng ký thuế, khai thuế, nộp thuế, hoàn thuế điện tử.

1. Phần mềm iHTKK 3.8.1 mới nhất

Các đối tượng sử dụng iHTKK bao gồm tổ chức, doanh nghiệp được cấp mã số thuế, mã số doanh nghiệp và đang hoạt động, chứng thực chữ ký số còn hiệu lực, đang thực hiện khai thuế điện tử trên Cổng thông tin điện tử của Cơ quan thuế. Với iHTKK, các đơn vị nộp thuế sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian và công sức so với việc đóng thuế trực tiếp khá rắc rối như trước đây.

Cập nhật mới nhất trong iHTKK 3.8.1:

- Nâng cấp hỗ trợ người nộp thuế lập và gửi, tra cứu hồ sơ đăng ký cấp MST cá nhân/đăng ký thay đổi thông tin cá nhân nộp hồ sơ đăng ký thuế với CQCT thu nhập theo mẫu 05-ĐK-TH-TCT.

- Bổ sung Tra cứu dữ liệu lịch sử về đăng ký thuế từ hệ thống TNCNOnline: Hỗ trợ tra cứu dữ liệu lịch sử về đăng ký thuế và người phụ thuộc trước đây đã nộp trên hệ thống TNCNOnline.

2. iHTKK là gì?

iHTKK là cổng hệ thống hỗ trợ kê khai thuế trực tuyến của Tổng cục Thuế, trực thuộc và được quản lý bởi Bộ Tài chính.

iHTKK (viết tắt của internet hỗ trợ kê khai) giúp cho các doanh nghiệp, người nộp thuế có thể thực hiện nộp tờ khai và kê khai thuế qua mạng, nộp thuế và hoàn thuế trực tuyến tại bất kì đâu chỉ cần có thiết bị điện tử kết nối mạng.

3. iHTKK và HTKK

Ở bài viết trước, EasyInvoice đã đề cập tới phần mềm HTKK là phần mềm HTKK của Cơ quan thuế phát hành miễn phí, giúp các doanh nghiệp có thể chủ động hơn trong việc đăng ký tờ kê khai thuế.

Như vậy, hệ thống iHTKK và phần mềm HTKK bổ trợ cho nhau.

Trong khi phần mềm HTKK giúp người nộp thuế tạo tờ khai thuế thì hệ thống IHTKK là nơi để người nộp thuế gửi tờ khai thuế đó tới Cơ quan thuế.

Cả 2 công cụ trên đều đem lại những lợi ích như:

– Tiết kiệm thời gian thực hiện các thủ tục trong quy trình nộp thuế.

– Tiết kiệm chi phí

– Thời gian và địa điểm nộp thuế linh hoạt.

4. Điều kiện sử dụng hệ thống IHTKK của Tổng cục thuế

Để sử dụng được hệ thống iHTKK của Tổng cục thuế, các tổ chức, doanh nghiệp cần đáp ứng các yêu cầu cơ bản sau:

  • Là doanh nghiệp đang hoạt động và đã được cấp mã số thuế doanh nghiệp.
  • Có email có thể sử dụng.
  • Có tài khoản ngân hàng thương mại để nộp thuế.

Khi đến kỳ hạn nộp thuế, doanh nghiệp truy cập một trong 2 website:

  • http://nhantokhai.gdt.gov.vn/ihtkk_nnt/home_public.jsp
  • https://thuedientu.gdt.gov.vn/etaxnnt/

Việc đưa hệ thống iHTKK và phần mềm HTKK vào áp dụng cho việc quản lý thuế đã đem lại hiệu quả vô cùng to lớn với ngành thuế và các doanh nghiệp.

5. Thủ tục kê khai thuế qua mạng với iHTKK

Bước 1: Truy cập vào trang web của Tổng Cục Thuế - Bộ Tài Chính và đăng ký tài khoản

Lưu ý: Khách hàng cần cắm token vào máy tính trước khi đăng ký.

iHTKK

Nhập thông tin của Công ty/Doanh nghiệp gồm Mã số thuế, điện thoại liên hệ và email để nhận tài khoản từ Cơ quan thuế và nhấp vào Đăng ký.

Bước 2: Ký tờ khai đăng ký

- Ký và nộp tờ đăng ký.

iHTKK mới nhất

- Đăng ký thành công, bạn sẽ nhận được 1 email phản hồi từ cơ quan thuế (CQT). Đây là mail xác nhận bạn đã đăng ký nộp tờ khai với T-Van của Tổng cục thuế (TCT), và TCT cấp cho bạn 1 tài khoản để đăng nhập.

Hướng dẫn nộp tờ khai iHTKK:

Bước 1: Đăng nhập vào tài khoản:

Thủ tục kê khai thuế qua mạng với iHTKK

- Mật khẩu lấy từ email do CQT phản hồi, cấp cho bạn.

Bước 2: Chọn tờ khai:

- Sau khi đăng nhập thành công, bạn có thể bắt đầu nộp tờ khai.

Hướng dẫn nộp tờ khai iHTKK

- Chọn tờ khai được kết xuất bằng phần mềm HTKK từ thư mục lưu trữ của máy tính.

Tính năng mới trong phần mềm hỗ trợ kê khai thuế iHTKK 3.8.1

Sau đó chọn OPEN

 iHTKK 3.8.1Chọn ký điện tử để ký tờ khai.

Bước 3: Ký tờ khai và nộp:

- Nhập mã pin của thiết bị token, sau đó nhấp vào nút chấp nhận để chương trình bắt đầu ký tờ khai được chọn.

Phần mềm ihtkk

Nhận được thông báo ký thành công, chọn OK

Hướng dẫn tra cứu thông tin ihtkk

Xem thêm:

6. Giới thiệu phần mềm kê khai thuế qua mạng - iHTKK

Khai thuế qua mạng là gì?

Nộp hồ sơ khai thuế qua mạng internet là việc người nộp thuế lập hồ sơ khai thuế trên máy vi tính của mình và gửi hồ sơ đến cơ quan thuế trực tiếp quản lý bằng mạng internet, mà không cần phải gửi qua đường bưu điện hoặc đến nộp trực tiếp hồ sơ bằng giấy cho cơ quan thuế.

Nộp hồ sơ khai thuế qua mạng là hình thức giao dịch điện tử giữa người nộp thuế với cơ quan thuế, một trong những giao dịch đã được pháp luật về thuế quy định, đây là hình thức giao dịch văn minh, hiện đại.

Qua tham khảo ý kiến người nộp thuế trên mạng, hầu hết những doanh nghiệp hoạt động ổn định, phát triển lâu dài đều có nguyện vọng nộp hồ sơ khai thuế qua mạng. Trong tương lai gần, thủ tục hành chính thuế bằng điện tử sẽ là hình thức chủ yếu trong giao dịch giữa người nộp thuế với cơ quan thuế, trong đó có hồ sơ khai thuế.

Kê khai thuế qua mạng là hình thức giao dịch văn minh, hiện đại và đem lại rất nhiều lợi ích cho cả người nộp thuế lẫn cơ quan thuế. Trước hết, doanh nghiệp sẽ giảm được thời gian lẫn chi phí cho việc kê khai thuế. Những hồ sơ được bảo lưu tại trụ sở kê khai thuế an toàn hơn và thuận tiện hơn. Nhà nước cũng giảm chi phí đáng kể trong quản lý thuế, đẩy nhanh những thủ tục hành chính về thuế, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân.

Lợi ích của việc khai thuế qua mạng

  • Người nộp thuế có thể nộp hồ sơ khai thuế 24/24 giờ trong ngày, 7/7 ngày trong tuần mà không lệ thuộc giờ làm việc hành chính của cơ quan thuế.
  • Hồ sơ khai thuế qua mạng có tính pháp lý cao, dễ tổ chức lưu trữ lâu dài, giảm chi phí giấy tờ, in ấn, giảm chi phí thời gian nộp hồ sơ cho người nộp thuế.
  • Khi thực hiện giao dịch điện tử với cơ quan thuế, người nộp thuế có thể được cung cấp thêm những tiện ích khác thông qua cổng điện tử của cơ quan thuế. Trong trường hợp bị mất dữ liệu hồ sơ khai thuế, người nộp thuế có thể đề nghị cơ quan thuế hỗ trợ cung cấp ngược lại hồ sơ mà mình đã gửi trước đây.
  • Khi nộp hồ sơ khai thuế qua mạng, cơ quan thuế sẽ xử lý cập nhật dữ liệu tự động, tránh được sai sót trong khâu nhập tin, tạo điều kiện cho cơ quan thuế lưu trữ hồ sơ dạng điện tử, tiết kiệm được Ngân sách nhà nước trong công tác luân chuyển, lưu trữ hồ sơ.

Điều kiện thực hiện nộp hồ sơ khai thuế qua mạng

Người nộp thuế có đủ các điều kiện sau đây được tự nguyện đăng ký nộp hồ sơ khai thuế qua mạng internet:

  • Là những tổ chức, cá nhân được cấp mã số thuế và đang kê khai nộp thuế thường xuyên.
  • Đã được cấp Chứng thư số của tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp phép hoạt động.
  • Thực hiện lập hồ sơ khai thuế bằng phần mềm ứng dụng Hỗ trợ kê khai iHTKK của Tổng Cục Thuế (miễn phí) hoặc phần mềm hỗ trợ kê khai của các đơn vị làm dịch vụ T-VAN (có trả phí sử dụng) để kê khai thuế qua mạng.
  • Có khả năng truy cập và sử dụng mạng internet và có địa chỉ thư điện tử liên lạc ổn định với cơ quan thuế.

Chi phí phát sinh khi sử dụng khai thuế qua mạng

1. Chi phí cho chữ ký số

  • Chi phí một lần cho thiết bị token khi đăng ký
  • Chi phí duy trì chứng thực

2. Chi phí việc sử dụng phần mềm hỗ trợ kê khai thuế qua mạng:

Người nộp thuế có quyền lựa chọn:

  • Sử dụng phần mềm iHTKK (của Tổng Cục Thuế): Miễn phí.
  • Hoặc sử dụng phần mềm hỗ trợ kê khai của các đơn vị dịch vụ T-VAN: Có trả phí.

Trình tự đăng ký sủ dụng khai thuế qua mạng

  • Bước 1: Đăng ký sử dụng chữ ký số (nếu sử dụng dịch vụ T-VAN thì bước 1 và 2 làm đồng thời).
  • Bước 2: Đăng ký nộp hồ sơ khai thuế qua mạng iHTKK hoặc liên hệ đơn vị cung cấp dịch vụ T-VAN đề đăng ký sử dụng phần mềm khai thuế qua mạng.

Lưu ý cho người kê khai thuế: Để thực hiện kê khai thuế trên http://kekhaithue.gdt.gov.vn, người nộp thuế phải sử dụng trình duyệt Microsoft Internet Explorer hoặc cài đặt Addons khi sử dụng Google Chrome, Mozilla FireFox (dùng cho hệ điều hành Microsoft Windows).

Mời các bạn xem thêm các quy định về kế toán - kiểm toán trong mục Văn bản pháp luật.

Đánh giá bài viết
1 2.832
0 Bình luận
Sắp xếp theo