Có thể chốt sổ BHXH qua mạng 2024?

Có thể chốt sổ BHXH qua mạng 2024? Hiện nay thủ tục chốt sổ BHXH khá đơn giản và có thể thực hiện rất nhanh chóng. Tuy nhiên vẫn có khá nhiều người lúng túng thi thực hiện. Vậy thủ tục và hồ sơ chốt sổ bảo hiểm xã hội như thế nào? Liệu có thể cắt thẻ BHYT và chốt sổ BHXH qua mạng được không? HoaTieu.vn mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết qua bài viết dưới đây.

1. Có thể chốt sổ BHXH qua mạng?

Hiện nay việc thực hiện khai báo BHXH điện tử được thực hiện rộng rãi với nhiều tiện ích, vậy khi cán bộ chấm dứt Hợp đồng lao động, có thể cắt thẻ BHYT và chốt sổ BHXH qua mạng được không?

Có thể chốt sổ BHXH qua mạng?

BHXH Việt Nam trả lời vấn đề này như sau:

Để cải cách thủ tục hành chính và tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị, doanh nghiệp, ngày 07/10/2016 BHXH Việt Nam đã có Công văn 3881/BHXH-ST về việc cập nhật, tra cứu thông tin thẻ BHYT, trong đó nêu rõ: "khi có phát sinh giảm người tham gia BHYT, đơn vị phải kịp thời lập danh sách giảm gửi cơ quan BHXH theo mẫu quy định tại Quyết định số 595/QĐ-BHXH ngày 14/04/2017 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam quy định quản lý thu BHXH, BHYT, BHTN; quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT".

Cơ quan BHXH căn cứ vào danh sách báo giảm của đơn vị để điều chỉnh giảm tiền đóng và thời hạn sử dụng của thẻ BHYT (đơn vị không phải thu hồi thẻ BHYT còn hạn sử dụng).

Đối với việc chốt sổ BHXH, theo các quy định hiện hành của BHXH Việt Nam, việc chốt sổ BHXH đơn vị sử dụng lao động có thể thực hiện theo các hình thức sau: Nộp trực tiếp tại cơ quan BHXH, nộp thông qua dịch vụ bưu chính hoặc giao dịch bằng hồ sơ điện tử.

Sau khi đã báo giảm lao động để chốt được sổ BHXH công ty phải thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đóng BHXH, BHYT, BHTN cho cơ quan bảo hiểm tính đến tháng mà người lao động nghỉ việc.

2. Cá nhân có tự chốt sổ BHXH được không?

Theo Điều 21 của Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định:

Khi chấm dứt hợp đồng lao động doanh nghiệp có trách nhiệm phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận thời gian đóng BHXH và trả sổ BHXH cho người lao động.

Căn cứ theo Khoản 3 Điều 48 Bộ Luật Lao động 2019 quy định về trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động đây như sau:

a) Hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và trả lại cùng với bản chính giấy tờ khác nếu người sử dụng lao động đã giữ của người lao động;

b) Cung cấp bản sao các tài liệu liên quan đến quá trình làm việc của người lao động nếu người lao động có yêu cầu. Chi phí sao, gửi tài liệu do người sử dụng lao động trả.

Như vậy, trách nhiệm chốt sổ Bảo hiểm xã hội thuộc về người sử dụng lao động (trừ trường hợp doanh nghiệp phá sản và nợ bảo hiểm nên không thể chốt sổ BHXH cho người lao động) vì vậy người lao động hay cá nhân không thể tự chốt sổ Bảo hiểm xã hội được.

Khi doanh nghiệp phá sản và không thực hiện thủ tục chốt sổ BHXH, người lao động có thể liên hệ với cơ quan BHXH nơi doanh nghiệp bạn đóng BHXH đề nghị xác nhận thời gian đóng BHXH đến thời điểm doanh nghiệp đã đóng BHXH cho bạn.

Trường hợp, công ty không chốt sổ BHXH, người lao động có thể liên hệ với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội quận, huyện nơi công ty đặt trụ sở hoặc Thanh tra Sở Lao động-Thương binh và Xã hội để được can thiệp giúp đỡ chốt sổ.

3. Hồ sơ chuẩn bị chốt sổ BHXH

a. Thành phần hồ sơ:

Chốt sổ bảo hiểm cần những thủ tục giấy tờ gì? Để tiến hành chốt sổ, đơn vị cần chuẩn bị các giấy tờ sau:

Chốt sổ bảo hiểm cần những thủ tục giấy tờ gì? Để tiến hành chốt sổ, đơn vị cần chuẩn bị các giấy tờ sau:

  • 01 phiếu giao nhận hồ sơ theo mẫu 103, kê khai các giấy tờ đi kèm.
  • 01 mẫu D02-TS kê khai danh sách lao động cần thực hiện chốt sổ Bảo hiểm.
  • 01 Bản sao quyết định chấm dứt hợp đồng lao động, quyết định nghỉ việc hoặc giấy tờ chứng minh đơn vị chuyển địa chỉ (trường hợp đơn vị chuyển Cơ quan BHXH quản lý).
  • Mẫu TK01-TS kê khai các thông tin cần thay đổi (trong trường hợp lao động cần điều chỉnh thông tin).
  • Thẻ Bảo hiểm Y tế của người lao động còn thời hạn sử dụng.
  • Sổ Bảo hiểm xã hội của người lao động (mẫu sổ cũ, 01 sổ/người) hoặc tờ bìa sổ BHXH (sổ mẫu mới, 01 tờ)

b. Nơi nộp: Có thể đến nộp hồ sơ trực tiếp, gửi toàn bộ giấy tờ trên qua bưu điện hoặc có thể nộp hồ sơ qua mạng (nếu không đính kèm thẻ BHYT còn hạn) cho cơ quan BHXH Quận, huyện nơi đơn vị đặt trụ sở chính.

4. Hướng dẫn thực hiện báo giảm + chốt sổ cho NLĐ qua mạng

Thực hiện báo giảm - chốt sổ cho NLĐ nghỉ việc trên (iBHXH)
Thực hiện báo giảm - chốt sổ cho NLĐ nghỉ việc trên (iBHXH)

Bước 1: Làm thủ tục báo giảm lao động

Bước 2: Làm thủ tục chốt sổ

Mời các bạn cùng xem hướng dẫn chi tiết thực hiện báo giảm + chốt sổ cho NLĐ qua mạng, tại đây.

5. Thời gian thực hiện chốt sổ Bảo hiểm xã hội

Căn cứ vào Khoản 1, Điều 48 của Bộ luật lao động năm 2019 quy định thì trong thời hạn 14 ngày làm việc kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, đơn vị phải thực hiện báo giảm cho NLĐ. Sau khi báo giảm có kết quả trả về thì đơn vị thực hiện chốt sổ BHXH. Một số trường hợp đặc biệt thì thời gian này có thể kéo dài hơn nhưng không được quá 30 ngày.

Sau khi bên Cơ quan Bảo hiểm nhận đủ hồ sơ, thời gian giải quyết sẽ là 10 ngày kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ. Trường hợp cần bổ sung hồ sơ do thiếu hồ sơ, hồ sơ không hợp lệ hoặc có vấn đề phát sinh thì bên Cơ quan BHXH sẽ có văn bản thông báo gửi về đơn vị.

Trên đây là hướng dẫn để thực hiện thủ tục chốt sổ Bảo hiểm xã hội qua mạng đơn giản, nhanh chóng nhất. Mời các bạn tham thêm các bài viết có liên quan tại mục Bảo hiểm mảng Hỏi đáp pháp luậtPhổ biến pháp luật của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
2 12.026
Bạn có thể tải về tập tin thích hợp cho bạn tại các liên kết dưới đây.
0 Bình luận
Sắp xếp theo