Mẫu nhận xét học sinh THCS, THPT theo Thông tư 26, Thông tư 22 năm 2024

Mẫu nhận xét học sinh THCS, THPT theo Thông tư 26, Thông tư 22 là các mẫu nhận xét đánh giá học sinh mới nhất hiện nay theo Thông tư 26/2020/TT-BGDĐT, Thông tư 22/2021/TT-BGDĐTvề sửa đổi Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh trung học. Mời các thầy cô tham khảo.

Vào dịp cuối học kì, cuối năm, giáo viên các cấp cần phải đưa ra lời nhận xét, đánh giá vào học bạ dành học sinh về năng lực, phẩm chất, thành tích và những cố gắng mà các em đạt được. Lời nhận xét đánh giá học sinh cần phải tuân theo quy định của Thông tư 26. Dưới đây là các mẫu nhận xét học sinh THCS, THPT theo Thông tư 26, 22 năm 2024 mà chúng tôi sưu tầm được giúp các giáo viên dễ dàng hơn trong việc nhận xét, đánh giá học sinh của mình.

Mẫu nhận xét học sinh THCS, THPT theo Thông tư 26 là Lời nhận xét đánh giá học sinh THCS; nhận xét năng lực, phẩm chất học sinh THCS, THPT theo Thông tư 26; Nhận xét học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông theo Thông tư 26 về môn học; Những lời nhận xét hay của giáo viên THPT; Nhận xét học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông theo Thông tư 26 về năng lực, phẩm chất; .... cùng hướng dẫn Cách ghi nhận xét HS THCS. Mời thầy cô cùng theo dõi.

1. Mẫu nhận xét học sinh theo Thông tư 26, Thông tư 22 là gì?

Ngày 20/7/2021 Bộ GDĐT đã ban hành Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT quy định về đánh giá học sinh THCS, THPT. Việc thực hiện đánh giá học sinh trung học cơ sở (THCS) và trung học phổ thông (THPT) theo Thông tư 22 thực hiện từ năm học 2021-2022 đối với lớp 6. Những năm tiếp theo, Thông tư áp dụng theo lộ trình năm học 2022-2023 đối với lớp 7, lớp 10; 2023-2024 đối với lớp 8, lớp 11; năm học 2024-2025 áp dụng đối với lớp 9, lớp 12.

Nhận xét môn học là việc giáo viên đưa ra những ghi nhận, đánh giá đối với học sinh thông qua quá trình quan sát, theo dõi, trao đổi, kiểm tra, rèn luyện của học sinh trong các môn học như Toán, Ngữ Văn, Hóa học, Khoa học tự nhiên, Hoạt động trải nghiệm… theo Thông tư 26/2020/TT-BGDĐT, Thông tư 22/2021/TT-BGDĐ mới nhất của Bộ giáo dục và đào tạo. Nhờ đó giáo viên điều chỉnh, đổi mới hình thức tổ chức, phương pháp dạy học; kịp thời phát hiện những cố gắng, tiến bộ của học sinh nhằm động viên, khích lệ.

Mẫu nhận xét kết quả học tập của học sinh dưới đây có thể sử dụng cho tất cả các môn học trong chương trình giáo dục phổ thông mới. Mời thầy cô tham khảo. 

2. Mẫu nhận xét học sinh theo Thông tư 26, Thông tư 22 hay nhất

Lời nhận xét học sinh dưới đây gồm những lời nhận xét chung, nhận xét tích cực, tiêu cực để đánh giá điểm mạnh và những điểm cần cố gắng của học sinh trong quá trình học tập.

PHẦN A: NHỮNG NHẬN XÉT CHUNG

  • Có nhiều cố gắng trong quá trình học tập đáng khen.
  • Có ý thức tự học tốt, biết giúp đỡ bạn trong giờ học.
  • Chuẩn bị bài vở chu đáo, chăm học.
  • Tích cực phát biểu trong giờ học, tương tác tốt với giáo viên và bạn bè.
  • Khả năng tư duy tốt trong giờ học.
  • Hoàn thành đầy đủ bài tập về nhà và chuẩn bị bài mới chu đáo.
  • Có kỹ năng phân tích nội dung bài học.
  • Có phương pháp tự học bộ môn, chăm học.
  • Tích cực trong hoạt động thảo luận nhóm.
  • Có khả năng thuyết trình tốt, nắm vững nội dung bài học.
  • Có phương pháp học tập bộ môn tốt, nắm vững nội dung bài học.
  • Có tiến bộ vượt bậc trong quá trình học tập, cần phát huy.
  • Có óc sáng tạo, chịu khó tìm tòi các phương pháp khác nhau để giải bài tập trắc nghiệm.
  • Biết vận dụng kiến thức đã học vào đời sống thực tế.
  • Nắm vững kiến thức căn bản, cần phát huy khả năng tự học để trau dồi thêm kiến thức.
  • Có nhiều cố gắng trong học tập, cần rèn luyện các dạng bài tập đã học trên lớp để khắc sâu kiến thức.
  • Có nhiều cố gắng trong học tập, cần đầu tư thêm thời gian cho việc ôn tập bài học cũ.
  • Có nhiều cố gắng trong học tập nhưng còn chậm, cần rèn luyện các dạng bài tập đã học trên lớp để khắc sâu kiến thức.
  • Có khả năng viết Văn tốt nhưng cần bổ sung thêm các dẫn chứng khi làm bài.
  • Có khả năng viết Văn tốt nhưng cần rèn luyện chữ viết.
  • Có năng khiếu học ngoại ngữ.
  • Nắm vững nội dung bài học, cần trau dồi thêm cấu trúc ngữ pháp.
  • Khả năng học từ vựng tốt, cần luyện tập thêm các cấu trúc ngữ pháp.

PHẦN B: NHỮNG NHẬN XÉT VỪA CÓ TIÊU CỰC VỪA TÍCH CỰC

STT

CUỐI HK I

CUỐI NĂM HỌC

1

Em học được, có cố gắng rất nhiều, kĩ năng đọc văn bản tốt, có sự cảm thụ văn học.

Em học giỏi, chăm ngoan, có ý thức tự giác học tập, rất chuyên cần, luôn tích cực trong các hoạt động tập thể, rất đáng khen em

2

Em mạnh dạn, tự tin trong giờ học tích cực xây dựng bài.

Em chăm chỉ, ngoan, luôn chú ý tập trung nghe giảng, thực hành tốt các dạng bài.

3

Em có tinh thần cầu tiến, có tiến bộ vượt bậc qua hai đợt KT,em cần phát huy

Em tích cực,năng động, hoạt động nhóm tốt, luôn có ý thức tự học, cần phát huy hơn nữa

4

Em có ý thức tự giác học tập, luôn hoàn thành các bài tập cơ bản, tuy nhiên em còn thụ động, cần luyện thêm kĩ năng viết văn.

Có nhiều triển vọng trong học tập

5

Em chăm chỉ, chuyên cần,rất tích cực, năng động,rất đáng khen em.

6

Em luôn chú ý tập trung vào bài giảng của GV,chăm chỉ, chuyên cần, có ý thức tự giác học tập, tích cực xây dựng kế hoạch học tập mà GV đề ra.

7

Em có khả năng tư duy và suy luận tốt,kiến thức vững.

8

Em tích cực thực hành các bài tập khó, luôn chủ động, chịu khó tìm tư liệu cho bài học.

9

Em năng động, có tinh thần tương trợ cho bạn khi học theo tổ nhóm.

10

Em có khả năng quản lí nhóm học tập tốt, là tấm gương cho các bạn học tập theo, rất đáng khen em

Em có tiến bộ trong học tập,có nhiều cố gắng, em cần luyện tập nhiều về kĩ năng viết văn tự luận, rèn thêm chữ viết chú ý cách trình bày bài kiểm tra cho rõ ràng hơn.

11

Em có vốn từ ngữ phong phú, giao tiếp tốt, luôn tự tin, giúp em viết văn và cảm thụ VH rất tốt, em cần phát huy ưu điểm của mình

12

Trong giờ học em luôn tích cực xây dựng bài học, soạn bài và thực hành đầy đủ, nghiêm túc.

13

Em có tiến bộ vượt bậc, chủ động trong giờ học,biết kết hợp kiến thức nhiều môn học

14

Em có năng khiếu về môn học, biết tư duy và vận dụng vào bài làm rất tốt

15

Em có khả năng sáng tạo, biết vận dụng kết hợp giữa kiến thức lí thuyết và thực hành, giúp em đạt điểm cao

16

Em có tinh thần cầu tiến, luôn cố gắng học tập,em đạt điểm cao trong các kì KT, có nhiều tiến bộ.

17

Em là cán sự bộ môn của lớp, chăm chỉ,chuyên cần,luôn giúp đỡ bạn cùng cầu tiến.

18

Em học khá, có năng khiếu, em cần luyện thêm kĩ năng đọc hiểu

19

Em có vốn từ vựng phong phú, biết cách diễn đạt, có đam mê môn học

20

Em chịu khó đọc sách, có kiến thức mở rộng rất tốt, em cần phát huy hơn nữa.

21

Em còn rụt rè, chưa mạnh dạn trình bày suy nghĩ tư duy của mình trong giờ học

22

Em còn lo ra, chưa tập trung, chưa tích cực làm bài tập GV giao cho

23

Em còn ngủ gục, ý thức học tập kém, kiến thức môn học chưa vững

24

Em thường xuyên nghỉ học, vào lớp chưa nghiêm túc, thái độ học tập chưa tích cực.

25

Tác phong em còn lôi thôi, chưa tự giác, thường xuyên không làm bài, học bài.

26

Em chưa có sự tự giác trong học tập, kiến thức lí thuyết rất yếu, em cần bổ sung và phải tích cực hơn

27

Em còn yếu kĩ năng phân tích đề, chưa tự giác, cần phải chăm chỉ hơn để nâng cao điểm số

28

Em còn thụ động quá, chưa tích cực trong các tiết học theo tổ nhóm, bổ sung kiến thức lí thuyết.

29

Em mất căn bản kĩ năng đọc hiểu, khả năng vận dụng rất yếu, phải cố gắng để nâng cao kiến thức và điểm số.

30

Em hạn chế việc nghỉ học, chịu chó làm bài tập và bổ sung kiến thức lí thuyết, phải chép bài đầy đủ hơn

31

Em còn lo ra trong giờ học, hay nói chuyện, chưa tập trung, em cần thay đổi thái độ học tập

32

Kiến thức em còn hạn chế, em nên tích cực hơn, cố gắng nhờ bạn bè hỗ trợ thêm trong giờ thực hành.

33

Em tiếp thu chậm, tư duy còn yếu, em cần phải cố gắng, nỗ lực hết sức mình

34

Em rất lười học, ỷ lại, hạn chế lo ra, không tập trung trong giờ học, cần phải tích cực hơn.

35

Em chưa tập trung, giờ học nói chuyện riêng, thường xuyên không có SGK, bài vở ghi chép thiếu, cần khắc phục

36

Em còn phát biểu linh tinh, phát ngôn không suy nghĩ, nên khắc phục, nên tập trung vào kiến thức bài học.

37

Em cấn phải cố gắng nhiều để nâng cao điểm số, về nhà tích cực làm thêm bài tập để ôn lại kiến thức

38

Em tư duy yếu quá, khả năng nhớ của em cũng không đạt, vì vậy em phải siêng năng luyện tập, thực hành nhiều hơn nữa.

39

Cô rất mong em thay đổi cách học tập, không chép bài giải của bạn, không sao chép trên mạng, có như thế em mới tiến bộ được.

40

Em chưa có ý thức học tập, coi thường bộ môn, em cần thay đổi suy nghĩ, không học lệch, học tủ

41

Em có suy nghĩ học tủ, học lệch, chưa tự giác học, thường xuyên không học bài, làm bài, cần thay đổi suy nghĩ để có kiến thức bộ môn.

42

Em còn ngủ gục trong giờ học, chưa tập trung, thụ động, chưa có sự tự giác cao, em phải cố gắng nhiều hơn nữa.

3. Mẫu nhận xét năng lực, phẩm chất theo Thông tư 26, Thông tư 22

Năng lực chung

  • Em có khả năng sáng tạo, tự thực hiện nhanh các bài tập, có tinh thần hợp tác trong hoạt động nhóm rất tốt, biết chia sẻ kết quả học tập với bạn.
  • Em có khả năng tự học và tự chủ bản thân, chưa tích cực tham gia hợp tác nhóm và trao đổi ý kiến, biết xác định và làm rõ thông tin.
  • Em biết vận dụng kiến thức đã học vào cuộc sống, có khả năng tổ chức làm việc theo nhóm tốt, biết chia sẻ kết quả học tập với bạn.
  • Em tự giác thực hiện nhiệm vụ học nhưng kết quả chưa cao, phối hợp tốt với các bạn trong nhóm, có khả năng giải quyết tốt nhiệm vụ được giao.
  • Em biết chia sẻ kết quả học tập với bạn, với cả nhóm, biết lắng nghe ý kiến bạn bè, biết chia sẻ kết quả học tập với bạn.
  • Em có khả năng tự học tốt nhưng kết quả chưa cao, trình bày ý kiến trọng tâm khi trao đổi với nhóm, lớp, biết nhận ra những vấn đề đơn giản và biết đặt câu hỏi đơn giản.
  • Em có khả năng tự học và tự chủ bản thân, biết lắng nghe và tôn trọng ý kiến của bạn rất tốt, nhận biết thông tin nhanh nhẹn hơn nhé.
  • Em có khả năng tự thực hiện các nhiệm vụ học tập, biết thể hiện sự thân thiện và hợp tác tốt với bạn bè, có khả năng giải quyết tốt nhiệm vụ được giao.
  • Em có khả năng tự học tốt nhưng kết quả chưa cao, chưa mạnh dạn trong giao tiếp, hợp tác, có khả năng điều khiển hoạt động nhóm tốt.
  • Em cần có ý thức tự giác hơn trong học tập, biết chia sẻ cùng với bạn trong học tập , biết giải quyết tình huống trong học tập.
  • Em có khả năng tự học và tự chủ bản thân, biết giao tiếp, hợp tác với bạn, phát hiện và nêu được tình huống có vấn đề trong học tập.
  • Em có ý thức tự học và tự chủ trong mọi vấn đề, biết thể hiện sự thân thiện và hợp tác tốt với bạn bè, nhận biết thông tin nhanh nhẹn hơn nhé.
  • Em biết vận dụng kiến thức đã học vào cuộc sống, biết trao đổi ý kiến cùng bạn rất tốt, biết đặt câu hỏi khác nhau về một sự vật hiện tượng.
  • Em biết chia sẻ kết quả học tập với bạn, với cả nhóm, thể hiện sự tốt sự thân thiện, hòa đồng với bạn bè, có năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo.
  • Em có khả năng phối hợp nhóm để hoàn thành tốt nhiệm vụ, có tinh thần hợp tác trong hoạt động nhóm rất tốt, có khả năng giải quyết tốt nhiệm vụ được giao.
  • Em biết vận dụng những điều đã học để giải quyết nhiệm vụ trong học tập, chưa tích cực tham gia hợp tác nhóm và trao đổi ý kiến, có khả năng tự thực hiện nhiệm vụ cá nhân.
  • Em tự giác thực hiện nhiệm vụ học nhưng kết quả chưa cao, biết lắng nghe ý kiến bạn bè, biết tự đánh giá, nhận xét kết quả học tập của bản thân và của bạn.
  • Em tự giác thực hiện nhiệm vụ học nhưng kết quả chưa cao, biết giao tiếp, hợp tác với bạn, có khả năng giải quyết tốt nhiệm vụ được giao.
  • Em có khả năng tự học tốt nhưng kết quả chưa cao, tổ chức, giao tiếp và hợp tác nhóm có hiệu quả, có năng lực giải quyết tốt những tình huống phát sinh.
  • Em có khả năng tự học tốt nhưng kết quả chưa cao, diễn đạt rõ ràng, dễ hiểu, có khả năng giải quyết tốt nhiệm vụ được giao.
  • Em có khả năng báo cáo kết quả làm việc của nhóm với giáo viên, diễn đạt rõ ràng, dễ hiểu, biết tự đánh giá, nhận xét kết quả học tập của bản thân và của bạn.
  • Em biết cách nêu câu hỏi và tự trả lời, biết giao tiếp, hợp tác với bạn, có khả năng tự thực hiện nhiệm vụ cá nhân.
  • Em biết vận dụng những điều đã học để giải quyết nhiệm vụ trong học tập, biết thể hiện sự thân thiện và hợp tác tốt với bạn bè, biết xác định và làm rõ thông tin.
  • Em có khả năng tự học và tự chủ bản thân, biết lắng nghe người khác, hợp tác cùng với bạn tốt, có khả năng tự thực hiện nhiệm vụ cá nhân.
  • Em có khả năng tự học một mình, diễn đạt rõ ràng, dễ hiểu, biết chia sẻ kết quả học tập với bạn.
  • Em cần có ý thức tự giác hơn trong học tập, có tinh thần hợp tác trong hoạt động nhóm rất tốt, có khả năng điều khiển hoạt động nhóm tốt.
  • Em có khả năng báo cáo kết quả làm việc của nhóm với giáo viên, có khả năng tổ chức làm việc theo nhóm tốt, biết đặt câu hỏi khác nhau về một sự vật hiện tượng.
  • Em biết vận dụng kiến thức đã học vào cuộc sống, biết giao tiếp, hợp tác với bạn, nhận biết thông tin nhanh nhẹn hơn nhé.
  • Em có khả năng phối hợp nhóm để hoàn thành tốt nhiệm vụ, chưa tích cực tham gia hợp tác nhóm và trao đổi ý kiến, biết giải quyết tình huống trong học tập.
  • Em có khả năng phối hợp nhóm để hoàn thành tốt nhiệm vụ, phối hợp tốt với các bạn trong nhóm, biết nhận ra những vấn đề đơn giản và biết đặt câu hỏi đơn giản.
  • Em có khả năng tự học và tự chủ bản thân, biết lắng nghe người khác, hợp tác cùng với bạn tốt, có khả năng tự thực hiện nhiệm vụ cá nhân.
  • Em biết tự thực hiện tốt các nhiệm vụ học tập, biết thể hiện sự thân thiện và hợp tác tốt với bạn bè, có khả năng tự thực hiện nhiệm vụ cá nhân.
  • Em chưa có ý thức tự học, biết trao đổi ý kiến cùng bạn rất tốt, có năng lực giải quyết tốt những tình huống phát sinh.
  • Em biết cách nêu câu hỏi và tự trả lời, diễn đạt rõ ràng, dễ hiểu, biết lựa chọn thông tin tốt.
  • Em có khả năng tự học một mình, chấp hành tốt sự phân công trong sinh hoạt nhóm, biết xác định và làm rõ thông tin.
  • Em có khả năng tự thực hiện các nhiệm vụ học tập, tổ chức, giao tiếp và hợp tác nhóm có hiệu quả, tự tin hơn trong giải quyết nhiệm vụ được giao.
  • Em biết vận dụng kiến thức đã học vào cuộc sống, phối hợp tốt với các bạn trong nhóm, nhận biết thông tin nhanh nhẹn hơn nhé.
  • Em biết vận dụng kiến thức đã học vào cuộc sống, biết lắng nghe và tôn trọng ý kiến của bạn rất tốt, biết nhận ra những vấn đề đơn giản và biết đặt câu hỏi đơn giản.
  • Em có ý thức tự học và tự chủ trong mọi vấn đề, thể hiện sự tốt sự thân thiện, hòa đồng với bạn bè, phát hiện và nêu được tình huống có vấn đề trong học tập.
  • Em có khả năng họp nhóm tốt với các bạn, trình bày ngắn gọn, rõ ràng, dễ hiểu, mạnh dạn đưa ra những ý kiến cá nhân.
  • Em biết tìm kiếm sự trợ giúp kịp thời từ bạn bè, phối hợp tốt với các bạn trong nhóm, biết nhận ra sai sót sẵn sàng sửa sai.
  • Em biết vận dụng kiến thức đã học vào cuộc sống, biết lắng nghe ý kiến bạn bè, biết đặt câu hỏi khác nhau về một sự vật hiện tượng.
  • Em chưa có ý thức tự học, trình bày ý kiến trọng tâm khi trao đổi với nhóm, lớp, nhận biết thông tin nhanh nhẹn hơn nhé.
  • Em có ý thức tự giác cao trong học tập, biết trao đổi ý kiến cùng bạn rất tốt, có khả năng giải quyết tốt nhiệm vụ được giao.

Tự chủ và tự học

  • Em có ý thức tự giác cao trong học tập.
  • Em có ý thức tự học và tự chủ trong mọi vấn đề.
  • Em biết tự thực hiện tốt các nhiệm vụ học tập.
  • Em biết cách nêu câu hỏi và tự trả lời.
  • Em có khả năng tự thực hiện các nhiệm vụ học tập.
  • Em có khả năng phối hợp nhóm để hoàn thành tốt nhiệm vụ.
  • Em có khả năng sáng tạo, tự thực hiện nhanh các bài tập.
  • Em có khả năng tự học và tự chủ bản thân.
  • Em có khả năng báo cáo kết quả làm việc của nhóm với giáo viên.
  • Em có khả năng họp nhóm tốt với các bạn.
  • Em có khả năng tự học một mình.
  • Em biết vận dụng kiến thức đã học vào cuộc sống.
  • Em biết chia sẻ kết quả học tập với bạn, với cả nhóm.
  • Em biết vận dụng những điều đã học để giải quyết nhiệm vụ trong học tập.
  • Em tự giác thực hiện nhiệm vụ học nhưng kết quả chưa cao.
  • Em có khả năng tự học tốt nhưng kết quả chưa cao.
  • Em chưa có ý thức tự học.
  • Em biết tìm kiếm sự trợ giúp kịp thời từ bạn bè.
  • Em cần có ý thức tự giác hơn trong học tập.
  • Em tự biết hoàn thành các nhiệm vụ học tập.

Giao tiếp và hợp tác

  • Biết trao đổi ý kiến cùng bạn rất tốt.
  • Phối hợp tốt với các bạn trong nhóm.
  • Biết lắng nghe người khác, hợp tác cùng với bạn tốt.
  • Thể hiện sự tốt sự thân thiện, hòa đồng với bạn bè.
  • Biết lắng nghe và tôn trọng ý kiến của bạn rất tốt.
  • Biết thể hiện sự thân thiện và hợp tác tốt với bạn bè.
  • Chấp hành tốt sự phân công trong sinh hoạt nhóm.
  • Có tinh thần hợp tác trong hoạt động nhóm rất tốt.
  • Có khả năng tổ chức làm việc theo nhóm tốt.
  • Tổ chức, giao tiếp và hợp tác nhóm có hiệu quả.
  • Diễn đạt rõ ràng, dễ hiểu.
  • Biết lắng nghe ý kiến bạn bè.
  • Trình bày ngắn gọn, rõ ràng, dễ hiểu.
  • Trình bày ý kiến trọng tâm khi trao đổi với nhóm, lớp.
  • Có khả năng phối hợp với bạn khi làm việc nhóm.
  • Biết tìm kiếm sự trợ giúp của thầy cô, bạn bè.
  • Biết giao tiếp, hợp tác với bạn.
  • Biết chia sẻ cùng với bạn trong học tập.
  • Chưa mạnh dạn trong giao tiếp, hợp tác.
  • Chưa tích cực tham gia hợp tác nhóm và trao đổi ý kiến.

Giải quyết vấn đề sáng tạo

  • Biết xác định và làm rõ thông tin.
  • Phát hiện và nêu được tình huống có vấn đề trong học tập.
  • Biết thu nhận thông tin từ tình huống và giải quyết vấn đề.
  • Biết nhận ra những vấn đề đơn giản và biết đặt câu hỏi đơn giản.
  • Mạnh dạn đưa ra những ý kiến cá nhân.
  • Có năng lực giải quyết tốt những tình huống phát sinh.
  • Biết đặt câu hỏi khác nhau về một sự vật hiện tượng.
  • Có khả năng giải quyết tốt nhiệm vụ được giao.
  • Có năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo.
  • Biết lựa chọn thông tin tốt.
  • Có khả năng tự thực hiện nhiệm vụ cá nhân.
  • Có khả năng điều khiển hoạt động nhóm tốt.
  • Biết nhận ra sai sót sẵn sàng sửa sai.
  • Nhận biết thông tin nhanh nhẹn hơn nhé.
  • Tự tin hơn trong giải quyết nhiệm vụ được giao.
  • Biết giải quyết tình huống trong học tập.
  • Biết phối hợp với bạn khi hoạt động nhóm.
  • Biết chia sẻ kết quả học tập với bạn.
  • Biết vận dụng những điều đã học để giải quyết nhiệm vụ trong học tập và cuộc sống.
  • Biết tự đánh giá, nhận xét kết quả học tập của bản thân và của bạn.

4. Mẫu nhận xét môn học theo Thông tư 26, Thông tư 22

4.1. Mẫu nhận xét môn Hóa học theo Thông tư 26, Thông tư 22

Nhận xét dựa vào điểm trung bình môn Hóa học

Điểm trung bìnhNhận xét
Dưới 3,5

Em mất căn bản kĩ năng đọc hiểu, khả năng vận dụng rất yếu, phải cố gắng để nâng cao kiến thức và điểm số.

Bị hổng kiến thức nhưng chưa cố gắng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ học tập. Không có biểu hiện của sự tiến bộ.

Chưa cố gắng, chậm tiến bộ trong quá trình học tập.

Thụ động trong học tập. Khả năng tự học chưa tốt. Chậm tiến bộ.

Chưa tự giác trong quá trình học tập. Còn thụ động. Chưa có sự tiến bộ.

Chưa cố gắng nên kết quả học tập chưa cao.

Khả năng tự học chưa tốt. Chưa cố gắng trong học tập. Chậm tiến bộ.

Có cố gắng trong học tập nhưng còn rụt rè, thụ động trong quá trình thực hiện nhiệm vụ học tập.

Chưa cố gắng nhiều và thụ động trong học tập nên kết quả còn thấp.

Khả năng tự học chưa cao. Chậm tiến bộ.

Thụ động trong học tập. Bị hổng kiến thức. Kết quả học tập chưa tốt.

3,5 đến 5

Em còn rụt rè, chưa mạnh dạn trình bày suy nghĩ tư duy của mình trong giờ học.

Em chưa có sự tự giác trong học tập, kiến thức lí thuyết rất yếu, em cần bổ sung và phải tích cực hơn.

Em còn yếu kĩ năng phân tích đề, chưa tự giác, cần phải chăm chỉ hơn để nâng cao điểm số.

Em còn thụ động quá, chưa tích cực trong các tiết học theo tổ nhóm, bổ sung kiến thức lí thuyết.

5 đến 6

Có chú ý trong quá trình học tập. Tham gia tốt các hoạt động chung. Kết quả học tập đạt mức trung bình.

Có cố gắng trong quá trình học tập. Nhiệt tình trong thực hiện nhiệm vụ học tập được giao.

Chưa tích cực trong học tập. Kết quả học tập đạt mức trung bình.

Có trách nhiệm trong học tập nhưng sự tiến bộ chưa rõ rệt.

Siêng năng, chủ động trong học tập. Có trách nhiệm với bản thân. Nhưng kết quả học tập chưa tốt.

Có trách nhiệm trong học tập nhưng sự tiến bộ chưa rõ rệt.

Có cố gắng trong quá trình học tập. Nhiệt tình trong thực hiện nhiệm vụ học tập được giao.

6 đến 7

Trách nhiệm chưa cao trong học tập. Tuy nhiên, vẫn có sự tiến bộ trong học tập.

Em học khá, có năng khiếu, em cần luyện thêm kĩ năng đọc hiểu.

Em chịu khó đọc sách, có kiến thức mở rộng rất tốt, em cần phát huy hơn nữa.

Trong giờ học em luôn tích cực xây dựng bài học, soạn bài và thực hành đầy đủ, nghiêm túc.

Em có tiến bộ vượt bậc, chủ động trong giờ học, biết kết hợp kiến thức nhiều môn học.

Rụt rè trong thực hiện các hoạt động học tập. Có cố gắng nên có sự tiến bộ dần dần.

Năng động, tích cực trong học tập. Siêng năng, nhiệt tình trong các hoạt động học tập. kết quả học tập khá.

Có cố gắng. Nhiệt tình trong học tập.

Tích cực đóng góp, xây dựng bài. Kết quả học tập khá.

Kỹ năng học Hóa tốt. Tự tin trong diễn đạt ý kiến cá nhân. Kiến thức Hóa khá chắc chắn. Kết quả học tập khá tốt.

7 đến 8

Em chăm chỉ, ngoan, luôn chú ý tập trung nghe giảng, thực hành tốt các dạng bài.

Em có khả năng tư duy và suy luận tốt, kiến thức vững.

Em tích cực thực hành các bài tập khó, luôn chủ động, chịu khó tìm tư liệu cho bài học.

Em năng động, có tinh thần tương trợ cho bạn khi học theo tổ nhóm.

Có cố gắng nên tiến bộ trong quá trình học tập.

Em có tinh thần cầu tiến, luôn cố gắng học tập, em đạt điểm cao trong các kì KT, có nhiều tiến bộ.

8 đến 9

Em có tinh thần cầu tiến, có tiến bộ vượt bậc qua các bài kiểm tra, cần phát huy.

Em có ý thức tự giác học tập, luôn hoàn thành các bài tập cơ bản và nâng cao.

Em luôn chú ý tập trung vào bài giảng của giáo viên, chăm chỉ, chuyên cần, có ý thức tự giác học tập, tích cực xây dựng kế hoạch học tập mà giáo viên đề ra.

Siêng năng, chủ động trong học tập. Có trách nhiệm với bản thân. Kết quả học tập tốt.

Có cố gắng nên tiến bộ trong quá trình học tập.

Có trách trong nhiệm thực hiện các nhiệm vụ học tập. Có tiến bộ. Kết quả học tập khá tốt.

Trên 9

Tích cực trong phát biểu xây dựng bài. Có năng khiếu đối với môn Hóa Học. Kết quả học tập tốt.

Có trách nhiệm, siêng năng trong thực hiện nhiệm vụ học tập. Tích cực trong xây dựng bài. Thực hiện tốt các sản phẩm học tập.

Em học giỏi, chăm ngoan, có ý thức tự giác học tập, rất chuyên cần, luôn tích cực trong các hoạt động nhóm, rất đáng khen.

Em tích cực, năng động, hoạt động nhóm tốt, luôn có ý thức tự học, cần phát huy hơn nữa.

Em chăm chỉ, chuyên cần, rất tích cực, năng động, rất đáng khen.

Em có khả năng sáng tạo, biết vận dụng kết hợp giữa kiến thức lí thuyết và thực hành, giúp em đạt điểm cao.

Nhận xét tổng hợp môn Hóa học

  • Khả năng tự học chưa tốt. Chưa cố gắng trong học tập. Chậm tiến bộ.
  • Em còn yếu kĩ năng phân tích đề, chưa tự giác, cần phải chăm chỉ hơn để nâng cao điểm số.
  • Chưa tích cực trong học tập. Kết quả học tập đạt mức trung bình.
  • Trong giờ học em luôn tích cực xây dựng bài học, soạn bài và thực hành đầy đủ, nghiêm túc.
  • Em tích cực thực hành các bài tập khó, luôn chủ động, chịu khó tìm tư liệu cho bài học.
  • Em có tinh thần cầu tiến, luôn cố gắng học tập, em đạt điểm cao trong các kì KT, có nhiều tiến bộ.
  • Siêng năng, chủ động trong học tập. Có trách nhiệm với bản thân. Kết quả học tập tốt.
  • Em luôn chú ý tập trung vào bài giảng của giáo viên, chăm chỉ, chuyên cần, có ý thức tự giác học tập, tích cực xây dựng kế hoạch học tập mà giáo viên đề ra.
  • Chưa cố gắng nhiều và thụ động trong học tập nên kết quả còn thấp.
  • Chưa cố gắng nên kết quả học tập chưa cao.
  • Chưa cố gắng, chậm tiến bộ trong quá trình học tập.
  • Có cố gắng trong học tập nhưng còn rụt rè, thụ động trong quá trình thực hiện nhiệm vụ học tập.
  • Khả năng tự học chưa cao. Chậm tiến bộ.
  • Thụ động trong học tập. Bị hổng kiến thức. Kết quả học tập chưa tốt.
  • Em mất căn bản kĩ năng đọc hiểu, khả năng vận dụng rất yếu, phải cố gắng để nâng cao kiến thức và điểm số.
  • Thụ động trong học tập. Khả năng tự học chưa tốt. Chậm tiến bộ.
  • Chưa tự giác trong quá trình học tập. Còn thụ động. Chưa có sự tiến bộ.

4.2. Mẫu nhận xét môn Tin học theo Thông tư 26, Thông tư 22

Nhận xét dựa vào điểm trung bình môn Tin học

Điểm trung bìnhNhận xét
0.0 – 3.4Chưa đạt yêu cầu của bộ môn, còn thụ động, chưa tự giác trong học tập và hoạt động nhóm, cần tăng cường luyện tập kỹ năng thực hành.
3.5 – 4.9Chưa hoàn thành các yêu cầu cần đạt của bộ môn, còn thụ động, tăng cường luyện tập kỹ năng thực hành.
5.0 – 5.9Hoàn thành được các yêu cầu của bộ môn, chủ động hơn trong học tập, tăng cường rèn luyện kỹ năng thực hành.
6.0 – 6.9Tiếp thu được các kiến thức cơ bản của môn học, có ý thức tự giác, tương đối chủ động trong học tập.
7.0 – 7.4Đáp ứng được yêu cầu cần đạt của bộ môn, khá chủ động trong hoạt động nhóm, chăm chỉ, tự giác trong học tập.
7.5 – 7.9Hoàn thành khá tốt nội dung kiến thức đã học, vận dụng được vào bài thực hành, chăm chỉ trong học tập.
8.0 – 8.4Hoàn thành tốt yêu cầu cần đạt của bộ môn, chủ động, tự giác trong học tập và rèn luyện.
8.5 – 8.9Vận dụng tốt kiến thức vào bài thực hành, chăm chỉ, tự giác, tích cực trong học tập.
9.0 – 9.4Hoàn thành tốt nội dung kiến thức môn học, vận dụng được để làm bài thực hành, chăm chỉ, chủ động trong học tập.
9.5 – 10Nắm vững kiến thức môn học, vận dụng tốt vào bài thực hành, chăm chỉ, tích cực trong học tập.

Nhận xét học bạ môn Tin học

Điểm 9 – 10

- Nắm vững kiến thức môn học, kỹ năng thực hành tốt.

- Nắm vững kiến thức môn học, áp dụng vào thực hành tốt.

- Thành thạo các kỹ năng thực hành.

- Hoàn thành tốt nội dung kiến thức môn học.

- Vận dụng tốt kiến thức đã học vào bài thực hành.

Điểm 7 – 8

- Vận dụng được kiến thức, có kỹ năng thực hành.

- Hoàn thành khá tốt nội dung kiến thức đã học.

- Vận dụng kiến thức tương đối chắc vào bài thực hành.

Điểm 6

- Nắm được kiến thức cơ bản môn học.

- Vận dụng được kiến thức cơ bản vào bài thực hành

Điểm 5

- Hoàn thành nội dung kiến thức môn học.

4.3. Mẫu nhận xét môn Giáo dục địa phương 6 theo Thông tư 22

Có thái độ, hành vi nghiêm túc khi thực hiện các nhiệm vụ học tập do các giáo viên bộ môn chuyển giao để phát triển các phẩm chất: nhân ái, chăm chỉ,… ; các năng lực: tự chủ - tự học, giao tiếp - hợp tác; năng lực đặc thù từng chủ đề. Trong quá trình thực hiện có nhiều cố gắng. Kết quả thực hiện các nhiệm vụ học tập ở mức đạt.

5. Mẫu nhận xét học sinh THPT theo Thông tư 26, Thông tư 22

5.1. Nhận xét chung

ĐẶC ĐIỂM

NỘI DUNG

Nhận xét chung

Ngoan ngoãn tuân thủ các quy định của trường; tuân thủ đúng luật pháp, quy định về trật tự, an toàn xã hội và an toàn giao thông; tích cực tham gia vào cuộc chiến chống lại các hành động tiêu cực, bảo vệ xã hội, và chống tội phạm;

Luôn tôn trọng giáo viên và người lớn tuổi; yêu thương và giúp đỡ các bạn nhỏ hơn; đoàn kết và được các bạn yêu mến;

Cố gắng rèn luyện đạo đức, sống giản dị, khiêm tốn; giúp đỡ gia đình;

Hoàn thành nhiệm vụ học tập, có ý chí vươn lên, trung thực trong cuộc sống và học tập;

Rèn luyện thể chất, giữ vệ sinh và bảo vệ môi trường;

Tham gia đầy đủ các hoạt động giáo dục và các hoạt động do trường tổ chức; tích cực tham gia vào các hoạt động của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh và Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh;

Có thái độ và hành vi đúng đắn trong việc rèn luyện đạo đức, lối sống theo nội dung môn Giáo dục công dân.

Nỗ lực hết mình trong quá trình học tập/ Tiến bộ đáng khen trong kỳ học.

Ý thức tự học tốt, giúp đỡ bạn trong giờ học.

Chuẩn bị bài vở trước khi đến lớp. Tích cực tham gia phát biểu trong giờ học và tương tác tốt với giáo viên và bạn bè.

Hoàn thành đầy đủ bài tập về nhà và chuẩn bị bài mới chu đáo. Có kỹ năng phân tích nội dung bài học.

Tích cực trong hoạt động thảo luận nhóm. Có khả năng thuyết trình tốt, nắm vững nội dung bài học, cần phát huy nhiều hơn.

Có óc sáng tạo, chăm chỉ, chịu khó tìm hiểu các phương pháp học tập. – Biết áp dụng kiến thức đã học vào đời sống thực tế.

Nỗ lực hết mình trong học tập, cần dành thêm thời gian để ôn tập bài học cũ.

Nỗ lực hết mình trong học tập nhưng còn chậm, cần rèn luyện các dạng bài tập đã học trên lớp để khắc sâu kiến thức.

Đối với những học sinh có điểm yếu, giáo viên cần đưa ra phản hồi nhẹ nhàng và động viên, khuyến khích học sinh cố gắng và tiến bộ.

5.2. Nhận xét căn cứ theo học lực

STT

Điểm trung bình

Nhận xét

1

Dưới 3,5

Em thiếu kỹ năng đọc hiểu cơ bản và khả năng vận dụng rất yếu, cần phải nỗ lực hơn.

Em thiếu kiến thức nhưng chưa đủ nỗ lực trong quá trình học tập.

2

3,5 – 5

Học tập chưa tích cực, cần nâng cao khả năng tự học.

Thiếu sự tự giác trong quá trình học tập.

Cần tự tin hơn và chủ động hơn trong quá trình học tập.

3

5 – 6

Lưu ý cẩn thận trong quá trình học tập.

Tham gia tích cực các hoạt động cộng đồng của trường và lớp.

Có trách nhiệm trong học tập, nhưng cần cải thiện nhiều kỹ năng hơn để tiến bộ đáng kể.

Em đạt kết quả khá, cần nỗ lực tìm hiểu và học hỏi các phương pháp học tập mới.

4

6 – 7

Em là một học sinh năng động và có ý thức học tập cao. Em luôn nỗ lực học hỏi từ các bạn cùng lớp và tham gia các hoạt động học nhóm để cải thiện kỹ năng giao tiếp và học hỏi thêm kiến thức từ những người xung quanh.

Trong giờ học, em luôn tích cực xây dựng bài học, soạn bài và thực hành đầy đủ, nghiêm túc để đạt được hiệu quả tối đa. Bằng cách này, em có thể đạt được kết quả cao và đáp ứng được yêu cầu của giảng viên cũng như khả năng của bản thân.

Em đã tiến bộ đáng kể trong quá trình học tập và biết cách kết hợp kiến thức từ nhiều môn học để áp dụng vào thực tiễn. Em luôn chủ động trong giờ học và không ngừng cải thiện kỹ năng để đạt được thành tích tốt nhất.

Em tích cực đóng góp và xây dựng bài tập, giúp cho các bạn cùng lớp có thể hiểu được kiến thức một cách dễ dàng và nắm bắt tốt hơn. Kết quả học tập của em là khá tốt và mang lại sự hài lòng cho giáo viên.

5

7 – 8

Em làm việc chăm chỉ, ngoan, luôn tập trung, chú ý lắng nghe giảng và không ngại khó khăn trong quá trình học tập. Em cũng thường xuyên đặt câu hỏi và tìm kiếm giải pháp để giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình làm việc.

Tích cực xây dựng bài, có ý thức chuẩn bị trước khi học. Em luôn đặt mục tiêu rõ ràng và có kế hoạch cụ thể để đạt được mục tiêu đó. Điều này giúp em có thể đạt được thành quả tốt trong học tập và làm việc nhóm.

Em có khả năng tư duy và suy luận tốt, kiến thức vững chắc. Em có khả năng phân tích và đưa ra các quyết định đúng đắn trong khi làm việc, đảm bảo tiến độ công việc được thực hiện đúng hạn và chất lượng được đảm bảo.

Em là người luôn chủ động, chịu khó tìm tư liệu cho bài học và tìm kiếm các nguồn thông tin hữu ích để hỗ trợ cho công việc. Em có khả năng tìm kiếm và sử dụng các nguồn tài liệu đa dạng để giải quyết các vấn đề phát sinh trong công việc.

Em năng động, có khả năng làm việc nhóm tốt. Em luôn sẵn sàng hỗ trợ và tương tác với các thành viên trong nhóm, đóng góp ý kiến và giải pháp để đưa ra kết quả tốt nhất trong công việc nhóm.

6

8 – 9

Tập trung nỗ lực và cố gắng hết sức trong quá trình học tập, không ngừng nâng cao trình độ của bản thân.

Truyền cảm hứng và sự siêng năng trong học tập, luôn chủ động học tập và có trách nhiệm với bản thân để đạt được kết quả học tập tốt.

Tham gia tích cực các hoạt động chuyên đề, các kỳ thi năng khiếu để phát triển tối đa tiềm năng của bản thân và đạt được kết quả học tập xuất sắc.

Tận dụng mọi cơ hội để trau dồi kiến thức và kỹ năng, đặc biệt là thông qua các hoạt động ngoại khóa và thực tế, từ đó giúp bản thân trở nên tự tin hơn và đạt được thành công trong tương lai.

7

Trên 9

Em có trách nhiệm và luôn sẵn sàng giúp đỡ bạn học trong quá trình học tập, bằng cách chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm học tập của mình.

Ý thức học tập của em rất tốt, em luôn nỗ lực hết mình để đạt được kết quả tốt nhất có thể.

Em là một học sinh tích cực, năng động, và có khả năng làm việc nhóm tốt. Em luôn có ý thức tự học và chủ động rèn luyện kỹ năng để trở thành một học sinh giỏi hơn.

Em có khả năng sáng tạo và biết cách áp dụng kiến thức lý thuyết vào thực tế. Em có thể tìm ra các giải pháp mới mẻ cho các vấn đề khó khăn trong quá trình học tập, và sử dụng kiến thức của mình để giải quyết các vấn đề trong cuộc sống.

6. Hướng dẫn ghi lời nhận xét đánh giá học sinh THCS, THPT theo Thông tư 22

Khi viết lời nhận xét đánh giá học sinh THCS, THPT theo thông tư 22/2021/TT-BGDĐT, giáo viên thực hiện như sau:

- Đánh giá bằng nhận xét đối với các môn học: Giáo dục thể chất, Nghệ thuật, Âm nhạc, Mĩ thuật, Nội dung giáo dục của địa phương, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp; kết quả học tập theo môn học được đánh giá bằng nhận xét theo 01 (một) trong 02 (hai) mức: Đạt, Chưa đạt.

- Giáo viên dùng hình thức nói hoặc viết để nhận xét việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tập của học sinh; nhận xét sự tiến bộ, ưu điểm nổi bật, hạn chế chủ yếu của học sinh trong quá trình rèn luyện và học tập; đánh giá kết quả rèn luyện và học tập của học sinh.

Tinh thần của Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT là đánh giá vì sự tiến bộ của học sinh, coi trọng sự động viên, khuyến khích học sinh và sự tương tác giữa thầy và trò, chứ không phải chỉ ghi nhận xét vào trong sổ.

  • Giáo viên có thể nhận xét, đánh giá ngay ở những bài tập và không phải bởi những điều chung chung (có cố gắng, có tiến bộ) mà cụ thể, trực tiếp vào những nội dung dạy học trong quá trình dạy.
  • Giáo viên dùng hình thức nói, viết để đánh giá, nhận xét sự tiến bộ, những ưu điểm nổi bật, hạn chế chủ yếu của học sinh trong quá trình học tập và kết quả rèn luyện, học tập của học sinh.

7. Nhận xét học bạ lớp 6 theo Thông tư 22

Tham khảo chi tiết:

Mẫu nhận xét học sinh theo Thông tư 26, Thông tư 22 đã được HoaTieu.vn tổng hợp thành file tải về. File word lời nhận xét học sinh theo Thông tư 26, Thông tư 22 tương thích với nhiều phiên bản word, rất dễ sử dụng, giáo viên tải file về máy và chỉnh sửa nội dung để phù hợp với tình hình học tập của học sinh mình giảng dạy. Đây sẽ là tài liệu hữu ích giúp giáo viên tiết kiệm thời gian, công sức khi thực hiện đánh giá, nhận xét học sinh cuối kì, cuối năm học một cách khoa học, đúng chuẩn, nhanh chóng và dễ dàng hơn.

Ngoài ra, giáo viên có thể tham khảo thêm các mẫu nhận xét học bạ, tài liệu có liên quan tại mục giáo dục đào tạo trong phần biểu mẫu nhé.

Đánh giá bài viết
31 244.738
Bạn có thể tải về tập tin thích hợp cho bạn tại các liên kết dưới đây.
0 Bình luận
Sắp xếp theo