Xây dựng thông điệp về chủ đề Tôn trọng sự thật

Xây dựng thông điệp về chủ đề Tôn trọng sự thật. Sự thật là điều hiển nhiên trong cuộc sống là điều mà tất cả con người đều mong muốn biết rõ và tôn trọng nó. Nhưng cũng không ít người không tôn trọng sự thật và có những hành vi không chuẩn mực. Hãy viết một thông điệp về chủ đề tôn trọng sự thật để lan toả đến mọi người.

1. Gợi ý để xây dựng thông điệp Tôn trọng sự thật

  • Lựa chọn chủ đề về Tôn trọng sự thật ví dụ như những đức tính thể hiện tôn trọng sự thật là trung thực, thật thà, ngay thẳng.
  • Xây dựng nội dung chủ đề bằng cách đưa một ví dụ đời sống về tôn trọng sự thật và rút ra bài học liên quan đến chủ đề.
  • Nên vẽ hình ảnh hoặc chủ đề lên một tờ giấy để trình bày trước lớp.

2. Xây dựng thông điệp về chủ đề Tôn trọng sự thật

Chủ đề 1: Hãy luôn trung thực khi có thể?

Trung thực là một đức tính xuất phát từ tâm của một người, người có tâm luôn tốt thì thấy bất bình sẽ giúp đỡ hoặc nói ra sự thật. Nhưng có những người lại luôn dối trá để mình không phải chịu tội như câu chuyện người nông dân được kể dưới đây:

"Hai anh người nông dân An và Kiêm nghèo đói luôn phải đi làm thuê để lấy tiền trang trải cuộc sống qua ngày. Nhưng trong một ngày nọ họ đã quá đói mà không có công việc làm để có tiền ăn. Khi đi qua một cánh đồng khoai, hai người nảy ra ý định trộm khoai để nướng ăn vì quá đói. Tuy nhiên không may mắn là trong lúc trộm đã bị chủ vườn phát hiện và vây bắt, đưa lên quan xét xử. Trong lúc xét xử thì anh nông dân An đã nhận tội và khai rằng vì cả hai quá đói nên phải làm như vậy. Còn Kiêm thì chối tội và nói rằng là chỉ có An trộm chứ Kiêm thì không. Thấy Kiêm không nhận tội nên quan đã cho người kiểm tra bàn tay của Kiêm. Trên bàn tay Kiêm dính bùn đất chứng tỏ có trộm khoai. Quan tuyên bố xử tội An với 5 roi để cảnh cáo còn với Kiêm thì 20 roi. Dù Kiêm kêu oan nhưng vẫn phải chịu mức phạt đó."

Câu chuyện này đã nói lên một người phạm sai lầm mà biết hối cải nhận lỗi thì sẽ được người đời tha thứ và khoan hồng. Còn với kẻ đã phạm sai lầm mà còn gian dối, chối tội, đẩy tội cho người khác thì phải chịu hình phạt nặng hơn.

Bài học rút ra là hãy luôn trung thực, thật thà khi có cơ hội để nói ra, còn không thì sẽ chịu hậu quả thích đáng.

Tôn trọng tự thật
Tôn trọng tự thật

Chủ để 2: Thành công là đến từ sự trung thực, thật thà.

Sự trung thực và thật thà là một đức tình cần có của con người. Đức tính này sẽ giúp con người vượt qua được gian nan, khó khăn và có những cơ hội để trở thành những người có vị trí quan trọng như câu chuyện được gửi đến dưới đây:

"An và Khoa là hai bạn thân từ lớp 3, khi học lớp 5 thì Khoa được chọn là một thành viên trong đội kiểm tra đầu giờ lớp học. Lên đến lớp 6, do chuyển cấp nên lớp học có nhiều sự thay đổi và may mắn là cả hai vẫn chung một lớp. Vào buổi đầu tiên nhận lớp thì mọi người rất hồi hộp khi gặp giáo viên chủ nhiệm. Giáo viên rất vui tính và hôm đó sẽ lựa chọn ra người là lớp trưởng để làm công việc cho lớp và quản thúc lớp học. Thầy giáo hỏi bạn nào đã từng làm vị trí lớp trường nhưng chỉ có bạn Phát là người từng giữ vị trí lớp phó lúc lớp 5. Vì thế thầy cũng suy nghĩ sẽ chọn Phát làm lớp trưởng. Nhưng Khoa đã từng làm người kiểm tra đầu giờ lớp học và thấy rằng Phát không thể làm được nên đã đứng lên nói với thầy giáo. Thầy giáo thấy thế đã chỉ định Khoa là lớp trưởng lớp học cho năm học này."

Câu chuyện này nói nên Khoa là một người ngay thẳng trung thực, thật thà nói ra những điều mình biết cho thầy giáo. Bởi vậy được thầy giáo tin tưởng và lựa chọn làm vị trí lớp trưởng.

Bài học rút ra là chúng ta hãy luôn trung thực, thật thà thì sẽ có cơ hội để trở thành những người nắm giữ trọng trách quan trọng như bạn Khoa trong câu chuyện, và có cơ hội thành công hơn nữa trong cuộc sống.

Như vậy trên đây hoatieu.vn đã đưa ra hai chủ đề Tôn trọng sự thật để phát biểu trong lớp học. Mời các bạn tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập liên quan.

Đánh giá bài viết
7 1.368
0 Bình luận
Sắp xếp theo