Bố mẹ D rất quan tâm đến chuyện học hành của bạn - GDCD 6

Bố mẹ D rất quan tâm đến chuyện học hành của bạn - GDCD 6. Vấn đề giáo dục trẻ em đang ngày càng được quan tâm hơn. Khi các bậc phụ huynh đã có hố trợ con em mình trong việc học thêm để nắm chắc kiến thức. Nhưng không phải đứa trẻ nào cũng hiểu được tầm quan trọng của việc học. Vậy với trường hợp bạn D trong tình huống thì nên khuyên bạn như thế nào? Mời các bạn tham khảo nội dung dưới đây.

Nội dung tình huống Bố mẹ D rất quan tâm đến chuyện học hành của bạn nhưng D không học. Nếu là bạn của D thì em khuyên bạn như thế nào?

Bố mẹ D rất quan tâm đến chuyện học hành của bạn. Ngoài những giờ học trên lớp, bố mẹ thường thuê gia sư để củng cố kiến thức cho D. Nhưng D không muốn học, em thường trốn học để đi lang thang ở những quán điện tử... Nếu là bạn của D thì em khuyên bạn như thế nào?

A. Bạn nên cố gắng hơn trong học tập để phát triển bản thân.

B. Không nói gì cả, vì mỗi người có suy nghĩ, lựa chọn riêng

C. Đồng ý với việc làm của bạn, vì bố mẹ bắt học quá nhiều.

D. Đây là việc của gia đình bạn, nên mình không nên xen vào.

Trả lời đáp án đúng là A. Nếu là bạn của D thì bạn nên cố gắng hơn trong học tập để phát triển bản thân.

Bởi vì việc học là vấn đề quan trọng đối với lứa tuổi học sinh. Học tập vừa là quyền vừa là bổn phận của trẻ em. Trẻ em cần học tập, rèn luyện để trở thành những công dân có ích cho xã hội trong tương lai. Nước ta là đất nước đang phát triển nhưng điều kiện về giáo dục chưa phải thực sự tốt, trong khi nhiều bạn mong muốn được học thêm để cố gắng trở thành người có ích trong tương lai nhưng do gia đình không có điều kiện. Con D lại được bố mẹ quan tâm đến việc học hành, thuê gia sư để dạy thì D rất may mắn và được tạo điều kiện phát triển toàn diện hơn. Vì thế nên D cần cố gắng học tập hơn để không phụ lòng cha mẹ.

Những đáp án còn lại không đúng. Bởi vì:

B. Việc giúp đỡ bạn bè, khuyên nhủ bạn bè là trách nhiệm của một người bạn. Khi chúng ta biết bạn D làm vậy là không đúng mà làm ngơ thì lại không phải là người bạn tốt. Mặc kệ bạn bè đi sai hướng cũng là hành vi ích kỷ của con người, đây là đức tính không nên có.

C. Đồng ý với việc làm của bạn thì trường hợp này bạn cũng là học sinh không hiểu được nghĩa vụ và quyền của trẻ em. Không thực hiện được quyền và nghĩa vụ khi là một học sinh. Điều này khiến cho cả hai sẽ bị thụt lùi trong học tập, trở thành học sinh cá biệt và làm buồn lòng cha mẹ của mình.

D. Đây là chuyện của gia đình bạn D nhưng D lại là người bạn của bạn. Khi là bạn với nhau thì không thể nhìn người bạn mình làm việc sai mà lại làm ngơ.

Như vậy khi là bạn với nhau thì cùng khuyên nhủ, giúp đỡ nhau học tập cũng là một trách nhiệm, nghĩa vụ của học sinh; là hành vi, đức tính nên có trong mỗi người.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về tình huống Bố mẹ D rất quan tâm đến chuyện học hành của bạn nhưng D không học. Nếu là bạn của D thì em khuyên bạn như thế nào? Mời các bạn tham khảo thêm những bài viết hữu ích trong mục Học tập liên quan.

Đánh giá bài viết
3 1.283
0 Bình luận
Sắp xếp theo