Soạn bài thực hành Tiếng Việt lớp 6 trang 118
Soạn bài thực hành Tiếng Việt lớp 6 trang 118 (Thực hành Tiếng Việt lớp 6 trang 118 sách Kết nối tri thức).
Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ gợi ý trả lời các câu hỏi và soạn bài Thực hành Tiếng Việt lớp 6 trang 118 tập 1 KNTT để các bạn học sinh nhanh chóng hoàn thiện bài tập và nắm chắc kiến thức bài học.
Soạn thực hành Tiếng Việt lớp 6 trang 118
* Dấu câu
1. Câu 1 trang 118 sgk Ngữ văn 6 Tập 1 KNTT
- Công dụng của dấu ngoặc kép trong cả 2 câu a và b là dùng để đánh dấu từ ngữ được dùng theo nghĩa đặc biệt.
a. Cảm giác về một cuộc “ngược dòng” tìm về với thuở sơ khai đến với tôi len lỏi qua cánh rừng nguyên sinh này.
→ “ngược dòng”: vốn thường được dùng để miêu tả dòng chảy (nước, suối chảy ngược dòng), để nói về dòng thời gian, dòng chảy lịch sử.
b. Hang có ba cửa lớn: cửa trước có hai lớp, vòm cửa ngoài dẫn vào một “sảnh chờ” rộng rãi; cửa trong lại thấp hẹp, sát ngay dải sông ngầm khá rộng, sâu quá thắt lưng.
→ “sảnh chờ”: vốn được dùng để miêu tả khoảng không gian rộng lớn cho những người chờ đợi tại nơi công cộng sử dụng ở sân bay, nhà ga,... ở đây được đánh dấu để nói về sự rộng lớn, rộng rãi của cửa hang Én.
2. Câu 2 trang 118 sgk Ngữ văn 6 Tập 1 KNTT
a. Giờ họ đã rời ra ngoài sống thành bản nhưng vẫn còn giữ lễ hội “ăn én”. Cũng nghe kể rằng trong bản A-rem vẫn còn một vài người chân mỏng, ngón dẹt - dấu tích của bao nhiêu thế hệ leo vách đá, trần hang cao hàng trăm mét.
- Dấu ngoặc kép: “ăn én” dùng để đánh dấu từ ngữ được hiểu theo nghĩa đặc biệt. Đây là tên Lễ hội "ăn én" - là tập tục lâu đời liên quan đến loài én ở nơi này.
- Dấu gạch ngang: “....ngón dẹt - dấu tích của bao thế hệ” được sử dụng với mục đích giải thích rõ hơn đặc điểm của những người này là do việc leo trèo vách đá lâu năm.
b. Hô-oắt Lim-bơ, người tìm ra hơn 500 hang động ở Việt Nam, trong đó có hang Sơn Đoòng lớn nhất thế giới, khẳng định rằng: mỗi xen-ti-mét đá kia phải qua cả trăm triệu năm bào mòn hay bồi đắp mới nên. Và tất cả măng đá, nhũ đá, ngọc động ấy vẫn "sống" trong hành trình tạo tác của tự nhiên.
- Dấu gạch ngang: “Hô-oắt Lim-bơ” là nối các âm trong một tiếng. Đây là cách viết tên riêng của nhân vật, được phiên âm ra tiếng Việt.
- Dấu ngoặc kép: “...ngọc động ấy vẫn "sống"” : đánh dấu từ "sống" được hiểu theo nghĩa đặc biệt, ý chỉ đá cũng có sinh mệnh, câu chuyện, cuộc sống như con người.
3. Câu 3 trang 118 sgk Ngữ văn 6 Tập 1 KNTT
- Văn bản “Cô Tô”:
+ Anh quẩy mười lăm gánh cho thuyền anh: "Đi ra khơi, xa lắm mà. Có khi mười ngày mới về... Vo gạo bằng nước bể thôi"
→ Dấu ngoặc kép dùng để trích dẫn lời nói trực tiếp của nhân vật.
- Văn bản “Hang Én”:
+ Cộng đồng én thoải mái sống “cuộc đời” của chúng, không mảy may để ý đến sự hiện diện của nhóm du khách.
→ Dấu ngoặc kép dùng để đánh dấu từ ngữ được hiểu theo nghĩa đặc biệt.
* Biện pháp tu từ
4. Câu 4 trang 118 sgk Ngữ văn 6 Tập 1 KNTT
- Biện pháp tu từ nhân hóa:
a. “một chú én tò mò sa xuống bàn ăn”
b. “thản nhiên đi lại quanh lều”
- Tác dụng: Tăng tính biểu cảm, khiến cho hình ảnh miêu tả chim én trở nên sống động trong đối với người đọc, người nghe. Hình ảnh những chú chim én trở nên sinh động, thân thiết, quen thuộc như những người bạn của con người. Biện pháp tu từ nhân hóa đã khiến cho cả đoạn văn trở nên hấp dẫn, thu hút người đọc hơn rất nhiều.
5. Câu 5 trang 118 sgk Ngữ văn 6 Tập 1 KNTT
a. Nhiều bạn én thiếu niên ngủ nướng, say giấc ngay trên những mỏm đá thấp dọc lối đi.
- Biện pháp tu từ nhân hóa: Khắc họa hình ảnh sinh động của những chú Én. Chim Én cũng giống như con người (bạn én thiếu niên), có hành động, thói quen sinh hoạt của con người (ngủ nướng, say giấc).
- Biện pháp tu từ giúp cho câu văn trở nên sinh động, miêu tả chân thật hình ảnh những chú én tinh nghịch, đáng yêu, có tính cách, hành động như con người.
b. Chúng đậu thành từng vạt như những đám hoa lá ai ngẫu hứng xếp trên mặt đất.
- Biện pháp tu từ so sánh: Hình ảnh én đậu đẹp và lạ mắt giống với cách xếp hoa lá ngẫu hứng.
- Phép so sánh tăng mạnh hiệu quả thị giác đối với người đọc, người nghe. Khiến cho họ dễ dàng hình dung ra cảnh én đậu đẹp mắt. Từ đó, tăng tính gợi hình, gợi cảm cho câu văn. Chỉ có ở những bút pháp miêu tả tài hoa, ta mới thấy được những hình ảnh sinh động qua trang văn như vậy.
c.Cửa hang thứ hai thông lên mặt đất như cái giếng khổng lồ đón khí trời và ánh sáng.
- Biện pháp tu từ so sánh: So sánh hình ảnh cửa hang rộng lớn như giếng trời.
Phép so sánh giúp người đọc dễ dàng liên tưởng hình ảnh cửa hang Én. Đồng thời cũng nêu lên cả công dụng của cửa hang là đón khí trời và ánh sáng cho những sinh vật trong hang.
Mời các em học sinh truy cập group Bạn Đã Học Bài Chưa? để đặt câu hỏi và chia sẻ những kiến thức học tập chất lượng nhé. Group là cơ hội để các bạn học sinh trên mọi miền đất nước cùng giao lưu, trao đổi học tập, kết bạn, hướng dẫn nhau kinh nghiệm học,...
Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.
- Nêu cảm nhận về cảnh mặt trời mọc trên biển đảo Cô Tô
- Viết đoạn văn nêu cảm nghĩ về Cô Tô
- Viết đoạn văn (khoảng 5 - 7 câu) nêu cảm nghĩ của em về một danh lam thắng cảnh của quê hương đất nước
- Viết đoạn văn về hình ảnh thiên nhiên tươi đẹp
- Soạn bài Cô Tô lớp 6 trang 110 sgk Kết nối tri thức với cuộc sống
- Chia sẻ:Nguyễn Thị Hải Yến
- Ngày:
Gợi ý cho bạn
-
Top 25 mẫu Viết bài văn tả cảnh sinh hoạt siêu hay
-
Cảm xúc, suy nghĩ trong chuyến trải nghiệm bảo tàng (10 mẫu)
-
Viết đoạn văn (khoảng 5 - 7 câu) nêu cảm nghĩ của em về một danh lam thắng cảnh của quê hương đất nước
-
Soạn bài thực hành Tiếng Việt lớp 6 trang 118
-
Đề thi giữa kì 1 môn Ngữ Văn lớp 6 sách Kết nối tri thức với cuộc sống
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Phân tích khổ 4 bài Tràng giangHướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Cách viết Phiếu đảng viênMẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Bài thu hoạch học tập nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 12 của ĐảngBiên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Mẫu biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viênTop 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Cảm nhận về bài thơ Sóng - Xuân QuỳnhThực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Đáp án bài tập cuối khóa module 9 môn ToánBài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Module rèn luyện phong cách làm việc khoa học của người GVMNBộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Lịch thi vẽ tranh Thiếu nhi Việt Nam mừng đại hội Đoàn 2024Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Cách hủy tờ khai thuế giá trị gia tăngMẫu tờ trình xin kinh phí hoạt động 2024 mới nhất
Cách viết tờ trình xin kinh phí hoạt độngSuy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Suy nghĩ của em về thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến qua nhân vật Vũ NươngTờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Áp dụng đối với tổ chức, cá nhân trả các khoản thu nhập từ tiền lương, tiền công
Bài viết hay Ngữ văn 6 KNTT
12 Đề thi học kì 2 Ngữ Văn lớp 6 sách Kết nối tri thức với cuộc sống năm 2023-2024
(Mẫu chuẩn) Truyện Thạch Sanh có nhiều đồ vật kỳ ảo. Hãy kể tên các đồ vật đó và nêu đặc điểm tác dụng của chúng
Cảm nhận về tình yêu của tác giả đối với dòng Mê Kong lớp 6 (3 mẫu)
Top 8 Kể về một lần em mắc lỗi với mẹ ngắn gọn nhất
(Mẫu chuẩn) Truyện Thạch Sanh có những con vật kì ảo nào? Chúng có đặc điểm gì khác thường?
Viết đoạn văn nêu suy nghĩ của em về vấn nạn bạo lực học đường