Soạn bài thực hành Tiếng Việt lớp 6 trang 118

Soạn bài thực hành Tiếng Việt lớp 6 trang 118 (Thực hành Tiếng Việt lớp 6 trang 118 sách Kết nối tri thức).

Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ gợi ý trả lời các câu hỏi và soạn bài Thực hành Tiếng Việt lớp 6 trang 118 tập 1 KNTT để các bạn học sinh nhanh chóng hoàn thiện bài tập và nắm chắc kiến thức bài học.

Thực hành Tiếng Việt lớp 6 trang 118
Thực hành Tiếng Việt lớp 6 trang 118

 * Dấu câu

1. Câu 1 trang 118 sgk Ngữ văn 6 Tập 1 KNTT

- Công dụng của dấu ngoặc kép trong cả 2 câu a và b là dùng để đánh dấu từ ngữ được dùng theo nghĩa đặc biệt.

a. Cảm giác về một cuộc “ngược dòng” tìm về với thuở sơ khai đến với tôi len lỏi qua cánh rừng nguyên sinh này.

→ “ngược dòng”: vốn thường được dùng để miêu tả dòng chảy (nước, suối chảy ngược dòng), để nói về dòng thời gian, dòng chảy lịch sử.

b. Hang có ba cửa lớn: cửa trước có hai lớp, vòm cửa ngoài dẫn vào một “sảnh chờ” rộng rãi; cửa trong lại thấp hẹp, sát ngay dải sông ngầm khá rộng, sâu quá thắt lưng.

→ “sảnh chờ”: vốn được dùng để miêu tả khoảng không gian rộng lớn cho những người chờ đợi tại nơi công cộng sử dụng ở sân bay, nhà ga,... ở đây được đánh dấu để nói về sự rộng lớn, rộng rãi của cửa hang Én.

2. Câu 2 trang 118 sgk Ngữ văn 6 Tập 1 KNTT

a. Giờ họ đã rời ra ngoài sống thành bản nhưng vẫn còn giữ lễ hội “ăn én”. Cũng nghe kể rằng trong bản A-rem vẫn còn một vài người chân mỏng, ngón dẹt - dấu tích của bao nhiêu thế hệ leo vách đá, trần hang cao hàng trăm mét.

- Dấu ngoặc kép: “ăn én” dùng để đánh dấu từ ngữ được hiểu theo nghĩa đặc biệt. Đây là tên Lễ hội "ăn én" - là tập tục lâu đời liên quan đến loài én ở nơi này.

- Dấu gạch ngang: “....ngón dẹt - dấu tích của bao thế hệ” được sử dụng với mục đích giải thích rõ hơn đặc điểm của những người này là do việc leo trèo vách đá lâu năm.

b. Hô-oắt Lim-bơ, người tìm ra hơn 500 hang động ở Việt Nam, trong đó có hang Sơn Đoòng lớn nhất thế giới, khẳng định rằng: mỗi xen-ti-mét đá kia phải qua cả trăm triệu năm bào mòn hay bồi đắp mới nên. Và tất cả măng đá, nhũ đá, ngọc động ấy vẫn "sống" trong hành trình tạo tác của tự nhiên.

- Dấu gạch ngang: “Hô-oắt Lim-bơ” là nối các âm trong một tiếng. Đây là cách viết tên riêng của nhân vật, được phiên âm ra tiếng Việt.

- Dấu ngoặc kép: “...ngọc động ấy vẫn "sống"” : đánh dấu từ "sống" được hiểu theo nghĩa đặc biệt, ý chỉ đá cũng có sinh mệnh, câu chuyện, cuộc sống như con người.

3. Câu 3 trang 118 sgk Ngữ văn 6 Tập 1 KNTT

- Văn bản “Cô Tô”:

+ Anh quẩy mười lăm gánh cho thuyền anh: "Đi ra khơi, xa lắm mà. Có khi mười ngày mới về... Vo gạo bằng nước bể thôi"

→ Dấu ngoặc kép dùng để trích dẫn lời nói trực tiếp của nhân vật.

- Văn bản “Hang Én”:

+ Cộng đồng én thoải mái sống “cuộc đời” của chúng, không mảy may để ý đến sự hiện diện của nhóm du khách.

→ Dấu ngoặc kép dùng để đánh dấu từ ngữ được hiểu theo nghĩa đặc biệt.

Thực hành Tiếng Việt lớp 6 trang 118 tập 1
Thực hành Tiếng Việt lớp 6 trang 118 tập 1

* Biện pháp tu từ

4. Câu 4 trang 118 sgk Ngữ văn 6 Tập 1 KNTT

- Biện pháp tu từ nhân hóa:

a. “một chú én tò mò sa xuống bàn ăn”

b. “thản nhiên đi lại quanh lều”

- Tác dụng: Tăng tính biểu cảm, khiến cho hình ảnh miêu tả chim én trở nên sống động trong đối với người đọc, người nghe. Hình ảnh những chú chim én trở nên sinh động, thân thiết, quen thuộc như những người bạn của con người. Biện pháp tu từ nhân hóa đã khiến cho cả đoạn văn trở nên hấp dẫn, thu hút người đọc hơn rất nhiều.

5. Câu 5 trang 118 sgk Ngữ văn 6 Tập 1 KNTT

a. Nhiều bạn én thiếu niên ngủ nướng, say giấc ngay trên những mỏm đá thấp dọc lối đi.

- Biện pháp tu từ nhân hóa: Khắc họa hình ảnh sinh động của những chú Én. Chim Én cũng giống như con người (bạn én thiếu niên), có hành động, thói quen sinh hoạt của con người (ngủ nướng, say giấc).

  • Biện pháp tu từ giúp cho câu văn trở nên sinh động, miêu tả chân thật hình ảnh những chú én tinh nghịch, đáng yêu, có tính cách, hành động như con người.

b. Chúng đậu thành từng vạt như những đám hoa lá ai ngẫu hứng xếp trên mặt đất.

- Biện pháp tu từ so sánh: Hình ảnh én đậu đẹp và lạ mắt giống với cách xếp hoa lá ngẫu hứng.

  • Phép so sánh tăng mạnh hiệu quả thị giác đối với người đọc, người nghe. Khiến cho họ dễ dàng hình dung ra cảnh én đậu đẹp mắt. Từ đó, tăng tính gợi hình, gợi cảm cho câu văn. Chỉ có ở những bút pháp miêu tả tài hoa, ta mới thấy được những hình ảnh sinh động qua trang văn như vậy.

c.Cửa hang thứ hai thông lên mặt đất như cái giếng khổng lồ đón khí trời và ánh sáng.

- Biện pháp tu từ so sánh: So sánh hình ảnh cửa hang rộng lớn như giếng trời.

Phép so sánh giúp người đọc dễ dàng liên tưởng hình ảnh cửa hang Én. Đồng thời cũng nêu lên cả công dụng của cửa hang là đón khí trời và ánh sáng cho những sinh vật trong hang.

Mời các em học sinh truy cập group Bạn Đã Học Bài Chưa? để đặt câu hỏi và chia sẻ những kiến thức học tập chất lượng nhé. Group là cơ hội để các bạn học sinh trên mọi miền đất nước cùng giao lưu, trao đổi học tập, kết bạn, hướng dẫn nhau kinh nghiệm học,...

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
8 1.033
0 Bình luận
Sắp xếp theo