Đề thi vào lớp 6 trường Chuyên Trần Đại Nghĩa năm học 2023-2024 có đáp án

Đề thi vào lớp 6 Chuyên Trần Đại Nghĩa năm học 2023 được HoaTieu.vn sưu tầm và tổng hợp từ Đề thi tuyển sinh lớp 6 Trần Đại nghĩa 2023-2024, Đề thi trần đại nghĩa 2022 để giúp các em ôn thi và đối chiếu, so sánh đáp án khi luyện thi vào trường Chuyên Trần Đại Nghĩa.

Đề thi vào lớp 6 trường chuyên (có đáp án) các môn Toán, Văn, Tiếng Anh tự luận và trắc nghiệm. Mời các em tham khảo và tải file tại bài viết.

1. Đề thi vào lớp 6 Chuyên Trần Đại Nghĩa 2023

1.1. Đáp án đề khảo sát năng lực phần trắc nghiệm 2023 mã 647

Đề thi vào lớp 6 Chuyên Trần Đại Nghĩa mã 647

Đề thi vào lớp 6 Chuyên Trần Đại Nghĩa mã 647

Đề thi vào lớp 6 Chuyên Trần Đại Nghĩa mã 647

Đề thi vào lớp 6 Chuyên Trần Đại Nghĩa mã 647

Đề thi vào lớp 6 Chuyên Trần Đại Nghĩa mã 647

Đề thi vào lớp 6 Chuyên Trần Đại Nghĩa mã 647

1.2. Đề thi vào lớp 6 môn Toán Trần Đại Nghĩa 2023 có đáp án

Đáp án đề thi vào lớp 6 môn Toán Trần Đại Nghĩa 2023

Đáp án đề thi vào lớp 6 môn Toán Trần Đại Nghĩa 2023

Đáp án đề thi vào lớp 6 môn Toán Trần Đại Nghĩa 2023

Đáp án đề thi vào lớp 6 môn Toán Trần Đại Nghĩa 2023

Đáp án đề thi vào lớp 6 môn Toán Trần Đại Nghĩa 2023

1.3. Đề thi vào lớp 6 môn Văn Trần Đại Nghĩa 2023 có đáp án

1. Đọc hiểu (8,0 điểm) Em hãy đọc bài thơ sau.

Con đường của bé - Thanh Thảo

Đường của chú phi công
Lẫn trong mây cao tít
Khắp những vùng trời xanh
Những vì sao chi chít
Đường của chú hải quân
Mênh mông trên biển cả
Tới những vùng đảo xa
Và những bờ bến lạ
Con đường làm bằng sắt
Là của bác lái tàu
Chạy dài theo đất nước
Đi song hành bên nhau
Còn con đường của bố
Đi trên giàn giáo cao
Những khung sắt nối nhau
Dựng nên bao nhà mới
Và con đường của mẹ
Là ở trên cánh đồng
Cỏ ruộng dâu xanh tốt
Thảm lúa vàng ngát hương
Bà bảo đường của bé
Chỉ đi đến trường thôi
Bé tìm mỗi sớm mai
Con đường trên trang sách.

(Thơ cho thiếu nhi, Nhiều tác giả, NXB Văn học, 2019)

Trả lời các câu hỏi sau.

a) Trong bài thơ, con đường lẫn trong mây, con đường trên biển cả, con đường chạy dài theo
đất nước là con đường của những ai?

b) Con đường của người bố và người mẹ trong bài thơ gợi nghĩ về những nghề nghiệp nào và
thành quả của nghề nghiệp ấy là gì?

c) Em hiểu thế nào về hình ảnh Con đường trên trang sách?

d) Em thích khổ thơ nào trong bài thơ? Vì sao?

2. Làm văn (7,0 điểm)

Hãy viết đoạn văn (khoảng 5 - 7 câu) nêu suy nghĩ của em sau khi đọc bài thơ Con đường của
bé (Thanh Thảo).

ĐÁP ÁN – BIỂU ĐIỂM

Đáp án có tính chất gợi ý, định hướng, học sinh có thể có cách dùng từ, diễn đạt khác, miễn sao đáp ứng được các yêu cầu. Giám khảo cần căn cứ vào bài làm cụ thể để đánh giá năng lực đọc hiểu và năng lực làm văn của học sinh, từ đó đánh giá mức điểm phù hợp.

NỘI DUNG

ĐIỂM

1. Đọc hiểu

8,0

a) Trong bài thơ, con đường lẫn trong mây, con đường trên biển cả, con đường chạy dài theo đất nước là những con đường của chú phi công, chú hải quân, bác lái tàu.

2,0

b) Trong bài thơ, người bố làm nghề thợ xây (hoặc thợ hồ, kĩ sư xây dựng,...); Thành quả từ nghề nghiệp ấy: những ngôi nhà mới (những công trình,...)

Người mẹ làm nghề nông (hoặc nông dân, làm vườn, kĩ sư nông nghiệp,...); Thành quả từ nghề nghiệp ấy: ruộng dâu xanh tốt, thảm lúa vàng ngát hương.

2,0

c) Hình ảnh Con đường trên trang sách là việc học tập mỗi ngày để trau dồi kiến thức (hoặc con đường học tập thông qua sách vở, con đường thực hiện ước mơ trong tương lai, hành trình học tập để đạt được ước mơ về nghề nghiệp trong tương lai,...)

2,0

d) HS có thể trả lời theo nhiều hướng khác nhau, nhưng cần đáp ứng các yêu cầu sau:

- Xác định được khổ thơ mình thích.

- Nêu được lí do vì sao thích: chỉ ra những từ ngữ, hình ảnh, nội dung khổ thơ mà bản thân thấy thú vị.

- Diễn đạt rõ ràng, không sai lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp.

* Lưu ý: với trường hợp học sinh trả lời không thích khổ thơ nào và nêu được lí do một cách thuyết phục thì vẫn chấm điểm như hướng dẫn chấm.

2,0

2. Làm văn

7,0

2.1 . Yêu cầu về kĩ năng

2,0

- Nắm vững kĩ năng viết đoạn văn; viết đúng số câu theo yêu cầu.

- Đảm bảo các yêu cầu về chính tả, dùng từ, ngữ pháp.

2.2 . Yêu cầu về nội dung

4,0

* Học sinh có thể nêu suy nghĩ về hình thức hoặc nội dung bài thơ hoặc cả hình thức và nội dung bài thơ. Một số gợi ý:

- Về nội dung, học sinh cần hiểu và cảm được nội dung chính của bài thơ (bài thơ nói về những con đường và những điều tốt đẹp mà con đường ấy mang lại) và những nét độc đáo của nội dung ấy (những con đường gần gũi, thân quen mà vẫn bay bổng, lãng mạn và thú vị; những con đường mở ra những ước mơ đầy tươi sáng, hứa hẹn;…). Về hình thức, học sinh nhận xét được về từ ngữ, hình ảnh thơ: các từ láy: chi chít, mênh mông; từ ngữ, hình ảnh gợi tả, gợi cảm: cao tít, xanh tốt, ngát hương, những vì sao chi chít, cỏ ruộng dâu xanh tốt,…; từ ngữ được lặp lại trong bài thơ có tác dụng nhấn mạnh ý thơ; ...

- Ý mở rộng: học sinh biết liên hệ đến bản thân sau khi đọc bài thơ; liên tưởng đến ý thơ, bài thơ khác; liên hệ đến thực tế cuộc sống, ...

- Sáng tạo: có sáng tạo trong nội dung (ý sâu sắc, mới mẻ, độc đáo; đưa ra được góc nhìn riêng về nội dung bài thơ;...) hoặc hình thức làm bài (dùng từ, đặt câu hay, có nét riêng,…).

1,0

Tổng cộng

15,0

1.3. Đề thi vào lớp 6 môn Tiếng Anh Trần Đại Nghĩa 2023 có đáp án

Đề thi vào lớp 6 môn Tiếng Anh Trần Đại Nghĩa 2023 

Đề thi vào lớp 6 môn Tiếng Anh Trần Đại Nghĩa 2023 

Đề thi vào lớp 6 môn Tiếng Anh Trần Đại Nghĩa 2023 

Đáp án đề thi vào lớp 6 môn Tiếng Anh Trần Đại Nghĩa 2023 

Đáp án đề thi vào lớp 6 môn Tiếng Anh Trần Đại Nghĩa 2023 

Đáp án đề thi vào lớp 6 môn Tiếng Anh Trần Đại Nghĩa 2023 

2. Đề thi vào lớp 6 Chuyên Trần Đại Nghĩa 2022

2.1. Đề thi vào lớp 6 môn Toán Trần Đại Nghĩa

Đề tự luận Khảo sát năng lực Toán học và Tư duy logic

Bài 1. Trong cách ghi ngày 13/01/2022 thì tổng của năm chữ số đầu và tổng năm chữ số cuối
bằng nhau. Hỏi ngày cuối cùng trong năm 2022 có cùng tính chất như vậy là ngày nào?

Ngày đó là: ………………………

Bài 2. Cho A = 1 + 3 + 5 + … + 2021 + 2023 và B = 2 + 4 + 6 + … + 2020 + 2022. Tính A – B.
Kết quả: A – B = …………………

Bài 3. Từ 400 đến 900, có bao nhiêu số tự nhiên mà tổng các chữ số của số đó bằng 10?
Kết quả là: ………………… số

Bài 4. Một xe máy đi từ A lúc 6 giờ 47 phút với vận tốc 36 km/giờ. Đến 7 giờ 2 phút, một ô tô
cũng đi từ A đuổi theo xe máy với vận tốc 54 km/giờ.

a. Hỏi ô tô đuổi kịp xe máy lúc mấy giờ?

b. Sau khi hai xe gặp nhau tại C, xe máy quay về A, còn ô tô tiếp tục đi thêm một quãng đường
nữa đến D rồi mới quay về A. Hỏi quãng đường CD dài bao nhiêu ki-lô-mét, biết rằng ô tô về
đến A cùng lúc với xe máy?

Đáp án

Câu 1. Ngày đó là: 30/12/2022 (2đ)

Câu 2. Kết quả: A – B = 1012 (2đ)

Câu 3. Kết quả là: 25 (số) (2đ)

Câu 4.

a. 7 giờ 2 phút - 6 giờ 47 phút = 15 phút = ¼ giờ (0,5đ)

Sau 15 phút, xe máy đi được: 36 x ¼ = 9 (km) (1đ)

Mỗi giờ ô tô gần xe máy: 54 – 36 = 18 (km) (1đ)

Thời gian ô tô đuổi kịp xe máy: 9 : 18 = ½ (giờ) = 30 phút (1đ)

Vậy ô tô đuổi kịp xe máy lúc 7giờ 32 phút (0,5đ)

b. Thời gian xe máy từ C về đến A: 30 + 15 = 45 (phút) (1đ)

Do đó để gặp xe máy tại A, ô tô cũng phải đi 45 phút (1đ)

Trong 45 phút = ¾ giờ, ô tô đi được: 54 x ¾ = 40,5 (km) (1đ)

Quãng đường AC dài: 54 x ½ = 27 (km) (1đ)

Quãng đường CD dài: (40,5 – 27) : 2 = 6,75 (km) (1đ)

2.2. Đề thi vào lớp 6 môn Văn Trần Đại Nghĩa 2022

1. Đọc hiểu (8,0 điểm)

Khảo sát năng lực Đọc hiểu và Làm văn

Em hãy đọc câu chuyện sau.

Tan học, một cậu bé về nhà và khóc nức nở với chị mình vì trong vở kịch ở lớp, thầy giáo chỉ phân cho cậu vai diễn nhỏ, trong khi bạn thân của cậu được đóng vai chính.

Sau khi nghe em tâm sự, người chị nhẹ nhàng đặt cái đồng hồ của mình vào tay em và hỏi: “Nói cho chị biết em nhìn thấy gì?”

Cậu em trai trả lời: “Em thấy mặt đồng hồ và kim đồng hồ”.

Người chị mở mặt sau của cái đồng hồ ra, đưa cho em trai xem và hỏi lại câu lúc nãy. Cậu bé trả lời rằng mình thấy rất nhiều ốc vít và bánh răng.

Lúc này người chị mới giải thích: “Chỉ cần thiếu một linh kiện nhỏ thì chiếc đồng hồ này không thể chạy đúng giờ. Mỗi con ốc và bánh răng đều đóng một vai trò nhất định. Dù không ai để ý đến nhưng chúng cũng quan trọng không kém những linh kiện lớn. Cũng như vai diễn của em vậy, dù chỉ là một vai nhỏ nhưng nó sẽ góp phần vào sự thành công của cả vở kịch”.

(Theo Hạt giống tâm hồn, Nhiều tác giả, NXB Tổng hợp TPHCM, 2020)

Trả lời các câu hỏi.

a. Cậu bé trong câu chuyện tâm sự với người chị về việc gì? Tâm trạng của cậu như thế nào trước sự việc ấy?

b. Khi được người chị yêu cầu nhìn vào mặt trước và mặt sau của cái đồng hồ, cậu bé đã thấy gì?

c. Theo em, qua lời giải thích của người chị, cậu em trai sẽ rút ra được bài học gì?

d. Em hãy đặt một tựa đề cho câu chuyện trên và giải thích ngắn gọn về tựa đề em đặt.

2. Làm văn (7,0 điểm)

Giả sử câu chuyện trên chưa kết thúc. Em hãy viết đoạn văn (khoảng 6 – 8 câu) để kể tiếp phần kết thúc theo gợi ý sau:

Sau khi nghe người chị giảng giải, cậu bé nói:

- Nếu mỗi người nhận một vai, có người đóng vai chính, có người đóng vai phụ, thì tại sao người đóng vai chính không phải là em? Chẳng lẽ em mơ ước được làm những điều lớn lao, những việc nổi bật là sai hay sao?

Người chị nhẹ nhàng giải thích: ......

Đáp án 

Đáp án chỉ có tính chất gợi ý, định hướng, học sinh có thể có cách dùng từ, diễn đạt khác, miễn sao đáp ứng được các yêu cầu. Giám khảo cần căn cứ vào bài làm cụ thể để đánh giá năng lực đọc hiểu và năng lực làm văn của học sinh, từ đó đánh giá mức điểm phù hợp.

NỘI DUNG

ĐIỂM

1. Đọc hiểu

8,0

a. Cậu bé tâm sự với người chị về việc: trong vở kịch ở lớp, thầy giáo chỉ phân cho cậu vai diễn nhỏ, trong khi bạn thân của cậu được đóng vai chính.

- Tâm trạng của cậu bé: buồn bực, tức tối, hoặc ấm ức,… (Học sinh chỉ cần trả lời 1 nét tâm trạng).

1,5

0,5

b. Nhìn vào mặt trước và mặt sau của cái đồng hồ, cậu bé thấy: mặt đồng hồ và kim đồng hồ; nhiều ốc vít và bánh răng.

2,0

c. Tùy thuộc vào góc nhìn và sự giải mã về các chi tiết trong câu chuyện, học sinh nêu bài học mà cậu em trai nhận được. Một vài gợi ý: Những việc đơn giản, nhỏ bé cũng có giá trị và ý nghĩa quan trọng không kém những việc lớn lao; dù chúng ta được giao công việc gì thì cũng nên nỗ lực, cố gắng hoàn thành tốt nhất trong khả năng của mình; ….

- Đảm bảo các yêu cầu về chính tả, dùng từ, ngữ pháp.

2,0

d. Đặt tựa đề

- Tựa đề cần cô đọng, có sức gợi, phù hợp nội dung câu chuyện. Lời giải thích cần rõ ràng, cụ thể, thuyết phục.

- Đảm bảo các yêu cầu về chính tả, dùng từ, ngữ pháp.

2,0

2.Làm văn

7,0

2.1 Yêu cầu về kĩ năng

2,0

- Nắm vững kĩ năng viết đoạn văn; viết đúng số câu theo yêu cầu.

- Đảm bảo các yêu cầu về chính tả, dùng từ, ngữ pháp.

2.2 Yêu cầu về nội dung

4,0

- Lời giải thích của người chị phải nối kết chặt chẽ với mạch câu chuyện và giải quyết được 2 nội dung mà cậu em trai đặt ra. Cụ thể, phải thể hiện được thái độ đối với các suy nghĩ của cậu em; đưa ra được các suy đoán, các căn cứ để giải thích cho việc vì sao cậu em không được chọn đóng vai chính và khẳng định việc mơ ước được làm những điều lớn lao, những việc nổi bật của cậu em là xác đáng.

- Bài làm nêu được ý mở rộng. Gợi ý: để biến mơ ước thành hiện thực phải bắt đầu từ việc rèn luyện, phải phấn đấu từ những việc nhỏ; ước mơ nào cũng đáng trân trọng,

… (Học sinh chỉ cần nêu được 1 ý)

- Lưu ý: Học sinh thể viết một cái kết khác với gợi ý nhưng hợp lí, gửi gắm được bức thông điệp, thể hiện được tính sáng tạo, góc nhìn riêng. Giám khảo căn cứ vào bài

làm cụ thể để đánh giá mức điểm.

2.3 Sáng tạo: có sáng tạo trong nội dung (ý sâu sắc, mới mẻ, độc đáo; đưa ra được một góc nhìn khác về vấn đề,...) hoặc hình thức làm bài (dùng từ, đặt câu hay, giàu tính nghệ thuật,…)

1,0

Tổng

15,0

2.3. Đề thi vào lớp 6 môn Tiếng Anh Trần Đại Nghĩa 2022

Please, write your answer in the blank given in each question. (Thí sinh ghi câu trả lời vào các ô trống ở mỗi câu hỏi.)

PART ONE. LISTENING

You will hear an announcement from the principal about the zoo trip. Supply the missing information. You should write NO MORE THAN four words. An example is done for you.

Example:

You must give us the note from your parents to show that you are allowed to go on the trip to the zoo.

Question 1.

You should bring with you a raincoat, , your biology workbook, and your pencil case.

Question 2.

To do the exercise in the workbook, the students must see these five animals: a tiger, an elephant, the

, , and snakes.

Question 3.

The apes and monkeys were not harmed and moved to .

Question 4.

You have to move to the car park before 4 pm, the buses will leave at 4:15, you’ll back at the school by 5 pm, and your parents can collect you at the school _ .

PART TWO. READING

Read the following email carefully. Do the tasks below the email.

Hi Minh Anh,

How are you? How was your holiday in Dalat? It seems like a long time since we saw each other on the last day of school. It’s nice to have some time off because when we get back to school we will have a math test during the first week.

I’m sending this email from London. We arrived here last Wednesday. Our trip started from Hanoi and we had a ten-hour wait in Dubai. It was really boring because we couldn’t leave the airport.

We have visited many tourist attractions including Buckingham Palace, where the Queen lives, and we fed pigeons at Trafalgar Square. London is an interesting city and the people are very friendly.

Yesterday we took a boat trip along the river Thames – it was great fun. We even had our lunch in the restaurant on the boat. It was delicious but very expensive.

I can’t wait to meet up with you when I get home next week! See you next week,

Ngoc Mai

Question 1. Decide whether this sentence is True or False:

Minh Anh went on a trip to Dubai.

(Write True or False in the blank)                         

Question 2. Decide whether this sentence is True or False:

The restaurant on the boat served good food.

(Write True or False in the blank)                     

Question 3. Choose the best answer A, B, or C to fill in the blank. The email is mainly about                        .

A. Ngoc Mai’s holiday inLondon

B. Anh and Mai’s nextmath test

C. Interesting people inLondon

(Write A, B, or C in the blank)                         

Question 4. Choose the best answer A, B, or C to fill in the blank. Mai and her family had to wait in Dubai for                             .

A. just a littlewhile

B. abouttwo hours

C. quite a longtime

(Write A, B, or C in the blank)                       

Question 5.

Write down the name of the place where Mai and her family gave food to the pigeons.

(Write your answer in the blank)                       

Question 6.

Write down two words that you find in the passage which mean ‘places people often go to see in a city they visit’.

(Write your answer in the blank)                         

PART THREE. WRITING

Write complete sentences with the given cues. You must write NO MORE THAN fifteen words for each sentence.

Example:

Katie / teacher / English / nice / kind //

 Katie’s teacher of English is very nice and kind.

Question 1.

Michael / his friends / fond / badminton / free //

..........................................................................

Question 2.

morning, / lot / people / do / exercise / park //

..........................................................................

Đáp án

PART ONE. LISTENING (8 pts)

Question 1. (2 pts) a packed lunch Question 2. (2 pts) red fox, lizards Question 3. (2 pts)

a safe place

Question 4. (2 pts)

gate at (about) 5:15 (pm)

PART TWO. READING (14 pts)

Question 1. (2 pts)

False

Question 2. (2 pts)

True

Question 3. (2 pts)

A

Question 4. (2 pts)

C

Question 5. (3 pts)

Trafalgar Square

Question 6. (3 pts)

tourist attractions

PART THREE. WRITING (8 pts)

Question 1. (4 pts)

Michael and his friends are/were fond of playing/watching badminton in their free time / when they are free.

Question 2. (4 pts)

In the morning / Every morning, a lot/lots of people do exercise in the park.

2.4. Khảo sát năng lực phần trắc nghiệm 2022

................

Tải file về máy để xem đầy đủ nội dung bộ đề thi

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Lớp 6: Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
25 25.775
0 Bình luận
Sắp xếp theo