Bộ đề ôn thi chất lượng cao lớp 5 môn Tiếng Việt
Đề thi vào lớp 6 môn Tiếng Việt trường chất lượng cao
Bộ đề ôn thi chất lượng cao lớp 5 môn Tiếng Việt được Hoatieu chia sẻ trong bài viết sau đây bao gồm 20 đề ôn tiếng việt lớp 5 vào lớp 6 có đáp án chi tiết với các câu hỏi trắc nghiệm và tự luận. Sau đây là nội dung chi tiết bộ đề ôn thi lớp 5 lên 6 môn Tiếng Việt, mời các bạn cùng tham khảo và tải về sử dụng.
Đề thi vào lớp 6 môn Tiếng Việt có đáp án
ĐỀ SỐ 1
PHẦN 1. TRẮC NGHIỆM (4 điểm)
Khoanh vào một chữ cái (A, B, C hoặc D) đứng trước đáp án đúng ở mỗi câu dưới đây:
Câu 1. Dòng nào sau đây chỉ gồm các từ láy ?
A. Lạ lẫm, lạnh lùng, lần lượt, lanh lảnh, lú lẫn
B. Héo hắt, hì hục, hả hê, ham hố, hoà hoãn
C. Mênh mông, mê man, mong muốn, mịn màng, méo mó.
D. Nhí nhảnh, nhẹ nhõm, nhốn nháo, nhạt nhẽo, nhấm nháp.
Câu 2. Từ nào dưới đây không cùng nhóm với các từ còn lại?
A. Vi vu.
B. Vo ve.
C. Vòng vèo.
D. Vi vút
Câu 3. Trong hai câu văn “Năm 1543, Cô-péc-ních cho xuất bản một cuốn sách chứng minh rằng chính trái đất mới là một hành tinh quay xung quanh mặt trời. Phát hiện của nhà thiên văn học làm mọi người sửng sốt, thậm chí nó còn bị coi là tà thuyết vì nó ngược với những lời phán bảo của Chúa trời", cụm từ “phát hiện của nhà thiên văn học được dùng để thay thế cho:
A. “trái đất mới là một hành tinh quay xung quanh mặt trời”.
B. “trái đất mới là một hành tinh".
C. “cuốn sách.
D. “tà thuyết".
Câu 4. Có mấy quan hệ từ trong các câu sau: “Cành cây mập mạp, nằm ngang, vươn tỏa như những gọng ô. Trên cái gọng ô ấy xoè tròn một chiếc ô xanh ngút ngát. Là trám đen chỉ to bằng bàn tay đứa trẻ lên ba, nhưng dài chừng một gang”
A. Ba.
B. Bốn.
C. Năm
D. Sáu
Câu 5. Dòng nào sau đây chứa các từ đồng nghĩa hoàn toàn?
A. Cầm, nắm, giữ.
B. Tàu hoả, xe lửa, hoả xa.
C. Tử vong, qua đời, hi si
D. Nhìn, xem, ngắm.
Câu 6. Chủ ngữ của câu “Và khi dãy đèn bên đường bắt đầu thắp lên những quả tròn màu tím nhạt, chuyển dần sang màu xanh lá cây và cuối cùng nở bung ra trong màu trắng soi rõ mặt người qua lại thì khoảnh khắc yên tĩnh của buổi chiều cũng chấm dứt.” là:
A. “dãy đèn bên đường”
B. “những quả tròn màu tím nhạt”.
C. “khoảnh khắc yên tĩnh của buổi chiều”.
D. “mặt người qua lại”
Câu 7. Dấu phẩy trong câu: “Trong im ắng, hương vườn thơm thoảng bắt đầu rón rén bước ra, và tung tăng trong ngọn gió nhẹ, nhảy trên cỏ, trườn theo những thân cành” dùng đề làm gì?
A.Ngăn cách trạng ngữ với chủ ngữ - vị ngữ và ngăn cách các về trong câu ghép.
B. Ngăn cách các đối tượng trong dãy liệt kê và ngăn cách các bộ phận cùng chức vụ trong câu
C. Ngăn cách các vế trong câu ghép và ngăn cách các bộ phận cùng chức vụ trong câu
D. Ngăn cách trạng ngữ với chủ ngữ – vị ngữ và ngăn cách các bộ phận cùng chức vụ trong câu
Câu 8. Trong bài thơ Về ngôi làng đang xây ( Đồng Xuân Lan), câu thơ nào không sử dụng biện pháp tu từ so sánh?
A. “Giàn giáo tựa các lồng che chở”
B. ‘Ngôi nhà tựa vào nền trời sẫm biếc”
C. “Ngôi nhà giống bài thơ sắp làm xong".
D. “Trụ bê tông nhú lên như một mầm cây”
Trình bày nội dung trả lời vào phần để trống ở mỗi câu dưới đây:
PHẦN II. TỰ LUẬN (6 điểm)
Trình bày nội dung trả lời vào phần để trống ở mỗi câu dưới đây:
Đọc và trả lời các câu hỏi dưới đây:
Bài 1. (1,0 điểm)
a. Gạch một gạch dưới bộ phận chủ ngữ, hai gạch dưới bộ phận vị ngữ của câu văn sau: “Em cứ nghĩ những búp măng ấy chính là những đứa con thân yêu của tre năm năm tháng tháng được mẹ chăm chút, ngày một lớn lên, ngày một trưởng thành trong bóng mát yêu thương”
Xét về mặt cấu tạo ngữ pháp, câu văn trên thuộc kiểu câu gì?
b. Đặt một câu nghi vấn với mục đích đưa ra lời yêu cầu, đề nghị.
Bài 2. (2,0 điểm) Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:
“Sau này làm công tác Đội ở một phường, có lần tôi phải vận động Lái, một cậu bé lang thang, đi học. Tôi đã theo Lái trên khắp các đường phố. Một lần, tôi bắt gặp cậu ngẩn ngơ nhìn theo đôi giày ba ta màu xanh của một cậu bé đang dạo chơi. Tôi quyết định chọn đôi giày ba ta màu xanh để thưởng cho Lái trong buổi đầu cậu đến lớp. Hôm nhận giày, tay Lái run run, môi cậu mấp máy, mắt hết nhìn đôi giày, lại nhìn xuống đôi bàn chân mình đang ngọ nguậy dưới đất. Lúc ra khỏi lớp, Lái cột hai chiếc giày vào nhau, đeo vào cổ, nhảy tưng tưng”
(Trích Đôi giày ba ta màu xanh, Hàng Chức Nguyên, Tiếng Việt 4, tập một, NXB Giáo dục Việt Nam, 2018)
a. Chi tiết nào thể hiện sự quan tâm của nhân vật “tôi” dành cho Lái - một cậu bé lang thang ?
...……………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………….
...……………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………….
b. Tại sao khi được tặng giày, nhân vật Lại không xỏ vào chân đi mà “cột hai chiếc giày vào nhau, đeo vào cổ, nhảy tưng tưng”?
...……………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………….
...……………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………….
c. Câu chuyện trên khiến ta liên tưởng đến một câu nói của nhà văn Mỹ Hellen Keller: “Tôi đã khóc vì không có giày để di cho đến khi tôi nhìn thấy một người không có chân để đi giày”. Từ đó, em rút ra được bài học gì cho mình?
Bài 3. (3,0 điểm) Bài thơ Lửa đền của Phạm Tiến Duật có đoạn
“ Trái nhót như ngọn đèn tín hiệu
Trỏ lối sang mùa hè,
Quả cà chua như cái đèn lồng nhỏ xíu
Thắp mùa đông ấm những đêm thâu,
Quả ớt như ngọn lửa đèn dầu
Chạm đầu lưỡi chạm vào sức nóng …
Mạch đất ta dồi dào sức sống
Nên nhành cây cũng thắp sáng quê hương”
a. Trong câu thơ : “ Quả ớt như ngọn lửa đèn dầu/ Chạm vào lưỡi chạm vào sức nóng”. có hai từ “chạm”. Em hãy giải nghĩa từng tự “chạm” đó và cho biết đó là hiện tượng từ nhiều nghĩa hay từ đồng âm?
b. Em hãy viết một đoạn văn (khoảng 7 câu) nêu cảm nhận của em về những dòng thơ trên.
Đáp án
PHẦN I. TRẮC NGHIỆM
Mỗi câu trả lời đúng được 0,5 điểm.
Câu | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
Đáp án | D | C | A | B | B | C | D | B |
Câu 1. Dãy từ trong phương án A có lẫn từ ghép “lú lẫn”, “lần lượt”; phương án C lẫn từ ghép “mong muốn"; phương án B lẫn từ ghép “hoà hoãn”. Chỉ phương án D là gồm toàn các từ láy.
Câu 2. Các từ “vi vu”, “vo ve”, “vi vút” đều là từ láy tượng thanh. Từ “vòng vèo” là từ lấy tượng hình
Câu 3. Căn cứ trên nội dung các câu văn, cụm từ “phát hiện của nhà thiên văn học” trong câu văn sau được dùng để thay thế cho phát hiện vĩ đại của Cô-péc-ních về việc “trái đất mới là một hành tinh quay xung quanh mặt trời”.
Câu 4. Các quan hệ từ có trong đoạn văn là: như, trên, bằng, nhưng.
Câu 5. Các từ “tàu hoả”, “hoả xa”, “xe lửa” là các từ đồng nghĩa hoàn toàn, có thể thay thế cho nhau trong các ngữ cảnh khác nhau. Trong khi các từ “cầm”, “nắm”, “giữ” diễn tả những hoạt động của tay để cố định đồ vật nhưng vẫn có những nét nghĩa khác nhau về cách thức thực hiện hoạt động. Các từ “tử vong”, “qua đời”, “hi sinh” có nét nghĩa khác nhau ở thái độ, cách đánh giá đối với cái chết. Các từ “nhìn”, “ngắm”, “xem” có sự khác nhau trong cách thức thực hiện hành động.
Câu 6. Câu văn được phân tích như sau:
“Và khi dãy đèn bên đường bắt đầu thắp lên những quản tròn màu tím nhạt, chuyển dần sang màu xanh lá và cuối cùng nở bung ra trong màu trắng soi rõ
TN
mặt người qua lại (thì) khoảnh khắc yên tĩnh của buổi chiều // cũng chấm dứt”.
CN VN
Câu 7. Dấu phẩy thứ nhất có tác dụng ngăn cách trạng ngữ với chủ ngữ và vị ngữ của câu. Dấu phẩy thứ hai, thứ ba và thứ tư dùng để ngăn cách các bộ phận cùng chức vụ vị ngữ trong câu.
Câu 8.
Các câu thơ trong phương án A, C, D đều có hình ảnh so sánh với các từ so sánh: tựa, giống, như.
Câu B không có hình ảnh so sánh. Từ “tựa” là động từ, có nghĩa là dựa vào.
PHẦN II. TỰ LUẬN (6,0 điểm)
Bài 1. (1,0 điểm)
a) Xác định chủ ngữ, vị ngữ:
“Em // cứ nghĩ những búp măng ấy chính là những đứa con thân yêu của trẻ năm năm tháng
CN
tháng được mẹ chăm chút, ngày một lớn lên, ngày một trưởng thành trong bóng mát yêu thương”
VN
Câu văn trên thuộc kiểu câu đơn (vì chỉ gồm một cụm chủ vị làm nòng cốt câu).
b. (0,5 điểm)Học sinh đạt câu thoả mãn hai yêu cầu của đề bài.
Gợi ý: Mẹ có thể mở cửa sổ giúp con được không ạ?
Bài 2.
a) Các chi tiết:
- Đi theo Lái khắp các đường phố.
- Mua đôi giày ba ta màu xanh để thưởng cho lai ngày đầu Lái đến lớp học.
b) Chi tiết thể hiện niềm vui sướng vô cùng của cậu bé ngây thơ, nghèo khổ khi được tặng món quà quý giá mà cậu mơ ước bấy lâu.
c) Học sinh rút ra bài học riêng cho bản thân nhưng cần xuất phát từ nội dung câu chuyện và câu nói của Hellen Keller.
Gợi ý:
- hải trân trọng, biết ơn những gì ta đang được hưởng bởi đó là nỗ lực, là tình yêu thương của cha mẹ, thầy cô, của những người xung quanh ta.
- Cuộc sống còn bao người bất hạnh, hãy mở lòng yêu thương và giúp đỡ cho những cảnh đời không may mắn đó.
Bài 3. (3,0 điểm)
a (1,0 điểm) Mỗi ý trả lời đúng được 0,5 điểm.
Giải nghĩa từ:
+ Từ “chạm” đầu tiên: dụng nhẹ vào.
+ Từ “chạm” thứ hai: tiếp xúc với, cảm nhận được.
- Đó là hiện tượng từ nhiều nghĩa, bởi các nghĩa ấy có mối liên hệ với nhau (có sự tiếp xúc một cách nhẹ nhàng).
b. (2,0 điểm) Đoạn văn nêu cảm nhận của học sinh về nội dung, nghệ thuật của đoạn thơ nhưng cần đảm bảo các yêu cầu sau đây:
1. Yêu cầu về hình thức (0,5 điểm):
Một đoạn văn hoàn chỉnh (không xuống dòng), dung lượng khoảng 7 câu.
Diễn đạt ngắn gọn, chặt chẽ, logic. Không mắc các lỗi chính tả, lỗi dùng từ, đặt câu.
2. Yêu cầu về nội dung (1,5 điểm):
- Đoạn thơ tái hiện những hình ảnh bình dị mà sống động về những loại cây trái qua biện pháp nhân hoá và so sánh. Ta thấy một bức tranh lung linh sắc màu, ánh sáng, ấm áp và tràn đầy sức sống của làng quê.
- Từ những hình ảnh cụ thể, nhà thơ đã phát hiện ra sức sống mạnh mẽ, dạt dào của đất đai quê mình. Đồng thời, tác giả ca ngợi những điều nhỏ bé, bình dị cũng đã góp phần làm đẹp thêm cho quê hương, đất nước, làm đẹp cho cuộc đời.
- Đoạn thơ vừa thể hiện sự quan sát tinh tế lại vừa thể hiện những phát hiện mới mẽ sâu xa của nhà thơ, phải có tâm hồn nghệ sĩ và lòng yêu quê hương sâu đậm mới có thể viết được những vần thơ hay, dạt dào cảm xúc như vậy.
Xem trọn bộ 20 đề trong file tải về.
Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên nhóm Tiếng Việt 5 - Lớp 5 chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.
- Chia sẻ:
Lanh Lảnh Lót
- Ngày:
Bộ đề ôn thi chất lượng cao lớp 5 môn Tiếng Việt
353,3 KB 24/02/2025 4:11:00 CHTham khảo thêm
Đề thi học kì 1 Tiếng Việt 5 Kết nối tri thức năm 2024-2025
Bộ câu hỏi ôn Rung chuông vàng lớp 5 (Có đáp án) năm 2025
Đề thi giữa học kì 2 Toán lớp 5 năm 2025
Đề thi học kì 1 lớp 5 môn Tiếng Việt Chân trời sáng tạo 2024-2025
Bộ đề luyện thi Trạng nguyên Tiếng Việt lớp 5 năm 2025
Đề thi giữa học kì 2 Tiếng Việt lớp 5 năm 2024-2025
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

- Chuyên đề ôn tập
- Chuyên đề: Danh từ, Động từ, Tính từ
- Chuyên đề Đại từ, Đại từ xưng hô
- Chuyên đề Từ đồng nghĩa, Từ đa nghĩa
- Chuyên đề Dấu câu
- Chuyên đề Kết từ
- Chuyên đề Câu đơn, câu ghép. Cách nối các vế câu ghép
- Chuyên đề Liên kết câu
- Chuyên đề Biện pháp tu từ
- Đề thi vào lớp 6 môn Tiếng Việt trường Nguyễn Tất Thành
- Đề thi vào lớp 6 môn Tiếng Việt khối mũi nhọn
- Môn Tiếng Việt
- Bộ đề ôn thi chất lượng cao lớp 5 môn Tiếng Việt
- Đề thi vào lớp 6 môn Tiếng Việt trường THCS Cầu Giấy
- Đề thi vào lớp 6 môn Tiếng Việt trường THCS Nam Từ Liêm
- Đề thi Tiếng Việt vào lớp 6 trường Thanh Xuân
- Đề thi vào lớp 6 môn Tiếng Việt trường Nguyễn Tất Thành
- Đề thi tuyển sinh vào lớp 6 môn Tiếng Việt khối mũi nhọn
- Môn Toán
- Bộ đề kiểm tra đánh giá năng lực vào lớp 6 (tổng hợp)
- Bộ đề thi vào lớp 6 môn Toán
- Đề thi vào lớp 6 môn Toán Lương Thế Vinh
- Đề thi Toán vào lớp 6 trường Nguyễn Tất Thành
- Đề thi vào lớp 6 môn Toán trường Marie Curie
- Đề thi vào lớp 6 môn Toán trường Nobel School, Thanh Hóa
- Đề thi Toán vào lớp 6 trường THCS Thanh Xuân
- Đề thi vào lớp 6 môn Toán trường THCS Nam Từ Liêm
- Đề thi vào lớp 6 môn Toán trường THCS Cầu Giấy
- Đề thi vào lớp 6 trường Chuyên Trần Đại Nghĩa
- Bộ đề kiểm tra đánh giá năng lực vào lớp 6
- Môn Tiếng Anh
- Không tìm thấy
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2025 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2025
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2025
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2025
Mẫu hợp đồng ngoại thương bằng Tiếng Anh
Mẫu hợp đồng góp vốn
Bài phát biểu của lãnh đạo tại Đại hội nông dân xã nhiệm kỳ 2023-2028

Bài viết hay Học tập
Bố mẹ D rất quan tâm đến chuyện học hành của bạn - GDCD 6
Thảo luận nhóm để lên ý tưởng và trình bày một tiểu phẩm với chủ đề Thực hiện nghĩa vụ công dân trong bảo vệ, xây dựng Quốc hội
(Bản 1, Bản 2) Đáp án câu hỏi tập huấn Hoạt động trải nghiệm 5 Chân trời sáng tạo
Đề thi giữa kì 2 Toán 12 Cánh Diều 2025
100 bài đọc hiểu tiếng Anh lớp 12 có đáp án
Hãy viết báo cáo nghiên cứu về vấn đề bạn thấy hứng thú khi học về thần thoại, sử thi lớp 10 KNTT