Suy nghĩ của em về vấn đề một số học sinh ngại đọc sách và cách khắc phục
Nghị luận về 1 vấn đề cần giải quyết ngại đọc sách ở học sinh và cách khắc phục
Suy nghĩ của em về vấn đề một số học sinh ngại đọc sách và cách khắc phục là đề bài thuộc phần thực hành viết trang 132 sách giáo khoa Ngữ văn 9 Cánh Diều tập 1 bài Viết bài văn nghị luận xã hội về một vấn đề cần giải quyết. Sau đây là mẫu dàn ý nghị luận về vấn đề ngại đọc sách ở học sinh kèm theo một số bài văn mẫu sẽ giúp các em nắm được cách làm bài.
- Nghị luận về một vấn đề cần giải quyết thiếu kĩ năng sống
- Nghị luận về một vấn đề cần giải quyết suy nghĩ tiêu cực và cách khắc phục
1. Dàn ý nghị luận về vấn đề lười đọc sách ở học sinh
* Mở bài: Giới thiệu vấn đề và nêu tầm quan trọng của việc ngại đọc sách của học sinh.
* Thân bài:
Giải thích vấn đề:
- Sách không chỉ là một nguồn cung cấp tri thức và kiến thức đa dạng mà còn là một cách để chúng ta lưu giữ kinh nghiệm sống và đạo lí của nhân loại. Việc đọc sách không chỉ giúp ta mở rộng kiến thức mà còn giúp tâm hồn trở nên phong phú và tốt đẹp hơn.
- Nêu luận điểm 1: Phân tích các khía cạnh của vấn đề
+ Thực trạng của vấn đề:
Ngày càng có ít bạn trẻ thích đọc sách và càng có ít người viết sách. Họ thích giải trí trên các phương tiện nghe, nhìn hơn là cầm sách lên đọc. Một số bạn trẻ sống hời hợt, tôn vinh những giá trị kém cỏi, khiến cho các văn hóa phẩm lệch lạc có xu hướng trỗi dậy. Văn hóa đọc vì thế mà bị suy thoái trầm trọng.
+ Nguyên nhân của vấn đề:
Là do sự bùng nổ của các sản phẩm văn hóa hiện đại như phim ảnh, băng đĩa, Ca nhạc, internet, games,... đã thâm nhập sâu sắc vào lĩnh vực giải trí của con người, đặc biệt là của thanh thiếu nhi, khiến cho văn hóa đọc đang có nguy cơ ngày càng bị mai một trong giới trẻ.
+ Hậu quả (kết quả) của vấn đề
Lười đọc sách và thờ ơ với sách có thể không gây ra hậu quả lớn ngay tức thì, nhưng nó sẽ để lại hậu quả nghiêm trọng trong tương lai. Học sinh bỏ lỡ cơ hội học tập và phát triển tối ưu khi còn ở độ tuổi trẻ. Họ thiếu kiến thức nền tảng để áp dụng vào cuộc sống thực tế và đối mặt với thách thức của xã hội. Tâm hồn họ cũng trở nên nghèo nàn và tăm tối hơn.
(Sử dụng lí lẽ, bằng chứng để làm sáng tỏ vấn đề)
+) Chúng ta cần tạo ra một môi trường khuyến khích đọc sách.
- Nêu luận điểm 2: Giải pháp khắc phục, giải quyết vấn đề cần cùng nhau thúc đẩy việc đọc sách và tạo ra cơ hội cho học sinh tiếp xúc với sách bằng cách tổ chức các hoạt động đọc sách và hội thảo về sách.
+) Mỗi người cần tự xây dựng cho mình thói quen đọc sách mỗi ngày.
+) Học sinh cũng cần tự thúc đẩy bản thân đọc sách bằng cách lựa chọn những cuốn sách phù hợp với sở thích cá nhân và thường xuyên tìm kiếm kiến thức mới.
Kết bài: Khẳng định lại ý kiến về tầm quan trọng của việc khắc phục, giải quyết vấn đề; nêu bài học cho bản thân (về suy nghĩ, hành động).
Chúng ta cần khơi dậy tình yêu sách để khám phá chân trời tri thức phong phú của nhân loại. Đặc biệt mỗi người cần lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng để xây dựng một xã hội tiến bộ, văn minh.
2. Nghị luận về ngại đọc sách ở học sinh và cách khắc phục
Có câu nói rằng: “Đọc sách có thể không giàu nhưng không đọc, chắc chắn nghèo”. Đọc sách hay cũng giống như trò chuyện với các bộ óc tuyệt vời nhất của những thế kỷ đã trôi qua, là thưởng thức những thành tựu của quá khứ. Thế nhưng hiện nay, có một bộ phận giới trẻ không thể nắm bắt được tầm quan trọng này và thể hiện sự thờ ơ, lười biếng đối với việc đọc sách. Hiện trạng ấy thật đáng lo ngại. Sách không chỉ là một nguồn cung cấp tri thức và kiến thức đa dạng mà còn là một cách để chúng ta lưu giữ kinh nghiệm sống và đạo lí của nhân loại. Việc đọc sách không chỉ giúp ta mở rộng kiến thức mà còn giúp tâm hồn trở nên phong phú và tốt đẹp hơn.
Thế nhưng ngày nay, văn hóa đọc của người Việt Nam, đặc biệt là giới trẻ sa sút nghiêm trọng. Ngày càng có ít bạn trẻ thích đọc sách và càng có ít người việt sách. Họ thích giải trí trên các phương tiện nghe, nhìn hơn là cầm sách lên đọc. Với sự phát triển như vũ bão của nền công nghiệp hiện đại, đặc biệt là ngành công nghệ thông tin, truyền thông, giải trí, các phương tiện nghe, nhìn (điện thoại, máy tính bảng, laptop,...) tỏ ra vượt trội và tính năng tiện dụng, hấp dẫn, có sức lôi cuốn mạnh mẽ hơn so với trang sách in. Việc chuyển từ đọc sách in sang online là một xu thế tất yếu. Từ sự thay đổi về phương tiện, con người cũng thay đổi về sở thích và thói quen đọc sách. Một số bạn trẻ sống hời hợt, tôn vinh những giá trị kém cỏi, khiến cho các văn hóa phẩm lệch lạc có xu hướng trỗi dậy. Văn hóa đọc vì thế mà bị suy thoái trầm trọng.
Nguyên nhân của tình trạng lười đọc sách và sự thờ ơ đối với sách trước hết, là sự bùng nổ của các sản phẩm văn hóa hiện đại như phim ảnh, băng đĩa, ca nhạc, internet, games... đã thâm nhập sâu sắc vào lĩnh vực giải trí của con người, đặc biệt là của thanh thiếu nhi, khiến cho văn hóa đọc đang có nguy cơ ngày càng bị mai một trong giới trẻ. Văn hóa nghe nhìn là một “kênh thông tin” cực kỳ quan trọng trong thời đại ngày nay. Nó khiến giới trẻ dễ dàng hơn trong việc tiếp thu những kiến thức mới nhưng đó cũng là lí do văn hóa nghe nhìn bị kết án đã lấn át văn hóa đọc. Giới trẻ thường chỉ đọc theo kiểu hưởng thụ hơn là nghiền ngẫm, chiếu đi sự sâu sắc và sự thụ động trong việc đọc sách. Họ thấy khó tiếp cận với những tác phẩm kinh điển. Thêm vào đó, sự phát triển vũ bão của internet càng làm giới trẻ “lười” hơn với việc ngồi trong thư viện để đọc một quyển sách.
Tuy việc lười đọc sách và thờ ơ với sách có thể không gây ra hậu quả lớn ngay tức thì, nhưng nó sẽ để lại hậu quả nghiêm trọng trong tương lai. Học sinh bỏ lỡ cơ hội học tập và phát triển tối ưu khi còn ở độ tuổi trẻ. Họ thiếu kiến thức nền tảng để áp dụng vào cuộc sống thực tế và đối mặt với thách thức của xã hội. Tâm hồn họ cũng trở nên nghèo nàn và tăm tối hơn.
Để khắc phục tình trạng này, chúng ta cần tạo ra một môi trường khuyến khích đọc sách. Gia đình và nhà trường cần cùng nhau thúc đẩy việc đọc sách và tạo ra cơ hội cho học sinh tiếp xúc với sách bằng cách tổ chức các hoạt động đọc sách và hội thảo về sách. Mỗi người cần tự xây dựng cho mình thói quen đọc sách mỗi ngày. Hãy lựa chọn những cuốn sách phù hợp với bản thân. Học sinh cũng cần tự thúc đẩy bản thân đọc sách bằng cách lựa chọn những cuốn sách phù hợp với sở thích cá nhân và thường xuyên tìm kiếm kiến thức mới.
Trong một thế giới thay đổi nhanh chóng, việc đọc sách là cách để chúng ta duy trì sự cảm nhận và tiếp tục phát triển. Để thay đổi cuộc sống của bạn và cống hiến cho một tương lai tốt đẹp, hãy dành thời gian để đọc sách hàng ngày. Chúng ta cần khơi dậy tình yêu sách để khám phá chân trời tri thức phong phú của nhân loại. Đặc biệt mỗi người cần lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng để xây dựng một xã hội tiến bộ, văn minh.
Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Lớp 9 của HoaTieu.vn.
- Chia sẻ:Trần Thu Trang
- Ngày:
Tham khảo thêm
Soạn Văn 9 Viết một truyện sáng tạo dựa trên một truyện đã đọc
Thuyết minh về danh lam thắng cảnh Chùa Hương
Đề minh họa thi vào 10 TP HCM 2024-2025
Đáp án đề tham khảo Ngữ văn vào 10 TP HCM 2024-2025
(4 đề) Đề kiểm tra giữa kì 1 Toán 9 Kết nối tri thức
Phân tích đoạn trích Kiều ở lầu Ngưng Bích
Đề kiểm tra giữa kì 1 GDCD 9 Cánh Diều
Nếu nhắm mắt trong vườn lộng gió đọc hiểu
Gợi ý cho bạn
-
Nhập vai người kể chuyện kể lại chuyện Kiều ở lầu Ngưng Bích
-
Đoạn văn thuyết minh một danh lam thắng cảnh có sử dụng phương thức tự sự và miêu tả
-
Nói và nghe Nghe và nhận biết tính thuyết phục của một ý kiến lớp 9 trang 29
-
Soạn bài Vườn quốc gia Tràm Chim - Tam Nông ngắn nhất
-
(Ngắn gọn) Soạn bài Phò giá về kinh lớp 9
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Phân tích khổ 4 bài Tràng giangHướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Cách viết Phiếu đảng viênMẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Bài thu hoạch học tập nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 12 của ĐảngBiên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Mẫu biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viênTop 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Cảm nhận về bài thơ Sóng - Xuân QuỳnhThực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Đáp án bài tập cuối khóa module 9 môn ToánBài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Module rèn luyện phong cách làm việc khoa học của người GVMNBộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Lịch thi vẽ tranh Thiếu nhi Việt Nam mừng đại hội Đoàn 2024Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Cách hủy tờ khai thuế giá trị gia tăngMẫu tờ trình xin kinh phí hoạt động 2024 mới nhất
Cách viết tờ trình xin kinh phí hoạt độngSuy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Suy nghĩ của em về thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến qua nhân vật Vũ NươngTờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Áp dụng đối với tổ chức, cá nhân trả các khoản thu nhập từ tiền lương, tiền công
Bài viết hay Ngữ văn 9 Cánh Diều
Phân tích Dặn con Trần Nhuận Minh
Tự đánh giá Lục Vân Tiên gặp nạn Cánh Diều
Phân tích một đoạn thơ trích từ Truyện Kiều hoặc Truyện Lục Vân Tiên
Đề thi giữa học kì 1 Văn 9 Cánh Diều
Phân tích bài thơ Ra vườn nhặt nắng của Nguyễn Thế Hoàng Linh
Bài thơ Khóc Dương Khuê giúp em có thêm nhận thức gì về tình bạn trong cuộc sống