Sự ra đời của chủ nghĩa phát xít đã đưa đến nguy cơ nghiêm trọng nhất là?

Chủ nghĩa phát xít là một hệ tư tưởng chính trị và phong trào chính trị cực hữu đặc trưng bởi sức mạnh độc tài, cưỡng chế. Từ khi ra đời, nó đã đưa đến đến rất nhiều nguy cơ và hậu quả tiêu cực. Vậy sự ra đời của chủ nghĩa phát xít đã đưa đến nguy cơ nghiêm trọng nhất là? Hãy cùng Hoatieu tìm hiểu trong bài nhé.

1. Sự ra đời của chủ nghĩa phát xít đã đưa đến nguy cơ nghiêm trọng nhất là?

A. Phong trào đấu tranh của nhân dân bị đàn áp
B. Các quyền tự do, dân chủ của nhân dân bị thủ tiêu
C. Đảng Cộng sản ở nhiều nước phải ngừng hoạt động
D. Một cuộc chiến tranh thế giới mới

Đáp án D: Sự ra đời của chủ nghĩa phát xít đã đưa đến nguy cơ nghiêm trọng nhất là một cuộc chiến tranh thế giới mới.

Giải thích: Sự ra đời của chủ nghĩa phát xít đã đưa đến sự hình thành hai khối đế quốc đối lập: một bên là Mĩ, Anh Pháp với một bên là Đức, Italia, Nhật Bản và cuộc chạy đua vũ trang ráo riết đã báo hiệu nguy cơ của một cuộc chiến tranh thế giới mới.

Sự ra đời của chủ nghĩa phát xít đã đưa đến nguy cơ nghiêm trọng nhất là?
Sự ra đời của chủ nghĩa phát xít đã đưa đến nguy cơ nghiêm trọng nhất là?

2. Nguyên nhân ra đời của chủ nghĩa phát xít

- Các xu hướng chính trị bạo lực cực đoan ở các nước tư bản phương Tây xuất hiện sau cuộc tổng khủng hoảng kinh tế, xã hội giai đoạn 1929 - 1933, được cho là tiền thân của chủ nghĩa phát xít.

- Cuộc khủng hoảng kinh tế này đã đẩy tuyệt đại đa số dân chúng ở Tây Âu và Bắc Mỹ vào tình cảnh vô cùng khốn đốn.

- Xã hội rơi vào tình trạng mất an ninh nghiêm trọng do lạm dụng bạo lực. Đặc biệt là bắt đầu thịnh hành các xu hướng, phong trào bạo lực xã hội. Phong trào tạo ra bởi giới trẻ vô nghề nghiệp.

Khi họ thất vọng trước cuộc sống hiện tại và bi quan mất đi định hướng về tương lai. Tình trạng này bao trùm toàn bộ các nước tư bản phát triển thời bấy giờ.

- Khi đó một trong những con đường chính phủ phương Tây đặt hy vọng vào là tăng cường chạy đua vũ trang. Họ quân phiệt hóa nền kinh tế và toàn bộ thể chế chính trị xã hội. Vì thế đây được cho là nguyên nhân chính ra đời chủ nghĩa phát xít.

- Chủ nghĩa phát xít là chủ nghĩa độc tài luôn cho rằng mình là ưu việt nhất và có quyền sinh sát để trên toàn thế giới chỉ còn lại chủng người ưu việt nhất. Đây có thể coi là bước cuối cùng của chủ nghĩa đế quốc.

- Phát xít chủ trương kiểm soát kinh tế, văn hóa, độc đảng và đàn áp. Chúng sẵn sàng sử dụng vũ lực và chiến tranh trong mọi quan hệ quốc tế hay quốc nội. Vì thế nhắc đến chủ nghĩa phát xít thì chiến tranh là một điều không thể tránh khỏi.

3. Tại sao nói chủ nghĩa phát xít là chiến tranh?

Chủ nghĩa phát xít là chủ nghĩa độc tài luôn cho rằng mình là ưu việt nhất và có quyền sinh sát để trên toàn thế giới chỉ còn lại chủng người ưu việt nhất. Đây có thể coi là bước cuối cùng của chủ nghĩa đế quốc.

Phát xít chủ tương kiểm soát kinh tế, văn hóa, độc đảng và đàn áp. Chúng sẵn sàng sử dụng vũ lực và chiến tranh trong mọi quan hệ quốc tế hay quốc nội. Vì thế nhắc đến chủ nghĩa phát xít thì chiến tranh là một điều không thể tránh khỏi.

Trên đây là câu trả lời cho câu hỏi Sự ra đời của chủ nghĩa phát xít đã đưa đến nguy cơ nghiêm trọng nhất là? và nguyên nhân ra đời của chủ nghĩa phát xítMời các bạn cùng tham khảo thêm các bài tập khác trong chương trình Lớp 11 mảng Học tập nhé.

Các bạn cùng tham gia group Bạn Đã Học Bài Chưa? để thảo luận học tập và giải đáp bất cứ điều gì chưa hiểu nhé, thành viên trong nhóm sẽ giúp đỡ rất tận tình.

Đánh giá bài viết
2 655
0 Bình luận
Sắp xếp theo