Xu hướng chuyển dịch cơ cấu ngành kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa

Xu hướng chuyển dịch cơ cấu ngành kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá là có trình căn bản tất yếu của nhà nước ta. Quá trình này cần sự nhìn nhận, định hướng đúng đắn của Đảng và Nhà nước về hướng đi cụ thể của nền kinh tế. Trong đó cần nhìn nhận xu hướng chuyển dịch, thay đổi cần thiết của nền kinh tế nước nhà để phát triển. Vậy xu hướng chuyển dịch cơ cấu ngành kinh tế cần thiết của nước ta trong giai đoạn này là gì?

1. Xu hướng chuyển dịch cơ cấu ngành kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa ở nước ta?

Cơ cấu kinh tế là những ngành nghề, lĩnh vực, các vùng, các thành phần kinh tế trong mối quan hệ giữa chúng với nhau. Cơ cấu kinh tế nước ta bao gồm: nông, lâm, ngư nghiệp; công nghiệp và xây dựng; dịch vụ.

Chuyển dịch cơ cấu kinh tế là một quá trình làm thay đổi cơ cấu, tỉ trọng, tốc độ, chất lượng trong mối quan hệ giữa các ngành, các vùng kinh tế sao cho phù hợp đặc thù kinh tế các vùng trên cả nước.

Xu hướng chuyển dịch cơ cấu ngành kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa ở nước ta là phát triển từ cơ cấu kinh tế nông nghiệp sang cơ cấu kinh tế nông, công nghiệp và dịch vụ. Cụ thể là:

  • Chuyển từ nông, lâm, ngư nghiệp truyền thống sang phát triển nông, lâm, ngư nghiệp bền vững, ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất chế biến thực phẩm;
  • Chuyển từ công nghiệp chủ yếu từ nguyên liệu nhập khẩu sang phát triển công nghiệp theo hướng nguyên liệu có sẵn và gia tăng xuất khẩu;
  • Phát triển ngành dịch vụ, thương mại;
  • Khai thác hiệu quả của hội nhập kinh tế thế giới, tăng đầu tư nước ngoài vào nước ta;
  • Phát triển kinh tế gắn liền với bảo vệ môi trường;
  • Đồng thời phải chuyển từ cơ cấu lao động ít kinh nghiệm sang gia tăng cơ cấu lao động tri thức.
 Xu hướng chuyển dịch cơ cấu ngành kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa
Xu hướng chuyển dịch cơ cấu ngành kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa

2. Tại sao trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, chuyển dịch cơ cấu kinh tế phải đồng thời với chuyển dịch cơ cấu lao động?

Để trả lời cho câu hỏi này thì có nhiều lý do dưới đây:

  • Do chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hoá, hiện đại hoá làm gia tăng việc làm về công nghiệp dịch vụ và ngành kinh tế đầu tư nước ngoài, cho người lao động nên cần số lượng lao động lớn;
  • Do ngành kinh tế nông, lâm, ngư nghiệp cũng được thay đổi, mở rộng ngành công nghiệp chế biến tại địa phương nên hạn chế được sự dịch chuyển lao động từ nông thôn lên thành thị;
  • Do ngành kinh tế phát triển với công nghệ, kĩ thuật hiện đại hơn nên đòi hỏi lao động cũng cần chất lượng hơn. Các lao động cần có đào tạo bài bản, kinh nghiệm và trình độ cao để phù hợp với công việc yêu cầu.

Như vậy những lý do trên có thể hiểu được kinh tế gắn liền với sản xuất mà sản xuất lại gắn liền với lực lượng lao động, nên khi nền kinh tế thay đổi đương nhiên lực lượng lao động cũng thay đổi theo.

3. Xu hướng chuyển dịch cơ cấu lao động ở nước ta?

Như vậy từ phân tích ở câu trên thì có thể thấy được xu hướng chuyển dịch cơ cấu lao động sẽ gắn liền với sự thay đổi cơ cấu kinh tế. Kinh tế thay đổi điều gì thì lực lượng lao động cũng thay đổi theo:

  • Chuyển đổi từ lực lượng lao động thuần nông sang lực lượng lao động nông nghiệp kết hợp với kĩ thuật hiện đại và ngành công nghiệp chế biến;
  • Chuyển đổi từ lực lượng lao động nông nghiệp sang lực lượng lao động cho ngành dịch vụ và công nghiệp;
  • Chuyển đổi từ lực lượng lao động từ trình độ thấp sang lực lượng lao động có trình độ chuyên môn cao;
  • Chuyển đổi từ lực lượng lao động tập trung ở thành thị sang phân bố ở khu vực địa phương.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về Xu hướng chuyển dịch cơ cấu ngành kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa và Xu hướng chuyển dịch cơ cấu lao động ở nước ta. Mời các bạn tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập.

Đánh giá bài viết
1 1.670
0 Bình luận
Sắp xếp theo