Đặc điểm dân cư của LB Nga có những thuận lợi và khó khăn gì cho việc phát triển kinh tế?

Đặc điểm dân cư của LB Nga có những thuận lợi và khó khăn gì cho việc phát triển kinh tế? Nền kinh tế Liên Bang Nga là một nền kinh tế phát triển, sự phát triển này chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố tác động như dân cư, điều kiện tự nhiên, xã hội. Trong nội dung bài viết dưới đây hoatieu.vn sẽ phân tích về đặc điểm dân cư có những thuận lợi và khó khăn gì đến nền kinh tế nơi đây.

1. Khái quát về Liên Bang Nga

Liên Bang Nga là một quốc gia nằm ở bán cầu Bắc, trải dài qua hai châu lục Á và Âu. Vì nằm ở phía Bắc nên khí hậu khu vực này gần với khí hậu vùng Bắc cực hơn. Với khí hậu cận Bắc cực khắc nghiệt như vậy nhưng dân số và hoạt động kinh tế đa dạng tự nhiên ở trên đất nước này thấp hơn nhiều so với khu vực khác. Khu vực phía Nam đất nước có cảnh quan và khí hậu đa dạng hơn.

Đường biên giới của Liên Bang Nga dài gần bằng đường xích đạo. Nước này được chia thành 11 múi giờ và giáp với 14 quốc gia. Nước Nga cũng có đường bờ biển dài, giáp với Bắc Băng Dương, Thái Bình Dương và Biển Baltic, Biển Đen, Biển Caspi. Với sự tiếp giáp vùng biển lớn đã tạo điều kiện thuận lợi về kinh tế xã hội.

2. Đặc điểm dân cư của LB Nga có những thuận lợi và khó khăn gì cho việc phát triển kinh tế?

Đặc điểm dân cư của Liên Bang Nga có nhiều thuận lợi và khó khăn cho sự phát triển kinh tế khu vực này.

- Về thuận lợi:

  • Là nước có số dân đông nên có nguồn lao động dồi dào.
  • Dân số có trình độ học vấn cao, tiếp thu nhanh các thiết bị, công nghệ khoa học.
  • Dân cư đa dạng (100 dân tộc) nên đa dạng về hoạt động sản xuất trong kinh tế.
  • Dân cư tập trung chủ yếu ở thành phố, thành thị nên tạo điều kiện phát triển mạnh cho các ngành công nghiệp và dịch vụ.

Những đặc điểm này đã giúp cho nền kinh tế của Liên Bang Nga có sự ứng dụng khoa học công nghệ từ sớm, có nguồn lao động dồi dào cho quá trình sản xuất. Đây là những thế mạnh lớn của những người phát triển vì có sự thuận lợi hơn về dân cư và xã hội.

- Về khó khăn:

  • Tuy nhiên có thể thấy dân số Liên Bang Nga đang có xu hướng giảm mạnh, điều này là do tỷ lệ sinh rất thấp, con người không còn quá đặt nặng việc sinh nở nên nguồn nhân lực của đất nước này đang già hoá và thiếu hụt nhân lực trẻ.
  • Sự đa dạng về dân tộc cũng tạo nên khó khăn khi mà các dân tộc có sự phát triển không đồng đều, những dân tộc ở khu vực có điều kiện không thuận lợi còn kém phát triển, nên Nga chưa thể trở thành một cường quốc kinh tế.

Vì thế Liên Bang Nga cần phát triển kinh tế đồng đều và khuyến khích việc sinh con để đảm bảo nền kinh tế.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Đặc điểm dân cư của LB Nga có những thuận lợi và khó khăn gì cho việc phát triển kinh tế? Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập liên quan.

Đánh giá bài viết
1 1.583
0 Bình luận
Sắp xếp theo