Phân biệt phong tục và hủ tục

Phân biệt phong tục và hủ tục. Ai trong chúng ta cũng đều nghe về những phong tục và hủ tục, nhưng không hiểu rõ được hai khái niệm này khác nhau như thế nào? Vậy hãy cùng hoatieu.vn tìm hiểu trong nội dung bài viết dưới đây nhé.

Lưu ý: Nội dung dưới đây được sản xuất và biên tập lại bởi HoaTieu.vn, không vì mục đích thương mại. Mọi website lấy nội dung bài viết Phân biệt phong tục và hủ tục, xin vui lòng dẫn nguồn.

1. Phân biệt phong tục và hủ tục

Phong tục là những tập quán hoạt động sinh hoạt của con người được hình thành và tạo lập từ lịch sử, ổn định thành nề nếp và được cộng đồng thừa nhận, kế thừa từ thế hệ này sang thế hệ khác.

Phân biệt phong tục và hủ tục
Phân biệt phong tục và hủ tục

Hủ tục là những phong tục tập quán lỗi thời, lạc hậu. Theo cách gọi thông thường thì những hủ tục chính là những thói xấu được truyền lại từ xưa. Hay nói các khác thì hủ tục cũng chính là những suy nghĩ hạn hẹp, không chính xác cần được thay đổi.

Sự khác nhau lớn nhất của phong tục và hủ tục chính là nét văn hoá và những lợi ích đem lại cho xã hội khác nhau. Phong tục thì mang đậm nét văn hoá và khiến cho con người ngày càng văn minh, phát triển hơn. Hủ tục thì chỉ khiến con người trở nên thụt lùi, không văn minh và công bằng.

Như vậy có thể thấy rằng phong tục và hủ tục đều được xuất hiện từ trong lịch sử từ xa xưa. Tuy nhiên những phong tục tập quán mang nét văn hoá và ý nghĩa, lợi ích cho con người được gìn giữ và phát triển còn những hủ tục thì cần được thay đổi và loại bỏ.

2. Ví dụ về phong tục và hủ tục

Ví dụ cụ thể về phong tục và hủ tục để bạn đọc hiểu rõ.

Ví dụ về phong tục: 

  • Ví dụ về phong tục như phong tục ngày tết với truyền thống bánh trưng. Ngày tết là truyền thống quan trọng của nhân dân ta. Tết chính là thời gian đoàn tụ gia đình và cùng nhau gói bánh trưng và quây quần bên nồi bánh trưng.
  • Ví dụ phong tục áo dài. Áo dài chính là phong tục đại diện cho con người Việt Nam. Áo dài ngày nay được cải tiếp và đại diện cho nét đẹp của những người con gái Việt Nam với tà áo dài thướt tha.
  • Tục ăn trầu là một trong các phong tục tập quán Việt Nam thể hiện nét văn hóa đặc trưng trong giao tiếp giữa người và người được ông cha đúc kết và xây dựng. Món trầu mang ý nghĩa to lớn phản ánh nếp sinh hoạt độc đáo đậm chất Việt Nam. Ngày nay, tục ăn trầu không còn phổ biến, chỉ một bộ phận người cao tuổi còn ăn trầu hoặc sử dụng trầu cau trong cưới hỏi.
  • Phong tục tảo mộ trong tiết Thanh Minh vẫn còn được lưu truyền đến ngày nay. Vào những ngày tiết Thanh minh, con cháu sẽ quây quần sửa chữa, làm mới và cúng lễ tại mộ cho tổ tiên gọi là tảo mộ. Đây cũng là dịp để anh em con cháu sum họp với gia đình, thể hiện văn hóa biết ơn cội nguồn và tình cảm gia đình của người Việt.
  • Phong tục dệt thổ cẩm là một trong những nét văn hóa lâu đời, đặc sắc nhất của người Mông ở Yên Bái. Hiện nay, nghề dệt thổ cẩm đang tiếp tục được bảo tồn và phát triển, là sức hấp dẫn đối với khách du lịch mọi miền và khách quốc tế.

Ví dụ về hủ tục:

  • Hủ tục ảnh hưởng đến toàn dân hiện nay chính là trọng nam khinh nữ. Đây là hủ tục xuất hiện từ lịch sử khi mà con người chỉ trọng nhưng người nam và không quan trọng nữ. Điều này ảnh hưởng đến người dân ngày nay vẫn mong muốn sinh con trai, hạn chế sinh con gái. Tuy nhiên điều này đã khiến tỷ lệ nam cao hơn nữ rất nhiều, khiến cho sự mất cân bằng tỷ lệ giới tính. Trong tương lai nếu không có biện pháp ngăn chặn thì chắc chắn sẽ gây ra nhiều hệ luỵ.
  • Hủ tục xuất hiện ở nhiều dân tộc thiểu số nước ta là tảo hôn. Những đứa trẻ ở độ tuổi nhỏ chưa phát triển đầy đủ về suy nghĩ và cả về thể chất thì đã kết hôn và sinh con. Điều này có thể khiến cho đứa trẻ sinh ra gặp nhiều vấn đề. Không những thế những đứa trẻ kết hôn sớm sẽ không có suy nghĩ chín chắn về hôn nhân từ đó có thể gây đổ vỡ hôn nhân.
  • Tin vào thầy đồng cúng bái để tiêu trừ bệnh tật: Tại một số khu vực dân tộc thiểu số đến thời điểm hiện tại vẫn có rất nhiều người coi việc đến bệnh viện là việc gì đó rất đáng sơn. Mỗi khi bệnh tật là do “người hành” nên chỉ cần cúng bái chứ không được đi đến bệnh viện, đến bệnh viện sẽ làm bệnh nặng thêm thậm chí là bị trời phạt.

3. Theo em phong tục và hủ tục khác nhau ở chỗ nào?

Phong tục

Hủ tục

Giống nhau

Phong tục và hủ tục đều là nếp nghĩ, thói quen được hình thành trong quá trình phát triển của một cộng đồng, xã hội, thể hiện quan niệm, tập quán của một cộng đồng người hoặc cả xã hội, được truyền từ đời này sang đời khác. Ở mỗi dân tộc, vùng miền, thậm chí gia đình, tầng lớp xã hội lại có những phong tục, hủ tục khác nhau.

Phong tục và hủ tục tồn tại theo sự truyền miệng qua các thế hệ, thường được chế định thành hương ước, được thực hiện theo thói quen và ý thức tự giác của con người. Tuy nhiên, cũng có những phong tục và hủ tục liên quan đến vấn đề tâm linh được tuân thủ rất nghiêm ngặt.

Khác nhau

Phong tục là nếp sống, nếp nghĩ, nề nếp được hình thành, giữ gìn và truyền lại qua nhiều thế hệ. Nó mang những giá trị sống tốt đẹp, được mọi người lưu truyền để những thói quen tốt không bị mai một mà được lưu giữ và phát triển.

Chính vì vậy mà phong tục ngày càng phát triển, không chỉ giới hạn trong một phạm vi cộng đồng dân cư cụ thể mà có còn lan truyền và được tiếp thu từ nơi này qua nơi khác, mở rộng phạm vi lên đến cả quốc gia, tạo nên những giá trị tốt đẹp khẳng định giá trị của một dân tộc, quốc gia.

Hủ tục cũng là nếp sống, nếp suy nghĩ được hình thành qua nhiều thế hệ, bắt buộc cộng đồng dân cư phải thực hiện theo. Tuy nhiên, hủ tục lại là tập tục, tập quán đã lỗi thời, lạc hậu; những yếu tố tiêu cực của nó làm cản trở tiến trình phát triển của con người, xã hội. Nghiêm trọng hơn, những hủ tục mang màu sắc tâm linh, mê tín dị đoan còn là gánh nặng truyền từ đời này sang đời khác của cả cộng đồng. Hủ tục đã và đang làm băng hoại nền tảng đạo đức của xã hội hiện đại, làm cho một bộ phận dân chúng bị mê hoặc, bất ổn định.

Hủ tục cần phải được bài trừ để phù hợp với nhịp sống thời đại, nếu không nó sẽ trở thành vật cản của sự tiến bộ xã hội.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Phân biệt phong tục và hủ tục. Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập liên quan.

Đánh giá bài viết
5 9.288
2 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Hoàng Thạch Thảo
    Hoàng Thạch Thảo

    Đúng cái mình đang tìm, may quá 🥰

    Thích Phản hồi 30/12/22
    • Đinh Thanh Hoa
      Đinh Thanh Hoa

      Thấy cái này viết đúng mà dễ hiểu nữa 👍

      Thích Phản hồi 30/12/22