Ma trận đề thi học kì Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo Cả năm 2024-2025
Ma trận đề thi lớp 4 môn Tiếng Việt Chân trời sáng tạo - HoaTieu.vn xin chia sẻ bảng Ma trận đề kiểm tra giữa HK1, cuối kì 1, giữa HK2, cuối HK2 môn Tiếng Việt lớp 4 CTST theo chuẩn 3 mức độ Thông tư 27 để giáo viên tham khảo, phục vụ cho công tác ra đề thi.
Mẫu bảng Ma trận Tiếng Việt 4 CTST file word gồm: Nội dung đánh giá, yêu cầu cần đạt, số câu, hình thức trắc nghiệm hoặc tự luận và tổng điểm rất chi tiết, giúp thầy cô tiết kiệm thời gian, công sức, nhanh chóng hoàn thiện ma trận đề thi của mình để nộp lên nhà trường. Thầy cô xem bản đầy đủ Ma trận đề thi lớp 4 môn Tiếng Việt CTST tại file tải về.
Ma trận đề Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo (3 mức độ)
1. Ma trận đề thi giữa học kì 1 Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ 1 (2024 - 2025)
MÔN: TIẾNG VIỆT 4 – CHÂN TRỜI SÁNG TẠO
Nội dung đánh giá | Yêu cầu cần đạt | Số câu | Hình thức | Mức | Điểm | ||||
TN | TL | 1 | 2 | 3 | |||||
Đọc hiểu | Văn bản văn học | Đọc hiểu nội dung - Nhận biết được một số chi tiết và nội dung chính của văn bản; dựa vào gợi ý hiểu được điều tác giả muốn nói qua văn bản. - Tóm tắt được văn bản truyện đơn giản. - Nhận biết được chủ đề văn bản. | 3 | Câu 1 | x | 0.5 | |||
Câu 2 | x | 0.5 | |||||||
Câu 3 | x | 0.5 | |||||||
Đọc hiểu hình thức – Nhận biết được đặc điểm của nhân vật thể hiện qua hình dáng, điệu bộ, hành động, lời thoại. – Nhận biết được trình tự sắp xếp các sự việc trong câu chuyện theo quan hệ nhân quả. – Nhận biết được quan hệ giữa các nhân vật trong câu chuyện thể hiện qua cách xưng hô. – Nhận biết được hình ảnh trong thơ, lời thoại trong văn bản kịch – Hiểu tác dụng của biện pháp tu từ nhân hoá. | 3 | Câu 4 | x | 0.5 | |||||
Câu 5 | x | 1 | |||||||
Câu 6 | x | 1 | |||||||
Liên hệ, so sánh, kết nối – Nêu được tình cảm, suy nghĩ của bản thân sau khi đọc văn bản. – Nêu được câu chuyện, bài hoặc đoạn thơ mà mình yêu thích nhất và giải thích vì sao. – Nêu được cách ứng xử của bản thân nếu gặp những tình huống tương tự như tình huống của nhân vật trong tác phẩm. | 1 | Câu 7 | x | 1 | |||||
Văn bản thông tin | Đọc hiểu nội dung – Nhận biết được những thông tin chính trong văn bản. – Biết tóm tắt văn bản. | ||||||||
Đọc hiểu hình thức – Nhận biết được đặc điểm của một số loại văn bản thông dụng, đơn giản và mối quan hệ giữa đặc điểm văn bản với mục đích của nó: văn bản chỉ dẫn các bước thực hiện một công việc hoặc cách làm, cách sử dụng một sản phẩm; thư thăm hỏi, thư cảm ơn hoặc xin lỗi; đơn (xin nghỉ học, xin nhập học); giấy mời, báo cáo công việc. – Nhận biết được bố cục của một văn bản thông tin thông thường: phần đầu, phần giữa (chính) và phần cuối. | |||||||||
Liên hệ, so sánh, kết nối – Nêu được một vấn đề có ý nghĩa đối với bản thân hay cộng đồng được gợi ra từ văn bản đã đọc. – Nhận biết được thông tin qua hình ảnh, số liệu trong văn bản (văn bản in hoặc văn bản điện tử). | |||||||||
Kiến thức tiếng Việt | Từ vựng – Vốn từ theo chủ điểm (Đoàn kết; nhân hậu) – Công dụng của từ điển, cách tìm từ và nghĩa của từ trong từ điển – Nghĩa của một số thành ngữ dễ hiểu | ||||||||
Ngữ pháp – Danh từ, động từ, tính từ: đặc điểm và chức năng – Danh từ riêng và danh từ chung: đặc điểm và chức năng | |||||||||
Hoạt động giao tiếp | |||||||||
Sự phát triển của ngôn ngữ và các biến thể ngôn ngữ | |||||||||
Tổng | 7 | 4 | 3 | 4 | 2 | 1 | 5 |
Các mức độ bài kiểm tra | Điểm | Điểm trắc nghiệm | Điểm tự luận | |||
Mức 1 | 3 | 3 | 5 | |||
Mức 2 | 3 | |||||
Mức 3 | 2 | |||||
Tổng điểm | 8 |
2. Ma trận đề thi học kì 1 Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ 1 (2024 - 2025)
MÔN: TIẾNG VIỆT 4 – CHÂN TRỜI SÁNG TẠO
Nội dung đánh giá | Yêu cầu cần đạt | Số câu | Hình thức | Mức | Điểm | ||||
TN | TL | 1 | 2 | 3 | |||||
Đọc hiểu | Văn bản văn học | Đọc hiểu nội dung - Nhận biết được một số chi tiết và nội dung chính của văn bản; dựa vào gợi ý hiểu được điều tác giả muốn nói qua văn bản. - Tóm tắt được văn bản truyện đơn giản. - Nhận biết được chủ đề văn bản. | 3 | Câu 1 | x | 0.5 | |||
Câu 2 | x | 0.5 | |||||||
Câu 3 | x | 0.5 | |||||||
Đọc hiểu hình thức – Nhận biết được đặc điểm của nhân vật thể hiện qua hình dáng, điệu bộ, hành động, lời thoại. – Nhận biết được trình tự sắp xếp các sự việc trong câu chuyện theo quan hệ nhân quả. – Nhận biết được quan hệ giữa các nhân vật trong câu chuyện thể hiện qua cách xưng hô. – Nhận biết được hình ảnh trong thơ, lời thoại trong văn bản kịch – Hiểu tác dụng của biện pháp tu từ nhân hoá. | 3 | Câu 4 | x | 0.5 | |||||
Câu 5 | x | 1 | |||||||
Câu 6 | x | 1 | |||||||
Liên hệ, so sánh, kết nối – Nêu được tình cảm, suy nghĩ của bản thân sau khi đọc văn bản. – Nêu được câu chuyện, bài hoặc đoạn thơ mà mình yêu thích nhất và giải thích vì sao. – Nêu được cách ứng xử của bản thân nếu gặp những tình huống tương tự như tình huống của nhân vật trong tác phẩm. | 1 | Câu 7 | x | 1 | |||||
Văn bản thông tin | Đọc hiểu nội dung – Nhận biết được những thông tin chính trong văn bản. – Biết tóm tắt văn bản. | ||||||||
Đọc hiểu hình thức – Nhận biết được đặc điểm của một số loại văn bản thông dụng, đơn giản và mối quan hệ giữa đặc điểm văn bản với mục đích của nó: văn bản chỉ dẫn các bước thực hiện một công việc hoặc cách làm, cách sử dụng một sản phẩm; thư thăm hỏi, thư cảm ơn hoặc xin lỗi; đơn (xin nghỉ học, xin nhập học); giấy mời, báo cáo công việc. – Nhận biết được bố cục của một văn bản thông tin thông thường: phần đầu, phần giữa (chính) và phần cuối. | |||||||||
Liên hệ, so sánh, kết nối – Nêu được một vấn đề có ý nghĩa đối với bản thân hay cộng đồng được gợi ra từ văn bản đã đọc. – Nhận biết được thông tin qua hình ảnh, số liệu trong văn bản (văn bản in hoặc văn bản điện tử). | |||||||||
Kiến thức tiếng Việt | Ngữ âm | ||||||||
Từ vựng – Vốn từ theo chủ điểm – Công dụng của từ điển, cách tìm từ và nghĩa của từ trong từ điển – Nghĩa của một số thành ngữ dễ hiểu | 2 | Câu 8 | Câu 11 | x | x | 1.5 | |||
Ngữ pháp – Danh từ, động từ, tính từ: đặc điểm và chức năng – Danh từ riêng và danh từ chung: đặc điểm và chức năng | 1 | Câu 10 | x | 1 | |||||
Hoạt động giao tiếp – Biện pháp tu từ nhân hoá: đặc điểm và tác dụng | 1 | Câu 9 | x | 0.5 | |||||
Sự phát triển của ngôn ngữ và các biến thể ngôn ngữ | |||||||||
Tổng | 11 | 6 | 5 | 6 | 3 | 2 | 8 |
Các mức độ bài kiểm tra | Điểm | Điểm trắc nghiệm | Điểm tự luận | |||
Mức 1 | 3 | 3 | 5 | |||
Mức 2 | 3 | |||||
Mức 3 | 2 | |||||
Tổng điểm | 8 |
3. Ma trận đề thi giữa học kì 2 Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo
4. Ma trận đề thi học kì 1 Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo
Trên đây là mẫu bảng Ma trận đề thi giữa môn Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo theo thông tư 27 của Bộ Giáo dục đào tạo do đồng nghiệp chia sẻ. Ngoài ra, bạn đọc có thể tham khảo thêm Bộ Đề thi Học kì 1 Tiếng Việt 4 Chân trời sáng tạo có kèm đáp án và lời giải chi tiết. Đây là tài liệu hữu ích để các em HS nắm được cấu trúc đề thi học kì 1 năm học 2024-2025 và ôn luyện, làm quen với các dạng bài tập sẽ xuất hiện trong đề thi. Qua đó củng cố kiến thức môn Tiếng Việt lớp 5 và đạt điểm cao trong bài kiểm tra cuối HK1.
Mời các em học sinh truy cập group Bạn Đã Học Bài Chưa? để đặt câu hỏi và chia sẻ những kiến thức học tập chất lượng nhé. Group là cơ hội để các bạn học sinh trên mọi miền đất nước cùng giao lưu, trao đổi học tập, kết bạn, hướng dẫn nhau kinh nghiệm học,...
Mời bạn đọc tham khảo thêm các bài viết hữu ích khác trong chuyên mục Lớp 4 góc Học tập trên trang Hoatieu.vn nhé.
Tham khảo thêm
TOP 36 Viết đoạn văn nêu cảm nghĩ về một nhân vật trong một câu chuyện đã nghe hoặc đã học
(Siêu hay) Giới thiệu một câu chuyện (bài thơ, bài báo,…) về lòng dũng cảm
(Siêu hay) Viết một đoạn văn nêu cảm nghĩ của em về Anh hùng Đinh Thị Vân lớp 4
(Siêu hay) Viết đoạn văn nêu cảm nghĩ của em về một nhân vật dũng cảm lớp 4
(Siêu hay) Viết đoạn văn nêu cảm nghĩ của em về hành động dũng cảm của một bạn nhỏ mà em biết lớp 4
- Chia sẻ:Nguyễn Thị Hải Yến
- Ngày:
Ma trận đề thi học kì Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo Cả năm 2024-2025
13/12/2024 4:48:00 CHGợi ý cho bạn
-
(Siêu hay) Đóng vai cây hoa hồng hoặc cây hoa huệ trong câu chuyện Tiếng nói của cỏ cây
-
Đề thi Tiếng Việt lớp 4 học kì 1 Kết nối tri thức 2024-2025
-
(Siêu hay) Kể cho người thân nghe một câu chuyện tưởng tượng về loài vật và chia sẻ những chi tiết mà em thích
-
Viết báo cáo thảo luận nhóm trang 36 Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức
-
(Siêu hay) Kể lại một câu chuyện mà em đã đọc trong sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 4
-
(Siêu hay) Giới thiệu một câu chuyện (hoặc bài thơ, bài văn, bài báo) đã đọc về sức khỏe, rèn luyện sức khỏe
-
Top 3 Viết bài văn miêu tả loài cây có nhiều ở địa phương em ngắn, siêu hay
-
(Siêu hay) Sáng tác 4-6 dòng thơ hoặc viết 2-3 câu văn về một cảnh đẹp mà em thích vào sổ tay
-
Đề thi giữa kì 1 lớp 4 môn Tiếng Việt Chân trời sáng tạo 2024-2025
-
06 Đề thi học kì 2 Công nghệ 4 Kết nối tri thức năm 2024 (có đáp án, ma trận)
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Hướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Mẫu nhận xét các môn học theo Thông tư 22, Thông tư 27
Bài viết hay Lớp 4
TOP 2 Đề thi Tin học lớp 4 Học kì 1 Chân trời sáng tạo 2023-2024
(Siêu hay) Tự làm một tấm thiệp, viết lời nhắn yêu thương tặng mẹ nhân ngày 8 tháng 3
Đề thi học kì 1 môn Toán lớp 4 Chân trời sáng tạo 2024-2025
(Siêu hay) Viết đoạn văn ngắn có câu chủ đề: Họ hàng nhà kiến chăm chỉ, hiền lành
Top 3 Đề thi giữa học kì 2 Tiếng Anh lớp 4 năm 2023 - 2024
(Siêu hay) Lập dàn ý thuật lại một sự việc thể hiện truyền thống Uống nước nhớ nguồn lớp 4