Hãy cho biết âm mưu của Pháp - Mĩ trong việc thực hiện Kế hoạch Na-va

Hãy cho biết âm mưu của Pháp - Mĩ trong việc thực hiện Kế hoạch Na-va? Kế hoạch Na-va là một kế hoạch quân sự đầy tham vọng của Pháp được vạch ra nhằm xoay chuyển cục diện chiến tranh ở Đông Dương. Âm mưu của Pháp và Mĩ trong việc thực hiện kế hoạch Na-va là gì? Hoàn cảnh ra đời của kế hoạch Nava Cùng tìm hiểu đáp án chi tiết ở trong bài nhé.

1. Hãy cho biết âm mưu của Pháp - Mĩ trong việc thực hiện Kế hoạch Na-va

Âm mưu của Pháp - Mĩ trong việc thực hiện kế hoạch Na-va là nhằm lật ngược thế cờ ở Đông Dương, kết thúc cuộc chiến tranh ở Đông Dường trong vòng 18 tháng với một chiến thắng danh dự bằng ưu thế quân sự.

Nguyên nhân là do việc xâm lược và thuộc địa hóa nước ta đã bị kéo dài quá lâu so với dự tính của Pháp. Chính vì vậy, Pháp không chỉ dồn rất nhiều lực mà còn xin Mĩ tăng thêm viện trợ quân sự cho mình, lập thành kế hoạch Na-va để có thể xoay chuyển cục diện chiến tranh Đông Dương, nhanh chóng kết thúc chiến tranh trong 18 tháng.

Hãy cho biết âm mưu của Pháp - Mĩ trong việc thực hiện Kế hoạch Na-va
Hãy cho biết âm mưu của Pháp - Mĩ trong việc thực hiện Kế hoạch Na-va

2. Hoàn cảnh ra đời của kế hoạch Na-va

Kế hoạch Na-va ra đời trong hoàn cảnh lực lượng của Pháp bị suy yếu sau 8 năm tiến hành chiến tranh, vùng chiếm đóng bị thu hẹp, gặp nhiều khó khăn về kinh tế, chính trị.

Trải qua 8 năm tiến hành chiến tranh xâm lược Việt Nam, thực dân Pháp thiệt hại ngày càng nặng nề. Đến năm 1953, Pháp bị loại khỏi vòng chiến đấu hơn 39 vạn quân, tiêu tốn hơn 2000 tỉ phrăng. Vùng chiếm đóng của thực dân Pháp bị thu hẹp. Quân Pháp trên chiến trường ngày càng lâm vào thế phòng ngự bị động. Trước tình thế sa lầy và bị động của Pháp, Mĩ can thiệp sâu vào cuộc chiến tranh Đông Dương, ép Pháp phải kéo dài và mở rộng chiến tranh, tích cực chuẩn bị thay thế Pháp.

Trên đây là câu trả lời cho câu hỏi Hãy cho biết âm mưu của Pháp - Mĩ trong việc thực hiện Kế hoạch Na-va. Mời các bạn cùng tham khảo thêm các bài tập khác trong chương trình Lớp 9 mảng Học tập nhé.

Các bạn cùng tham gia group Bạn Đã Học Bài Chưa? để thảo luận học tập và giải đáp bất cứ điều gì chưa hiểu nhé, thành viên trong nhóm sẽ giúp đỡ rất tận tình.

Đánh giá bài viết
1 2.078
0 Bình luận
Sắp xếp theo