Hạnh phúc là gì? Dẫn chứng hay về hạnh phúc

Nghị luận xã hội về hạnh phúc

Hạnh phúc là gì? Đã bao giờ bạn tự hỏi mình hạnh phúc là gì chưa? Theo các nhà tâm lý học, hạnh phúc là trạng thái cảm xúc được biểu thị bởi cảm giác vui vẻ, thoả mãn, hài lòng, và sự đủ đầy. Tuy nhiên câu trả lời này liệu đã đúng chưa khi mà mỗi con người có thể sẽ có những biểu hiện hoặc quan điểm riêng về hạnh phúc của mình. Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ đến bạn đọc các dẫn chứng về hạnh phúc, trích dẫn hay về hạnh phúc giúp các bạn hiểu rõ hơn hạnh phúc là gì.

1. Hạnh phúc là gì?

Hạnh phúc là một từ khá khó để cắt nghĩa bởi mỗi chúng ta sẽ đều có cho mình một quan điểm riêng về hạnh phúc. Tuy nhiên, nhìn chung, hạnh phúc chính là từ để chỉ một trạng thái cảm xúc của con người khi được thỏa mãn một nhu cầu nào đó mang tính trừu tượng.

2. Dẫn chứng hay về hạnh phúc

Dẫn chứng 1

Với nhà thơ Thanh Hải, ông lại có một quan niệm khác về hạnh phúc. Và điều đó được thể hiện rất rõ trong bài thơ “ Mùa xuân nho nhỏ”:

Một mùa xuân nho nhỏ
Lặng lẽ dâng cho đời
Dù là tuổi hai mươi
Dù là khi tóc bạc

Hạnh phúc đối với Thanh Hải thật cao thượng, lớn lao. Với ông, hạnh phúc là khi được cống hiến, được hiến dâng cả tuổi trẻ, tình yêu, nhiệt huyết, sự sống của mình cho mùa xuân của đất nước. Nhưng sự cống hiến đó không hề khoa trương, hình thức mà là sự cống hiến lặng lẽ, âm thầm, là sự cống hiến bất chấp thời gian, tuổi tác. Thật là một ước muốn cao thượng. Qua đó, ta hiểu hơn về hạnh phúc. Hạnh phúc là khi được cho đi, được hiến tặng, là một hạnh phúc thật vị tha, cao cả.

Dẫn chứng 2

Một chú cún con hỏi mẹ: “Mẹ ơi, hạnh phúc là gì hở mẹ?” Chó mẹ từ tốn trả lời: “Hạnh phúc là ở khấu đuôi của con đó!” Nghe xong, chú chó liền nhảy lên cố gắng ngậm lấy khẩu đuôi của mình. Chú cố gắng hết sức nhưng vô ích. Mệt quá chú khóc nức nở nói với mẹ: “Mẹ ơi, con không thể nắm được hạnh phúc!”. Chó mẹ cười hiền từ đáp: “ Con hãy ngẩng cao đầu tiến về phía trước hạnh phúc sẽ luôn đi theo con thôi!” Như vậy, hạnh phúc là cái gì đó con người không nắm giữ được trong tầm tay, nhưng hạnh phúc không phải là cái gì đó quá xa xôi mà con người không tìm kiếm được cho mình.

Dẫn chứng 3

Trong cuộc sống đã có rất nhiều người tự tìm hạnh phúc cho riêng mình, trong đó phải kể đến Nick Vujicic, một con người bị mất đi bốn chi tưởng rằng anh sẽ sống trong một cuộc sống vô tri, tẻ nhạt. Nhưng anh lại thay đổi cuộc sống anh đã tự tìm cho mình, và bây giờ anh đã trở thành một người thành đạt.

Dẫn chứng 4

Hạnh phúc là sự gom góp những niềm vui nho nhỏ khi được nhìn ngắm bình minh bên người yêu thương, là những mầm non mới nhú sau bao nhiêu ngày chăm sóc, là ngày ngày được ca hát rồi mỉm cười với những câu chuyện hài hước, sự cho đi không màng nhận lại, là sự chăm sóc tận tình những người khác, là được sống chính mình. Đó là sự sung sướng, cảm giác ấy ngọt ngào mà có thể cho ta ghi nhớ khoảnh khắc ấy lâu dài, lan tỏa mạnh mẽ làm đẹp tâm hồn của mỗi người.

Dẫn chứng 5

Như anh chàng Nick nổi tiếng, dù căn bệnh quái ác từ khi sinh đã cướp đi của anh sự đầy đủ, lành lặn về cơ thể, nhưng chẳng thể ngăn được anh mang niềm tin vượt số phận khắc nghiệt để truyền nghị lực sống cho nhân loại, để biến ước mơ về hạnh phúc giản dị của mình thành hiện thực như bao người khác ngay giữa đời thường. Nên nhấn mạnh rằng hạnh phúc không phải là sự đòi hỏi người khác phải mang đến cho ta mà là phụ thuộc vào tự thân để có một tâm hồn hạnh phúc, sẽ có một cuộc sống hạnh phúc.

Dẫn chứng 6

Có chị nói: mỗi khi đọc báo, lên mạng, gặp những cảnh đời bất hạnh, lại thấy mình thật hạnh phúc. Hạnh phúc bởi ông chồng mình không vũ phu, hạnh phúc khi mình có một mái nhà không lo mưa bão, hạnh phúc khi mình còn cha mẹ, hạnh phúc bởi không phải thất nghiệp, hạnh phúc khi con mình ngoan ngoãn.

Hạnh phúc rất đơn giản mà giá trị vô cùng. Chỉ một ánh mắt nhìn âu yếm của chồng, một lời khen của con, một câu động viên của bạn bè – đủ hạnh phúc ấm lòng. Hạnh phúc ở ngay trong tâm hồn, trong trái tim mỗi người, bằng lòng với những gì mình đang có thì sẽ cảm thấy hạnh phúc.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Học tập - Lớp 9 của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 16.703
0 Bình luận
Sắp xếp theo