Giải thích câu tục ngữ Cần cù bù thông minh

Cần cù bù thông minh nghĩa là gì? Đây là một câu tục ngữ đã được ông cha ta đúc kết lại từ nhiều đời nay để chỉ những người cho dù chưa thông minh nhưng nếu có nỗ lực, siêng năng và ý chí quyết tâm thì cũng sẽ đạt được những thành quả nhất định. Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ đến bạn đọc một số bài văn mẫu giải thích câu tục ngữ Cần cù bù thông minh để các bạn hiểu rõ hơn về câu nói này.

Giải thích câu tục ngữ Cần cù bù thông minh - mẫu 1

Giải thích câu tục ngữ Cần cù bù thông minh

Trong cuộc sống, có rất nhiều câu chuyện về tầm quan trọng của đức tính chăm chỉ, cần cù, ví dụ như trong câu chuyện nổi tiếng “Rùa và Thỏ”.

Thỏ vốn nhanh nhẹn, hoạt bát và rất lanh lợi, nhưng lại thua Rùa - một loài vật nổi tiếng với sự chậm chạp trong cuộc thi chạy. Bởi, Rùa biết bản thân không thông minh, nhanh nhẹn, nên luôn nỗ lực gấp nhiều lần Thỏ để đạt được mục tiêu. Còn Thỏ vốn tư chất giỏi giang nên chủ quan, không chịu khó tập luyện nên đã thua Rùa.

Qua câu chuyện này, đã cho thấy dù bạn có thông minh đến đâu nhưng nếu không cần cù luyện tập, dày công nuôi dưỡng tri thức thì cũng sẽ thất bại.

“Cần cù bù thông minh” ở đây không chỉ mang nghĩa nói về tư chất thông minh, mà còn là câu nói nhắc nhở con người cần rèn dũa, chăm chỉ chịu khó trong mọi mặt của cuộc sống. Có thể bạn không phải là người giỏi giang hay sinh ra trong một gia đình giàu có, nhưng chỉ cần bạn luôn nỗ lực hết mình thì thành công sẽ đến.

Có rất nhiều bạn trẻ ngày nay có quan điểm bố mẹ mình giàu nên mình chỉ cần ngồi chơi và không cần cố gắng nhiều. Chính những suy nghĩ này khiến các bạn không thể bứt phá, không thể trở nên giỏi hơn. Việc liên tục chịu khó trau dồi kiến thức, kỹ năng, cần cù chịu khó tìm hiểu những điều mới sẽ giúp bạn trở thành phiên bản hoàn hảo cả về kiến thức lẫn kỹ năng sống.

Cần cù, chịu khó là một đức tính cần có và nên được bồi đắp mỗi ngày. Việc cần cù và luôn cố gắng hết mình trong cuộc sống sẽ giúp bạn đạt được những mục tiêu quan trọng, đồng thời giúp bản thân mỗi người trở thành người tốt hơn. Bởi vậy đừng bao giờ mất hy vọng hay động lực, các bạn hãy luôn nhớ “cần cù bù thông minh” nhé!

Giải thích câu tục ngữ Cần cù bù thông minh - mẫu 2

Trong cuộc sống, con người ta muốn đạt được những thành quả mà mình mong muốn thì bên cạnh những yếu tố về khả năng, năng lực của mỗi người thì đó còn là sự chăm chỉ, nỗ lực hết mình, đôi khi nó cũng là nguồn sức mạnh to lớn để con người vươn lên cho dù không được đánh giá cao về mặt năng lực. Bàn về điều này, ông cha ta đã có câu “Cần cù bù thông minh”.

Câu thành ngữ ngắn gọn, ở đây, “cần cù” là sự chăm chỉ, chịu khó, nỗ lực , bền bỉ khi thực hiện một điều gì đó, còn “thông minh” là khả năng của con người có thể là bẩm sinh nhưng cũng có thể là trải qua quá tình tôi rèn, con người nhanh nhạy, sáng tạo, có những ý tưởng, cách giải quyết nhanh hơn người khác. Giữa hai cụm từ trên được nối với nhau bằng chữ “bù” tức là sự bù trừ, lấn át, qua đó, ông cha ta khẳng định về vai trò to lớn của sự chăm chỉ trên con đường thành công của mỗi người. Bản thân ta có thể không thông minh, không có khả năng trời phú như người khác nhưng nếu ta có sự chịu khó, nỗ lực hết mình thì ta cũng sẽ đến được cái đích mà mình mong muốn.

Quan niệm trên của ông cha ta là hoàn toàn đúng đắn và có giá trị. Cuộc sống này luôn tồn tại những khó khăn, thử thách mà buộc con người ta phải vượt qua. Trước những thử thách ấy, không phải ai sinh ra đã có sẵn khả năng thiên bẩm hơn người khác, cũng không phải ai cũng có được một gen di truyền từ thế hệ trước để mà có thể sử dụng tài năng, năng lực của mình để vượt qua một cách dễ dàng. Có những người trong cuộc sống không thể sở hữu một tài năng nào cụ thể, đó có thể là do bản thân họ không có khả năng trong việc tiếp thu, cũng có thể là do điều kiện ,hoàn cảnh không cho phép họ được rèn luyện để có được năng lực. Vậy nên, để khắc phục được nhược điểm ấy, con người cần biết lấy sự chăm chỉ, nỗ lực, quyết tâm của bản thân để bù lại những gì mà mình còn thiếu sót.

Nhà bác học Ê-đi-xơn đã từng nói, “Thiên tài và óc sáng tạo chỉ chiếm 1%, 99% còn lại là lao động cực nhọc” . Khi ta biết chăm chỉ thực hiện một điều gì đó, nỗ lực của ta sẽ luôn được công nhận và đền đáp xứng đáng. vfo.vn Một người nếu có sự thông minh, hiểu biết sâu rộng nhưng lại lười biếng, không biết nỗ lực trong mọi hoàn cảnh thì cũng sẽ dễ dàng gặp thất bại, Không một điều gì tự nhiên đến khi ta không bỏ ra công sức để có được nó. Sự chăm chỉ sẽ giúp ta quyết tâm vượt qua mọi khó khăn cho dù thử thách ấy có khắc nghiệt đến đâu, chỉ cần bạn có niềm tin, có sự nỗ lực, thì dù xuất phát điểm có là khác nhau, nhưng cái người ta nhìn nhận là bạn có đến đích hay không mà thôi. Giống như câu chuyện về con Rùa và con Thỏ trong một cuộc chạy thi, tuy con Thỏ hơn hẳn con Rùa về khả năng thế nhưng vì chủ quan, lười biếng, chính con Rùa đã là người chiến thắng trong cuộc đua.

Tất nhiên, một con người muốn đạt được thành công thật sự phải là một con người biết tích hợp cả sự cần cù và thông minh. Không nên ỷ lại vào chính tài năng mà mình đang có để rồi lười biếng, không chăm chỉ đi tìm kiếm cơ hội, vì “Trên đường thành công không có dấu chân của kẻ lười biếng” . Ngược lại, chăm chỉ không chỉ thể hiện qua quyết tâm đi đến chặng đường cuối cùng mà con người ta cũng cần phải không ngừng biết trau dồi thêm tri thức cho chính bản thân mình. Cần phải hiểu rằng, cần cù chỉ bù thông minh chứ không phải vùi dập nó, vậy nên dù là sự chăm chỉ hay tài năng thì cũng đều cần thiết trong cuộc sống hôm nay.

Câu thành ngữ “Cần cù bù thông minh” đã được ông cha ta đúc rút và gửi gắm một bài học sống thật sâu sắc biết bao. Đây là một cẩm nang sống vô cùng cần thiết đối với mỗi người , đặc biệt là thế hệ trẻ trong việc tìm kiếm con đường đi tương lai của chính mình.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Học tập - Lớp 9 của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 782
0 Bình luận
Sắp xếp theo