Dựa vào ý khổ thơ 2 trong bài thơ Hạt gạo làng ta

Dựa vào ý khổ thơ 2 trong bài thơ Hạt gạo làng ta của Trần Đăng Khoa, viết một đoạn văn ngắn tả người mẹ cấy lúa giữa trưa tháng 6 nóng bức. Chỉ ra một động từ, một tính từ và một quan hệ từ em đã dùng trong đoạn văn.

Sau đây HoaTieu.vn xin gửi đến các em học sinh những đoạn văn mẫu tả người mẹ cấy lúa giữa trưa tháng 6 nóng bức có động từ, một tính từ và một quan hệ từ ngắn gọn theo đúng yêu cầu đề bài tập làm văn sgk Tiếng Việt 5, tập một, trang 139. Mời các em cùng theo dõi chi tiết.

Viết một đoạn văn ngắn tả người mẹ cấy lúa giữa trưa tháng 6 nóng bức
Viết một đoạn văn ngắn tả người mẹ cấy lúa giữa trưa tháng 6 nóng bức

1. Viết một đoạn văn ngắn tả người mẹ cấy lúa giữa trưa tháng 6 nóng bức số 1

Đoạn văn ngắn tả người mẹ cấy lúa giữa trưa tháng 6 nóng bức có động từ, tính từ, quan hệ từ

Trưa hè tháng sáu, ánh nắng mặt trời gay gắt như đổ lửa, bên ngoài đồng ruộng hơi nóng bốc lên hừng hực. Vậy mà mẹ em vẫn đội nắng mặc nóng mà xuống ruộng cấy lúa. Ngay cả những chú cua, chú cá cũng phải đầu hàng, rời ruộng tìm nơi mát mẻ để tránh tạm. Dù mệt mỏi là thế nhưng mẹ vẫn kiên trì cấy từng hàng mạ non thẳng tắp. Từng giọt mồ hôi của mẹ mặn chát, chứa đựng biết bao vất vả, gian nao và tình yêu thương con cái rơi xuống như mưa. Hình ảnh người mẹ từ bao đời nay vẫn luôn vĩ đại như thế. Em thương mẹ nhiều lắm!

  • Động từ: đội, đầu hàng, tránh, tìm, cấy, rơi
  • Tính từ: gay gắt, hừng hực, mát mẻ, kiên trì, mặn chát, vất vả, gian lao
  • Quan hệ từ: vậy mà, nhưng, dù

2. Đoạn văn ngắn tả người mẹ cấy lúa giữa trưa tháng 6 nóng bức số 2

Nắng mùa hè như đổ lửa. Nước ở các thửa ruộng nóng như được nấu lên. Lũ cá cờ chết nổi lềnh bềnh trên mặt ruộng. Lũ cua ngoi lên bờ chạy trốn cái nóng .... Vậy mà, giữa tiết trời tháng sáu nắng như rang ấy, mẹ em vẫn phải cấy lúa. Lưng áo mẹ ướt đẫm mồ hôi, mặt mẹ vì nắng nóng đỏ bừng như phải bỏng ... Thương mẹ quá mẹ ơi!

- Động từ : đổ, nấu, chết, nổi, ngoi, rang, cấy

- Tính từ : lềnh bềnh, ướt đẫm, đỏ bừng, thương ...

3. Tả người mẹ cấy lúa giữa trưa tháng 6 nóng bức số 3

Tả người mẹ cấy lúa giữa trưa tháng 6 nóng bức
Tả người mẹ cấy lúa giữa trưa tháng 6 nóng bức

Những ngày hè oi ả của tháng sáu mang theo cái nóng bức ùa về khắp mọi nẻo đường. Mặt nước trên cánh đồng quê nóng quá khiến những chú cua, chú cá phải tìm nơi trú ẩn mát mẻ. Ấy vậy mà dưới cái nắng cháy tàn nhẫn của mùa hạ, mẹ vẫn mang chiếc áo tơi để xuống ruộng cấy cho kịp vụ mùa. Giữa mảnh ruộng không một bóng cây che, ánh nắng chiếu xuống bóng lưng dầy guộc của mẹ đang một mình cấy bó mạ non xanh. Bóng mẹ in hằn trên khoảnh ruộng, lặng lẽ , cần mẫn, chịu thương, chịu khó biết bao. Con thương mẹ, người phụ nữ suốt một đời tần tảo, một đời hy sinh, lắng lo cho con, cho công việc đồng áng ngày mùa.

  • Động từ: tìm, cấy, hằn
  • Tính từ: non xanh, cần mẫn, gầy guộc...
  • Quan hệ từ: ấy vậy mà.

4. Đoạn văn tả người mẹ cấy lúa số 4

Tháng sáu mùa hạ, trời nắng gắt, ánh nắng chói chang như thiêu đốt muôn vật. Nước dưới ruộng đồng như được đun nóng, khiến cho bao nhiêu là cá cờ chết nổi lên mặt nước. Ngay cả chú cua cũng phải ngoi lên bờ tìm chỗ mát mà tránh nóng, nghỉ ngơi. Vậy mà, giữa cái tiết trời ấy mẹ vẫn chẳng ngại, lội xuống ruộng cấy lúa. Chiếc nón trên đầu, bó má trên tay, mẹ cặm cụi làm việc. Đôi tay mẹ nhanh nhẹn lấy từng đôi má cấy xuống ruộng, bóng mẹ in trên dòng nước của ruộng đồng giữa nắng trời. Mẹ tập trung với công việc ấy, thỉnh thoảng mẹ đừng dậy lâu đi những giọt mồ hôi rơi rồi lại tiếp tục với công việc. Mới đó mà vạt ruộng đã được đắp lên những hàng mạ xanh rờn, thẳng tắp.

  • Động từ: nổi, đun, tìm, tránh nóng, lội, cấy lúa
  • Tính từ: gắt, chói chang, gan góc, xanh rờn, thẳng tắp
  • Quan hệ từ: khiến cho, vốn - giờ

Trên đây là 4 Đoạn văn ngắn tả người mẹ cấy lúa giữa trưa tháng 6 nóng bức có động từ, tính từ, quan hệ từ.

Mời các em học sinh truy cập group Bạn Đã Học Bài Chưa? để đặt câu hỏi và chia sẻ những kiến thức học tập chất lượng nhé. Group là cơ hội để các bạn học sinh trên mọi miền đất nước cùng giao lưu, trao đổi học tập, kết bạn, hướng dẫn nhau kinh nghiệm học,...

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
11 4.689
0 Bình luận
Sắp xếp theo