Tả một buổi sáng đẹp trời vùng rừng núi (5 mẫu)

Tả một buổi sáng đẹp trời vùng rừng núi là những bài văn mẫu Tả cánh rừng lớp 5 ngắn gọn nhất được HoaTieu.vn sưu tầm và tổng hợp để gửi tới bạn đọc. Mời các em học sinh tham khảo để tự viết cho mình một bài văn miêu tả đạt điểm cao nhé.

Bài văn tả cảnh đẹp của núi, rừng hay nhất
Bài văn tả cảnh đẹp của núi, rừng hay nhất

1. Tả một buổi sáng đẹp trời vùng rừng núi số 1

Núi Tản Viên là ngọn núi linh thiêng nổi tiếng trong câu truyện cổ tích Sơn Tinh – Thủy Tinh mà bất cứ trẻ em Việt Nam nào cũng từng được nghe kể. Vậy bạn có biết Núi Tản Viên chính là ngọn núi Ba Vì thuộc tỉnh Hà Tây (nay đã nhập vào Hà Nội), giáp ranh với Hòa Bình? Đây cũng chính là quê hương yêu dấu của tôi.

Vào những ngày mùa hạ, nắng đẹp, trời trong, dãy Ba Vì hiện lên với tất cả vẻ hùng vĩ, oai nghiêm và thơ mộng vốn có tự ngàn đời của nó. Đứng trên đê sông Hồng lộng gió, phóng tầm mắt ra xa, ta sẽ thấy dãy núi xanh thẫm sừng sững in hình trên nền trời biếc. Đỉnh núi chia làm ba ngọn. Cao nhất là ngọn Ngọc Hoa ở giữa, hai bên là ngọn Ông, ngọn Bà.

Sáng sớm, mây trắng vờn quanh, Ba Vì thấp thoáng sau làn sương mỏng, trông càng thêm huyền ảo. Buổi trưa, nắng trung du xứ Đoài vàng như hổ phách. Không khí trong veo. Nắng phủ vàng rực triền núi, lấp lánh trên những tán cổ thụ của đại ngàn. Càng về chiều, màu núi càng tím sẫm lại, nổi bật trên nền ráng đỏ của hoàng hôn. Núi Ba Vì lúc ấy trông kì vĩ lạ lùng! Trải dài ven chân núi là những dãy đồi chập chùng, nhấp nhô như sóng lượn. Màu vàng nâu của những trảng cỏ tranh xen lẫn màu xanh ngăn ngắt của đồng cỏ..

Đến thăm mảnh đất nơi đây, du khách sẽ được thưởng thức vẻ đẹp muôn màu, muôn vẻ của thiên nhiên: những rừng cây âm u, dốc đá cheo leo, hiểm trở, những thác nước tung bọt trắng xóa, lấp lánh bảy sắc cầu vồng. Ao Vua nước trong văn vắt nhìn thấu đáy, những hang động ăn sâu vào lòng núi hấp dẫn vô cùng! Hòa mình vào khung cảnh thơ mộng của núi rừng, bao nhiêu mệt mỏi sẽ tan biến hết, trong lòng ta lại dấy lên niềm vui và tình yêu cuộc sống.

Vẻ đẹp của ngọn núi Ba Vì quê em có thể sánh với vẻ đẹp của ngọn núi Phú Sĩ nước Nhật. Dáng núi Ba Vì đã in sâu vào lòng mỗi con người sinh ra và lớn lên trên xứ sở đầy truyền thuyết và cổ tích. Dẫu biết là huyền thoại nhưng em vẫn tin rằng, giờ đây trên đỉnh ngọn núi thiêng, vị thần tài ba, dũng cảm phi thường là Sơn Tinh vẫn sống hạnh phúc bên nàng Mị Nương xinh đẹp.

2. Tả cánh rừng lớp 5 ngàn gọn nhất số 2

Phú Thọ quê tôi có rừng cọ bạt ngàn xanh biếc. Trải qua bao đời, rừng cọ ấy luôn là người bạn thân thiết của người dân nơi đây. Từ bên kia sông Thao, nhìn về phía núi xa xa thấy thấp thoáng những rừng cọ. Quê tôi có những ngọn đồi trùng điệp. Những quả đồi tròn, không phải là những đồi thông, những dải bạch đàn hay cây tràm ta thấy ở nhiều nơi mà là một rừng cọ với những tán lá xanh mát rượi.

Tôi còn nhớ những buổi chiều, tôi cùng đám bạn ở làng lại rủ nhau vào rừng cọ. Trong rừng cọ có biết bao nhiêu cây, từ cây tế, sim, mua và cả mật ong rừng. Nhưng chúng tôi vào đó để hái quả cọ ăn. Thân cây cọ không được nhẵn cho lắm, thế mà có đứa leo được đến tận ngọn để hái quả. Ngày bé, tôi gầy còm, ốm yếu nên chỉ dám đứng ở dưới gốc cây, chờ các bạn ném quả xuống thì nhặt, gom lại để chia nhau. Lâu lâu, tôi lại về quê. Mỗi lần đi ngang qua những ngọn đồi bạt ngàn cọ cao vút, thẳng tắp với những tàu lá xanh thẫm xòe ô như muốn che mưa che nắng, tôi lại thấy lòng xao xuyến lạ thường.

Kí ức tuổi thơ tôi ngập đầy màu xanh của rừng cọ ngút ngàn, cọ xòe ô che nắng, che cho tuổi thơ em mát lành như lời mẹ ru, như lời cô dạy em hát, múa theo nhịp phách cung đàn…Giờ đây, tôi đã lên thành phố sống. Nhưng những kí ức về dòng
sông Lô, đồi chè, rừng cọ trong tôi vẫn thật thiêng liêng và có lẽ sẽ không bao giờ phai nhòa trong tim tôi. Sau này tôi đã tìm và đọc rất nhiều bài thơ, bài văn của nhiều tác giả viết về trung du, về rừng cọ.

3. Bài văn tả cảnh rừng núi quê em lớp 5 số 3

Tôi rất thích đi du lịch, vì vậy bất kể khi có dịp nào tôi luôn cố gắng để có thể đi thăm thú thật nhiều nơi. Trong tất cả các nơi tôi từng được tham quan, nơi để lại ấn tượng sâu sắc cho tôi chính là rừng cấm quốc gia Ba Vì.

Vườn quốc gia Ba vì rất rộng lớn, tổng diện tích của rừng 10.814,6 hec-ta thuộc địa giới hành chính của 16 xã thuộc ba huyện của Thành phố Hà Nội và hai huyện của tỉnh Hòa Bình cách trung tâm Hà Nội 60 ki-lô-mét về phía Tây.

Sau hơn hai tiếng đồng hồ ngồi trên xe ô tô chúng tôi đặt chân đến cổng rừng. Ngay khi đặt chân đến nơi đây, cảnh sắc nơi đây đã làm tôi choáng ngợp vì cảnh đẹp. Rừng quốc gia Ba Vì có khí hậu trong lành, mát mẻ, có nhiều cảnh quan thiên nhiên ngoạn mục với nhiều con suối bắt nguồn từ núi rừng Ba Vì quanh năm nước chảy.

Nơi đây khắp nơi đều là các loại cây từ đơn giản đến quý hiếm, từ nhỏ bé đến tất cả những cây cổ thụ. Những cánh rừng nhiệt đới, đan xen trong đó là các cánh rừng ẩm xanh tươi và rừng bụi với nhiều loại cây gỗ quý. Ở đây có ba kiểu rừng: rừng kín thường xanh mưa ẩm á nhiệt đới; rừng kín thường xanh hỗn giao cây lá rộng và cây lá kim á nhiệt đới và kiểu rừng lá rộng thường xanh mưa ẩm nhiệt đới trên núi thấp.

Ngoài ra trong khu rừng này còn là nơi trú ngụ của muôn vàn động thực vật phong phú, trong đó có nhiều loài quý hiếm có tên trong Sách đỏ Việt Nam và thế giới như gà lôi trắng, khỉ, báo, gấu, sóc bay…”.

Tận mắt chứng kiến sự phong phú, tươi tốt, đa dạng của nơi đây làm tôi có cảm giác như đang quay trở về thời nguyên thủy, khi con người chưa vì lợi ích mà nhẫn tâm tàn phá rừng và động vật một cách bừa bãi.

Đến Ba Vì, một hoạt động không thể thiếu là ngắm hoa lan rừng. Tuy nhiên, loài hoa làm tôi ấn tượng nhất lại chính là loài hoa cúc quỳ vàng rực rỡ giữa núi rừng xanh mát nơi đây. Hoa cúc quỳ lại nở rộ khoe sắc vàng rực rỡ giữa rừng đại ngàn tràn đầy sức sống mãnh liệt. Hoa là biểu tượng của núi rừng Ba Vì nơi đây, biểu tượng cho tình yêu chung thủy, tỏ ý kiêu hãnh không bao giờ chịu khuất phục, như thách thức với sự khắc nghiệt của thiên nhiên.

Khi quay về tâm trí tôi vẫn còn lưu luyến cảm giác khi được đến thăm thú rừng quốc gia Ba Vì, tôi tự hứa nhất định sẽ quay lại nơi đó một lần nữa.

Bài văn tả cảnh rừng núi quê em lớp 5
Bài văn tả cảnh rừng núi quê em lớp 5

4. Tả một khu rừng mà em biết số 4

Quê hương em Thái Nguyên là cái nôi của cây chè nhưng hình ảnh in sâu trong tâm trí em không phải là những đồi chè nhấp nhô xanh rì mà em lại thích ngắm những rừng cọ hùng vĩ xanh ngút ngàn.

Đi dọc những con đường về phía miền núi, cọ được trồng khắp nơi, đâu đâu cũng có thể nhìn thấy cọ nhưng một rừng cọ thì khó gặp. Bởi chỉ vào sâu bên trong khuất sau vài quả núi mới còn những rừng cọ lâu năm. Cây cọ mọc rất lâu, một năm có khi chỉ cao thêm vài chục cen-ti-mét, mà càng già lại càng chậm lớn, thế nhưng chẳng biết cọ ở khu rừng này đã được trồng từ bao giờ mà nó đã cao hàng chục mét, có cây phải cao đến 30 mét. Cọ cũng là một cây ưa sáng, trong rừng cọ cây nào cây ấy cũng cố vươn thẳng tắp lên cao, cố gắng rướn tán của mình ra để đón ánh mặt trời. Dưới ánh nắng mặt trời cả rừng cọ trở nên xanh ngắt, giống như một chiếc nón lá cọ khổng lồ. Đi vào trong rừng cọ ta sẽ có cảm giác choáng ngợp khi bị tán lá của cây cọ che hết ánh sáng, tán cây này chồng lên tán cây khác. Cũng bởi vậy mà dưới tán rừng cọ chẳng mấy cây nào phát triển nổi, chỉ có vài cây bụi hoặc cây cỏ là chủ yếu. Rừng cọ được coi như báu vật của người dân nơi đây, quả cọ có thể bán, lá cọ lại càng đắt hàng hơn, người ta lợp nhà bằng lá cọ rồi làm nón, làm áo mưa, làm chổi bằng lá cọ.

Em yêu cây cọ, yêu những cánh rừng cọ và yêu tất cả những gì mà cây cọ đã đem lại cho con người, em hy vọng rằng những cánh rừng cọ sẽ luôn được bảo tồn và gìn giữ.

5. Tả đồi núi lớp 5 ngắn gọn số 5

Tây Ninh quê em là miền đất cao với nhiều di tích lịch sử văn hóa và danh lam thắng cảnh. Núi Bà Đen là một trong những di tích lịch sử văn hóa nổi tiếng ở quê em.

Bước chân gần đến núi ta sẽ thấy ngọn núi sừng sững hiên ngang giữa trời mây. Vào cổng núi, nổi bật hơn cả là một bức tượng lớn được làm theo mỗi năm trong 12 con giáp, kèm theo những bồn hoa đầy màu sắc và các vòi nước phun rơi như mưa. Trên con đường dẫn vào núi làm bằng xi măng, du khách sẽ được thưởng thức hồ nước xanh biêng biếc với rất nhiều những con thiên nga đang bơi lội tung tăng, những chuồng thú nuôi hoang dã cùng với những hàng cây kiểng xanh tốt. Những sợi dây leo to lớn, rắn chắc bám chặt vào những cây rừng. Dốc đá cheo leo hiểm trở. Có cả những chú khỉ tinh nghịch đang leo trèo trên các cành cây. Nhìn lên trên ta sẽ thấy chùa Bà với dòng người lũ lượt đang thắp hương cầu nguyện. Mùi khói bay xa qua các hàng cây rừng, lên trên là một tượng phật lớn đang nằm nghỉ .Tiếp đến là chùa Hang với nhiều tượng phật Ông, phật Bà. Đi tiếp là hang Gió với nhiều trận gió mù mịt đen tối rồi suối Vàng với dòng nước màu vàng lấp lánh.

Vẻ đẹp núi Bà Đen quê em hiện ra hùng vĩ, oai nghiêm nhưng thơ mộng. Nơi đây đã nuôi dấu cán bộ cách mạng. Dáng núi đã in sâu vào lòng mỗi con người khi sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Tây Ninh.

6. Tả cánh rừng lớp 5 ngắn gọn nhất số 6

Quê em ở vùng cao Tây Bắc, trập trùng núi, trập trùng mây. Ngọn đèo có tên là Cổng Trời bởi đây là nơi cao nhất, tưởng chừng như lối lên trời. Giữa hai bên vách đá, mở ra một khoảng không gian bát ngát. Tiếng gió réo ù ù bên tai. Những đám mây trắng lãng đãng trôi về tận phương nào.

Từ đỉnh đèo nhìn ra xa, chúng ta sẽ thấy bao sắc màu rực rỡ của cỏ hoa, dệt nên một bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp. Từ lưng chừng núi, ngọn thác ào ào đổ xuống, bọt tung trắng xoá. Con suối trong xanh soi bóng đàn dê đang thong dong gặm cỏ. Đi giữa bạt ngàn rừng núi hoang sơ, ta sẽ có cảm giác như lạc vào cõi thần tiên huyền ảo bởi lớp sương chiều bốc lên mờ mờ như khói toả.

Dọc những triền đổi nhấp nhô là các thửa ruộng bậc thang nối tiếp nhau, trông xa như sóng lượn. Những vạt nương đã đến ngày thu hoạch vàng nâu như màu mật ong. Trong thung lũng, màu vàng của lúa chín tràn ngập khắp nơi. Trên những lối mòn từ bản vào rừng, rộn rã tiếng nhạc ngựa rung Người Giáy, người Dao đeo gùi trên lưng, vào rừng tìm măng hái nấm. Những vạt áo chàm thấp thoáng nhuộm xanh cả nắng chiều. Tiếng gió thổi, tiếng suối reo, tiếng chim hót... tạo thành bản nhạc quen thuộc của vùng rừng núi quê em.

Các em học sinh truy cập group Bạn Đã Học Bài Chưa? trên trang Facebook để tìm các bài văn mẫu đạt điểm cao chọn lọc nhé.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
23 5.146
0 Bình luận
Sắp xếp theo