Đề thi học kì 1 môn Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 6 sách Kết nối tri thức với cuộc sống
Đề thi học kì 1 môn Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 6 sách Kết nối tri thức với cuộc sống năm học 2022-2023, bao gồm các đề thi, có kèm theo cả đáp án để học sinh ôn tập, rèn luyện kiến thức nhằm đạt kết quả tốt nhất cho kì thi cuối kì I. Mời các em tham khảo.
Đề thi học kì I môn Hoạt động trải nghiệm lớp 6 năm 2022-2023
- 1. Ma trận đề thi học kì 1 môn Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 6 sách Kết nối tri thức
- 2. Bảng đặc tả kiểm tra môn Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 6 sách Kết nối tri thức
- 3. Đề thi học kì 1 môn Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 6 sách Kết nối tri thức
- 4. Đáp án đề thi học kì 1 môn Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 6 sách Kết nối tri thức
1. Ma trận đề thi học kì 1 môn Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 6 sách Kết nối tri thức
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA MÔN HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIÊM-HƯỚNG NGHIỆP
MÔN: HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM- HƯƠNG NGHIỆP 6
THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT
TT | Nội dung kiến thức | Đơn vị kiến thức Mức độ nhận thức | Mức độ nhận thức | Tổng | % Tổng điểm | |||||||||
Nhận biết | Thông hiểu | Vận dụng | Vận dụng cao | Số CH | Thời gian (phút) | |||||||||
Số CH | Thời gian (phút) | Số CH | Thời gian (phút) | Số CH | Thời gian (phút) | Số CH | Thời gian (phút) | TN | TL | |||||
1 | Em với nhà trường | Em với nhà trường | 2 (0,5đ) | 4 | 1 (2,0đ) | 20 | 2 | 1 | 24 | 25 | ||||
2 | Khám phá bản thân | Khám phá bản thân | 2 (0,5đ) | 4 | 1 (1,0đ) | 14 | 2 | 1 | 18 | 15 | ||||
3 | Trách nhiệm với bản thân | Trách nhiệm với bản thân | 2,5 (1,5đ) | 6 | 0,5 (1,0đ) | 10 | 2 | 1 | 16 | 25 | ||||
4 | Rèn luyện bản thân | Rèn luyện bản thân | 3 (0,75đ) | 6 | 1 (2,0đ) | 20 | 3 | 1 | 26 | 27,5 | ||||
5 | Em với gia đình | Em với gia đình | 3 (0,75đ) | 6 | 3 | 0 | 6 | 7,5 | ||||||
Tổng | 12,5 | 26 | 1,5 | 30 | 1 | 20 | 1 | 14 | 12 | 4 | 90 | 100 | ||
Tỉ lệ % từng mức độ nhận thức | 40 | 30 | 20 | 10 |
|
| 100 | |||||||
Tỉ lệ chung | 70 | 30 | 100 |
|
2. Bảng đặc tả kiểm tra môn Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 6 sách Kết nối tri thức
TT | Nội dung kiến thức | Đơn vị kiến thức | Mức độ kiến thức, kĩ năng cần kiểm tra, đánh giá | Số câu hỏi theo mức độ nhận thức | |||
|
|
| Nhận biết | Thông hiểu | Vận dụng | Vận dụng cao | |
1 | Em với nhà trường | Em với nhà trường | *Nhận biết: - Biết được điểm khác biệt giữa trường TH và trường THCS - Biết được câu thể hiện em giúp đỡ các bạn ở trường THCS * Thông hiểu: Hiểu được sự thay đổi tích cực của bản thân khi học ở tiểu học so với học ở trường THCS. | 2 | 1 | 0 | 0 |
2 | Khám phá bản thân | Khám phá bản thân | *Nhận biết: - Biết được việc luôn tự tin trong học tập - Biết được mỗi ngày cần ngủ bao nhiêu lâu để đảm bảo sức khỏe *Vận dụng cao: Vận dụng được khả năng ứng xử giải quyết tình huống giả định của bản thân | 2 | 0 | 0 | 1 |
3 | Trách nhiệm với bản thân | Trách nhiệm với bản thân | *Nhận biết: - Biết được cách sắp xếp góc học tập gọn gàng. - Biết được cách kiềm chế bản thân khi gặp chuyện buồn - Biết được 02 việc nên làm để có được góc học tập gọn gàng * Thông hiểu: Hiểu được 02 tác dụng của việc sắp xếp góc học tập gọn gàng. | 2,5 | 0,5 | 0 | 0 |
4 | Rèn luyện bản thân | Rèn luyện bản thân | *Nhận biết: - Biết được cách giao tiếp phù hợp - Biết được cần làm gì để tập trung vào việc học - Biết được cách ứng xử khi bị bạn nói xấu *Vận dụng: Vận dụng giải quyết tình huống đơn giản để rèn luyện bản thân ứng xử với bác bảo vệ. | 3 | 0 | 1 | 0 |
5 | Em với gia đình | Em với gia đình | *Nhận biết: - Biết được hành vi chi tiêu không hợp lí. - Biết được cách ứng xử khi bị em trai lục tung sách vở - Biết được việc nên làm khi đi học về dù rất mệt nhưng bố mẹ đi làm chưa về. | 3 | 0 | 0 | 0 |
Tổng | 12,5 | 1,5 | 1 | 1 |
3. Đề thi học kì 1 môn Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 6 sách Kết nối tri thức
TRƯỜNG THCS....... | Năm học: 2021 - 2022 Môn: Hoạt động TN-HN - Lớp 6
Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)
|
Điểm | Lời phê |
|
|
Phần I. TRẮC NGHIỆM (3,0 điểm)
Khoanh tròn chữ cái đầu câu mà em cho là đúng nhất (mỗi câu 0,25 điểm)
Câu 1. Điểm khác biệt cơ bản giữa trường THCS và trường Tiểu học là gì?
A. Trường THCS rộng và đẹp hơn.
B. Trường có nhiều phòng học hơn.
C. Trường có nhiều cô giáo hơn.
D. Trường có nhiều môn học mới, nhiều thầy cô phụ trách các môn học, kiến thức khó hơn.
Câu 2. Theo em đâu là cách để có thể sắp xếp góc học tập gọn gàng?
A. Xác định được những chỗ chưa gọn gàng ngăn nắp trong nơi ở của em.
B. Sắp xếp đồ dung cá nhân gọn gàng ngắn nắp.
C. Trang trí nơi sinh hoạt cá nhân cho phù hợp với khung cảnh gia đình.
D. Tất cả ý trên.
Câu 3. Đâu là biểu hiện của cách thức giao tiếp phù hợp?
A. Chê bai bạn, kể xấu người khác.
B. Có lời nói, thái độ, hành vi phù hợp để tạo sự hài long, hoặc tránh làm tổn thương người khác.
C. Lôi kéo bạn khác cùng trêu bạn.
D. Mặc kệ bạn, ai có thân người ấy lo.
Câu 4. Trong giờ học, chúng ta cần làm gì để tập trung học tập?
A. Bàn bạc trao đổi liên tục với bạn ngồi cùng.
B. Nghe nhạc bằng tai nghe.
C. Cô giáo nói cái gì thì ghi ngay cái đó vào vở.
D. Chú ý quan sát, lắng nghe, không làm việc riêng, thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ học tập.
Câu 5. Để luôn tự tin trong học tập thì chúng ta cần:
A. Trên lớp tích cực quan sát, lắng nghe, học hỏi về nhà chịu khó học bài.
B. Chép hết vào vở về nhà học thuộc.
C. Đến lớp mượn vở bài tập của các bạn chép đầy đủ.
D. Xin cô cho ngồi cạnh bạn học giỏi để tiện nhìn bài bạn.
Câu 6. Đâu là hành vi chi tiêu không hợp lí?
A. Căn cứ vào số tiền mình có để lựa chọn những thứ ưu tiên em cần mua.
B. Khảo giá những loại đồ em cần mua vài chỗ khác nhau.
C. Chỉ mua những đồ thật sự cần thiết.
D. Miễn thích là tìm mọi cách mua bằng được.
Câu 7. Mỗi ngày chúng ta cần ngủ bao nhiêu thời gian để có sức khoẻ tốt?
A. Ngủ trung bình từ 7 đến 8 tiếng, nghỉ trưa khoảng 30 phút
B. Ngủ trung bình từ 8-10 tiếng, không cần ngủ trưa.
C. Ngủ trung bình từ 3-4 tiếng, ngủ trưa 2 tiếng.
D. Ngủ càng nhiều càng tốt cho sức khoẻ.
Câu 8. Khi đi học về, em thấy em trai lục tung sách vở của mình, em sẽ:
A. Tức giận, quát mắng em.
B. Nhẹ nhàng khuyên bảo em và sẽ cất đồ đạc cẩn thận hơn nữa.
C. Khóc toáng lên, nhờ bố mẹ giải quyết.
D. Lao vào lục tung đồ của em lên để trả thù em.
Câu 9. Đi học về trời nắng rất mệt, bố mẹ thì đi làm chưa về. Gặp tình huống này em sẽ làm gì?
A. Bật quạt nằm xem ti vi cho bớt mệt.
B. Cáu giận khi thấy bố mẹ về muộn.
C. Sang nhà ông bà ăn cơm trước rồi đi ngủ.
D. Cố gắng nấu cơm cho ba mẹ, rồi nghỉ một lát, đợi bố mẹ về ăn cơm cùng.
Câu 10. Em nghe thấy có bạn trong lớp nói bạn A hay nói xấu về em. Khi nghe thấy các bạn trong lớp nói như vậy em sẽ giải quyết như thế nào?
A. Gặp bạn A, tâm sự với bạn để hai người hiểu nhau hơn.
B. Xa lánh và không chơi với A nữa
C. Tìm ra điểm xấu của A để nói xấu lại bạn.
D. Nhờ một anh lớp trên bắt nạt A cho bõ tức.
Câu 11. Khi em gặp chuyện buồn em cần:
A. Dấu kín trong lòng không cho ai biết.
B. Mạnh dạn chia sẻ nỗi buồn với bạn bè và những người thân yêu.
C. Chịu đựng một mình.
D. Rủ bạn đi đánh điện tử.
Câu 12. Gần đến kì thi, một số bạn tỏ ra rất lo lắng và căng thẳng. Vậy em sẽ làm gì để giúp đỡ các bạn ấy?
A. Cho các bạn mượn sách để học.
B. Khuyên bạn nên đọc truyện cười để bớt căng thẳng.
C. Chia sẻ kinh nghiệm học tập của mình cho các bạn, khuyên các bạn phải có phương pháp học tập phù hợp để chủ động chiếm lĩnh kiến thức.
D. Rủ các bạn đi chơi đá bóng cho bớt căng thẳng
Phần II. TỰ LUẬN (7,0 điểm)
Câu 13 (1,0 điểm) Em hãy vận dụng khả năng ứng xử của bản thân giải quyết giả sử sau: Em bị 01 bạn trong lớp làm hỏng mất cái bút kỉ niệm của mẹ tặng nhân dịp sinh nhật mà em rất quý (đưa ra 02 cách giải quyết)?
Câu 14 (2,0 điểm) Em hãy tìm 02 việc làm để có một góc học tập gọn gàng ngăn nắp, khoa học? Trình bày 02 tác dụng khi góc học tập luôn được gọn gàng, ngăn nắp?
Câu 15 (2,0 điểm) Em hãy nêu được ít nhất 04 sự thay đổi tích cực của bản thân so với khi còn là học sinh tiểu học?
Câu 16 (2,0 điểm) Tình huống: Nam đi học muộn nên cổng trường đã đóng. Đang lúng túng không biết làm thế nào thì Nam thấy bóng dáng bác bảo vệ. Nam vội gọi bác và nói: “Bác mở cửa nhanh đi, muộn cháu rồi”. Theo em cách giao tiếp như Nam là đúng hay sai? Nếu là Nam, em sẽ làm gì (đưa ra 03 lời khuyên)?
BÀI LÀM (Phần tự luận)
……………………………………….………………………………………………………..
…………………………………………………………………………………………..…….
………………………………………………………………………………………………...
………………………………………………………………………………………….….….
……………………………………….………………………………………………………..
…………………………………………………………………………………………..…….
………………………………………………………………………………………………...
………………………………………………………………………………………….….….
……………………………………….………………………………………………………..
…………………………………………………………………………………………..…….
………………………………………………………………………………………………...
………………………………………………………………………………………….….….
……………………………………….………………………………………………………..
…………………………………………………………………………………………..…….
…………………………………………………………………………………………………
……………………………………….………………………………………………………..
…………………………………………………………………………………………..…….
………………………………………………………………………………………………...
…………………………………………………………………………………………..…….
………………………………………………………………………………………………...
………………………………………………………………………………………….….….
……………………………………….………………………………………………………..
…………………………………………………………………………………………..…….
………………………………………………………………………………………………...
………………………………………………………………………………………….….….
……………………………………….………………………………………………………..
…………………………………………………………………………………………..…….
4. Đáp án đề thi học kì 1 môn Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 6 sách Kết nối tri thức
Phần I-TRẮC NGHIỆM (3,0 điểm): Mỗi câu đúng được 0,25 điểm)
Câu | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 9 | 10 | 11 | 12 |
Kết quả đúng | D | D | B | D | A | D | A | B | D | A | B | D |
Phần II- TỰ LUẬN: (7,0 điểm)
Câu | Nội dung | Điểm |
13 (1,0 điểm) | 02 cách giải quyết: - Em sẽ yêu cầu bạn xin lỗi và hứa từ nay cẩn thận hơn. | 0,5 |
- Em sẽ bỏ qua lỗi cho bạn, dù cái bút kỉ niệm đó em rất quý | 0,5 | |
14 (2,0 điểm) | HS nêu được 4 việc nên làm để có một góc học tập gọn gàng ngăn nắp, khoa học: - Nâng cao việc quản lí sách vở học tập; | 0,5 |
- Chỉ để những món đồ cần thiết trên bàn và góc học tập; | 0,5 | |
- Lên lịch dọn dẹp góc học tập định kỳ; | 0,5 | |
- Trang trí góc học tập phù hợp, tạo không gian thoải mái… | 0,5 | |
15 (2,0 điểm)
| HS nêu được 4 sự thay đổi tích cực của bản thân so với khi là học sinh tiểu học: - Những thay đổi về chiều cao, cân nặng, vóc dáng; | 0,5 |
- Những thay đổi của em về ước mơ trong cuộc sống, về tương lai; | 0,5 | |
- Những thay đổi trong ý thức trách nhiệm đối với học tập; | 0,5 | |
- Những tay đổi về cảm xúc trong tình bạn, đối với người thân trong gia đình, thầy cô … | 0,5 | |
Câu 16 (2,0 điểm) | Cách giao tiếp của bạn Nam là sai. | 0,5 |
Nếu em là Nam em sẽ: - Nhẹ nhàng xin lỗi bác bảo vệ vì đã đi muộn làm ảnh hưởng đến bác và nhà trường; | 0,5 | |
- Nhận lỗi và hứa sẽ không bao giờ tái phạm nữa; | 0,5 | |
- Xin bác tạo điều kiện để vào trường học … | 0,5 |
* Chú ý:
- Học sinh làm bài theo cách khác nhưng vẫn đúng, hợp lôgic và đảm bảo nội dung vẫn cho điểm tối đa.
- Hướng dẫn làm tròn điểm toàn bài: Điểm lẻ toàn bài làm tròn đến 0,5 điểm. (Ví dụ: 7,25 điểm làm tròn thành 7,5...)
Mời các bạn tham khảo các giáo án khác trong phần Dành cho giáo viên của mục Tài liệu.
Tham khảo thêm
TOP 15 Đề thi học kì 1 môn Toán lớp 6 sách Cánh Diều năm học 2023-2024
TOP 32 Đề thi học kì 1 Toán 6 Kết nối tri thức Có đáp án năm 2023-2024
TOP 10 Đề thi học kì 1 môn Khoa học tự nhiên lớp 6 sách Kết nối tri thức với cuộc sống
28 Đề thi học kì 1 môn Ngữ Văn lớp 6 sách Kết nối tri thức năm học 2023-2024
- Chia sẻ:Sunset
- Ngày:
Gợi ý cho bạn
-
Top 8 Đoạn văn về một hình ảnh hay hành động của Thánh Gióng đã để lại cho em ấn tượng sâu sắc nhất
-
Top 21 bài Kể về kỉ niệm với một người thân mà em xem là điểm tựa tinh thần siêu hay
-
Vở học môn khoa học tự nhiên 6 học kì 2
-
Nêu ra vài hiện trạng và nguyên nhân gây thiệt hại môi trường ở khu vực em tham quan
-
Dựa vào bài thơ Gọi bạn kể lại câu chuyện (6 mẫu)
-
Top 8 Đề thi học kì 2 Công nghệ 6 Cánh Diều 2024
-
Đề thi tuyển sinh vào lớp 6 môn Tiếng Việt khối mũi nhọn năm học 2024-2025
-
TOP 14 Viết đoạn văn kể lại một kỉ niệm của em với một người thân trong gia đình siêu hay
-
Viết đoạn văn (khoảng 5 - 7 câu) nêu cảm nghĩ của em về một danh lam thắng cảnh của quê hương đất nước
-
Ca dao là những sáng tác của ai?
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Phân tích khổ 4 bài Tràng giangHướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Cách viết Phiếu đảng viênMẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Bài thu hoạch học tập nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 12 của ĐảngBiên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Mẫu biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viênTop 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Cảm nhận về bài thơ Sóng - Xuân QuỳnhThực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Đáp án bài tập cuối khóa module 9 môn ToánBài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Module rèn luyện phong cách làm việc khoa học của người GVMNBộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Lịch thi vẽ tranh Thiếu nhi Việt Nam mừng đại hội Đoàn 2024Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Cách hủy tờ khai thuế giá trị gia tăngMẫu tờ trình xin kinh phí hoạt động 2024 mới nhất
Cách viết tờ trình xin kinh phí hoạt độngSuy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Suy nghĩ của em về thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến qua nhân vật Vũ NươngTờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Áp dụng đối với tổ chức, cá nhân trả các khoản thu nhập từ tiền lương, tiền công
Bài viết hay Lớp 6
Đề kiểm tra giữa kì 2 môn Hoạt động trải nghiệm lớp 6 sách Kết nối tri thức 2024
Viết đoạn văn khoảng 5 đến 7 câu nêu cảm nhận của em về đoạn thơ sau Đời cha ông với đời tôi
Ý nghĩa hình tượng Thánh Gióng là gì?
Trình bày cảm xúc về một bài thơ lục bát Việt Nam quê hương ta (9 mẫu)
Top 20 Bài văn tả cảnh sinh hoạt gia đình lớp 6 hay nhất
28 Đề thi học kì 1 môn Ngữ Văn lớp 6 sách Kết nối tri thức năm học 2023-2024