Cách tra cứu quyền lợi thẻ BHYT

Hiện nay việc tra cứu các thông tin BHXH, BHYT đã được hỗ trợ rất nhiều để việc tra cứu trở nên đơn giản hơn. Trong bài viết này HoaTieu.vn xin được hướng dẫn các bạn cách tra cứu quyền lợi thẻ BHYT để các bạn cùng nắm được những quyền lợi của người sử dụng BHYT.

Bảo hiểm y tế ở Việt Nam hiện nay được áp dụng với mọi đối tượng giúp chăm sóc sức khỏe toàn dân, không vì mục đích lợi nhuận do Nhà nước tổ chức thực hiện. Người tham gia bảo hiểm y tế sẽ được cấp thẻ sử dụng khi đi khám, chữa bệnh. Người dân dùng BHYT để được hưởng quyền lợi thanh toán, tùy từng đối tượng mà quyền lợi được hưởng cũng khác nhau. Để biết chính xác thông tin thẻ bảo hiểm y tế của mình như thế nào, Hoatieu.vn xin giới thiệu đến bạn đọc các cách tra cứu quyền lợi BHYT năm 2024 như sau:

1. Tra cứu quyền lợi bảo hiểm y tế bằng ký hiệu trên thẻ giấy

Từ ngày 1/4/2021, người dân đã có thể biết mức hưởng BHYT của mình qua ký tự số thứ tự từ 1 đến 5 được in ở góc phải thẻ BHYT. Theo Nghị định số 75/2023/NĐ-CP có hiệu lực thi hành từ ngày 03/12/2023, mức hưởng BHYT của một số nhóm đối tượng cũng được bổ sung, sửa đổi. Mời bạn đọc tham khảo bài viết: Mức hưởng bảo hiểm y tế của các đối tượng mới nhất 2024 để xem các tra cứu quyền lợi BHYT qua thẻ giấy.

Nhìn trên thẻ BHYT giấy, người tham gia có thể biết ngay thời điểm thẻ bắt đầu có giá trị sử dụng là từ ngày nào. Tuy nhiên, hiện tại thẻ BHYT mới không còn ghi thời hạn sử dụng nên bạn đọc sẽ không thể biết chính xác khi nào thẻ hết hạn.

2. Tra cứu mức hưởng bảo hiểm y tế trên VssID

- Bước 1: Đăng nhập ứng dụng VssID. Lưu ý, bạn cần có tài khoản trên VssID đăng ký tại cơ quan bảo hiểm xã hội gần nhất.

Tra cứu mức hưởng bảo hiểm y tế trên VssID

- Bước 2: Tại giao diện “Quản lý cá nhân” -> Chọn “THẺ BHYT”.

- Bước 3: Kết quả trả về bao gồm:

+ Thông tin cá nhân người dùng BHYT: họ tên, ngày sinh, số CCCD, số điện thoại, địa chỉ.

+ Thông tin chi tiết quyền lợi cá nhân được hưởng.

3. Tra cứu mức hưởng BHYT trên Website của BHXH Việt Nam

Bạn đọc đã có thể tra cứu mức hưởng bảo hiểm y tế trên trang web của BHXH Việt Nam tại địa chỉ: https://baohiemxahoi.gov.vn/Pages/default.aspx

- Bước 1: Truy cập vào Webiste: https://baohiemxahoi.gov.vn --> Chọn “Tra cứu trực tuyến”.

Tra cứu mức hưởng BHYT trên Website của BHXH Việt Nam

- Bước 2: Bạn đọc chọn “Tra cứu giá trị sử dụng thẻ BHYT” và điền các thông tin mà hệ thống yêu cầu: họ tên, mã số BHXH/thẻ BHYT, năm sinh --> Chọn "Tôi không phải là người máy" và làm theo yêu cầu tự động --> Chọn "Tra cứu".

- Bước 1: Truy cập vào Webiste: https://baohiemxahoi.gov.vn --> Chọn “Tra cứu trực tuyến”.

- Bước 3: Kết quả trả về bao gồm thông tin giá trị sử dụng của thẻ BHYT còn hay không, mã thẻ, họ tên, năm sinh, giới tính, địa chỉ hiện tại, hạn sử dụng thẻ và quan trọng nhất là quyền lợi thẻ BHYT bạn đang sở hữu.

- Bước 2: Bạn đọc chọn “Tra cứu giá trị sử dụng thẻ BHYT” và điền các thông tin mà hệ thống yêu cầu: họ tên, mã số BHXH/thẻ BHYT, năm sinh --> Chọn "Tôi không phải là người máy" và làm theo yêu cầu tự động --> Chọn "Tra cứu".

Ngoài ra, bạn đọc cũng có thể tra cứu mã thẻ BHYT thông qua ứng dụng VNeID nếu như tài khoản định danh của bạn ở mức độ 2 và đã tích hợp thẻ BHYT trên ứng dụng VNeID.

Trên đây là các cách tra cứu mức hưởng bảo hiểm y tế năm 2024. Mời bạn đọc tham khảo các bài viết hữu ích khác tại mục Hỏi đáp pháp luật nhé.

Đánh giá bài viết
2 2.817
Bạn có thể tải về tập tin thích hợp cho bạn tại các liên kết dưới đây.
0 Bình luận
Sắp xếp theo