Phiếu góp ý sách giáo khoa lớp 10 môn Ngữ Văn bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống 2022

Để bảo đảm chất lượng sách giáo khoa biên soạn theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, đồng thời giúp giáo viên sớm tiếp cận với các bản mẫu sách giáo khoa lớp 10, Bộ GD-ĐT đang tổ chức cho giáo viên dạy học các môn học, hoạt động giáo dục tham gia góp ý các bản mẫu sách giáo khoa lớp 10. Sau đây là Phiếu góp ý sách giáo khoa lớp 10 môn Ngữ Văn bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống 2022 dùng cho năm học 2022-2023.

Biên bản góp ý, nhận xét sách giáo khoa lớp 10 môn Ngữ Văn

UBND TỈNH......
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

PHIẾU GÓP Ý BẢN MẪU SÁCH GIÁO KHOA LỚP 10
MÔN: Ngữ văn. Bộ sách: Kết nối tri thức

Tên bài

Trang/dòng

Nội dung hiện tại

Đề nghị chỉnh sửa

Lý do đề xuất

Tản Viên từ phán sự lục

Tập 1. Trang 15.

Tản Viên: đền thờ Tản Viên Sơn Thánh

Làm rõ về nhân vật Tản Viên là ai?

Làm rõ một danh từ riêng bằng một di tích.

Chữ người tử tù​

Tập 1. Trang 21 câu hỏi đầu tiên​

Dựa vào nhan đề “Chữ người tử tù…”​

Thêm dấu ? cuối câu​

Câu hỏi nhưng không có dấu ? cuối câu​

Chữ người tử tù​

21​

Dựa vào nhan đề “Chữ người tử tù”, bạn thử suy đoán xem tác phẩm viết về câu chuyện gì.​

2 phương án diễn đạt lại:
Dựa vào nhan đề “Chữ người tử tù”, bạn thử suy đoán xem tác phẩm viết về nội dung gì.
Hoặc:
Dựa vào nhan đề “Chữ người tử tù”, bạn thử suy đoán xem tác phẩm kể câu chuyện gì.​

Cách hỏi “viết về câu chuyện gì” không đúng đặc trưng nội dung của tác phẩm văn học và đặc trưng thể loại truyện ngắn.​

33​

Câu chuyện trong truyện diễn ra như thế nào?​

Câu chuyện được kể diễn ra như thế nào?​

“Diễn ra” phải gắn với: sự kiện, sự việc (diễn ra). Do vậy không thể nói “câu chuyện diễn ra” mà phải là “câu chuyện được kể diễn ra” (câu chuyện được kể: sự kiện, sự việc) mới đúng với chủ thể của động từ.​

Vẻ đẹp của thơ ca​

44​

phân bố số tiếng trong một dòng thơ​

phân bổ số tiếng trong một dòng thơ​

“phân bố” có thể hiểu là “chia ra khắp nơi”. Từ điển tiếng Việt định nghĩa là “chia ra, rải ra nhiều nơi theo nguyên tắc nào đó” (Hoàng Phê chủ biên, 1992, tr.761). Chẳng hạn, có thể nói “tài nguyên thiên nhiên ở nước này phân bố không đồng đều”.
“Phân bổ” có thể hiểu là “chia ra [để] thêm vào [cho các đối tượng]”
VD: Cách phân bổ số tiếng trong mỗi dòng cho thấy những đặc điểm của thơ lục bát: Thơ lục bát là một thể loại nằm trong thể loại thơ của dân tộc Việt Nam, gồm các cặp câu thơ kết thành một bài. Thường thì câu đầu là 6 chữ, câu sau là 8 chữ, cứ nối tiếp cho tới hết bài.​

Thơ hai-cư​

Tập 1. Trang 45​

Câu hỏi “ Hình ảnh “hoa triêu nhan” và “dây gàu” gợi ra cho bạn là gì?​

Câu hỏi khó hình dung, HS rất khó trả lời.​

Thu hứng​

Tập 1. Trang 48​

Khung cảnh mùa thu được tái hiện trong bài thơ (màu sắc, không khí, trạng thái vận động của sự vật)​

Khung cảnh mùa thu được tái hiện trong bài thơ (màu sắc, không khí, trạng thái vận động của sự vật) như thế nào?​

Câu thiếu mệnh lệnh hỏi/yêu cầu​

Mùa xuân chín​

Tập 1. Trang 52. Câu hỏi 5​

Con người trong bài thơ trên hiện diện qua những hình ảnh nào?​

Trong bài thơ trên, chỉ ra những hình ảnh biểu hiện con người​

Bình Ngô đại cáo​

Tập 2. Trang 11​

Có 02 câu hỏi: 1. Chú ý tư tưởng thực thi nhân nghĩa xuyên suốt tác phẩm. 2. “Chủ quyền dân tộc” được thể hiện ở những phương diện cơ bản nào?​

Câu hỏi lắt nhắt, vụn. Có thể kết hợp thành 1 câu.​

  • Ở nhiều bài học, việc chia nhỏ các kĩ năng nghe – nói – đọc – viết rơi vào tình trạng cơ học, mất đi sự linh hoạt, nhuần nhuyễn của môn Ngữ văn. Gây khó khăn cho người dạy, dễ rơi vào rập khuôn, máy móc.
  • Nhiều câu hỏi trong bài lắt nhắt, không cần thiết.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 7.298
0 Bình luận
Sắp xếp theo