Mẫu nhật ký đọc sách 2024

Nhằm phát triển văn hóa đọc, xây dựng cho học sinh thói quen đọc sách, trong chương trình giáo dục của nhiều nhà trường hiện nay đã hướng dẫn học sinh tham gia viết Nhật ký đọc sách. Qua đó, học sinh được tự do thể hiện cảm nhận và suy nghĩ của bản thân về những quyển sách hay hoặc những bài đã học trên lớp. Trong bài viết dưới đây, Hoatieu.vn xin giới thiệu đến bạn đọc các Mẫu nhật ký đọc sách đẹp nhất, mẫu nhật ký đọc sách hay nhất và cách viết mẫu nhật ký đọc sách.

1. Nhật ký đọc sách là gì?

Nhật ký đọc sách là hình thức ghi chép về văn bản, câu chuyện, cuốn sách đã đọc. Nội dung nhật ký đọc sách bao hàm hình ảnh, hình vẽ và phần ghi chép về những suy tưởng, nhận xét, đánh giá của học sinh về cốt truyện, nhân vật, từ ngữ, câu văn, thủ pháp nghệ thuật trong câu chuyện, cuốn sách.

Chương trình dạy học thông qua Nhật ký đọc sách nhằm giúp học sinh những cảm xúc, suy nghĩ, phán đoán, nhận định về câu chuyện, cuốn sách mình đã đọc. Với cách thức này, học sinh được tự do nói ra, viết ra cảm nhận của bản thân, đồng thời tự đánh giá được khả năng cảm nhận văn học của mình, tăng khả năng tư duy để phát triển năng lực đọc, viết.

Trong chương trình giáo dục mới hiện nay, các nhà trường đang rất khuyến khích việc sử dụng nhật ký đọc sách, bởi nhật ký đọc sách đóng vai trò nổi bật trong việc phát triển khả năng đọc viết và phát huy tính sách tạo, tích cực lĩnh hội kiến thức của học sinh.

Để học sinh sử dụng nhật ký đọc sách như một công cụ học tập, giáo viên cần giúp học sinh hiểu rõ mục đích, hình thức và nội dung của các loại nhật ký.

2. Cách viết nhật ký đọc sách

Nhật ký đọc sách được hiểu là người học tự do viết suy nghĩ, cảm xúc của bản thân. Tuy nhiên, nhật ký đọc sách cũng được sử dụng với mục đích là công cụ học tập, rèn kỹ năng đọc hiểu văn bản, thơ, truyện cho học sinh. Vì vậy, nó định hướng học sinh thể hiện những cách tư duy khác nhau, tương ứng với việc thể hiện năng lực đọc hiểu gồm: quan sát, phán đoán, tìm kiếm thông tin, đặt giả thuyết... Do đó, mỗi mẫu nhật kỹ đọc sách đều có yêu cầu cần đạt về nội dung, kỹ năng khác nhau.

2.1. Mẫu Nhật ký đọc sách bằng hình ảnh

Nhật ký đọc sách thể hiện bằng hình ảnh khơi gợi năng lực tưởng tượng, khả năng thể hiện những gì mình nghĩ bằng hình ảnh của người học. Năng lực tưởng tượng có vai trò rất quan trọng trong tiếp nhận văn chương, nó giúp người đọc nhận ra sức sống từ hình ảnh, từ đó cảm xúc được rộng mở hơn.

Vì vậy, mẫu nhật ký đọc sách bằng hình ảnh không chỉ dành cho học sinh có năng khiếu hội họa, tất cả học sinh đều có thể vẽ ra những gì mình nghĩ dù xấu hay đẹp.

Nội dung chủ đạo cần có:

  • Cụ thể hóa câu chuyện bằng tranh vẽ, màu sắc
  • Trình bày lý do vì sao mình nghĩ đến và vẽ hình ảnh đó.
  • Tự viết cảm xúc của bản thân về câu chuyện, cuốn sách thể hiện năng lực liên tưởng mang tính sáng tạo.

2.2. Mẫu Nhật ký đọc sách qua nghệ thuật và thủ pháp đặc biệt của tác giả.

Với mẫu nhật ký này đòi hỏi học sinh phải có năng lực giải mã văn bản qua việc yêu cầu học sinh phải tìm được những đoạn văn, đoạn thơ tác giả sử dụng thủ pháp nghệ thuật đặc biệt (so sánh, ẩn dụ, nhân hóa, hoán dụ, nói giảm nói tránh...)

Nội dung chính:

  • Chỉ ra những biện pháp nghệ thuật đặc sắc của tác phẩm.
  • Phân tích để làm rõ giá trị của chi tiết nghệ thuật đó/

=> Qua đó, học sinh nhận ra giá trị thẩm mỹ vốn có của tác phẩm, câu chuyện và tài năng của tác giả.

2.3. Mẫu Nhật ký đọc sách qua mối liên hệ bản thân và tác phẩm

Thực hiện mẫu nhật ký đọc sách thể hiện mối liên hệ bản thân và tác phẩm hướng đến mục tiêu khơi gợi ký ức, kinh nghiệm sống, học tập, rèn luyện của học sinh. Khi đọc một tác phẩm nào đó, một chi tiết nhỏ trong tác phẩm khiến học sinh suy ngẫm về bản thân mình. Nó gợi ra sự đồng cảm, trăn trở của các em. Các em sẽ thuật lại cảm xúc này trong nhật ký, dùng chính kinh nghiệm, vốn sống của mình để phân tích tác phẩm.

Nội dung cần đạt:

  • Trình bày những suy nghĩ của bản thân, bày tỏ thái độ yêu ghét rõ ràng trước nội dung kiến thức tiếp nhận từ đọc sách, tác phẩm.
  • Liên hệ thực tế câu chuyện của bản thân. Từ đó biết phân biệt phải trái, tốt xấu trong cuộc sống.

=> Học sinh có thái độ sống tích cực trong mọi hoạt động giao tiếp trong gia đình, nhà trường và xã hội.

2.4. Mẫu Nhật ký đọc sách mạch cảm xúc

Xác định mạch cảm xúc là yêu cầu bắt buộc khi phân tích một cuốn sách, một tác phẩm văn học. Khi bắt đúng mạch cảm xúc của tác phẩm, học sinh sẽ khai thác được các tầng nghĩa, các phương diện nội dung và làm rõ giá trị của tác phẩm, từ đó hiểu rõ hơn chủ đề tư tưởng của tác phẩm. Vì vậy, trong mẫu nhật ký đọc sách, học sinh có thể xác định mạch cảm xúc thông qua sơ đồ hoặc diễn đạt thành đoạn văn hoàn chỉnh. Đồng thời giải thích vì sao em nghĩ đến điều đó.

=> Qua đó, giúp các em nắm bắt được mạch vận động cảm xúc của nhân vật, linh hồn của tác phẩm.

2.5. Mẫu Nhật ký đọc sách bằng từ hay

Mẫu từ hay cũng có tác dụng phát triển năng lực giải mã văn bản của học sinh qua việc học sinh tìm những từ hay, độc đáo mà tác giả đã sử dụng.

Trong mẫu này, học sinh cần:

  • Tìm ra câu từ hay
  • Cách hiểu của bản thân lý giải vì sao tác giả lại sử dụng những từ/câu như thế.

=> Rèn cho học sinh kỹ năng nói, viết có chọn lọc, diễn đạt đúng cảm xúc và điều mình muốn trình bày.

2.6. Mẫu Nhật ký đọc sách thể hiện qua điểm sách, phê bình

Thông qua mẫu này, học sinh nhận xét, đánh giá và đề xuất giải quyết vấn đề xã hội trên quan điểm nhân văn.

Học sinh trình bày quan điểm cá nhân về nhân vật, tình tiết câu chuyện và đánh giá nhân vật.

Học sinh thể hiện cảm nghĩ riêng về những thành công và hạn chế riêng của tác phẩm.

Tuy nhiên, nhật ký đọc sách là nơi người đọc sách tự do thỏa sức thể hiện quan điểm cá nhân, do đó, những mẫu nói trên có thể được người đọc sử dụng kết hợp để vẽ lại, ghi chép lại cảm xúc, nhận định của bản thân về câu chuyện, con người, lời hay ý đẹp, suy nghĩ của tác giả trong tác phẩm. Vì người đọc có thể dùng nhiều cách thức khác nhau để nêu bật quan điểm của mình nên các mẫu nhật ký được thể hiện cũng rất đa dạng về hình thức.

3. 10+ mẫu nhật ký đọc sách hay nhất

Mẫu nhật ký đọc sách

Mẫu Nhật ký đọc sách chi tiết
Mẫu Nhật ký đọc sách chi tiết

Do số lượng nhiều, mời bạn đọc tải bản ZIP để tham khảo chi tiết

4. Tổng hợp bài văn ghi vào Nhật kí đọc sách

Ghi vào nhật kí đọc sách cảm nghĩ của em về một bài thơ em mới được học

Mẫu 1: 

Con dù lớn vẫn là con của mẹ,

Đi hết đời lòng mẹ vẫn theo con.

Qua hai dòng thơ trên, em cảm nhận được những điều đẹp đẽ và sâu sắc rằng: tình cảm yêu thương của mẹ dành cho con thật to lớn và không bao giờ vơi cạn. Dù con đa khôn lớn, dù có “đi hết đời” sống cả trọn cuộc đời, tình thương của mẹ đối với con vẫn còn sống mãi “vẫn theo con” để quan tâm lo lắng, giúp đỡ con, tiếp cho con thêm sức mạnh, có thể nói đó chính là tình thương bất tử.

Mẫu 2:

Hôm qua, em đã đọc được bài thơ Lượm. Bài thơ kể về cậu bé tên liên lạc tên là Lượm. Đó là một cậu bé hồn nhiên, ngây thơ nhưng dũng cảm, gan dạ. Hình ảnh Lượm lúc hy sinh khiến em nhớ mãi. Bài thơ còn giúp em thêm yêu quê hương, đất nước.

Mẫu 3:

"Bài ca ngắn đi trên cát" là một tác phẩm xuất sắc của nhà thơ Cao Bá Quát. Bài thơ được tác giả sáng tác khi đi qua miền Trung, nhìn những bãi cát trắng trải dài vô tận, nó tự như chính cuộc đời, đường công danh mà những nhà trí thức lúc bấy giờ phải đi qua, khó khăn, gian khổ mà mờ mịt, mơ hồ.

Mở đầu bài thơ là hình ảnh người đi khó nhọc trên bãi cát:

“Bãi cát lại bãi cát dài,

Đi một bước như lùi một bước.”

Những bãi cát dài cứ nối tiếp nhau không bao giờ ngừng nghỉ, tựa như chẳng thấy điểm kết thúc. Bốn bề đều là một màu cát trắng, núi và biển. Chỉ thấy màu nắng, màu cát mà thôi. Trong khung cảnh vắng lặng ấy, có một người đang lê từng bước khó nhọc, “đi một bước như lùi một bước”. Giữa thiên nhiên mênh mông, giữa bốn bề cát trắng, con người thật nhỏ bé, cô độc biết bao.

Hình ảnh này khiến em suy ngẫm mãi về cuộc đời mỗi con người, ai cũng sẽ có khó khăn, gian khổ phải vượt qua. Mỗi người lại có cái khó riêng, chỉ khác là họ vượt qua như thế nào và cách nghĩ của con người về khó khăn, gian khổ.

Mẫu 4:

Tuổi con là tuổi Ngựa

Nhưng mẹ ơi, đừng buồn

Dẫu cách núi cách rừng

Dẫu cách sông cách biển

Con tìm về với mẹ

Ngựa con vẫn nhớ đường.

Qua đoạn thơ, ta thấy người con muốn nói với mẹ: Tuổi con là Tuổi ngựa nên có thể chạy rất nhanh và đi rất xa. Nơi con đến có thể rất xa mẹ ("cách núi cách rừng, cách sông cách biển"). Nhưng mẹ đừng buồn, vì con vẫn luôn nhớ đường để tìm về với mẹ ("Con tìm về với mẹ - Ngựa con vẫn nhớ đường"). Điều đó cho thấy tình cảm yêu thương và gắn bó sâu sâu nặng của người con đối với mẹ.

Mẫu 5:

Bài thơ em mới được học là bài thơ Bận. Bài thơ nói về mọi người hăng say làm việc, làm cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn. Em thích nhất hình ảnh mọi người cần mẫ làm những công việc hằng ngày trong cuộc sống. Vì những hình ảnh đó làm em cảm thấy cuộc sống muôn màu muôn vẻ, vô cùng rộn ràng và tươi đẹp.

Ghi vào nhật kí đọc sách nhận xét của em về một nhân vật em thích trong một truyện em mới đọc

Mẫu 6:

Thứ ba ngày 27 tháng 7 năm 2022

Hôm nay mình đã học bài Chia sẻ niềm vui ở trên lớp. Cô giáo giảng bài này rất hay. Câu chuyện để lại ấn tượng cho mình ngay từ những dòng đầu tiên khi mình tưởng tượng ra cảnh một người phụ nữ ngồi thẫn thờ trước ngôi nhà đổ nát của mình bên cạnh một bé gái nhỏ. Đọc đến đây mình rất xúc động, mình chợt nghĩ:" Ước gì mình có thể giúp đỡ được họ". Thật may mắn khi trong câu chuyện gia đình của bạn nhỏ đó đẽ khuyên góp đồ cho những người gặp khó khăn như vậy. Việc cô bé lấy côn búp bê mình thích nhất để khuyên tặng khiến mình nhận ra rằng, sống trong cuộc sống chúng ta cần yêu thương, luôn sẻ chia để có thể giúp được những người không may mắn khác

Mẫu 7:

Tấm Cám là truyện cổ tích nổi tiếng của Việt Nam. Trong truyện này, em thích nhất là nhân vật Tấm. Vì Tấm là một cô gái hiền lành, tốt bụng. Mồ côi cha mẹ từ nhỏ, cô phải sống cùng dì ghẻ và Cám. Hằng ngày, cô phải làm lụng vất vả. Tấm phải trải qua nhiều kiếp nạn và được sống hạnh phúc bên nhà vua. Truyện đã đem đến cho em bài học ý nghĩa.

Mẫu 8:

Truyện cổ tích mà em yêu thích nhất là “Em bé thông minh”. Trong truyện, em rất ngưỡng mộ nhân vật em bé. Tuy tuổi còn nhỏ, nhưng cậu bé đã có trí tuệ hơn người. Cậu không chỉ giúp dân làng thoát khỏi tình huống éo le, mà còn xuất sắc giải được câu đố của nhà vua. Sau này, cậu còn giúp giải câu đố của sứ thần. Em rất yêu thích nhân vật này.

Mẫu 9:

Gần đây em có đọc câu chuyện Đem tặng niềm vui. Câu chuyện kể về gia đình bạn nhỏ cùng nhau sắp xếp đồ để quyên góp, giúp đỡ người dân vùng bị bão. Em thích nhất là nhân vật bé gái trong câu chuyện. Vì tuy còn bé những bé gái đã biết chia sẻ niềm vui của mình cho người khác.

Trên đây là những Mẫu Nhật ký đọc sách đẹp năm học 2023-2024. Mời bạn đọc đón đọc các bài viết khác tại mục Biểu mẫu của Hoatieu.vn

Đánh giá bài viết
30 17.241
0 Bình luận
Sắp xếp theo