Thí sinh tự do được xét tuyển học bạ năm 2024 không?

Thí sinh tự do có được xét tuyển học bạ năm 2024 không? Thí sinh tự do cần chuẩn bị những gì để được xét tuyển học bạ? Trường đại học nào xét tuyển học bạ năm trước và lệ phí xét tuyển học bạ ra sao? Mời bạn đọc tham khảo lời giải đáp của Hoatieu.vn

1. Thí sinh tự do có được xét tuyển học bạ năm 2024 không?

Trước hết cần hiểu đúng, xét tuyển học bạ là gì? Xét tuyển học bạ là hình thức xét tuyển sinh dựa trên kết quả điểm của 3 năm học THPT hoặc điểm trung bình môn lớp 12 theo tổ hợp xét tuyển.

Hầu hết các trường xét tuyển học bạ không phân biệt thí sinh phải tốt nghiệp năm nào (ngoại trừ trường thí sinh muốn xét tuyển yêu cầu thời gian học bạ). Thông thường, tùy vào yêu cầu của mỗi trường lại có điều kiện xét tuyển khác nhau, thí sinh tự do cần tham khảo trên website nhà trường để có thông tin chính xác nhất về thí sinh tự do có được xét tuyển học bạ không.

Có thể khẳng định, thí sinh tự do có thể sử dụng phương thức xét tuyển học bạ trong năm 2024.

Năm 2024 có rất nhiều trường đại học, cao đẳng xét tuyển học bạ. Thí sinh tự do có thể tham khảo tại đây

2. Điều kiện để thí sinh tự do được xét tuyển học bạ

2.1. Thí sinh tự do được xét tuyển học bạ khi có bằng tốt nghiệp THPT

Mỗi ngành, chuyên ngành, mỗi trường lại đưa ra điều kiện xét tuyển khác nhau. Nhưng điểm chung chung là phù hợp với yêu cầu chất lượng đào tạo của trường và quy định xét tuyển của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đảm bảo chất lượng đầu vào và đầu ra.

Điểm bắt buộc trong xét tuyển học bạ là tất cả thí sinh nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển học bạ vào các trường đại học, cao đẳng đều phải có bằng tốt nghiệp THPT, không có ngoại lệ.

Như vậy, thí sinh tự do muốn xét tuyển học bạ phải có bằng tốt nghiệp THPT.

2.2. Thí sinh tự do xét học bạ phải đăng ký vào hệ thống quản lý thi

Năm 2024, thí sinh tự do sử dụng phương thức xét tuyển học vẫn phải đăng ký vào hệ thống quản lý thi.

Năm 2024, Bộ Giáo dục - Đào tạo yêu cầu tất cả các thí sinh lớp 12 và thí sinh tự do tham gia kì thi THPT quốc gia phải đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024 và nguyện vọng trên Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ Giáo dục - Đào tạo.

=> Thí sinh tự do xét học bạ tại các trường đại học vẫn phải vào hệ thống của Bộ Giáo dục để khai báo thông tin và đăng ký xét tuyển. Ngoài ra, nếu các trường đại học có quy định riêng thì thí sinh đăng ký xét tuyển trên hệ thống vẫn phải đăng ký xét tuyển tại nhà trường.

Hiện tại, hệ thống đăng ký trực tuyến của Bộ giáo dục - đào tạo chưa mở và cũng chưa có thông báo chính thức lịch cụ thể để các thí sinh đăng ký trên hệ thống. Hoatieu.vn sẽ tiếp tục theo dõi và cập nhật thông tin trong thời gian sớm nhất đến các bạn.

3. Hồ sơ cho thí sinh tự do xét tuyển học bạ năm 2024

Thí sinh tự do xét tuyển học bạ năm 2024 sẽ chuẩn bị bộ hồ sơ theo quy chế tuyển sinh từng trường nhưng về cơ bản sẽ cần những giấy tờ đã được HoaTieu tổng hợp như sau:

  • Đơn đăng ký xét tuyển (theo mẫu của trường)
  • Học bạ (bản scan/chụp hoặc photo công chứng)
  • Bằng tốt nghiệp THPT hoặc Giấy chứng nhận tốt nghiệp THPT tạm thời (bản scan/chụp hoặc photo công chứng)
  • Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân (photo công chứng)
  • Giấy chứng nhận ưu tiên (nếu có)
  • Phong bì dán sẵn tem và ghi đầy đủ địa chỉ liên lạc, số điện thoại thí sinh để nhà trường thông báo khi có kết quả trúng tuyển
  • 4 ảnh 3x4
  • Lệ phí xét tuyển

Thí sinh tự do có thể nộp hồ sơ bằng 2 hình thức: qua đường bưu điện hoặc đến trực tiếp tại nơi tiếp nhận hồ sơ của nhà trường.

Tuy nhiên mỗi trường sẽ có phương án, yêu cầu hồ sơ riêng, thí sinh tự do được xét tuyển học bạ cần cập nhật thường xuyên tại website nhà trường để chuẩn bị thành phần giấy tờ cho bộ hồ sơ đầy đủ và nộp đúng hạn.

4. Thí sinh tự do được xét tuyển học bạ có mất phí không?

Thí sinh tự do được xét tuyển học bạ sẽ phải nộp lệ phí tùy theo quy định của mỗi trường, dao động từ 30.000 đến 100.000 đồng/ngành/bộ. Bên cạnh đó, có một số trường đại học không thu lệ phí xét tuyển học bạ.

Ví dụ: Trường Đại học Quản lý và công nghệ thành phố Hồ Chí Minh (UMT) năm 2024 không thu lệ phí xét tuyển cho phương thức xét tuyển học bạ, phương thức xét tuyển thẳng theo quy định của UMT và phương thức xét tuyển theo điểm thi đánh giá năng lực.

Thí sinh tự do được xét tuyển học bạ có thể nộp lệ phí qua đường bưu điện hoặc nộp trực  tuyến tùy quy định của từng trường.

Hiện nay phương thức xét tuyển học bạ được áp dụng cho nhiều trường đại học, cao đẳng trên cả nước. Thí sinh tự do cần lựa chọn ngành nghề, ngôi trường phù hợp để theo học.

5. Thí sinh đã tốt nghiệp THPT năm trước có được xét học bạ năm 2024 không?

Xét tuyển học bạ dựa trên kết quả học tập của 3 năm học THPT, tức là điểm trung bình các 3 năm học THPT hoặc điểm trung bình các môn tổ hợp xét tuyển. Việc sử dụng học bạ để xét tuyển không phân biệt thí sinh tốt nghiệp năm nào, trừ trường hợp quy định của mỗi trường có yêu cầu điều kiện phải nộp học bạ tốt nghiệp vào năm nhất định.

Tuy nhiên, năm 2024 là năm cuối cùng khối lớp 12 học sách giáo khoa chương trình cũ. Do đó, nếu bạn không đỗ đại học năm 2024 thì sang năm 2025, khả năng cao bạn sẽ phải học lại và thi lại tốt nghiệp THPT vì năm 2025, lớp 12 mới đã được học chương trình sách giáo khoa mới.

=> Tóm lại: Thí sinh tốt nghiệp THPT các năm trước vẫn có thể được xét học bạ năm 2024.

6. Thí sinh lớp 12 năm 2024 chọn xét tuyển học bạ thì có cần thi tốt nghiệp THPT không?

- Thí sinh tự do đã tốt nghiệp THPT các năm trước có thể chọn phương thức xét tuyển học bạ năm 2024 theo quy định của các nhà trường năm 2024 mà không cần thi tốt nghiệp THPT.

- Thí sinh lớp 12 chọn phương thức xét tuyển học bạ năm 2024 BẮT BUỘC phải tham dự kì thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2024. Tùy quy định mỗi trường sẽ có tiêu chí xét tuyển học bạ khác nhau.

Ví dụ:

+ Trường Đại học Ngoại thương: Xét học bạ 5 học kì (trừ kì 2 lớp 12) + học sinh giỏi cấp tỉnh trở lên + học sinh các trường chuyên.

+ Đại học bách khoa, đại học quốc gia TP HCM: Điểm 6 kì THPT (từ lớp 10 đến lớp 12) + thành tích cá nhân, hoạt động xã hội, văn thể mỹ.

+ Đại học Giao thông vận tải: Điểm 3 năm THPT (với cơ sở chính tại Hà Nội); điểm 5 học kì (trừ kì 2 lớp 12) (với phân hiệu THP.HCM).

+ Đại Học Luật TPHCM: Xét học bạ 3 năm THPT với thí sinh trường THPT chuyên, năng khiếu và các trường THPT có điểm trung bình trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT cao nhất theo Danh sách “Các trường THPT thuộc diện được ưu tiên xét tuyển sớm năm 2024 của Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh”; Xét chứng chỉ quốc tế kèm kết quả học bạ 5 học kỳ THPT.

+ Đại Học Sư Phạm Hà Nội: Xét học bạ THPT kết hợp điểm thi năng khiếu; Xét điểm thi ĐGNL của ĐHSPHN và ĐHSP TPHCM kết hợp điểm học bạ THPT.

+ Đại Học Thương Mại: Xét tuyển theo kết quả học tập cấp THPT đối với thí sinh trường chuyên/trọng điểm quốc gia...

Trên đây, Hoatieu.vn đã trả lời câu hỏi Thí sinh tự do được xét tuyển học bạ năm 2024 không? Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Hỏi đáp pháp luật của HoaTieu.vn

Các bài viết liên quan:

Đánh giá bài viết
3 3.010
2 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Hoà Huynh
    Hoà Huynh

    Sinh viên năm nhất đang hc kì 2 có đc xét hb ngành khác - trường khác đc ko ạ 

    Thích Phản hồi 07:17 01/03
    • Ban Quản Trị HoaTieu.vn
      Ban Quản Trị HoaTieu.vn

      Được nhé, bạn sẽ xét tuyển học bạ với tư cách thí sinh tự do nhé.

      Thích Phản hồi 09:54 01/03
    • Hoà Huynh
      Hoà Huynh

      @Ban Quản Trị HoaTieu.vn dạ cho e hỏi:

      1. Khi xét hc bạ (nếu đậu) thì mở tài khoản để đăng kí nguyện vọng liên hệ ở đâu vậy ạ.

      2. Mình chọn xét hc bạ thì có cần phải thi tốt nghiệp nữa ko ạ

      Thích Phản hồi 19:44 02/03
    • Thanh Vân
      Thanh Vân

      @Hoà Huynh Hoatieu trả lời bạn như sau:


      1. Bạn đã biết mình đạt chỉ tiêu của trường khi xét tuyển học bạ thì vẫn phải đăng kí nguyện vọng trên hệ thống của Bộ Giáo dục Đào tạo tại địa chỉ: https://thisinh.thitotnghiepthpt.edu.vn/Account/Login?ReturnUrl=%2f

      (Hiện tại hệ thống chưa mở để đăng ký năm 2024, bạn đăng ký cùng đợt với các bạn không xét tuyển học bạ)

      Nguyện vọng 1-2-3... tùy theo lựa chọn của bạn.


      2. Bạn chọn xét học bạ thì vẫn bắt buộc phải thi tốt nghiệp THPT. Năm 2024, có một số trường xét học bạ nhưng vẫn yêu cầu thí sinh có 3 môn thi tốt nghiệp THPT (theo khối ngành của khoa xét tuyển) phải từ 18 điểm trở lên.

      Thích Phản hồi 08:42 05/03
    • Thanh Vân
      Thanh Vân

      @Hoà Huynh Hoatieu trả lời bạn như sau:


      1. Bạn đã biết mình đạt chỉ tiêu của trường khi xét tuyển học bạ thì vẫn phải đăng kí nguyện vọng trên hệ thống của Bộ Giáo dục Đào tạo tại địa chỉ: https://thisinh.thitotnghiepthpt.edu.vn/Account/Login?ReturnUrl=%2f

      (Hiện tại hệ thống chưa mở để đăng ký năm 2024, bạn đăng ký cùng đợt với các bạn không xét tuyển học bạ)

      Nguyện vọng 1-2-3... tùy theo lựa chọn của bạn.


      2. Bạn chọn xét học bạ thì vẫn bắt buộc phải thi tốt nghiệp THPT. Năm 2024, có một số trường xét học bạ nhưng vẫn yêu cầu thí sinh có 3 môn thi tốt nghiệp THPT (theo khối ngành của khoa xét tuyển) phải từ 18 điểm trở lên.

      Thích Phản hồi 08:42 05/03
    • Hoà Huynh
      Hoà Huynh

      @Thanh Vân mình tốt nghiệp rùi (hiện là SV năm 1) , xét học bạ mà vẫn phải thi tốt nghiệp lại nx hả?

      Thích Phản hồi 11:39 05/03
    Xem thêm 2 bình luận cũ hơn...
  • Nguyễn Tấn Phát
    Nguyễn Tấn Phát

    Cho mình hỏi là khi thí sinh tự do tốt nghiệp rồi,khi xét học bạ đậu rồi á thì có cần thi TN không ad ?

    Thích Phản hồi 19:49 01/03
    • Ban Quản Trị HoaTieu.vn
      Ban Quản Trị HoaTieu.vn

      Hiện tại năm nay là 2024, lớp 12 chưa đổi sách nên nếu xét tuyển học bạ năm nay thì bạn không cần thi lại tốt nghiệp nhé. Sang năm, lớp 12 đổi sách thì sẽ có những điều chỉnh, thay đổi quy định mới sẽ được HoaTieu cập nhật sớm gửi các bạn tham khảo.

      Thích Phản hồi 08:51 04/03