(3 Mẫu) Góp ý dự thảo thông tư khen thưởng và kỷ luật đối với học sinh

Thực hiện Góp ý dự thảo Thông tư quy định về khen thưởng và kỷ luật đối với học sinh đang được nhiều nhà trường tiến hành triển khai. Các giáo viên trên khắp cả nước sẽ phải làm phiếu góp ý dự thảo thông tư khen thưởng và kỷ luật đối với học sinh để nêu lên ý kiến của bản thân đối với dự thảo này. Mời các bạn tham khảo mẫu biên bản góp ý dưới đây để có thêm gợi ý đưa ra ý kiến góp ý hay, đúng trọng tâm.

Biên bản góp ý thông tư khen thưởng và kỷ luật đối với học sinh
Biên bản góp ý thông tư khen thưởng và kỷ luật đối với học sinh

1. Ý kiến góp ý dự thảo thông tư khen thưởng và kỷ luật đối với học sinh số 1

UBND HUYỆN….
TRƯỜNG THCS…..

CỘNG HÒA HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

PHIẾU GÓP Ý
DỰ THẢO THÔNG TƯ KHEN THƯỞNG VÀ KỶ LUẬT ĐỐI VỚI HỌC SINH

A. THÔNG TIN NGƯỜI GÓP Ý

Họ và tên: ………………………….

Trường : THCS…………………….

Số điện thoại liên hệ:…………......

B. Ý KIẾN GÓP Ý

1. Về cấu trúc

Phù hợp, đúng đủ

2. Về các nội dung chi tiết

2.1. Nhận xét chung

Mang tính nhân văn cao, dựa vào yếu tố đặc điểm tâm lý lưa tuổi của học sinh.

2.2. Ý kiến góp ý và đề xuất chỉnh sửa cụ thể

Dự thảo Thông tư Quy định về khen thưởng và kỷ luật đối với học sinh có một số nội dung mới so với Thông tư số 08/TT như sau:

Hình thức khen thưởng

Thông tư số 08/TT

Dự thảo Thông tư Quy định về khen thưởng và kỷ luật đối với học sinh

Góp ý

- Học sinh giỏi các bộ môn văn hóa, thể thao sẽ được Phòng, Sở, huyện, thị xã,… khen thưởng.

- Học sinh có thành tích đặc biệt, đột xuất, Hiệu trưởng nhà trường sẽ khen thưởng hoặc lập hồ sơ đề nghị lên cơ quan quản lí giáo dục cấp trên (Phòng, Sở, Bộ Giáo dục và Đào tạo) khen thưởng.

Hình thức khen thưởng học sinh cao hơn giấy khen của Hiệu trưởng phải theo quy trình sau: giáo viên chủ nhiệm đề nghị; Hội đồng Thi đua - Khen thưởng nhà trường xem xét; Hiệu trưởng xem xét, trình cấp có thẩm quyền khen thưởng.

- HSG Văn hóa giữ nguyên theo TT08

- Học sinh có thành tích đặc biệt, đột xuất theo dự thảo TT quy định…. Sẽ hợp lí hơn

Hình thức thi hành kỉ luật

Đáng chú ý, dự thảo Thông tư nêu rõ mục đích và nguyên tắc kỷ luật học sinh như sau:

1. Phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm nội quy, quy định, quy chế của nhà trường, quy định của pháp luật; giáo dục, giúp đỡ để học sinh tự giác điều chỉnh hành vi, sửa chữa khuyết điểm, thay đổi nhận thức, tự giác tu dưỡng, rèn luyện để tiến bộ.

2. Tăng tính chủ động, tích cực trong thực hiện quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của học sinh; góp phần xây dựng trường học an toàn, lành mạnh, thân thiện; phòng, chống bạo lực học đường và giữ vững kỷ cương, nền nếp trong nhà trường.

3. Tôn trọng, bao dung, không định kiến, bảo đảm quyền được tham gia của học sinh đối với các vấn đề liên quan.

4. Bảo đảm tính giáo dục, phù hợp với đặc điểm tâm lý lứa tuổi, giới tính, thể chất của học sinh. Không sử dụng các hình thức phê bình, kỷ luật, xử phạt mang tính bạo lực, xúc phạm nhân phẩm, ảnh hưởng xấu đến thể chất và tinh thần của học sinh.

5. Các hình thức kỷ luật học sinh phải kèm theo kế hoạch giáo dục giúp đỡ học sinh tiến bộ bằng các biện pháp giáo dục tích cực và bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và các cá nhân, tổ chức liên quan trong quá trình kỷ luật học sinh.

Người viết là giáo viên bậc trung học phổ thông nhận thấy, nội dung dự thảo Thông tư Quy định về khen thưởng và kỷ luật đối với học sinh rất chi tiết, rõ ràng và nhân văn, góp phần giúp giáo viên giáo dục học sinh có hiệu quả.

Chẳng hạn, bỏ hình thức phê bình học sinh trước lớp, trước toàn trường là hướng đến sự trưởng thành cả kiến thức, tâm hồn, nhân cách và kỹ năng cho học sinh.

Hay "không áp dụng các hình thức kỷ luật quy định tại khoản 1 Điều này (Khiển trách; Cảnh cáo; Tạm dừng học tập trên lớp; Đình chỉ học tập có thời hạn) đối với học sinh cấp tiểu học" là rất nhân văn.

"Chỉ áp dụng hình thức kỷ luật quy định tại khoản 1 điểm d Điều này (Đình chỉ học tập có thời hạn) đối với học sinh từ đủ 16 tuổi trở lên" là thấu tình đạt lí.

….…, ngày 18 tháng 7 năm 2024

Người góp ý
(Ký, ghi rõ họ tên)

2. Biên bản góp ý dự thảo Thông tư quy định về khen thưởng và kỷ luật học sinh số 2

UBND HUYỆN ................

TRƯỜNG TH&THCS ...............

KHỐI: 1+2+3

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

PHIẾU GÓP Ý KIẾN

DỰ THẢO THÔNG TƯ QUY ĐỊNH VỀ KHEN THƯỞNG VÀ KỶ LUẬT ĐỐI VỚI HỌC SINH

A. THÔNG TIN TẬP THỂ GÓP Ý

Đơn vị: Trường TH&THCS ...............

Tập thể góp ý : Tất cả GV khối 1+2+3

Số điện thoại liên hệ: KT:

B. Ý KIẾN GÓP Ý

1. Về cấu trúc

- Hợp lí, khoa học.

2. Về các nội dung chi tiết

2.1. Nhận xét chung

Dự thảo Thông tư đã được Bộ GD&ĐT xây dựng khá sát với thực tế, có nhiều điểm mới vừa tạo điều kiện cho gia đình và giáo viên thực hiện việc quản lý học sinh vừa tạo điều kiện để các học sinh nếu có vi phạm có cơ hội sửa sai.

Dự thảo Thông tư đã đưa ra những quan điểm nhân văn, giúp phụ huynh tìm hiểu bản chất vì sao con em vi phạm để thấy căn cứ kỷ luật vì muc đích giúp các em sửa chữa sai sót trong học tập và cuộc sống. Tôi thấy việc cho các em tạm dừng học khi vi phạm nặng là rất hay, là dịp để các em đánh giá lại chính mình và để gia đình, người thân giúp đỡ các em thực hiện các giải pháp sửa sai và hoàn thiện bản thân.

Dự thảo đã nêu ra các biện pháp kỉ luật tích cực, phù hợp với lứa tuổi học sinh. Các hình thức kỷ luật khá nhân văn, kỷ luật mà gắn với quá trình tự giáo dục, tự rèn luyện bằng các hình thức trải nghiệm như yêu cầu học sinh thực hiện một số hoạt động lao động phù hợp, vừa sức như: Trực nhật, vệ sinh lớp học, trường học, thư viện; trồng mới hoặc chăm sóc cây xanh trong khuôn viên nhà trường.

2.2. Ý kiến góp ý và đề xuất chỉnh sửa cụ thể

- Không

2.3. Ý kiến khác (nếu có)

- Không

..............., ngày 18 tháng 7 năm 2024

Khối trưởng

3. Biên bản góp ý dự thảo thông tư khen thưởng và kỷ luật đối với học số 3

UBND THÀNH PHỐ ..............
TRƯƠNG TH ..............

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

PHIẾU XIN Ý KIẾN
DỰ THẢO THÔNG TƯ KHEN THƯỞNG VÀ KỶ LUẬT  ĐỐI VỚI HỌC SINH

(Kèm theo Công văn số /BGDĐT-GDCTHSSV ngày /7/2024 của Bộ Giáo dục và Đào tạo)

A. THÔNG TIN ĐƠN VỊ GÓP Ý

Trường Tiểu học : .............., Tổ .........

Người đại diện: TTCM: .........

Số điện thoại liên hệ: .................

1. Về cấu trúc

Gồm 5 chương, 26 điều Thống nhất với dự thảo.

2. Về các nội dung chi tiết

2.1. Nhận xét chung

Phạm vi, nội dung điều chỉnh: khen thưởng, kỉ luật học sinh rõ ràng đối với từng cấp học.

2.2. Ý kiến góp ý và đề xuất chỉnh sửa cụ thể

(Ý kiến cụ thể đối với từng Chương/Điều trong dự thảo Thông tư gửi kèm nếu có)

Chương

(1)

Điều/Khoản

(2)

Dự thảo Thông tư

(3)

Đề nghị sửa thành

(4)

Chương I:

NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG

Điều 1. Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng

Điều 2. Giải thích từ ngữ

Đồng ý với nội dung dự thảo Quy định về khen thưởng và kỷ luật đối với học sinh

Không

Chương II:

KHEN THƯỞNG

Điều 3. Mục đích và nguyên tắc khen thưởng

Điều 4. Hình thức khen thưởng

Điều 5. Tuyên dương trước lớp

Điều 6. Tuyên dương trước toàn trường

Điều 7. Tặng giấy khen của Hiệu trưởng

Điều 8. Hình thức khen thưởng cao hơn giấy khen của Hiệu trưởng

Đồng ý với nội dung dự thảo Quy định về khen thưởng và kỷ luật đối với học sinh

Điều 4:

Hình thức khen thưởng (Tuyên dương trước lớp. Để kịp thời động viên, GVCN có thể in giấy tuyên dương cuối tuần hoặc cuối tháng trong các phong trào đối với cấp Tiểu học)

Chương III:

KỶ LUẬT

Điều 9. Mục đích và nguyên tắc kỷ luật

Điều 10. Hành vi vi phạm

Điều 11. Hình thức kỷ luật

Điều 12. Biện pháp giáo dục tích cực

Điều 13. Áp dụng hình thức kỷ luật khiển trách

Điều 14. Áp dụng hình thức kỷ luật cảnh cáo

Điều 15. Áp dụng hình thức kỷ luật tạm dừng học tập trên lớp

Điều 16. Áp dụng hình thức kỷ luật đình chỉ học tập có thời hạn

Điều 17. Hành vi vi phạm pháp luật đã có quyết định xử lý của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật

Điều 18. Trình tự, thẩm quyền, hồ sơ kỷ luật học sinh

Điều 19. Tổ chức quản lý, giáo dục học sinh bị kỷ luật

Đồng ý với nội dung dự thảo Quy định về khen thưởng và kỷ luật đối với học sinh

Điều 11:

1. Các hình thức kỷ luật đối với học sinh

a) Khiển trách;

b) Cảnh cáo;

c) Tạm dừng học tập trên lớp;

d) Đình chỉ học tập có thời hạn.

Đề nghị sửa:

Điều 11:

1. Các hình thức kỷ luật đối với học sinh

a) Phê bình; nhắc nhở

b) Khiển trách

c) Cảnh cáo;

d) Tạm dừng học tập trên lớp;

đ) Đình chỉ học tập có thời hạn.

Điều 15:

3. Tùy theo tính chất, mức độ vi phạm của học sinh, căn cứ đề xuất của Hội đồng kỷ luật học sinh của nhà trường; Hiệu trưởng nhà trường xem xét, quyết định thời hạn tạm dừng học tập trên lớp không quá 10 ngày làm việc.

Điều 15:

3. Tùy theo tính chất, mức độ vi phạm của học sinh, căn cứ đề xuất của Hội đồng kỷ luật học sinh của nhà trường; Hiệu trưởng nhà trường xem xét, quyết định thời hạn tạm dừng học tập trên lớp không quá 5 ngày.

Chương IV:

TRÁCH NHIỆM CỦA CƠ QUAN, TỔ CHỨC, CÁ NHÂN

Điều 20. Trách nhiệm của nhà trường

Điều 21. Trách nhiệm của gia đình học sinh

Điều 22. Trách nhiệm của Sở Giáo dục và Đào tạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo

Điều 23. Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân các cấp

Điều 24. Trách nhiệm của Bộ Giáo dục và Đào tạo

Đồng ý với nội dung dự thảo Quy định về khen thưởng và kỷ luật đối với học sinh

Không

Chương V

ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH

Điều 25. Hiệu lực thi hành

Điều 26. Trách nhiệm thi hành

Đồng ý với nội dung dự thảo Quy định về khen thưởng và kỷ luật đối với học sinh

Không

2.3. Ý kiến khác: Không

.............. , ngày 29 tháng 7 năm 2024

TỔ TRƯỞNG CHUYÊN MÔN

(Ký, ghi rõ họ tên)

4. Phiếu Góp ý thông tư khen thưởng và kỷ luật đối với học sinh

……………

…………………………

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

PHIẾU XIN Ý KIẾN

DỰ THẢO THÔNG TƯ KHEN THƯỞNG VÀ KỶ LUẬT

ĐỐI VỚI HỌC SINH

I. THÔNG TIN ĐƠN VỊ GÓP Ý

Phòng (Trường) : …………………………………………………………..

Người đại diện: ……………………………………………………………………

Số điện thoại liên hệ: ……………………………………………………………..

II. Ý KIẾN GÓP Ý

1. Về cấu trúc

………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………

2. Về các nội dung chi tiết

2.1. Nhận xét chung

………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………

2.2. Ý kiến góp ý và đề xuất chỉnh sửa cụ thể

(Ý kiến cụ thể đối với từng Chương/Điều trong dự thảo Thông tư gửi kèm nếu có)

Chương

(1)

Điều/Khoản

(2)

Dự thảo Thông tư

(3)

Đề nghị sửa thành

(4)

2.3. Ý kiến khác (nếu có)

………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………

…………, ngày ..... tháng ….. năm 2024

ĐẠI DIỆN ĐƠN VỊ

(Ký, ghi rõ họ tên)

3. Những điểm mới của dự thảo Thông tư khen thưởng, kỷ luật học sinh

Hình thức khen thưởng

Thông tư số 08/TTDự thảo Thông tư Quy định về khen thưởng và kỷ luật đối với học sinh
7. Được khen thưởng đặc biệt:
a) Những học sinh phổ thông các cấp đạt giỏi trong các kì thi chọn lọc học sinh giỏi cấp huyện quận, tỉnh thành phố và toàn quốc về các bộ môn văn hóa, sẽ được khen thưởng đặc biệt theo quy định sau:
- Học sinh đạt giải ở cấp quận, huyện sẽ được phòng giáo dục cấp giấy khen và tặng phần thưởng.
- Học sinh đạt giải ở cấp tỉnh, thành phố sẽ được Sở giáo dục cấp giấy khen và UBND huyện, quận, thị xã… tặng phần thưởng.
- Học sinh đạt giải ở cấp toàn quốc sẽ được Bộ giáo dục cấp bằng khen và UBND tỉnh, thành phố, đặc khu trực thuộc trung ương tặng phần thưởng.
- Những học sinh trong đội tuyển quốc gia đi dự học sinh giỏi và thi vô địch trong các kì thi quốc tế sẽ được Bộ giáo dục cấp bằng khen và tặng phần thưởng.
b) Học sinh đạt giải về các bộ môn thể thao trong “Hội khỏe Phù Đổng” và các bộ môn lao động kĩ thuật trong các “Hội thi khéo tay kĩ thuật” ở cấp tỉnh huyện thì Sở giáo dục và Phòng giáo dục cấp giấy khen và tặng phần thưởng.
c) Những học sinh có thành tích đặc biệt, đột xuất (như dũng cảm cứu người bị nạn, dũng cảm đấu tranh bảo vệ tài sản xã hội chủ nghĩa, đấu tranh chống tiêu cực, chống thiên tai, dịch họa, có sáng chế phát minh trong khoa học, kĩ thuật, v.v…) thì tùy theo ý nghĩa và mức độ tác dụng của hành động, Hiệu trưởng nhà trường sẽ khen thưởng hoặc lập hồ sơ đề nghị lên cơ quan quản lí giáo dục cấp trên (Phòng giáo dục, Sở giáo dục, Bộ giáo dục) khen thưởng.
Điều 1. Hình thức khen thưởng cao hơn giấy khen của Hiệu trưởng
1. Học sinh có thành tích đặc biệt xuất sắc được Hiệu trưởng tuyên dương trước toàn trường và xem xét, trình cấp có thẩm quyền khen thưởng hình thức cao hơn giấy khen của Hiệu trưởng nhà trường.
2. Trình tự, thủ tục trình cấp có thẩm quyền khen thưởng học sinh có thành tích đặc biệt xuất sắc
a) Trên cơ sở đề nghị của giáo viên chủ nhiệm lớp, Hội đồng Thi đua - Khen thưởng nhà trường tổ chức họp xem xét, đề nghị Hiệu trưởng nhà trường trình cấp trên trực tiếp khen thưởng đối với thành tích đặc biệt xuất sắc của học sinh;
b) Hiệu trưởng xem xét, trình cấp có thẩm quyền khen thưởng đối với thành tích đặc biệt xuất sắc của học sinh theo quy định.

Bảng so sánh cho thấy, theo Thông tư số 08/TT, học sinh giỏi các bộ môn văn hoá, thể thao sẽ được Phòng, Sở, huyện, thị xã,… khen thưởng.

Học sinh có thành tích đặc biệt, đột xuất, Hiệu trưởng nhà trường sẽ khen thưởng hoặc lập hồ sơ đề nghị lên cơ quan quản lí giáo dục cấp trên (Phòng, Sở, Bộ Giáo dục và Đào tạo) khen thưởng.

Còn Dự thảo Thông tư Quy định về khen thưởng và kỷ luật đối với học sinh: Hình thức khen thưởng học sinh cao hơn giấy khen của Hiệu trưởng phải theo quy trình sau: giáo viên chủ nhiệm đề nghị; Hội đồng Thi đua - Khen thưởng nhà trường xem xét; Hiệu trưởng xem xét, trình cấp có thẩm quyền khen thưởng.

Hình thức thi hành kỉ luật

Thông tư số 08/TTDự thảo Thông tư Quy định về khen thưởng và kỷ luật đối với học sinh
Theo qui định của Bộ, việc thi hành kỉ luật đối với học sinh phổ thông phạm khuyết điểm trong việc thực hiện quyền hạn và nhiệm vụ của mình với 5 hình thức, cụ thể vận dụng như sau:
1. Khiển trách trước lớp
2. Khiển trách trước hội đồng kỉ luật nhà trường
3. Cảnh cáo trước toàn trường
4. Đuổi học một tuần lễ
5. Đuổi học 1 năm
Điều 1. Hình thức kỷ luật
1. Các hình thức kỉ luật đối với học sinh
a) Khiển trách;
b) Cảnh cáo;
c) Tạm dừng học tập trên lớp;
d) Đình chỉ học tập có thời hạn (không quá 01 năm).
2. Không áp dụng các hình thức kỷ luật quy định tại khoản 1 Điều này đối với học sinh cấp tiểu học.
3. Chỉ áp dụng hình thức kỷ luật quy định tại khoản 1 điểm d Điều này đối với học sinh từ đủ 16 tuổi trở lên.

Nội dung dự thảo Thông tư Quy định về khen thưởng và kỷ luật đối với học sinh rất chi tiết, rõ ràng và nhân văn, góp phần giúp giáo viên giáo dục học sinh có hiệu quả.

Chẳng hạn, bỏ hình thức phê bình học sinh trước lớp, trước toàn trường là hướng đến sự trưởng thành cả kiến thức, tâm hồn, nhân cách và kỹ năng cho học sinh.

Hay "không áp dụng các hình thức kỷ luật quy định tại khoản 1 Điều này (Khiển trách; Cảnh cáo; Tạm dừng học tập trên lớp; Đình chỉ học tập có thời hạn) đối với học sinh cấp tiểu học" là rất nhân văn.

"Chỉ áp dụng hình thức kỷ luật quy định tại khoản 1 điểm d Điều này (Đình chỉ học tập có thời hạn) đối với học sinh từ đủ 16 tuổi trở lên" là thấu tình đạt lí.

Trên đây là mẫu phiếu góp ý dự thảo Thông tư hen thưởng và kỷ luật học sinh. Mời bạn đọc cùng tham khảo thêm các tài liệu có liên quan lĩnh vực Giáo dục - Đào tạo trong chuyên mục biểu mẫu nhé.

Đánh giá bài viết
21 5.583
Bạn có thể tải về tập tin thích hợp cho bạn tại các liên kết dưới đây.
0 Bình luận
Sắp xếp theo