Mẫu đơn xin hoãn chấp hành hình phạt tù 2024 mới nhất

Người bị xử phạt tù có thể được hoãn chấp hành hình phạt khi đang bị bệnh nặng, là phụ nữ có thai hoặc đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi..... Khi bạn đang ở một trong những trường hợp trên thì có thể viết đơn xin hoãn chấp hành hình phạt tù gửi tới tòa án nhân dân để có thể xin hoãn lại thời gian chấp hành hình phạt án tù của mình. Hoatieu.vn xin gửi đến các bạn mẫu đơn xin hoãn chấp hành hình phạt tù. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết và tải về mẫu đơn xin hoãn chấp hành hình phạt tù tại đây.

1. Mẫu đơn xin hoãn chấp hành hình phạt tù là gì?

Có số trường hợp luật định, thì cá nhân không thể chấp hành án phạt tù ngay mà phải hoãn lại. Nếu thuộc trường hợp đó, thì bạn có thể làm đơn đề nghị về việc hoãn chấp hành án phạt tù để Tòa án quyết định cho phép hoãn chấp hành án phạt tù. Mẫu gồm các thông tin: Họ và tên, địa chỉ thường trú, ghi rõ lí do xin tạm hoãn án tù.... để Toàn án xét duyệt. Mời các bạn tham khảo Mẫu đơn xin hoãn chấp hành hình phạt tù cùng điều kiện, thủ tục xin tạm hoãn án tù mới nhất hiện nay.

2. Các trường hợp được hoãn chấp hành hình phạt tù

Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017 quy định về các trường hợp được hoãn chấp hành hình phạt tù tại Điều 67, cụ thể:

  • Người bị bệnh nặng thì được hoãn cho đến khi sức khở được hồi phục.

Các loại bệnh nặng không thể tiếp tục chấp hành án phạt tù cà nếu phải chấp hành án phạt tù sẽ nguy hiểm đến tính mạng được xin miễn chấp hành hình phạt tù hướng dẫn bởi điểm a khoản 1 Điều 4 Thông tư 03/2013/TTLT-BCA-TANDTC-VKSNDTC-BQP-BYT đó là: Ung thư giai đoạn cuối, liệt, lao nặng kháng thuốc, xơ gan cổ chướng, suy tim độ III trở lên, suy thận độ IV trở lên, nhiễm HIV đã chuyển giai đoạn AIDS có nhiễm trùng hội, không có khả năng tự phục vụ bản thân và có tiên lượng xấu, nguy cơ tử vong cao hoặc mắc một trong các bênh khác được hội đồng giám định y khoa, bệnh viện cấp tỉnh hoặc cấp quân khu trở lên kết luận bằng văn bản là bệnh hiểm nghèo và nguy hiểm đến tỉnh mạng.

  • Phụ nữ có thai hoặc đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi, thì được hoãn cho đến khi con đủ 36 tháng tuổi; trường hợp trong thời gian hoãn đó mà người phụ nữ lại có thai hoặc phải tiếp tục nuôi con dưới 36 tháng tuổi thì vẫn được hoãn cho đến khi đứa con sau cùng đủ 36 tháng tuổi.
  • Người bị kết án là người lao động duy nhất trong gia đình nếu họ phải chấp hành án phạt tù thì gia đình sẽ gặp khó khăn đặc biệt ( gia đình không có bất kỳ nguồn thu nhập khác, không có ai chăm sóc, nuôi dưỡng những người thân thích là người già, trẻ em hoặc những người mà không có khả nặng lao đông) thì được hoãn đến 1 năm chấp hành hình phạt, trường hợp không được hoãn dù hoàn cảnh có khó khăn như trên là người đó bị kết án về các tội xâm phạm an ninh quốc gia hoặc các tội khác là tội phạm rất nghiêm trọng, tội phạm đặc biệt nghiêm trọng.
  • Người bị kết án về tội phạm ít nghiêm trọng, do nhu cầu công vụ thì được hoãn đến 1 năm tù.

Nhu cầu công vụ là nhu cầu của cơ quan, tổ chức, chính quyền địa phương cần thiết sự có mặt của họ để thực hiện công vụ nhất định và nếu bắt họ đi chấp hành hình phạt tù ngay chưa có người thay thế họ. Vấn đề này cần có xác nhận bằng văn bản của cơ quan, chính quyền địa phương có liên quan đến công vụ.

Như vậy, có thể hiểu, hoãn chấp hành hình phạt tù là việc người phạm tội được Tòa án cấp có thẩm quyền cho phép chưa cần phải thực hiện chấp hành hình phạt tù vì những lý do trên. Nếu trong thời gian được hoãn chấp hành hình phạt tù, người được hoãn chấp hành hình phạt lại thực hiện hành vi phạm tội mới thì Tòa án buộc người đó chấp hành hình phạt trước và tổng hợp với hình phạt của bản án mới theo quy định tại Điều 56 Bộ luật Hình sự năm 2015.

3. Đơn xin hoãn chấp hành hình phạt tù 2024

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

........., Ngày.....tháng.....năm.......

ĐƠN XIN HOÃN CHẤP HÀNH HÌNH PHẠT TÙ

Kính gửi: Tòa án Nhân dân ..........................

Tôi tên là: .............. sinh năm ...... giới tính ......

Địa chỉ thường trú: ............................................

Địa chỉ tạm trú: ..................................................

Tại bản án hình sự sơ thẩm (hoặc phúc thẩm) số ...../..... ngày .... tháng ..... năm .... của Tòa án Nhân dân đã tuyên phạt tôi .... năm tù về tội ....... thời gian tù tính từ ngày thi hành án.

Nay tôi làm đơn này, đề nghị Tòa án Nhân dân ................. cho tôi được hoãn thi hành bản án nêu trên vì: ( ghi rõ lý do xin tạm hoãn được quy định tại Điều 67 đã nêu ở mục 1).

..........................................................................................

..........................................................................................

...........................................................................................

Tôi xin cam đoan lý do xin hoãn/miễn chấp hành án phạt tù là đúng sự thật và tuân thủ chấp hành nghiêm chỉnh các yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.

Danh mục tài liệu kèm theo đơn đề nghị gồm:

.................................................................................

................................................................................

................................................................................

Tôi xin chân thành cảm ơn!

XÁC NHẬN CỦA CHÍNH QUYỀN PHƯỜNG, XÃ

.....................................................

.....................................................

......., Ngày .... tháng ... năm.......

NGƯỜI LÀM ĐƠN

(Ký và ghi rõ họ tên)

4. Mẫu đơn xin hoãn chấp hành hình phạt tù

Mẫu đơn xin hoãn chấp hành hình phạt tù

TOÀ ÁN NHÂN DÂNCỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
-------------------------------

ĐƠN XIN HOÃN CHẤP HÀNH HÌNH PHẠT TÙ

Kính gửi: Toà án Nhân dân...................................

Tôi tên là:......................................... sinh năm................. giới tính...............................

Địa chỉ thường trú:.......................................................................................................

Địa chỉ tạm trú:............................................................................................................

Tại bản án hình sự sơ thẩm (hoặc phúc thẩm) số.........../ ngày......tháng......năm......của Toà án Nhân dân đã tuyên phạt tôi.........năm tù về tội..................................................................... thời giạn tù tính từ ngày thi hành án.

Nay tôi làm đơn này, đề nghị Toà án Nhân dân....................................cho tôi được hoãn thi hành hình phạt tù theo bản án nêu trên vì................................................................................ (ghi rõ lí do xin tạm đình chỉ).

Nên tôi làm đơn này đề nghị Tòa án, tôi xin cam kết thực hiện đầy đủ những quy định đối với người bị kết án tù được tạm hoãn chấp hành hình phạt tù.

Tôi xin chân thành cảm ơn!

XÁC NHẬN CỦA CHÍNH QUYỀN PHƯỜNG, XÃ
.................................................
.................................................
.............., ngày.......tháng........năm....
NGƯỜI LÀM ĐƠN
(Ký và ghi rõ họ tên)

5. Lưu ý khi viết đơn xin hoãn chấp hành hình phạt tù

  • Mẫu đơn cần ghi rõ tên Tòa án đã ra Quyết định thi hành án phạt tù.
  • Trường hợp người bị kết án phạt tù không thể tự viết đơn được thì có thể nhờ người thân thích của họ đề nghị thay thì phải ghi rõ họ tên của người đề nghị thay và mối quan hệ với người bị kết án phạt tù
  • Ghi rõ hình phạt tù bằng số và chữ, ví dụ: Hai năm (02 năm)
  • Ghi rõ số, ngày tháng năm của bản án (quyết định) hình sự đã có hiệu lực pháp luật, ví dụ: Bản án số: 05/2022/HS-ST ngày 29 tháng 08 năm 2022.

6. Điều kiện, hồ sơ hoãn chấp hành hình phạt tù

a. Điều kiện hoãn chấp hành hình phạt tù:

1.1. Chánh án Tòa án đã ra quyết định thi hành án xem xét, quyết định cho người bị kết án được hoãn chấp hành hình phạt tù khi có đề nghị bằng văn bản của Viện kiểm sát, cơ quan Công an cùng cấp hoặc người bị kết án.

1.2. Trường hợp không có đề nghị bằng văn bản của Viện kiểm sát, cơ quan Công an cùng cấp hoặc người bị kết án, thì Chánh án Tòa án đã ra quyết định thi hành án chỉ tự mình xem xét, quyết định cho người bị kết án được hoãn chấp hành hình phạt tù trong trường hợp người thân thích của người bị kết án (cha, mẹ, vợ, chồng, anh, chị, em… của người bị kết án) hoặc cơ quan, tổ chức nơi người bị kết án làm việc hoặc chính quyền địa phương nơi người bị kết án thường trú đề nghị bằng văn bản cho người bị kết án được hoãn chấp hành hình phạt tù.

b. Hồ sơ xin hoãn chấp hành hình phạt tù:

  • Bản sao bản án hoặc bản sao trích lục bản án hình sự;
  • Văn bản đề nghị của Viện kiểm sát (trường hợp Viện kiểm sát đề nghị hoãn chấp hành hình phạt tù);
  • Văn bản đề nghị của cơ quan Công an (trường hợp cơ quan Công an đề nghị hoãn chấp hành hình phạt tù);
  • Đơn xin hoãn chấp hành hình phạt tù của người bị kết án (trường hợp người bị kết án xin hoãn chấp hành hình phạt tù);
  • Đơn của người thân thích của người bị kết án hoặc văn bản đề nghị của cơ quan, tổ chức nơi người bị kết án làm việc, của chính quyền địa phương nơi người bị kết án thường trú (trường hợp không có đề nghị của Viện kiểm sát, cơ quan Công an và người bị kết án);
  • Kết luận của bệnh viện cấp tỉnh trở lên về tình trạng bệnh tật của người bị kết án. Đối với người bị nhiễm HIV chuyển giai đoạn AIDS thì chỉ cần kết quả xét nghiệm bị nhiễm HIV theo quy định của Bộ Y tế và trong hồ sơ bệnh án phải xác định rõ là đang có các nhiễm trùng cơ hội và có tiên lượng xấu (trường hợp đề nghị hoãn chấp hành hình phạt tù vì lý do người bị kết án bị bệnh nặng);
  • Kết luận của bệnh viện cấp huyện trở lên về việc người bị kết án phạt tù là phụ nữ có thai hoặc bản sao giấy khai sinh hoặc giấy chứng sinh của con người bị kết án và xác nhận của chính quyền địa phương nơi người bị kết án thường trú về việc họ đang nuôi con dưới ba mươi sáu tháng tuổi (trường hợp đề nghị hoãn chấp hành hình phạt tù vì lý do người bị kết án là phụ nữ có thai hoặc đang nuôi con dưới ba mươi sáu tháng tuổi);
  • Xác nhận của chính quyền địa phương nơi người bị kết án thường trú về việc người bị kết án là người lao động duy nhất trong gia đình, nếu phải chấp hành hình phạt tù thì gia đình họ sẽ gặp khó khăn đặc biệt (trường hợp đề nghị hoãn chấp hành hình phạt tù vì lý do người bị kết án là người lao động duy nhất trong gia đình, nếu bắt họ đi chấp hành hình phạt tù thì gia đình sẽ gặp khó khăn đặc biệt);
  • Văn bản của cơ quan, tổ chức nơi người bị kết án làm việc hoặc chính quyền địa phương nơi người bị kết án thường trú xác nhận cần sự có mặt của người bị kết án do nhu cầu công vụ (trường hợp đề nghị hoãn chấp hành hình phạt tù do nhu cầu công vụ).

7. Thẩm quyền ra quyết định hoãn hình phạt tù

  • Chánh án Tòa án đã ra quyết định thi hành án xem xét, quyết định cho người bị kết án được hoãn chấp hành hình phạt tù khi có đơn đề nghị bằng văn bản của Viện kiểm sát, cơ quan Công án cùng cấp.
  • Trường hợp người bị kết án tại ngoại có thể đề nghị xin hoãn chấp hành phạt tù hoặc trong trường hợp người bị kết án không thể tự mình đề nghị thì người thân thích của người bị kết án (cha, mẹ, vợ, chồng, anh chị em của người bị kết án hoặc cơ quan, tổ chức nơi người bị kết án làm việc hoặc chính quyền địa phương nơi người bị kết án thường trú sẽ đề nghị bằng văn bản cho người bị kết án được hoãn chấp hành hình phạt tù cho Chánh án Tòa án đã ra quyết định thi hành án, từ đó Tòa án sẽ căn cứ vào văn bản đề nghị, xem xét quyết định đồng ý cho người bị kết án hoãn chấp hành hình phạt tù hoặc không đồng ý.

8. Thời hạn xem xét hoãn hình phạt tù

  • Trong vòng 7 ngày kể từ ngày nhận được đơn hoặc văn bản đề nghị hoãn chấp hành án phạt tù, Chánh án Tòa án đã ra quyết định thi hành án phải xem xét, quyết định.

Trường hợp không đồng ý hoãn thì Chánh án Tòa án phải có văn bản trả lời người đã gửi đơn đề nghị hoặc cơ quan có văn bản đề nghị và thông báo cho Viện kiểm sát cùng cấp, trong đó nêu rõ lý do không chấp nhận.

  • Trong vòng 3 ngày làm việc kể từ ngày ra quyết định hoãn chấp hành hình phạt tù, Tòa án gửi quyết định đó cho cá nhân, cơ quan sau đây:

+ Người được hoãn chấp hành án và người đại diện tỏng trường hợp được được hoãn dưới 18 tuổi;

+ Viện kiểm sát cùng cấp;

+ Cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện hoặc Cơ quan thi hành án hình sự cấp quân khu nơi người được hoãn thi hành án cư trú, làm việc;

+ Sở Tư pháp nơi Tòa án ra quyết định thi hành có trụ sở;

+ Trường hợp người được hoãn thi hành án là người nước ngoài thì gửi cho Bộ Ngoại giao nước đó.

Như vậy, sau khi có quyết định hoãn chấp hành án phạt tù của cơ quan có thẩm quyền thì người chấp hành hình phạt tù sẽ không phải đi chấp hành hình phạt tù ngay, cơ quan thi hành án sẽ ngừng thi hành án và người được hoãn chấp hành án phạt tù phải đến Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú hoặc đơn vị quân đội đang quản lý người đó để thông báo quyết định và yêu cầu người đó căm kết bằng văn bản chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật, trường hợp không thực hiện theo cam kết thì cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện, cơ quan thi hành án hình sự cấp quân khu lập biên bản và thông báo cho Tòa án đã ra quyết định hoãn chấp hành án phạt tù để xử lý. Trường hợp người đó không thể đến cam kết vì lý do bệnh nặng đăng điều trị ở bệnh viện thì cơ quan có thẩm quyền sẽ phối hợp với bệnh viện đó để hỗ trợ họ viết cam kết và thông báo về quyết định đó.

Người được hoãn chấp hành án phạt tù sẽ được hoãn theo thời hạn được quy định trong một số trường hợp.. trong vòng 7 ngày trước khi hết thời hạn được hoãn thì cơ quan có thẩm quyền sẽ thông báo bằng văn bản vầ việc hết thời hạn hoãn và gửi ngay cho ác nhân. Còn trường hợp bị bệnh mà đã phục hồi sức khỏe thì cơ quan thi hành án hình sự Công án cấp huyện, cơ quan thi hành án hình sự cấp quân khu thực hiện việc đưa người đó đến nơi chấp hành án và thông báo cho Tòa án đã ra quyết định hoãn chấp hành án

Tất cả các chi phí giám định do cơ quan trưng cầu giám đinh chi trả.

9. Người được hoãn chấp hành hình phạt tù có được rời khỏi nơi cư trú không?

Người được hoãn chấp hành hình phạt tù không được đi khỏi nơi cư trú trong thời gian được hoãn nếu không được sự đồng ý của Ủy ban nhân dân cấp xã, đơn vị quân đội được giao quản lý người được hoãn chấp hành án.

Trên đây là các mẫu đơn xin hoãn hình phạt tù mới nhất và các quy định liên quan. Mời bạn đọc cùng tham khảo thêm tại mục thủ tục hành chính trong mục biểu mẫu nhé.

Đánh giá bài viết
14 15.612
Bạn có thể tải về tập tin thích hợp cho bạn tại các liên kết dưới đây.
0 Bình luận
Sắp xếp theo