Đáp án cuộc thi Tìm hiểu về truyền thống ngành dệt may Việt Nam

CUỘC THI TÌM HIỂU VỀ TRUYỀN THỐNG NGÀNH DỆT MAY VIỆT NAM

Hướng đến ngày truyền thống Ngành Dệt May Việt Nam và để nâng cao hiểu biết cũng như hun đúc tình yêu, niềm tự hào của cán bộ đoàn viên, CNVCLĐ về ngành, Công đoàn Dệt May Việt Nam tổ chức Cuộc thi tìm hiểu về Ngành Dệt May Việt Nam với 10 câu hỏi trắc nghiệm và 01 câu hỏi tự luận.

Thể lệ dự thi Tìm hiểu truyền thống ngành dệt may Việt Nam

Thời gian nhận bài dự thi: 22/3 đến 22/4/2019 (tính theo ngày trên dấu bưu điện nếu gửi qua đường bưu điện)

Đối tượng dự thi: Cán bộ đoàn viên, CNVCLĐ đang công tác tại các đơn vị trực thuộc Công đoàn Dệt May Việt Nam (mỗi cá nhân chỉ được tham gia một lần)

Hình thức dự thi: Trực tuyến tại đây hoặc In biểu mẫu này và gửi qua đường bưu điện (địa chỉ: Ban Tuyên giáo - Công đoàn Dệt May Việt Nam, 460 Minh Khai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội)

Thang điểm: 01 điểm cho mỗi trả lời trắc nghiệm đúng và tối đa 10 điểm cho câu trả lời tự luận

Cơ cấu giải thưởng:

- 01 giải nhất: 2.000.000đ/giải

- 02 giải nhì: 1.500.000đ/giải

- 05 giải ba: 1.000.000đ/giải

- 10 giải khuyến khích: 500.000đ/giải

Công bố kết quả và trao giải: Dự kiến tháng 5/2019

Chi tiết xin liên hệ: Đ/c Nguyễn Vĩnh Hồng - Ban Tuyên giáo Công đoàn Dệt May Việt Nam. SĐT: 0989256013

Câu hỏi và đáp án thi Tìm hiểu ngày truyền thống ngành dệt may Việt Nam

Họ và tên người dự thi ……………………………………………………..

Bộ phận, Đơn vị công tác ………………………………………………….

Ngày tháng năm sinh ………………………………………………………

Số điện thoại liên lạc ……………………………………………………….

PHẦN NỘI DUNG TRẮC NGHIỆM (10 điểm)

Câu hỏi 1: Ngày truyền thống Ngành Dệt May Việt Nam được Thủ tướng Chính phủ quyết định công nhận là ngày nào?

  1. 29/4
  2. 25/3
  3. 14/9
  4. 12/12

Câu hỏi 2: Trong các đơn vị sau, đơn vị nào vinh dự được đón Bác Hồ về thăm?

  1. Dệt Nam Định
  2. May 10
  3. Dệt 8-3
  4. Dệt Đông Xuân
  5. Cả 4 đáp án trên

Câu hỏi 3: "Dệt nên những ước mơ, dệt nên những mùa xuân diệu kỳ. Nào tay trong tay ta đi lên bạn hỡi" là câu hát trong bài hát nào? *

  1. Bài ca may áo
  2. Khúc ca tự hào Dệt May Việt Nam
  3. Dệt nên những ước mơ
  4. Dệt chặng đường xuân

Câu hỏi 4: Khúc ca tự hào Dệt May Việt Nam là do nhạc sỹ nào sáng tác? *

  1. Nhạc sỹ Đỗ Hồng Quân
  2. Nhạc sỹ An Thuyên
  3. Nhạc sỹ Hoàng Vân
  4. Nhạc sỹ Duy Quang

Câu hỏi 5: Nhà truyền thống ngành Dệt May Việt Nam được đặt tại thành phố nào?

  1. Nam Định
  2. Hà Nội
  3. Huế
  4. HCM

Câu hỏi 6: Tập đoàn Dệt May Việt Nam được thành lập ngày nào?

  1. 30/4/1995
  2. 29/4/1995
  3. 1/5/1995
  4. 29/4/1996

Câu hỏi 7: Công đoàn Dệt May Việt Nam được thành lập ngày nào?

  1. 25/3/1996
  2. 29/4/1995
  3. 14/9/1995
  4. 14/9/1996

Câu hỏi 8: Tính đến nay Ngành Dệt May Việt Nam có bao nhiêu cá nhân được phong tặng Anh hùng Lao động?

  1. 18
  2. 20
  3. 22
  4. 24

Câu hỏi 9: Năm 2018, Công đoàn Dệt May Việt Nam có bao nhiêu đơn vị được lọt vào Bảng xếp hạng Doanh nghiệp tiêu biểu vì Người lao động

  1. 4
  2. 5
  3. 6
  4. 7

Câu hỏi 10 : Kim ngạch xuất khẩu dệt may của Việt Nam năm 2018 đứng thứ bao nhiêu thế giới?

  1. 3
  2. 4
  3. 5
  4. 6

PHẦN NỘI DUNG TỰ LUẬN (10 điểm)

Độ dài không quá 2.000 từ, có thể viết dưới hình thức thơ, văn, truyện ngắn. Khuyến khích có hình ảnh minh họa, ảnh xin gửi về email: hongnv.cddm@gmail.com

Cá nhân tự chịu trách nhiệm về quyền tác giả đối với bài dự thi. Các bài thi giống nhau trên 60% đều bị coi là không hợp lệ.

Hãy viết cảm nhận hoặc một kỉ niệm đáng nhớ của anh/chị gắn với công việc, đơn vị hoặc với ngành dệt may Việt Nam nói chung.

Gợi ý trả lời:

TÌNH YÊU CÔ THỢ MAY

Em là cô thợ may

Tháng ngày bên cây kim, sợi chỉ…

Đôi bàn tay bền bỉ

Nối liền những mảnh cắt tròn, vuông …

Những mảnh cắt ngỡ rất bình thường

Qua bàn tay khéo léo, qua đôi chân rất dẻo

Tiếng máy ròn reo hát thiết tha.

Tháng tháng, ngày ngày những sản phẩm may ra

Đi khắp thị trường đây đó

Chiếc áo mùa đông che từng cơn gió

Hơi ấm nồng nàn anh có biết không?

Chiếc áo mùa hè có nắng gió mênh mông

Mang hơi thở dòng sông, con suối

Ngọn nguồn của tình yêu không tuổi

Vẫn vỗ về trong tiếng máy reo ca.

Em nhớ mãi về nơi đây-Trường May

Bố tôi là thợ may

Bố tôi là con út, cũng là con trai duy nhất trong gia đình có 7 chị em. Nghe kể lúc nhỏ bố cũng được chiều. Bố học thuộc hàng khá nhưng học hết lớp 10 thì nghỉ và không lâu sau thì lấy mẹ theo mối mai vì là con trai duy nhất, phải lấy vợ sớm còn sinh con nối dõi.

Tôi nhớ, trước khi trở thành thợ may bố cũng từng theo các bưởng vàng này đây mai đó, đãi bạc các bãi vàng vùng Tây Bắc... nhưng công việc ấy xa vợ xa con lại nhiều nguy hiểm nên bố dắt lưng vốn trở về nhà tìm sinh nhai khác.

Rồi bố đi học may. Những chiếc áo đầu tiên bố may dành con con cái, nhà tôi ba chị em, tôi là con gái út, điệu đà nhất nên được bố may cho đủ kiểu váy áo. Rồi bố sắm một gánh vải ngày ngày lọc cọc trên chiếc xe đạp Mifa chạy chợ may đồ.

Cứ thế, hơn 20 năm qua bố chạy chợ, từ Mifa đến Simson rồi chuyển sang chiếc Dream. Chiếc máy may từ thời Con bướm Liên Xô tới máy may công nghiệp vẫn lạch cạch hàng ngày... Với tôi, âm thanh phát ra từ chiếc máy khâu của bố chính là âm thanh của tuổi thơ, của những đêm thức trắng học bài. Bố biết tôi còn học và thức cùng tôi bên bàn máy, cứ lạch cạch, lạch cạch như thế!

Không biết có phải vì bố làm may mà trong gia đình tôi, dù ở giữa xóm núi nghèo nàn và vẫn nguyên lạc hậu, dù bố là con trai độc đinh của một gia đình có cụ và ông đều là những nhà nho... thì vẫn chẳng hề có bất cứ một khuôn thước nào cho đàn ông đàn bà. Vì bố chuyên tâm lo chạy chợ nên mọi việc đồng áng một tay mẹ tôi làm tất, cả những việc mà những nhà khác theo quan sát của tôi đàn ông sẽ là người làm như cày bừa gánh nặng, mẹ cũng làm luôn. Đổi lại, bố là người chợ búa, cơm nước cho cả gia đình. Đương nhiên, bố kiêm luôn cả chuyện mặc cho 3 chị em tôi và mẹ.

Bố khéo tay, may đồ đẹp, nấu ăn ngon, lại rất sạch sẽ, có bố ở nhà, lúc nào cũng tinh tươm. Có lẽ vì bố khéo mà phụ nữ trong nhà, là mẹ, là tôi và chị gái tôi chẳng ai giỏi may vá thêu thùa... từ cái áo sứt chỉ, chiếc khuy bị đứt đến mấy bài tập thủ công thùa khuyết thêu hoa, có bố làm cho tất.

Nhiều lúc tôi cảm giác như bố mẹ đang đổi vai cho nhau vậy, mà hàng xóm nhiều người cũng nói ra nói vào, rằng nhà ấy kỳ cục, ai lại chồng chạy chợ may vá, vợ thì tối ngày cày bừa. Sau này tôi mới hiểu, mẹ vốn là người vô tư không thích tính toán tỉ mẩn, chỉ thích vui vẻ với đồng áng, vật nuôi, nên dù nhiều lần bố đề nghị mẹ đi chợ để bố đỡ việc đồng, mẹ nhất quyết không chịu, và bố thì tôn trọng mẹ.

Và cứ vậy, bố lo chạy chợ may vá, mẹ lo đồng áng, hơn 30 năm bố mẹ sống cùng nhau nuôi lớn 3 đứa con học xong đại học và lập gia đình. Khi còn nhỏ, tôi có cô bạn cùng tuổi, bố là lính đặc công, bạn được bố dạy cho vài thế võ, rất hay thể hiện vài đường trước mặt đám trẻ con tụi tôi rồi dương dương tự đắc: Bố tao là đặc công! Những lúc ấy, tôi cũng từng ước, ước gì bố là bộ đội, là đặc công hay là một ông nào đấy thật oách để tôi có cái khoe cùng đám bạn.

Nhưng cũng có những lúc tôi có cái để mà khoe bố, ấy là khi tôi có áo mới, váy đẹp, lũ bạn lại phải trầm trồ ghen tị vì tôi có bố là thợ may nên tha hồ ăn diện. Nói thì nói vậy, chứ con thợ may như chúng tôi thì chính xác là vận đồ chắp vải, may sau cả làng.

Bố là người siêu tiết kiệm nên cứ vải gạn vải thừa của khách may đồ cho con là chuyện thường. Lâu lâu, để thử nghiệm một kiểu dáng mới, bố lại lôi tụi tôi ra làm mẫu, có những món đồ mặc lên rất thích vì đẹp, vì mốt... nhưng cũng không ít lần bố làm tôi khóc thét vì đồ ... chất quá, chẳng ăn nhập gì với một đứa trẻ quê. Còn giờ đây, tôi thực sự tự hào vì được là con của bố tôi - con của một ông thợ may.

Nếu hỏi thế nào là người đàn ông chất? Thì Bố tôi chính là người đàn ông chất ấy. Đó không hẳn là sự ưu ái của một cô con gái dành cho bố, đó là sự nể phục dành cho một người đàn ông gạt bỏ mọi định kiến đển sống trọn vẹn cho yêu thương. Bố vẫn kiếm tiền lo cho gia đình, vẫn làm tròn trách nhiệm của một người con trai, gánh vác mọi việc đại sự của dòng họ đâu ra đó. Bố không hút thuốc lá, chưa từng say rượu.

Bố là người kiệm lời nhưng đã nói là làm. Và chính 3 chị em chúng tôi, hai gái một trai, từ nhỏ chúng tôi luôn được đối xử công bằng, chưa bao giờ chúng tôi bị phân biệt con trai con gái, cũng chưa từng bị áp lực phải trở thành thế này thế nọ.

Và chúng tôi, cứ nhìn cách bố mẹ sống mà trưởng thành.

Ngoài ra còn một số cuộc thi khác cũng đang được rất nhiều bạn trẻ quan tâm, mời các bạn tham khảo thêm:

Đánh giá bài viết
1 1.276
Bạn có thể tải về tập tin thích hợp cho bạn tại các liên kết dưới đây.
0 Bình luận
Sắp xếp theo