(Mới cập nhật) Đáp án cuộc thi Sưu tập và tìm hiểu tem Bưu chính năm 2024

Cuộc thi tìm hiểu tem bưu chính năm 2024 đã được Hội đồng Đội Trung ương, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam và Hội Tem Việt Nam phối hợp tổ chức từ ngày từ ngày 11/1 đến đầu tháng 5/2024 dành cho các em đội viên, thiếu nhi từ 8-15 tuổi (lớp 3 đến lớp 9) trên cả nước. Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ gợi ý đáp án Cuộc thi sưu tập và tìm hiểu tem bưu chính năm 2024 với chủ đề 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ qua con tem bưu chính. Mời các em cùng tham khảo.

Đáp án Cuộc thi sưu tập và tìm hiểu tem bưu chính năm 2024

Câu 1: Vào các năm chẵn kỷ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ, Bưu điện Việt Nam có phát hành tem về sự kiện lich sử này. Em hãy sắp xếp các mẫu tem sau theo trình tự thời gian phát hành.

Đáp án Cuộc thi sưu tập và tìm hiểu tem bưu chính năm 2024

Trả lời

Thứ tự sắp xếp các mẫu tem trên theo trình tự thời gian như sau:

1.d -> 2.f -> 3.g -> 4.c -> 5.e -> 6.a -> 7. b

Câu 2 : Trong chiến dịch Điện Biên Phủ có các chỉ huy quân sự xuất sắc đã góp phần to lớn vào thành công của chiến dịch. Em hãy cho biết vài nét về các vị tướng lĩnh quân đội nhân dân Việt Nam được thể hiện qua các mẫu tem dưới đây.

Một số nét về đại tướng Võ Nguyên Giáp

Năm sinh: 1911

Quê quán: xã Lộc Thuỷ, huyện Lệ Thuỷ, tỉnh Quảng Bình

Tham gia cách mạng: 1925

Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam: 1940

Cấp bậc cao nhất: Đại tướng (1948)

Chức vụ cao nhất: Tổng Tư lệnh Quân đội Nhân dân Việt Nam (1946-1975), Bộ trưởng Bộ Quốc phòng nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà (Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam) (1946-1947; 1948-1980)

Năm 1954 được Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh tin tưởng trao quyền trực tiếp chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ, Đồng chí đã chỉ huy các đại đoàn của Quân đội và các lực lượng tiến công tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ, đánh bại đội quân nhà nghề của thực dân Pháp, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta làm nên Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ buộc thực dân Pháp phải ký Hiệp định Giơnevơ về đình chỉ chiến tranh, khôi phục hòa bình ở Đông Dương, giải phóng hoàn toàn miền Bắc nước ta.

Do công lao to lớn đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc, uy tín lớn trong và ngoài nước, đồng chí Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Sao vàng, Huân chương Hồ Chí Minh, Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng và nhiều huân, huy chương cao quý khác của Việt Nam và quốc tế.

Một số nét về đại tướng Lê Trọng Tấn

Quê quán: xã Yên Nghĩa, huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội

Nhập ngũ: 8/1945

Tham gia cách mạng: 1944

Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam: 12/1945

Cấp bậc cao nhất: Đại tướng (1984)

Từ một chỉ huy cấp phân đội, ông phát triển lên là đại đoàn trưởng, rồi tổng tham mưu trưởng, thứ trưởng Bộ Quốc phòng, kề vai sát cánh cùng với các tên tuổi lớn và tướng lĩnh tài ba khác của đất nước và quân đội ta đồng hành cùng dân tộc trong cuộc chiến tranh giải phóng, bảo vệ Tổ quốc.

Trong chiến dịch Điện Biên Phủ, Đại đoàn 312 do ông là đại đoàn trưởng là đại đoàn duy nhất không có trục trặc trong chiến đấu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ từ trận mở màn đến khi kết thúc chiến dịch Điện Biên Phủ.

Sau ngày đất nước thống nhất, đồng chí Lê Trọng Tấn tiếp tục được giao đảm nhiệm cương vị quan trọng: Phó Tổng Tham mưu trưởng kiêm Viện trưởng Học viện Quân sự cấp cao; Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, tham gia chỉ huy lực lượng Quân tình nguyện Việt Nam làm nhiệm vụ quốc tế tại Campuchia;

Một số nét về đại tướng Hoàng Văn Thái

Quê quán: xã Tây An, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái BìnhTham gia cách mạng: 1936

Nhập ngũ: 1944

Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam: từ tháng 5/1938

Cấp bậc: Đại tướng (1980)

Ngày 7-9-1945, đại tướng Hoàng Văn Thái vinh dự được Chủ tịch Hồ Chí Minh giao thành lập Bộ Tổng Tham mưu và là Tổng Tham mưu trưởng đầu tiên của QĐND Việt Nam, khi đó ông mới 30 tuổi. Những ý kiến chỉ đạo của ông đã góp phần quan trọng vào chiến thắng Hà Nội “60 ngày đêm khói lửa”.

Trong Chiến dịch Điện Biên Phủ (13-3 đến 7-5-1954), bên cạnh Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp, Hoàng Văn Thái làm Tham mưu trưởng chiến dịch, trực tiếp chỉ huy công tác tham mưu - tác chiến tại mặt trận, góp phần quan trọng vào chiến thắng Điện Biên Phủ.

Đại tướng Hoàng Văn Thái là vị tướng trận mạc. Với kiến thức và tài năng hiếm có, đồng chí đã trở thành nhà chỉ đạo, chỉ huy quân sự xuất sắc, nhà tham mưu lão luyện của quân đội.

Câu 3: Hình ảnh giới thiệu trên các mẫu tem sau nhắc em liên tưởng đến những sự kiện nào trong chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ?

Hình ảnh giới thiệu trên các mẫu tem sau nhắc em liên tưởng đến những sự kiện nào trong chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ?

Mẫu tem số 1: Họp Bộ chỉ huy mặt trận

Tháng 12/1953, Trung ương Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh quyết định mở màn trận chiến lược với quyết tâm tiêu diệt tập đoàn cứ điểm của Pháp tại Điện Biên Phủ.

Đáp án Cuộc thi sưu tập và tìm hiểu tem bưu chính năm 2024

Mẫu tem số 2: Kéo pháo

Bộ đội ta kéo pháo qua các đèo dốc ghềnh đến vị trí chờ ngày nổ súng, 1954.

Đáp án Cuộc thi sưu tập và tìm hiểu tem bưu chính năm 2024

Mẫu tem số 3: Trên nóc hầm De Castries

Chiều 7/5/1954, lá cờ “Quyết chiến - Quyết thắng” của Quân đội nhân dân Việt Nam tung bay trên nóc hầm tướng De Castries. Chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ đã toàn thắng.

Đáp án Cuộc thi sưu tập và tìm hiểu tem bưu chính năm 2024

Câu 4: Năm 2024, cả nước tưng bừng kỷ niệm sự kiện lịch sử 70 năm Chiến thắng Lịch sử Điện Biên Phủ. Em hãy vẽ 1 mẫu tem nói về sự kiện trên (khuôn khổ không quá trang A4).

Chiến thắng Điện Biên Phủ là một chiến thắng “chấn động địa cầu”, kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, đánh dấu một bước ngoặt vĩ đại trong lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc ta. Dưới đây là một số mẫu tranh vẽ kỉ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ theo hình dạng các mẫu tem sẽ là những tài liệu tham khảo bổ ích để các em có thêm ý tưởng làm bài dự thi.

Mẫu tem kỉ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ

Mẫu tem kỉ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ

Mẫu tem kỉ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ

Mẫu tem kỉ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ

Mẫu tem kỉ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ

Mẫu tem kỉ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ

Đáp áp Tìm hiểu tem bưu chính năm 2023

Câu 1: Đất nước Việt Nam giàu đẹp với nhiều danh lam, thắng cảnh nổi tiếng. Em hãy sắp sếp các mẫu tem phong cảnh sau đây theo thứ tự từ Bắc vào Nam.

Đáp áp Tìm hiểu tem bưu chính năm 2023

Trả lời:

Các mẫu tem trên đều là các danh lam thắng cảnh nổi tiếng của nước ta ngoại trừ con tem được phát hành chung Viet Nam - CuBa - Lâu đài Santo Domingo de Atarés.

Theo đó, với bộ tem trên chúng ta có thể sắp xếp các mẫu tem theo thứ tự từ Bắc vào Nam như sau:

  1. Đền vua Đinh Tiên Hoàng (Cố Đô Hoa Lư)
  2. Ngọ Môn (Huế)
  3. Phong cảnh Gia Lai
  4. Phong cảnh Bình Thuận
  5. Chợ Bến Thành Tp HCM
  6. Đất Mũi - Cà Mau

Câu 2: Truyền thống đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc ta được thể hiện sinh động trên nhiều mẫu tem. Các mẫu tem sau đây gợi cho em về sự kiện?…

Đáp áp Tìm hiểu tem bưu chính năm 2023

Trả lời

5 mẫu tem trên đây gợi cho em về các sự kiện sau:

Mẫu tem số 1: Kỉ niệm 40 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam 22/12/1944-22/12/1984 với hình ảnh quân đội Việt Nam tiến vào Dinh Độc lập.

Mẫu tem số 2: Hội Đống Đa - Kỉ niệm chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa.

Mẫu tem số 3: Kỷ niệm 700 năm chiến thắng giặc Nguyên - Mông (1288-1988) gắn liền với chiến thắng Bạch Đằng lẫy lừng của dân tộc.

Mẫu tem số 4: Gợi nhớ đến ngày Quốc khánh đầu tiên của dân tộc 2/9/1945.

Mẫu tem số 5: Gợi nhớ đến chiến thắng Điện Biên phủ năm 1954.

Câu 3: Em biết gì về các thắng cảnh thể hiện trên các mẫu tem sau? (Mỗi địa danh không quá 1 trang A4)

Đáp áp Tìm hiểu tem bưu chính năm 2023

Trả lời:

Tham khảo đáp án câu 3 tại đây.

Câu 4: Việt Nam có nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc, nhiều di sản của Việt Nam được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể của thế giới đã được giới thiệu trên tem bưu chính Việt Nam. Em hãy cho biết đó là những di sản nào?

Trả lời:

Dưới đây là các bộ tem về  Di sản văn hóa phi vật thể của thế giới đã được giới thiệu trên tem bưu chính Việt Nam.

1. Nhã nhạc cung đình Huế (năm 2003)

các con tem bưu chính việt nam về di sản văn hóa phi vật thể

Bộ tem "Nhã nhạc cung đình Huế" do họa sĩ Nguyễn Thúy Liệu thiết kế, thể hiện chủ yếu bằng hai gam màu cung đình tiêu biểu là đỏ và vàng.

2. Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên (năm 2005)

các con tem bưu chính việt nam về di sản văn hóa phi vật thể

Bộ tem gồm ba mẫu khái quát những đặc trưng cơ bản của sinh hoạt văn hóa cồng chiêng ở toàn vùng Tây nguyên. Bộ tem ba con lẻ (ảnh) có khuôn khổ 43x32mm, và bloc kích cỡ 90x63mm, với bốn mệnh giá: 800 đồng, 5.000 đồng, 8.000 đồng và 12.000 đồng. Họa sĩ bưu chính nổi tiếng Đỗ Lệnh Tuấn là người thiết kế bộ tem nói trên.

3. Dân ca quan họ Bắc Ninh (năm 2009)

Các con tem bưu chính việt nam về di sản văn hóa phi vật thể

Bộ tem 'Quan họ Bắc Ninh' - di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại - gồm 3 mẫu tem và 1 mẫu blốc được thực hiện bởi họa sĩ Nguyễn Du.

4. Ca trù (năm 2009)

Các con tem bưu chính việt nam về di sản văn hóa phi vật thể

Bộ tem “Ca trù - Di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp” đã được họa sĩ Nguyễn Du thể hiện theo phong cách đồ họa, tập trung giới thiệu các hình thức diễn xướng tiêu biểu, phổ biến của nghệ thuật ca trù trong đời sống thường nhật thời kỳ phong kiến.

5. Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương (năm 2012)

Các con tem bưu chính việt nam về di sản văn hóa phi vật thể

Bộ tem “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương - Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại” được thiết kế theo lối tả thực, diễn tả các hình ảnh, hoạt động tiêu biểu về tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương được thực hiện bởi họa sỹ Võ Lương Nhi và Vũ Kim Liên, thuộc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam.

6. Đờn ca tài tử Nam Bộ (năm 2013)

Các con tem bưu chính việt nam về di sản văn hóa phi vật thể

Đờn ca tài tử Nam bộ là một dòng nhạc dân tộc của Việt Nam đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể, có vùng ảnh hưởng lớn, với phạm vi 21 tỉnh thành phía nam.

Bộ tem do họa sỹ Vũ Kim Liên thuộc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam thực hiện. Bộ tem có thời hạn cung ứng trên mạng bưu chính công cộng từ ngày 10/10/2016 đến ngày 30/6/2018.

7. Nghi lễ và trò chơi kéo co (năm 2015)

Các con tem bưu chính việt nam về di sản văn hóa phi vật thể

Ngày 01/6/2020, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ phát hành bộ tem “Trò chơi dân gian” gồm 4 mẫu và 01 blốc. Bộ tem được cung ứng trên mạng lưới Bưu chính công cộng đến ngày 31/12/2021.

8. Thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt (năm 2016)

Các con tem bưu chính việt nam về di sản văn hóa phi vật thể

Ngày 06/12/2020, Bộ Thông tin và Truyền thông đã phát hành bộ tem “Thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt - Di sản văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại”. Bộ tem gồm 3 mẫu và 1 blốc do họa sỹ Nguyễn Du (thuộc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam) thiết kế.

Câu 5: Em hãy sử dụng một số mẫu tem kèm thuyết minh ngắn gọn để giới thiệu với bạn bè quốc tế về đất nước Việt Nam.

Tham khảo đáp án câu 5 tại đây:

2. Đáp áp Tìm hiểu tem bưu chính năm 2022

Câu 1: Việt Nam sở hữu trên 3200 km đường bờ biển từ Quảng Ninh đến Kiên Giang với nhiều bãi biển hấp dẫn, phong cảnh nổi tiếng. Em hãy sắp xếp các mẫu tem về phong cảnh biển của Việt Nam theo trình tự từ Bắc vào Nam.

Đáp áp Tìm hiểu tem bưu chính năm 2022

Trả lời:

Theo thứ tự ảnh bên trên:

  • Tem số 1 là bờ biển Quảng Ngãi
  • Tem số 2 là vịnh Nha Trang,
  • Tem số 3 là hòn Khoai - Cà Mau,
  • Tem số 4 là bờ biển Phú Yên,
  • Tem số 5 là vịnh Hạ Long
  • Tem số 6 là biển cửa Tùng - Quảng Trị.

Sắp xếp lại theo thứ tự:

Tem số 5 -> Tem số 6 -> Tem số 1 -> Tem số 4 -> Tem số 2 -> Tem số 3.

Câu 2: Đèn biển được dùng để đánh dấu các đường bờ biển hay bãi cạn nguy hiểm, các lối an toàn vào cảng cho tàu, thuyền. Ngoài vẻ đẹp của công trình kiến trúc độc đáo, những ngọn đèn biển còn chứa đựng nhiều kiến thức về lịch sử, văn hóa, địa lý. Em hãy cho biết, đèn biển nào sau đây nằm ở vị trí xa nhất về phía Đông trên đất liền của Việt Nam?

Đáp áp Tìm hiểu tem bưu chính năm 2022

Trả lời: 

Đèn số 1: Đèn biển Diêm Điền Thái Bình

Đèn số 2: Đèn biển Lý Sơn Quảng Ngãi

Đèn số 3: Đèn biển Đại Lãnh Phú Yên

Đèn số 4: Đèn biển Kê Gà Bình Thuận

Trong 4 ngọn hải đăng trên, Đèn biển Đại Lãnh Phú Yên nằm ở vị trí xa nhất về phía Đông trên đất liền của Việt Nam. Và đèn biển Đại Lãnh cũng là điểm xa thứ 2 về phía đông (sau mũi Đôi ở H.Vạn Ninh, Khánh Hòa) và là một trong những nơi đón bình minh đầu tiên trên đất liền của lãnh thổ Việt Nam.

Câu 3: Vịnh Hạ Long - một trong 10 vịnh biển đẹp nhất thế giới, 2 lần được UNESCO trao tặng danh hiệu Di sản thế giới – đã được giới thiệu trên nhiều tem Bưu chính. Trong đó, bộ tem “Phong cảnh Vịnh Hạ Long” phát hành năm 1984 có thiết kế độc đáo nhất. Qua 10 mẫu tem, họa sỹ Nguyễn Hiệp đã thể hiện liên hoàn toàn cảnh Vịnh Hạ Long với các hòn đảo, hang động nối tiếp nhau, ở các thời điểm khác nhau từ bình minh tới hoàng hôn. Em hãy sắp xếp các mẫu tem thành cảnh hoàn chỉnh Vịnh Hạ Long.

Đáp áp Tìm hiểu tem bưu chính năm 2022

Trả lời: 

Bộ tem 445: Phong cảnh Vịnh Hạ Long (10 mẫu - phát hành năm 1984)

Đáp án Tem bưu chính 2022Đáp án Tem bưu chính 2022Đáp án Tem bưu chính 2022

Thứ tự các con tem sau khi sắp xếp thành cảnh hoàn chỉnh Vịnh Hạ Long như sau:

1. Hòn Dứa -> 2. Núi Yên Ngựa -> 3. Hang Bồ Nâu -> 4. Hang Con Gái -> 5. Hòn Cóc -> 6. Hòn Gà Chọi -> 7. Hòn Đỉnh Hương -> 8. Hòn Sư Tử -> 9. Hòn Ấm -> 10. Núi Bài Thơ

Câu 4: Em hãy sử dụng một số mẫu tem kèm theo thuyết minh ngắn gọn thể hiện trên 1 trang A4 để giới thiệu về phong cảnh, tài nguyên… biển , đảo Việt Nam. (Có thể truy cập vào các địa chỉ: vnpost.vn; vietnamstamp.com.vn; vietstamp.net để tham khảo hình ảnh các mẫu tem và Facebook của Hội Tem Việt Nam để có thông tin về trình bày sưu tập tem 1 trang)

Câu 5: Để giữ gìn biển, đảo Việt Nam mãi xanh, sạch, đẹp, theo em chúng ta phải làm gì?

Xem tại đây: Để giữ gìn biển, đảo Việt Nam mãi xanh, sạch, đẹp, theo em chúng ta phải làm gì?

Đáp áp Tìm hiểu tem bưu chính năm 2021

Câu 1: Các mẫu tem sau giới thiệu về một số anh hùng liệt sỹ tiêu biểu cho thế hệ trẻ Việt Nam, trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Em hãy cho biết vài nét về cuộc đời và chiến công của các anh hùng liệt sỹ đó. (Mỗi mẫu tem không quá 100 dòng)

Câu hỏi tem bưu chính 2021

Tem số 1: anh Kim Đồng

Kim Đồng (1929 – 15 tháng 2 năm 1943) là bí danh của Nông Văn Dèn (một số sách báo ghi nhầm thành Nông Văn Dền), một thiếu niên người dân tộc Nùng, ở thôn Nà Mạ, xã Trường Hà, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng. Anh là người đội trưởng đầu tiên của tổ chức Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh. Đội TNTP HCM được thành lập ngày 15 tháng 5 năm 1941. Bí danh của năm đội viên đầu tiên là: Kim Đồng, Cao Sơn, Thanh Minh, Thanh Thủy, Thủy Tiên.

Kim Đồng đã cùng đồng đội làm nhiệm vụ giao liên, đưa đón Việt Minh và chuyển thư từ. Trong một lần đi liên lạc, khi cán bộ đang có cuộc họp, anh phát hiện có quân Pháp đang tới nơi cư trú của cán bộ, Kim Đồng đã đánh lạc hướng họ để các bạn của mình đưa bộ đội về căn cứ được an toàn. Kim Đồng chạy qua suối, quân Pháp theo không kịp liền nổ súng vào anh. Kim Đồng ngã xuống ngay bên bờ suối Lê Nin (Cao Bằng) ngày 15 tháng 2 năm 1943, khi vừa tròn 14 tuổi.

Tháng 7 năm 1997, Kim Đồng được truy tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang.

Tem số 2: Chị Võ Thị Sáu

Chị Võ Thị Sáu, sinh năm 1933 trong một gia đình nghèo ở Đất Đỏ, cha làm nghề đánh xe ngựa, mẹ bán bì bún tại chợ Đất Đỏ; đầu năm 1946, thực dân Pháp trở lại chiếm các địa bàn tại Bà Rịa lần thứ hai, trong đó có Đất Đỏ. Chi Sáu lúc ấy cũng vừa tròn 11 tuổi, với bản chất thật thà, hiền lành và chất phát, yêu quê hương, đất nước, nên nhìn thấy những cảnh giết người, cướp của tàn bạo của bọn lính Pháp, trong lòng chị đã hình thành một ý chí căm thù mãnh liệt, sâu sắc bọn thực dân xâm lược.

Là người chiến sĩ kiên cường, dũng cảm, trung thành, chị Võ Thị Sáu vinh dự được Đảng ủy nhà tù Côn Đảo kết nạp vào Đảng Lao động Việt Nam và công nhận là đảng viên chính thức.

Chị Võ Thị Sáu hy sinh vào sáng ngày 23/01/1952. Khi giặc Pháp đưa chị ra xử bắn, với nét mặt ung dung, bước đi vững chắc, ngẩng cao đầu, cất lên bài hát Quốc tế ca, với tinh thần lạc quan cách mạng, chị đã thể hiện tinh thần bất khuất của người chiến sĩ cộng sản.

Tem số 3: anh Nguyễn Văn Trỗi

Liệt sĩ cách mạng, chiến sĩ biệt động nội thành Nguyễn Văn Trỗi sinh ngày 01/02/1940 tại làng Thanh Quýt, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam.

Tháng 5/1964, chính phủ Hoa Kỳ phái một phái đoàn chính trị, quân sự cao cấp sang Sài Gòn nghiên cứu tình hình miền Nam. Với lòng căm thù giặc sâu sắc, ông xin Ban chỉ huy quân sự biệt động tiêu diệt phái đoàn do Bộ trưởng Quốc phòng là Robert Macnamara dẫn đầu. Giữa lúc đang tiến hành công tác gài mìn tại cầu Công Lý (nay là cầu Nguyễn Văn Trỗi) ông bị bắt lúc 22 giờ đêm ngày 09/05/1964.

Trong nhà lao, ông bị nhiều cực hình và cám dỗ, nhưng ông không khai báo gì. Chính quyền Nguyễn Khánh đưa ông ra tòa quân sự kết án tử hình nhằm uy hiếp tinh thần chống Mỹ trong nhân dân ta lúc bấy giờ. Chúng đưa ông ra xử bắn tại vườn rau nhà lao Chí Hòa – Sài Gòn lúc 09g45’, ngày 15/10/1964. Năm đó ông 24 tuổi.

Sau khi hy sinh, ông được Đảng Lao động Việt Nam tại miền Nam truy nhận là Đảng viên và truy tặng Huân chương Thành Đồng hạng nhất.

Câu 2: Em hãy cho biết những mẫu tem sau đây được phát hành nhân dịp kỷ niệm sự kiện gì? Em hãy sắp xếp các mẫu tem theo trình tự sự kiện và nêu vài nét về sự kiện đó?

Câu hỏi tem bưu chính 2021

Các bộ tem trên đây được phát hành nhân dịp kỉ niệm Ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6.

Trình tự phát hành các bộ tem

1. Bộ tem 322: Ngày Quốc tế thiếu nhi (phát hành năm 1978)

Mẫu tem thể hiện hình ảnh: Các em thiếu nhi múa hát

Đáp án tem bưu chính 20212. Bộ tem 353: Năm Quốc tế thiếu nhi (phát hành năm 1979)

Mẫu 1: Bác Hồ với thiếu nhi

Đáp án tem bưu chính 20213. Bộ tem 364: Ngày Quốc tế thiếu nhi (phát hành năm 1980)

Đáp án tem bưu chính 2021Mẫu tem thể hiện nội dung: Thiếu nhi Quốc tế tay trong tay cùng nhau múa hát

Câu 3: Vào các dịp Đại hội Đảng, Bưu Điện Việt Nam đều phát hành tem chào mừng sự kiện trọng đại này. Em hãy sắp xếp các mẫu tem sau theo trình tự kỷ niệm sự kiện.

Câu hỏi tem bưu chính 2021Câu hỏi tem bưu chính 2021

Đáp án:

1. Đại hội Đảng Lao động Việt Nam lần thứ III (MS 073)

(Bộ tem gồm 02 mẫu phát hành ngày 04/9/1960, do họa sỹ Nguyễn Văn Khánh thiết kế, Khuôn khổ 43x31 (mm), in ốp xét nhiều màu tại nhà in Tiến Bộ).

Đáp án tem bưu chính 2021

2. Đại hội IV Đảng Cộng sản Việt Nam (MS 318)

(Bộ tem gồm 02 mẫu phát hành ngày 10/12/1976, do họa sỹ Đỗ Việt Tuấn và Trịnh Quốc Thụ thiết kế, Khuôn khổ 30x40 (mm), in ốp xét ba màu tại nhà in Tiến Bộ - Bộ tem in liên 2 mẫu theo hàng ngang)

Đáp án tem bưu chính 2021

3. Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ V (bộ 2) (MS 390)

(Bộ tem gồm 02 mẫu phát hành ngày 27/02/1982, do họa sỹ Trần Lương và Đỗ Việt Tuấn thiết kế; Khuôn khổ 44x34(mm), in ốp xét nhiều màu tại nhà in Tiến Bộ)

Đáp án tem bưu chính 2021

4. Đại hội VI Đảng Cộng sản Việt Nam (MS 504)

(Bộ tem gồm 04 mẫu + 01Blốc phát hành ngày 20/11/1986, do họa sỹ Trần Thế Vinh thiết kế; Khuôn khổ 45x26(mm), in ốp xét nhiều màu tại Xí nghiệp In tem Bưu điện).

Đáp án tem bưu chính 2021

5. Chào mừng Đại hội lần thứ VII Đảng Cộng sản Việt Nam (MS 620)

(Bộ tem gồm 03 mẫu phát hành ngày 19/5/1991, do họa sỹ Hoàng Thúy Liệu, Nguyễn Thị Sâm và Võ Lương Nhi thiết kế; Khuôn khổ 32x43(mm), in ốp xét hai màu tại Xí nghiệp In tem Bưu điện)

Đáp án tem bưu chính 2021

6. Chào mừng Đại hội lần thứ VIII Đảng Cộng sản Việt Nam (MS 724)

(Bộ tem gồm 02 mẫu phát hành ngày 03/02/1996, do họa sỹ Trần Thế Vinh thiết kế; Khuôn khổ 46x31(mm), in ốp xét nhiều màu tại Xí nghiệp In tem Bưu điện).

Đáp án tem bưu chính 2021

7. Chào mừng Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ IX (MS 860)

(Bộ tem gồm 02 mẫu phát hành ngày 18/4/2001, do họa sỹ Tô Minh Trang và Nguyễn Du thiết kế; Khuôn khổ 43x32(mm) và 32x43(mm), in ốp xét nhiều màu tại Xí nghiệp In tem Bưu điện).

Đáp án tem bưu chính 2021

8. Chào mừng Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ X (MS 945)

(Bộ tem gồm 01 mẫu phát hành ngày 03/02/2006, do họa sỹ Lê An Tư thiết kế; Khuôn khổ 32x43(mm), in ốp xét nhiều màu tại Công ty In tem Bưu điện).

Đáp án tem bưu chính 2021

9. Chào mừng Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ XI (MS 945)

(Bộ tem gồm 01 mẫu phát hành ngày 05/01/2011, do họa sỹ Trần Thế Vinh và Vũ Kim Liên thiết kế; Khuôn khổ 32x43(mm), in ốp xét nhiều màu tại Công ty In tem Bưu điện)

Đáp án tem bưu chính 202110. Chào mừng Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ XII 

Ngày 18/1/2016 Bộ thông tin và truyền thông phát hành đặc biệt bộ tem bưu chính Chào mừng Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ XII do họa sĩ Tô Minh Trang thiết kế.

Đáp án tem bưu chính 2021

Câu 4: Dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh, nhiều chiến công oanh liệt trong chiến đấu, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc gắn liền với tuổi trẻ Việt Nam đã được ghi lại trên tem Bưu chính. Em hãy nêu một vài nét giới thiệu về những chiến công, công trình đó.

Câu hỏi tem bưu chính 2021

1. Tem Kỷ niệm 30 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 – 7-5-1984)

Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ ngày 07/5/1954 của Quân đội và Nhân dân Việt Nam cách đây 66 năm đã đập tan những cố gắng, nỗ lực về quân sự tối cao nhất của thực dân Pháp và có sự can thiệp của Mỹ. Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ năm1954 đã bắt buộc chính phủ Pháp phải ký Hiệp định Geneva (tháng 7 năm 1954). Công nhận độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của ba nước Đông Dương trong đó có Việt Nam. Và đây cũng là kết thúc cuộc kháng chiến trường kỳ gian khổ kéo dài chín (9) năm (1945 – 1954) của Quân đội và Nhân dân Việt Nam. Đồng thời cũng chấm dứt ách thống trị của thực dân Pháp kéo dài hàng thế kỷ, chiến thắng lịch sử này đã mở ra một bước ngoặt phát triển mới cho cách mạng Việt Nam và Đảng cộng sản Việt Nam.

2. Tem "Kỷ niệm 50 năm ngày truyền thống Thanh niên xung phong Việt Nam"

Thanh niên xung phong (TNXP) là một tổ chức của tuổi trẻ Việt Nam được Bác Hồ thành lập và giao nhiệm vụ vào ngày 15/7/1950. TNXP Việt Nam có 3 thế hệ kế tiếp từ chiến dịch Điện Biên Phủ xưa đến mở đường 559 (đường mòn Hồ Chí Minh), làm kinh tế thời bình và nay công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Lực lượng TNXP Việt Nam có khoảng 20 vạn người. Họ là những thanh niên nam nữ trẻ, khoẻ, giàu nhiệt tình cách mạng, có tri thức, luôn sôi động, sẵn sàng đi bất cứ đâu, làm bất cứ việc gì khi Tổ quốc cần. Năm mươi năm trưởng thành và phát triển, TNXP Việt Nam đã đóng góp phần đáng kể vào thắng lợi chung của dân tộc qua các thời kỳ chiến tranh giữ nước, bảo vệ nền độc lập và xây dựng CNXH trên đất nước ta.

Giới thiệu về truyền thống của TNXP Việt Nam qua 50 năm xây dựng và trưởng thành, Bưu điện Việt Nam phát hành bộ tem "Kỷ niệm 50 năm ngày truyền thống Thanh niên Xung phong Việt Nam", 1 tem (3052), với giá mặt 400 đồng.

Hình ảnh trên tem thể hiện gương mặt hồn nhiên, tươi trẻ của nữ TNXP trên những con đường tuyến lửa trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, bất chấp sự hy sinh trước bom, đạn kẻ thù, ngày đêm bám đường, mở đường cho các đoàn xe ra tiền tuyến vì miền Nam yêu thương, vì miền Bắc XHCN với niềm vui khi thông đường, đếm từng chuyến xe qua. Mừng khi mỗi tin thắng trận dồn về, như hoa nở rộ trong thiên nhiên cả bốn mùa: xuân, hạ, thu, đông - chiến thắng. Phần nền gợi lại khung cảnh khốc liệt đầy khó khăn gian khổ, kề cận bên cái chết của TNXP trong những năm chống Mỹ cứu nước.

Bộ tem gồm 01 mẫu do họa sỹ Hoàng Thúy Liệu thiết kế, khuôn khổ 32x43(mm), in ốp-xét nhiều màu tại Xí nghiệp In tem Bưu điện.

3. Tem kỷ niệm 5 năm hiệp ước hữu nghị và hợp tác Việt Xô

Đôi nét về công trình Thủy điện Hòa Bình

Nhà máy Thủy điện Hoà Bình được xây dựng tại tỉnh Hòa Bình, trên dòng sông Đà thuộc miền bắc Việt Nam. Đây là nhà máy thủy điện lớn nhất Việt Nam và Đông Nam Á từ năm 1994 đến 2012 (Bị phá vỡ kỉ lục vào năm 2012 bởi Nhà máy thủy điện Sơn La). Nhà máy thủy điện Hòa Bình do Liên Xô giúp đỡ, hỗ trợ công tác xây dựng và hướng dẫn vận hành.

Công trình khởi công 6/11/1979, khánh thành 20/12/1994.

Quá trình xây dựng

Ngày 6 tháng 11 năm 1979: Khởi công xây dựng

Ngày 12 tháng 01 năm 1983: Ngăn sông Đà đợt 1

Ngày 09 tháng 01 năm 1986: Ngăn sông Đà đợt 2

Ngày 30 tháng 12 năm 1988: Tổ máy số 1 hòa lưới điện quốc gia.

Ngày 04 tháng 04 năm 1994: Tổ máy số 8 hòa lưới điện quốc gia.

Ngày 20 tháng 12 năm 1994: Sau 15 năm xây dựng công trình, trong đó có 9 năm vừa quản lý vận hành vừa giám sát thi công các tổ máy, Nhà máy thủy điện Hoà Bình đã được khánh thành.

Thông số kĩ thuật chính:

  • Thủy điện Hòa Bình có thiết kế mực nước dâng bình thường cao 117 m;
  • Mực nước gia cường: 120 m;
  • Mực nước chết: 80m;
  • Các thông số trên đo độ cao so với mực nước biển;
  • Diện tích hồ chứa: 208 km2;
  • Dung tích toàn bộ hồ chứa: 9,45 tỉ mét khối nước;
  • Công suất lắp máy: 1.920 MW, gồm 8 tổ máy;
  • Điện lượng bình quân hằng năm: 8,6 tỉ KWh
  • Đập thủy điện Hòa Bình có 12 cửa xả và 8 tổ máy phát điện;

Câu 5: Em hãy viết bài cảm nhận về một gương thanh, thiếu nhi tiêu biểu mà em biết (bài viết không quá 1000 từ).

Tham khảo:

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
831 225.519
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Trung Vu
    Trung Vu Đáp án câu 4 đâu ạ?
    Thích Phản hồi 10/01/21
    • Phong Nguyen
      Phong Nguyen

      tải về kiểu gì vậy ạ


      Thích Phản hồi 21/01/21
      • Tôi Là Cát Tường
        Tôi Là Cát Tường

        Hay đấy

        Thích Phản hồi 18/02/21