Đáp án thi tìm hiểu 80 năm Ngày truyền thống Tổng cục Chính trị 2024

Bài dự thi tìm hiểu 80 năm Ngày truyền thống Tổng cục Chính trị

Đáp án thi tìm hiểu 80 năm Ngày truyền thống Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam 2024 - Cuộc thi tìm hiểu 80 năm Ngày truyền thống Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam (22-12-1944 / 22-12-2024) do Tổng cục Chính trị phối hợp với Trung ương Đoàn TNCSHCM tổ chức đang được phát động sâu rộng đến nhân dân cả nước với hình thức thi viết. Dưới đây HoaTieu.vn xin chia sẻ gợi ý bài thi viết Tìm hiểu 80 năm Ngày truyền thống Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam. Mời các bạn cùng tham khảo để có thêm ý tưởng phát triển bài dự thi của mình.

Thể lệ Bài dự thi không quá 5.000 từ; sử dụng tiếng Việt. Ngoài nội dung cô đọng, súc tích, các bạn có thể chèn thêm nội dung hình ảnh, tư liệu minh họa để bài viết của mình rõ ràng, ấn tượng hơn nhé.

1. Gợi ý thi viết Tìm hiểu 80 năm Ngày truyền thống Tổng cục Chính trị

Chủ đề 1: Quá trình xây dựng, phát triển, chức năng, nhiệm vụ, những cống hiến to lớn và truyền thống vẻ vang của Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam.

Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam (viết gọn là Tổng cục Chính trị) là cơ quan tham mưu chiến lược giúp Bộ Chính trị, Ban Bí thư, trong đó trực tiếp, thường xuyên là Quân ủy Trung ương (QUTƯ) đề ra các chủ trương, biện pháp đúng đắn nhằm củng cố và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Quân đội, xây dựng Quân đội vững mạnh về chính trị.

Lịch sử ra đời, quá trình xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của QĐND Việt Nam gắn liền với lịch sử hình thành, phát triển và sự đóng góp to lớn của Tổng cục Chính trị. Điều này đã được thể hiện và khẳng định rõ, từ khi hình thành LLVT cách mạng là có ngay hoạt động CTĐ, CTCT.

Ngày thành lập QĐND Việt Nam (22-12-1944) đồng thời cũng là Ngày truyền thống của Tổng cục Chính trị. Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã khẳng định, việc lấy ngày 22-12-1944 là Ngày truyền thống của Tổng cục Chính trị “đã phản ánh đúng một sự thật lịch sử: Có Quân đội tức là có ngay sự lãnh đạo của Đảng đối với Quân đội và công tác chính trị, một nhân tố thuộc về bản chất của Quân đội cách mạng”.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, QUTƯ, sự chỉ đạo của Bộ Quốc phòng, 80 năm qua, Tổng cục Chính trị luôn chủ động, tích cực làm tốt công tác tham mưu, chỉ đạo xây dựng QĐND Việt Nam vững mạnh về chính trị; làm cơ sở nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu của Quân đội, giữ vững và tăng cường sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng đối với Quân đội, làm cho cán bộ, chiến sĩ Quân đội luôn tuyệt đối trung thành với sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng; hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

Năm 2024, Tổng cục Chính trị đã quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Trung ương, QUTƯ; bám sát nhiệm vụ quân sự, quốc phòng và tình hình thực tiễn, triển khai hoàn thành toàn diện các nhiệm vụ, nhiều nhiệm vụ hoàn thành tốt, một số nhiệm vụ hoàn thành xuất sắc. Nổi bật là:

Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, trong đó Tổng cục Chính trị đã chỉ đạo triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chính trị, tư tưởng; kết hợp giữa “xây” và “chống”, đấu tranh với các quan điểm sai trái, giữ vững trận địa tư tưởng của Đảng trong Quân đội. Làm tốt công tác giáo dục chính trị, lãnh đạo tư tưởng; đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Chỉ đạo, triển khai nhiều chủ trương, biện pháp xây dựng Quân đội vững mạnh về chính trị, bảo đảm tình hình chính trị tư tưởng trong toàn quân luôn ổn định, cán bộ, chiến sĩ có ý chí quyết tâm cao, sẵn sàng nhận nhiệm vụ, nhất là lực lượng nơi tuyến đầu bảo vệ Tổ quốc, giúp nhân dân và bạn bè quốc tế khắc phục hậu quả thiên tai... góp phần tiếp tục tỏa sáng phẩm chất, hình ảnh cao đẹp Bộ đội Cụ Hồ, bộ đội vì dân.

Chủ đề 2: Tổng cục Chính trị với sự nghiệp xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam vững mạnh về chính trị.

Là cơ quan tham mưu, chỉ đạo chiến lược về công tác đảng, công tác chính trị (CTĐ,CTCT), TCCT đã có những đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng quân đội vững mạnh về chính trị, bảo đảm cho Quân đội luôn “Trung với Đảng, hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội. Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng” như lời Bác Hồ khen tặng và xứng đáng với tên gọi gần gũi, quý mến của nhân dân - “Bộ đội Cụ Hồ”, bộ đội của dân.

Xây dựng QĐND vững mạnh về chính trị là một nguyên tắc trong xây dựng lực lượng vũ trang cách mạng của Đảng; thực chất là xây dựng và giữ vững bản chất giai cấp công nhân, tính dân tộc và tính nhân dân sâu sắc, đảm bảo cho Quân đội ta thực sự là quân đội cách mạng của nhân dân, từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu. Xây dựng QĐND về chính trị còn là nhân tố cơ bản để Quân đội luôn là lực lượng chính trị, lực lượng chiến đấu trung thành, tin cậy của Đảng, Nhà nước và Nhân dân. Gắn liền với sự nghiệp cách mạng của Đảng, của Quân đội, 70 năm qua, TCCT QĐND Việt Nam đã vượt qua muôn vàn thử thách, hy sinh, gian khổ, luôn làm tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, góp phần cùng quân và dân cả nước lập nên những chiến công chói lọi: tiến hành thắng lợi Cách mạng Tháng Tám vĩ đại; đánh bại thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, thống nhất đất nước, hoàn thành sự nghiệp giải phóng dân tộc; làm tròn nhiệm vụ quốc tế cao cả, giúp nước bạn Cam-pu-chia thoát khỏi họa diệt chủng; tích cực tham gia vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Trong thời gian tới, tình hình thế giới và khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường; song, hòa bình, hợp tác, phát triển vẫn là xu thế chủ đạo. Để đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc, xây dựng QĐND cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, TCCT đã bám sát tình hình thực tiễn, chủ động, tích cực đổi mới hoạt động CTĐ,CTCT, xây dựng Quân đội vững mạnh về chính trị. Trên cơ sở quán triệt các nghị quyết, chỉ thị về bảo vệ Tổ quốc và nhiệm vụ quân sự, quốc phòng của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, TCCT và cấp ủy, chỉ huy các cấp đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, ban hành nhiều nghị quyết, chỉ thị, hướng dẫn và tổ chức thực hiện, nhằm nâng cao hiệu lực CTĐ,CTCT trong các nhiệm vụ, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Quân đội. Nhờ đó, bản chất giai cấp công nhân, tính dân tộc, tính nhân dân của Quân đội ta ngày càng được phát huy; cán bộ, chiến sĩ tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc và Nhân dân, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ.

Chủ đề 3: Vị trí, vai trò và những đóng góp quan trọng của cơ quan chính trị, cán bộ chính trị các cấp và hoạt động công tác Đảng, công tác chính trị trong quá trình xây dựng, chiến đấu, chiến thắng và trưởng thành của Quân đội ta.

Tiến hành công tác đảng, công tác chính trị là một nguyên tắc cơ bản trong xây dựng lực lượng vũ trang cách mạng của Đảng. Cơ quan chính trị đảm nhiệm công tác đảng, công tác chính trị - một bộ phận rất quan trọng trong hoạt động lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam đối với Quân đội nhân dân Việt Nam. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng và cấp ủy, cán bộ chủ trì các cấp, hệ thống cơ quan chính trị trong Quân đội đã góp phần quan trọng đối với sự trưởng thành và chiến thắng của Quân đội nhân dân Việt Nam, bảo đảm cho Quân đội ta thực sự là đội quân cách mạng của dân, do dân, tuyệt đối trung thành với Đảng, Tổ quốc và Nhân dân; không ngừng trưởng thành, lớn mạnh, lập nhiều chiến công vẻ vang trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước trước đây, cũng như trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay. Có thể khái quát vai trò của hệ thống cơ quan chính trị đối với quá trình xây dựng, chiến đấu, chiến thắng và trưởng thành của Quân đội ta, trên một số vấn đề cơ bản sau:

  1. Một là, cơ quan chính trị các cấp có vai trò hết sức quan trọng trong giữ vững và tăng cường sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng đối với Quân đội nhân dân Việt Nam.
  2. Hai là, cơ quan chính trị các cấp có vai trò rất quan trọng trong xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam vững mạnh về chính trị làm cơ sở nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu.
  3. Ba là, cơ quan chính trị các cấp có vai trò hết sức quan trọng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của cấp ủy, tổ chức đảng các cấp và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên, góp phần xây dựng Đảng bộ Quân đội vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức.
  4. Bốn là, cơ quan chính trị các cấp có vai trò rất quan trọng trong xây dựng đội ngũ cán bộ Quân đội có số lượng, cơ cấu hợp lý và chất lượng cao, làm nòng cốt thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quân sự, quốc phòng và xây dựng Quân đội vững mạnh trong các giai đoạn cách mạng.
  5. Năm là, cơ quan chính trị các cấp có vai trò hết sức quan trọng trong giáo dục, bồi dưỡng nâng cao trình độ giác ngộ cách mạng, bản lĩnh chính trị, ý chí chiến đấu, xây dựng phẩm chất nhân cách tốt đẹp của người quân nhân cách mạng, giữ gìn, pháp huy truyền thống cao quý “Bộ đội Cụ Hồ”.

Chủ đề 4: Những tấm gương các đồng chí lãnh đạo, cán bộ, chiến sĩ tiêu biểu trong chỉ đạo, tiến hành công tác đảng, công tác chính trị trong Quân đội.

Năng nổ, trách nhiệm, tràn đầy nhiệt huyết và luôn gương mẫu đi đầu trong chỉ đạo, tiến hành công tác đảng, công tác chính trị là cảm nhận chung của các chiến sĩ, cán bộ tại đơn vị vềTrung tá Lê Văn Tấn - Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban Chính trị công tác tại Ban Chỉ huy Quân sự TP Thủ Đức.

Sau khi tốt nghiệp Trường Sĩ quan Lục quân 2 năm 2006, anh đã trải qua nhiều vị trí công tác, luôn gương mẫu, sáng tạo và đi đầu trong các phong trào thi đua, đảm bảo tốt nền nếp chính quy và kỷ luật quân đội.

Với vai trò là Bí thư Chi bộ Ban Chính trị, anh luôn gương mẫu trong thực hiện và tổ chức kiểm tra đôn đốc việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng những việc làm cụ thể. Trong sinh hoạt Đảng, anh chủ động nắm bắt, giải quyết những vấn đề về tư tưởng, nhận thức trong quá trình thực hiện nhiệm vụ; thường xuyên tuyên truyền, động viên cán bộ, đảng viên chấp hành nghiêm kỷ luật Đảng, tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống, phát huy tốt tinh thần dân chủ, đề cao tự phê bình và phê bình vì lợi ích của tập thể, từ đó tạo sự đoàn kết thống nhất cao trong chi bộ. Bên cạnh đó, anh cùng với chi bộ, Đảng bộ Quân sự TP Thủ Đức tích cực trong công tác dân vận, phối hợp cùng các ban, ngành, đoàn thể tổ chức thăm, tặng quà động viên thanh niên chuẩn bị lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự và gia đình quân nhân tại ngũ; giới thiệu học nghề, việc làm cho quân nhân xuất ngũ hàng năm…

Hưởng ứng cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”, anh nghiên cứu kỹ các văn bản chỉ đạo, học hỏi nâng cao kiến thức, có phương pháp lãnh đạo phù hợp, gần gũi với cán bộ, chiến sĩ. Đặc biệt Trung tá Lê Văn Tấn trực tiếp tham gia tổ chức hiệu quả các buổi sinh hoạt, học tập chính trị, tuyên truyền luật nghĩa vụ quân sự, và hướng nghiệp cho học sinh các trường THPT trên địa bàn...

Với những nỗ lực trong công tác và thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao, Trung tá Lê Văn Tấn được các cấp, các ngành tặng nhiều Bằng khen, Giấy khen. Đặc biệt, anh được tặng thưởng Huy chương chiến sĩ vẻ vang hạng Ba (năm 2008), Huy chương chiến sĩ vẻ vang hạng Nhì (năm 2014); được UBND TPHCM trao tặng Bằng khen có thành tích hoàn thành xuất sắc trong công tác hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19 năm 2021; UBND TP Thủ Đức tặng giấy khen có thành tích tốt trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2021-2022...

Chủ đề 5: Kỷ niệm sâu sắc của bản thân trong quá trình làm cán bộ chính trị hoặc tham gia hoạt động công tác Đảng, công tác chính trị với cán bộ, chiến sĩ Quân đội.

Đó là những năm tháng đế quốc Mỹ mở rộng chiến tranh phá hoại ra miền Bắc, Quân khu 4 trở thành tuyến lửa. Mang lý tưởng cao cả của Đảng, Bác Hồ, mang niềm tin mãnh liệt vào thắng lợi cuối cùng của Cách mạng Việt Nam, Thiếu úy, Trợ lý Tuyên huấn, nhà báo Đậu Kỷ Luật hăng hái xung phong lên đường đến với hầu hết các chiến trường. Những mặt trận ác liệt nhất thời chống Mỹ, cứu nước anh đều có mặt. Anh lao vào công việc, cầm bút bằng trái tim “Bộ đội Cụ Hồ”, bằng trách nhiệm của một Trợ lý Tuyên huấn - một Nhà báo - Chiến sĩ, bằng nhiệt huyết của tuổi trẻ.

Quán triệt sâu sắc quan điểm “Trợ lý Tuyên huấn, Nhà báo là cầu nối giữa Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu, giữa cơ quan Quân khu với các đơn vị cơ sở”, mỗi khi đến đơn vị nào để lấy tài liệu viết bài, anh rất chú trọng việc thực hiện công tác Đảng, công tác chính trị ở đơn vị đó. Trong các bài viết của mình, anh biểu dương, cổ vũ các đơn vị luôn chủ động quán triệt sâu sắc mọi hoạt động của công tác Đảng, công tác chính trị đến từng cán bộ, chiến sĩ. Đậu Kỷ Luật luôn quan niệm, làm báo là làm công tác tuyên huấn, là làm công tác chính trị; mỗi nhà báo là một cán bộ tuyên truyền nên đối với lớp nhà báo trẻ, anh chăm chú đọc từng bài viết của anh em. Điều quan tâm trước hết của anh là cách nhìn nhận vấn đề qua mỗi bài viết của họ để biết rõ lập trường tư tưởng của từng người mà chỉ bảo, uốn nắn cho anh em.

Chủ đề 6: Mô hình, điển hình tiêu biểu, cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả trong hoạt động công tác Đảng, công tác chính trị ở các cơ quan, đơn vị Quân đội hiện nay.

Đang cập nhật...

Chủ đề 7: Đẩy mạnh Phong trào Thi đua Quyết thắng trong Quân đội nhân dân Việt Nam và Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới.

Đang cập nhật...

Chủ đề 8: Giữ vững và phát huy phẩm chất, hình ảnh cao đẹp Bộ đội Cụ Hồ thời kỳ mới.

Đang cập nhật...

Chủ đề 9: Củng cố, tăng cường mối quan hệ đoàn kết gắn bó “máu thịt” quân - dân.

Đang cập nhật...

Chủ đề 10: Tuổi trẻ xung kích bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong tình hình mới.

Đang cập nhật...

2. Thể lệ Cuộc thi tìm hiểu 80 năm Ngày truyền thống Tổng cục Chính trị QĐNDVN

1. Thời gian nhận hồ sơ:

- Từ ngày 1-9 đến 30-9-2024 (tính theo dấu bưu điện hoặc ngày trực tiếp nhận bàn giao hồ sơ).

2. Đối tượng dự thi:

- Công dân Việt Nam ở trong nước.

3. Hình thức, thể loại:

- Hình thức: Thi viết.

- Thể loại: Bài nghị luận, phản ánh, ghi chép, bút ký, phóng sự, thơ, ca...

4. Quy định về bài dự thi:

- Bài dự thi phải truyền tải được một trong 10 chủ đề của nội dung thi thông qua các thể loại như: Bài nghị luận, phản ánh, ghi chép, bút ký, phóng sự, thơ, ca...

- Mỗi tác giả (nhóm tác giả) có thể gửi nhiều bài thi. Đối với nhóm tác giả không quá 5 người.

- Bài dự thi không quá 5.000 từ; sử dụng tiếng Việt, viết tay hoặc đánh máy; khuyến khích bài thi đầu tư công phu, sâu sắc về nội dung, sáng tạo về hình thức, trình bày khoa học, sử dụng công nghệ số, hình ảnh, tư liệu minh họa hợp lý, liên hệ, vận dụng sát với cương vị, chức trách cá nhân và thực tiễn cơ quan, đơn vị, địa phương.

Trên đây là một số gợi ý của Hoatieu.vn về bài viết tham dự Cuộc thi 80 năm Ngày truyền thống Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam 2024. Mời các bạn đón xem các nội dung hữu ích khác tại mục Tài liệu - Bài thu hoạch, bài dự thi nhé.

Đánh giá bài viết
8 2.257
0 Bình luận
Sắp xếp theo