Em biết gì về các thắng cảnh thể hiện trên các mẫu tem sau?

Em biết gì về các thắng cảnh thể hiện trên các mẫu tem sau? (Mỗi địa danh không quá 1 trang A4). Đây là câu hỏi số 3 của cuộc thi Tem bưu chính 2023 với chủ đề Tổ quốc của em qua con tem Bưu chính. Nhằm giúp các em có thêm tài liệu tham khảo để trả lời các câu hỏi cuộc thi Thi sưu tập và tìm hiểu tem bưu chính 2023, Hoatieu xin chia sẻ một số thông tin về các danh lam thắng cảnh trên các con tem. Mời các em cùng tham khảo.

Câu hỏi: Em biết gì về các thắng cảnh thể hiện trên các mẫu tem sau? (Mỗi địa danh không
quá 1 trang A4)

Đáp án Tem bưu chính 2023

Trong câu hỏi số 3 của cuộc thi Tem bưu chính 2023 bao gồm các con tem in các địa danh sau: 

  1. Đỉnh Fansipan
  2. Vịnh Hạ Long
  3. Hang Bi Ký (Động Phong Nha Kẻ Bàng)
  4. Vịnh Nha Trang và Tháp bà Ponagar

Sau đây là một số thông tin tìm hiểu về các địa danh trên:

Em biết gì về Đỉnh Fansipan

Em biết gì về Đỉnh Fansipan

Fansipan là đỉnh núi cao nhất trong dãy núi Hoàng Liên Sơn, nằm ở biên giới tỉnh Lào Cai và tỉnh Lai Châu. Về mặt hành chính, đỉnh Fansipan thuộc địa giới của cả huyện Tam Đường (Lai Châu) và thị xã Sa Pa (Lào Cai), cách trung tâm thị xã Sa Pa khoảng 9 km về phía tây nam. Chiều cao của đỉnh núi đo đạc vào năm 1909 là 3143 m, tuy vậy theo số liệu mới nhất của Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam đưa ra vào cuối tháng 6 năm 2019, đỉnh núi cao 3147,3 m.

Đây cũng là điểm cao nhất của ba nước Đông Dương (Việt Nam, Lào, Campuchia) nên Fansipan còn được mệnh danh là "Nóc nhà Đông Dương".

Các nhà khoa học ước tính ngọn núi có niên đại 250 triệu năm tuổi. Sự đa dạng của hệ động thực vật khiến những nơi này trở nên lý tưởng cho du lịch sinh thái. Hơn 2000 loài thực vật nhiệt đới phát triển ở đây. Nhiều người trong số chúng là của hiếm thực sự. Hơn 60 loài thực vật được ghi trong Sách Đỏ Việt Nam. Một phần tư các loài thực vật đặc hữu chỉ có thể được tìm thấy ở đây. Trên núi, các nhà sinh vật học đã phát hiện ra những loài nấm lâu đời nhất. Một số mẫu vật nặng tới 6 kg.

Thế giới động vật cũng không kém phần đa dạng. Các loài động vật có vú và bò sát sinh sống tại đây rất phong phú và đa dạng. Có khoảng 60 loài động vật có vú và bò sát, 347 loài chim, 40 loài động vật lưỡng cư. Các loài quý hiếm bao gồm vượn có mào, vượn có bờm và khỉ. Tại đây, bạn còn có thể nhìn thấy tận mắt loài chim hồng hoàng với chiếc mỏ khổng lồ màu cam.

Trước đây, người ta chỉ có thể chinh phục ngọn núi bằng cách đi bộ, nhưng vào năm 2016, một tuyến cáp treo đã được đưa vào hoạt động. Điều này giúp cho chuyến đi của du khách dễ dàng hơn rất nhiều.

Em biết gì về vịnh Hạ Long

Em biết gì về vịnh Hạ Long

Vịnh Hạ Long nằm ở Đông Bắc Việt Nam, cách thủ đô Hà Nội 165km, thuộc địa phận tỉnh Quảng Ninh. Đây là vùng biển đảo được xác định trong tọa độ từ 106°56’ đến 107°37’ kinh độ Đông và 20°43’ đến 21°09’ vĩ độ Bắc với diện tích 1.553km² gồm 1.969 hòn đảo (trong đó 980 hòn đảo đã có tên), trong đó 90% là đảo đá vôi. Phía Bắc và Tây Bắc Vịnh Hạ Long kéo dài từ thị xã Quảng Yên, qua thành phố Hạ Long, thành phố Cẩm Phả, đến hết phần biển đảo huyện Vân Đồn; phía Đông Nam và phía Nam giáp bờ Tây Vịnh Bắc Bộ, phía Tây Nam giáp đảo Cát Bà (Hải Phòng).

Vịnh Hạ Long bao gồm cả vịnh Bái Tử Long. Vịnh Bái Tử Long có giá trị tương đồng với khu Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long về cảnh quan, địa chất, địa mạo, đa dạng sinh học và văn hóa lịch sử.

Khu Di sản thế giới được UNESCO công nhận có diện tích 434 km2, bao gồm 775 hòn đảo, trong đó có 411 hòn đảo đã được đặt tên. Đây là nơi tập trung rất nhiều đảo đá, hang động và bãi tắm đẹp nổi tiếng.

Hạ Long có nghĩa là “Rồng xuống”. Từ trước thế kỷ XIX, tên vịnh Hạ Long chưa được ghi chép trong thư tịch cổ của Việt Nam, chủ yếu được biết đến với tên gọi Giao Châu, Lục Thủy, An Bang, An Quảng, Hải Đông, Hoa Phong, Nghiêu Phong …. Đến cuối thế kỷ XIX, tên vịnh Hạ Long mới xuất hiện trên bản đồ hàng hải của Pháp vẽ về vịnh Bắc Bộ và trên một số bài báo bằng chữ tiếng Pháp, chữ tiếng Việt.

Tìm hiểu về hang Bi Ký - Phong Nha Kẻ Bàng

Tìm hiểu về hang Bi Ký - Phong Nha Kẻ Bàng

Hang Bi Ký là một trong những hang có nhiều ký tự cổ khắc trên đá. Nơi đây còn là một trong những hang có thạch nhũ tuyệt đẹp vào bậc nhất ở Phong Nha, có giá trị thẩm mỹ và dành được sự ưu ái của thiên nhiên nhiều nhất.

Hang bi ký dài khoảng 130m và rộng như một hội trường lớn, phía dưới là một lớp cát mịn làm nền, có lẽ vì vậy mà hang Bi Ký còn có tên là hang Hội Trường. Nơi đây còn là một trong những hang có thạch nhũ tuyệt đẹp vào bậc nhất ở Phong Nha, có giá trị thẩm mỹ và dành được sự ưu ái của thiên nhiên nhiều nhất.

Tìm hiểu về vịnh Nha Trang và Tháp bà Ponagar

Tìm hiểu về vịnh Nha Trang và Tháp bà Ponagar

Vịnh Nha Trang

Vịnh Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) là một trong 29 vịnh đẹp nhất thế giới. Từ tháng 6-2003, vịnh Nha Trang là thành viên của câu lạc bộ các vịnh đẹp nhất thế giới.

Vịnh Nha Trang rộng khoảng 507km2, nằm ở trung tâm tỉnh Khánh Hòa, có 19 đảo lớn nhỏ bao quanh. Nhờ thiên nhiên ưu đãi, vịnh Nha Trang hội tụ đầy đủ các yếu tố: núi non, sông biển, đầm phá, hải đảo, đồng ruộng, làng quê, mang đậm bản sắc dân tộc Việt Nam. Vịnh Nha Trang có khí hậu tốt, quanh năm tràn ngập ánh nắng, nhiệt độ trung bình hằng năm khoảng 26oC. Là một quần thể thiên nhiên đặc sắc hiếm thấy, với những nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, vịnh Nha Trang đã trở thành ngôi nhà chung của các loài động vật quý hiếm, có giá trị kinh tế cao, là vùng đa dạng sinh học biển. Vịnh Nha Trang không chỉ hiền hòa về sóng biển, xanh, sạch đẹp về môi trường mà còn là nơi có nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng như: Hòn Chồng, Bãi Trũ và các đảo: Hòn Tre, Bích Đầm, Hòn Mun, Hòn Tằm... là những địa chỉ thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế. Hòn Tre là đảo lớn nhất trong vịnh Nha Trang, nằm che chắn ngoài khơi nên vịnh Nha Trang kín gió và sóng êm.

Tháp bà Ponagar

Tháp Bà Ponagar có tên gọi khác là Yang Po Inư Nagar hay Yang Pô Ana Gar (Inư, Ana trong tiếng Chăm, Eđê, Jarai theo âm cổ gốc có nghĩa là Mẹ). Tháp được xây dựng trong khoảng từ thế kỉ thứ 8 đến hết thế kỉ thứ 13. Đây là thời kỳ đạo Hinđu (Ấn Độ giáo) đang trong giai đoạn cực thịnh tại vương quốc Chămpa cổ.

Đây là ngôi tháp đầu tiên được xây dựng hoàn toàn bằng gỗ để thờ nữ vương Jagadharma. Đến thời Prithi thì tòa tháp được dựng lại bằng vật liệu cứng và thờ nữ thần Bhagavati. Năm 774, quân Nam Đảo (Indonesia) vào cướp phá. Đền Ponagar bị quân Nam Đảo phá hủy, sau đó được Satyavarman cho dựng lại bằng gạch. Năm 784 thì hoàn thành và tồn tại cho tới ngày nay, nhưng cũng đã bị hủy hoại một phần đáng kể. Sau này quốc vương Harivarman I và con trai ông là Vikrantavarman III. Đã lần lượt xây dựng thêm 5 tháp nữa.

Tên gọi của tháp được đặt theo tên của một vị nữ vương là Po Ina Nagar. Đây là vị thần tạo dựng ra Trái Đất, sản sinh gỗ quý, cây cối và lúa gạo. Đồng thời cũng là vị thần tạo dựng nên sự sống và dạy dỗ con dân lao động mưu sinh trong đời sống hằng ngày. Tên gọi “Tháp Bà Ponagar” được dùng để chỉ chung cả công trình kiến trúc này. Nhưng thực ra nó là tên của ngọn tháp lớn nhất cao khoảng 23 mét.

Tháp Bà nằm trên ngọn đồi nhỏ cao khoảng 10 – 12 mét so với mặt nước biển tại cửa sông Cái. Tháp nằm trên đường Hai Tháng Tư, tại Vĩnh Phước, Thành phố Nha Trang, Khánh Hoà. Với điều kiện giao thông thuận lợi, Du khách có thể ghé thăm Tháp Bà, với đặc điểm nhận dạng từ xa “không lẫn vào đâu được”.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
97 21.644
0 Bình luận
Sắp xếp theo