Cách hạch toán nghiệp vụ bán hàng trên Excel

Tải về

Cách hạch toán nghiệp vụ bán hàng trên Excel

Mua bán hàng hóa là các nghiệp vụ thường phát sinh đối với các doanh nghiệp thương mại. Theo đó kế toán sẽ dựa trên cơ sở hóa đơn, chứng từ phát sinh mua bán hàng hóa. Bài viết này sẽ hướng dẫn các bạn cách hạch toán nghiệp vụ mua - bán hàng hóa trên phần mềm kế toán excel.

Cách hạch toán trong công ty xây dựng

Cách ghi nhớ hệ thống tài khoản kế toán nhanh nhất

Cách hạch toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm

Cách hạch toán nghiệp vụ bán hàng trên Excel

Bước 1: Hạch toán trên sổ Nhật ký chung:

1. Khi bán hàng căn cứ vào hóa đơn đầu ra kế toán hạch toán:

Nợ 111/112/131...

Có 511 : Doanh thu

Có 3331: thuế GTGT (Nếu có)

Chú ý:

  • Nếu phát sinh công nợ (chưa thanh toán ngay, hoặc trả chậm, trả góp) sẽ xuất hiện tài khoản 131 - phải thu khách hàng. Kế toán phải theo dõi chi tiết công nợ cho khách hàng bằng việc đặt mã cho khách hàng tại Danh mục tài khoản (sheet: DMTK) => Sau đó vào sổ chi tiết công nợ 131 để khai báo.
  • Doanh thu: Đối với các công ty kê khai tính thuế theo phương pháp khấu trừ lấy số tiền chưa bao gồm thuế GTGT (lấy ở dòng cộng tiền hàng trên hóa đơn GTGT). Còn đối với các công ty kê khai tính thuế theo PP trực tiếp: doanh thu là giá đã có thuế (lấy ở dòng tổng cộng tiền thanh toán trên hóa đơn bán hàng).
  • Thuế đầu ra - 3331: Công ty kê khai theo pp trực tiếp không xuất hiện tài khoản 3331 ở bút toán này.
  • Còn bút toán ghi nhận giá vốn: Khi nào hạch toán bút toán giá vốn (Nợ 632/Có 156) thì phải phụ thuộc vào phương pháp tính giá xuất kho mà doanh nghiệp các bạn lựa chọn.

Thường thì các doanh nghiệp bên ngoài sẽ chọn phương pháp: bình quân gia quyền => cuối kỳ mới tính được giá xuất kho.

2. Nếu trong quá trình bán hàng mà phát sinh thêm chi phí vận chuyển, bốc dỡ... thuê ngoài thì căn cứ vào mua đơn thuê dịch vụ này kế toán cũng hạch toán trên sổ Nhật ký chung như sau:

Nợ 6421 - Chi phí bán hàng (quyết định 15 là 641).

Nợ 1331 - Thuế GTGT đầu vào (Nếu có - có khi hóa đơn mua vào đó là hóa đơn GTGT).

Có 111/112/331...

(Nếu chưa thanh toán ngay phát sinh công nợ phải trả người bán TK 331.. Thì các bạn cũng phải đặt mã để theo dõi tại Doanh mục tài khoản => rồi vào sổ chi tiết 331 để khai báo).

3. Nếu trước khi bán hàng có nhận được tiền trước - Tiền đặt cọc, Kế toán hạch toán:

Nợ 111/112

Có 131.. (chi tiết cho khách hàng)

Bước 2: Vào Bảng kê phiếu xuất kho để khai báo:

Căn cứ vào phiếu xuất kho => kê toán tiến hành vào sheet PXK - bảng kê phiếu xuất kho để khai báo về tên hàng, số lương hàng đã xuất kho.

Đánh giá bài viết
1 296
Cách hạch toán nghiệp vụ bán hàng trên Excel
Chọn file tải về :
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
    Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm