Báo cáo kiểm điểm công tác chỉ đạo, điều hành của UBND các cấp

Báo cáo kiểm điểm công tác chỉ đạo điều hành của UBND các cấp năm 2024 là văn bản được lập ra nhằm đánh giá công tác quản lý, điều hành của cơ quan, đơn vị địa phương, trong đó nêu rõ những kết quả đạt được, ưu điểm, tồn tại, hạn chế và nguyên nhân, giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Ngoài ra, bản kiểm điểm còn dùng để đánh giá công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo UBND các cấp trong đó nêu rõ chỉ đạo, điều hành trọng tâm, nổi bật; ưu điểm, tồn tại, hạn chế và nguyên nhân; bài học kinh nghiệm; đề xuất, kiến nghị phương hướng, giải pháp chỉ đạo, điều hành của tập thể UBND các cấp trong thời gian tới. Sau đấy Hoatieu.vn xin gửi đến bạn đọc một số mẫu Báo cáo kiểm điểm công tác chỉ đạo điều hành của UBND các cấp mới nhất.

Báo cáo kiểm điểm công tác chỉ đạo điều hành của UBND các cấp được thực hiện 6 tháng và báo cáo hằng năm. Nội dung chính của báo cáo kiểm điểm công tác chỉ đạo, điều hành của UBND các cấp gồm: Kết quả Công tác chỉ đạo, điều hành triển khai thực hiện nhiệm trong năm; việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn theo luật quy định; kết quả điều hành phát triển kinh tế-xã hội và giải quyết các vấn đề trọng tâm ở địa phương; sự phối hợp trong công tác chỉ đạo điều hành; những mặt hạn chế, nguyên nhân và kinh nghiệm trong công tác quản lý, chỉ đạo và điều
hành; cùng với đó là phương hướng chỉ đạo điều hành trong thời gian tới. Dưới đây là các bản báo cáo kiểm điểm công tác chỉ đạo điều hành của UBND xã, phường, thị trấn, UBND huyện, thành phố...

1. Báo cáo kiểm điểm công tác chỉ đạo, điều hành của UBND xã

UBND XÃ...

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

Số:....../BC-UBND .........., ngày... tháng... năm.....

BÁO CÁO
Kiểm điểm công tác chỉ đạo, điều hành của UBND xã năm 2023;
Phương hướng, nhiệm vụ năm 2024

Phần thứ nhất

CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO, ĐIỀU HÀNH CỦA UBND XÃ NĂM 2023

Công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch phát triến kinh tế - xã hội năm 2023 của UBND xã trong điều kiện có nhiều thuận lợi, nền kinh tế được phục hồi và phát triển, các hoạt động văn hoá - xã hội trở lại bình thường. Tuy nhiên vẫn còn gặp nhiều khó khăn nhất định, như: giá cả hàng hóa của một số mặt hàng phục vụ cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh không ổn định, đặc biệt là giá xăng dầu tăng cao. Công tác giải phóng mặt bằng các dự án còn nhiều khó khăn. Tình hình thời tiết, khí hậu thủy văn và dịch bệnh tiềm ẩn các yếu tố phức tạp làm ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển kinh tế - xã hội và đời sống
của nhân dân địa phương.

Song được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời về mọi mặt của Thị ủy, HĐND, UBND thị xã, các phòng ban chuyên môn của thị xã, sự đoàn kết thống nhất của cán bộ và nhân dân xã ....................... đã khắc phục mọi khó khăn, phát huy nội lực tranh thủ ngoại lực, UBND xã đã linh hoạt trong chỉ đạo điều hành, tiếp tục được đổi mới, phát huy vai trò trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, cán bộ không chuyên trách chuyên trách; phát huy vai trò, vị trí của người đứng đầu Chính quyền đã cơ bản hoàn thành thắng lợi kế hoạch phát triển KT-XH năm 2023. UBND xã kiểm điểm công tác chỉ đạo điều hành năm 2023 trên các mặt như sau:

I. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC

1. Công tác chỉ đạo triển khai cụ thể hóa Nghị quyết, chỉ thị, các văn bản chỉ đạo các cấp:

Trên cơ sở Nghị quyết, chỉ thị của các cấp, của Đảng ủy và Nghị quyết của HĐND xã về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2023; UBND xã đã xây dựng Kế hoạch nhằm cụ thể hóa trên các lĩnh vực phát triển kinh tế, thu chi ngân sách, đầu tư xây dựng, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh, cải cách hành chính, chuyển đổi số... và tập trung chỉ đạo điều hành các ban, ngành phối hợp với các tổ chức CT-XH, các khu dân cư thực hiện nhiệm vụ.

2. Công tác hoạt động điều hành của UBND xã:

- Tập thể Ủy ban nhân dân xã, Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND và các thành viên UBND xã, cán bộ, công chức xã đã đã chủ động bám sát các Nghị quyết của BCH Đảng ủy xã để chỉ đạo, điều hành mọi hoạt động của UBND xã, thực hiện tốt mọi nhiệm vụ và kế hoạch phát triển kinh - tế xã hội đã đề ra. Nghiêm túc thực hiện chế độ báo cáo thường xuyên, báo cáo định kỳ đối với UBND thị xã và Ban Thường vụ Đảng uỷ xã đảm bảo sự thống nhất trong chỉ đạo điều hành thực hiện nhiệm vụ.

- Công tác chỉ đạo, điều hành đối với các bộ phận chuyên môn UBND xã và các khu dân cư đã từng bước nêu cao được vai trò trách nhiệm, đặc biệt là vai trò cá nhân của người đứng đầu đã có nhiều cố gắng. Tăng cường công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực, chủ động trong công tác chỉ đạo điều hành các mặt hoạt động của UBND xã. Giám sát chặt chẽ việc thực hiện nhiệm vụ đối với cán bộ, công chức để chủ động nắm bắt tình hình, thống nhất các biện pháp chỉ đạo, điều hành, giải quyết và khắc phục kịp thời những tồn tại, yếu kém trong công tác quản lý và điều hành của lãnh đạo UBND xã.

- Duy trì tổ chức các hội nghị giao ban UBND xã định kỳ (01 lần/tháng) hoặc đột xuất để triển khai thực hiện nhiệm vụ; thứ Hai đầu tuần, tổ chức hội ý nhanh giữa Chủ tịch, Phó Chủ tịch, các thành viên UBND, các ban ngành liên quan (nếu cần thiết) để kịp thời đưa ra các biện pháp tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong thực hiện nhiệm vụ; tập trung chỉ đạo đẩy mạnh sản xuất, tăng thu ngân sách, bảo đảm ANTT, xây dựng cơ sở hạ tầng, giải phóng mặt bằng các dự án, đảm bảo an sinh xã hội... Năm 2023, UBND xã đã triển khai trên 46 hội nghị triển khai nhiệm vụ; lãnh đạo UBND xã tham dự đầy đủ các hội nghị của
Đảng ủy, HĐND xã và các tổ chức CT-XH khi được mời dự.

- Năm 2023, Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND xã đã xử lý 1.876 văn bản, đạt 100%; ban hành 589 văn bản các loại, trong đó có 109 quyết định, 70 báo cáo, 53 Kế hoạch, 141 Công văn, 102 Tờ trình, 64 giấy mời và 50 thông báo. Các văn bản chỉ đạo, điều hành được ban hành kịp thời, đảm bảo nội dung, đáp ứng yêu cầu triển khai thực hiện nhiệm vụ. Số TTHC tiếp nhận năm 2023 là 1.372 hồ sơ, trong đó tiếp nhận trực tiếp là 412 hồ sơ, trực tuyến là 960 hồ sơ. Kết quả giải quyết: 1.372 hồ sơ được giải quyết đúng hạn; không có hồ sơ quá hạn;
không có hồ sơ tồn đọng đang giải quyết, đạt tỷ lệ hoàn thành 100%.

- UBND xã giữ mối quan hệ chặt chẽ với Thường trực HĐND, UB MTTQ, các tổ chức CT-XH xã trong công việc cũng như trong hoạt động giám sát, cụ thể: Phối hợp với Thường trực HĐND xã chuẩn bị tài liệu và các điều kiện vật chất tổ chức các kỳ họp, phối hợp công việc cũng như tạo điều kiện đối với UB MTTQ và các tổ chức CT-XH thực hiện quyền giám sát, tham gia đóng góp ý kiến theo quy chế phối hợp và các lĩnh vực phát triển KT-XH của địa phương. Mời lãnh đạo UB MTTQ và Trưởng đoàn thể tham gia vào Hội đồng, các Ban Chỉ đạo, các Tổ triển khai thực hiện Đề án do UBND xã chủ trì, phát huy tốt vai trò của MTTQ và các tổ chức CT-XH trong công tác dân vận, vận động nhân dân tham gia phát triển KT-XH, phòng chống dịch bệnh, giải phóng mặt bằng các dự án, quản lý trật tự đô thị, công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư phảm ánh kiến nghị của công dân, hoà giải tranh chấp trong nội bộ Nhân dân, góp phần quan trọng vào ổn định tình hình ở địa phương.

- Chủ động báo cáo và xin ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND thị xã đối với những vấn đề phát sinh, vướng mắc ở địa phương; giữ được mối quan hệ chặt chẽ giữa cấp trên, cấp dưới và với các phòng, ban chuyên môn của thị xã. Thường xuyên duy trì chế độ thông tin hai chiều, mời Lãnh đạo UBND thị xã, lãnh đạo các phòng, ban chuyên môn thị xã tham dự các cuộc họp liên quan đến các chủ trương, chính sách lớn của địa phương.

3. Về phát triển kinh tế:

3.1. Thực hiện một số các chỉ tiêu chủ yếu.

- Tổng giá trị sản xuất ước đạt 416/417,67 tỷ đồng, bằng 99,6% so với KH, bằng 112,4% so với CK. Trong đó:

+ Giá trị sản xuất Nông nghiệp đạt 42/50,08 tỷ đồng, bằng 83,9% so với KH, bằng 93,3% so với CK.

+ Giá trị sản xuất TTCN đạt 154/152,59 tỷ đồng, bằng 100,9% so với KH, bằng 114,1% so với CK.

+ Giá trị sản xuất TMDV đạt 220/215 tỷ đồng, bằng 102,3% so với KH, bằng 115,8% so với CK.

- Cơ cấu kinh tế: Nông nghiệp chiếm 10,1%; Tiểu thủ công nghiệp chiếm 37%; Dịch vụ thương mại chiếm 52,9%.

- Tổng thu ngân sách: Ước thực hiện 11.372 triệu đồng, đạt 78,9% so dự toán, bằng 58,2% so CK.

- Tổng chi ngân sách: Ước thực hiện 11.372 triệu đồng, đạt 78,9% so dự toán, bằng 58,2% so CK.

3.2. Kết quản thực hiện trên các lĩnh vực.

*/ Chỉ đạo sản xuất nông nghiệp; phát triển TTCN - TMDV:

- UBND xã đã thường xuyên quan tâm đến công tác chỉ đạo, thực hiện các chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển sản xuất nông nghiệp, chú trọng đến công tác triển khai gieo trồng các loại cây trồng đúng khung lịch thời vụ, thực hiện hết diện tích; tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân áp dụng các tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp để tăng năng xuất và sản lượng. Tăng cường các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm; chủ động trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chú trọng đến việc tái đàn gia súc, gia cầm khi giá cả thị trường cơ bản đã được phục hồi và ổn
định, để đảm bảo cân bằng trong chăn nuôi.

- Các doạnh nghiệp và cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tiếp tục được duy trì và phát triển có hiệu quả; các mặt hàng kinh doanh đa dạng, phong phú, giá cả các mặt hàng tương đối ổn định đã đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng của nhân dân trong và ngoài địa phương.

*/ Công tác đầu tư xây dựng:

Tiếp tục phát huy nội lực đồng thời tranh thủ các nguồn lực từ bên ngoài để đầu tư hạ tầng cơ sở, quản lý và phát huy tốt nguồn vốn đầu tư xây dựng, hiện nay UBND xã đang là chủ đầu tư 04 dự án trên địa bàn xã, trong đó:

...........................................

Mời bạn đọc tải file word để tìm hiểu thêm

2. Báo cáo kiểm điểm công tác chỉ đạo, điều hành của UBND phường

UBND PHƯỜNG...

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

Số:....../BC-UBND.........., ngày... tháng... năm.....

BÁO CÁO
Kiểm điểm việc điều hành của UBND phường năm 2023,
nhiệm vụ trọng tâm năm 2024

Căn cứ kết quả lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng tại địa phương, tập thể UBND phường Hưng Đạo báo cáo kiểm điểm tình hình thực hiện nhiệm vụ và kết quả với các nội dung chủ yếu sau:

Năm 2023 thực hiện Nghị Quyết số 40-NQ/ĐU của Ban chấp hành Đảng bộ phường về phương hướng, nhiệm vụ năm 2023; Nghị quyết số 25/NQ-HĐND của HĐND phường về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2024.

Được sự quan tâm lãnh đạo của Thường trực Thị ủy – HĐND – UBND thị xã, sự hỗ trợ của các cơ quan, ban ngành, đoàn thể thị xã; sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Đảng ủy – HĐND – UBND, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ phường tới khu phố, sự đồng thuận của nhân dân, doanh nghiệp trên địa bàn quyết tâm thực hiện chủ đề công tác năm 2023. Tập thể UBND phường đã luôn đoàn kết thống nhất nêu cao vai trò của từng vị trí công tác để tập trung chỉ đạo điều hành xây dựng, ban hành các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, luôn bám sát và tập trung điều chỉnh kịp thời, phù hợp từng mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội.

I. Kết quả đạt được.

(1). Chỉ đạo và tổ chức thành công cuộc bầu cử Trưởng khu phố nhiệm kỳ 20...- 20...

(2). Tốc độ phát triển kinh tế đạt 14,95 %;

(3). Tổng thu NSSN trên địa bàn ước đạt 22,400 tỷ đồng, đạt 102 % dự toán thị xã giao và 150 % dự toán phường xây dựng;

(4). Duy trì phát triển các vùng sản xuất lúa chất lượng cao, phát triển cây trồng vụ đông; kiểm soát chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên đàn gia súc gia cầm

(5). Công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số được quan tâm chỉ đạo

(6). Công tác quy hoạch, đất đai, tài nguyên môi trường, GPMB; các dự án đầu tư trên địa bàn được chỉ đạo quyết liệt, đảm bảo tiến độ.

(7). Công tác an sinh xã hội, chăm lo đời sống nhân dân tiếp tục được đảm bảo; lĩnh vực y tế, giáo dục và đào tạo tiếp tục được quan tâm chỉ đạo; công tác vệ sinh an toàn thực phẩm được quản lý chặt chẽ.

(8). Công tác tiếp công dân được duy trì, kịp thời giải quyết ý kiến kiến nghị của công dân, không có đơn thư khiếu nại, tố cáo.

(9). Quốc phòng - an ninh được giữ vững. Việc chấp hành quy chế làm việc của cán bộ, công chức cơ bản thực hiện nghiêm túc theo quy định.

II. ĐÁNH GIÁ CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH CỦA UBND

1. Về nhiệm vụ chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế- xã hội, đảm bảo an ninh trật tự, quân sự tại địa phương.

Thường trực UBND phường với chức trách, thẩm quyền nhiệm vụ được giao đã bám sát sự chỉ đạo của Thị Ủy, UBND thị xã, Nghị quyết của đảng ủy, Nghị quyết HĐND phường để tập trung chỉ đạo, điều hành với tinh thần chủ động, đổi mới, tích cực, hiệu quả. Tập trung vào những vấn đề trọng tâm và chủ đề của năm.

2 . Về thực hiện quy chế làm việc của UBND phường và công tác phối hợp.

- Chủ tịch UBND, phó chủ tịch UBND, các thành viên UBND phường với chức trách nhiệm vụ được giao không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả quản lý nhà nước bằng việc tăng cường công tác tiếp công dân, kiểm tra, giám sát tiến độ, chất lượng công việc của từng cán bộ, bộ phận chuyên môn, các khu, quan tâm xem xét tháo gỡ những khó khăn, đề xuất của cơ sở.

- Hàng tháng, UBND phường tổ chức phiên họp thường kỳ đánh giá, kiểm điểm tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển Kinh tế -Xã hội, thảo luận, bàn các biện pháp thực hiện nhiệm vụ trong thời gian tiếp theo, các thành viên UBND phường tham gia các phiên họp, giải quyết công việc chung của tập thể UBND. Kết quả đánh giá cuối năm 100% các đ/c Công chức hoàn thành tốt nhiệm vụ trong đó có 01 đ/c Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

* Đánh giá chung:

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, song được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của UBND thị xã, của Đảng ủy phường, sự phối hợp, hỗ trợ của các phòng ban chức năng của thị xã, sự nỗ lực của chính quyền, sự phối hợp có hiệu quả của Ủy ban MTTQ và các đoàn thể, sự có gắng của các khu phố, sự đồng tình ủng hộ của nhân dân đã tạo được sức mạnh vượt qua mọi khó khăn, thách thức, hoàn thành có hiệu quả các mục tiêu kinh tế - xã hội của địa phương theo nghị quyết của Đảng ủy.

* Tuy nhiên bên cạnh kết quả đã đạt được còn nhiều khó khăn, tồn tại, hạn chế cần phải tiếp tục tập trung khắc phục trong năm tới đó là:

- Trong sản xuất nông nghiệp: Một số khu chuyển đổi giống còn chậm, thực trạng cải tạo đồng ruộng, hệ thống mương tưới tiêu trên địa bàn có tuyến còn chưa đáp ứng được yêu cầu do đó việc gieo cấy, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh, thu hoạch còn hạn chế. Tỷ trọng ngành chăn nuôi (gia súc, gia cầm, thủy sản) trong nông nghiệp đạt thấp, thu nhập trong nông nghiệp chủ yếu vẫn là trồng trọt. Công tác dồn điền, đổi thửa còn chậm chưa thực hiện đúng tiến độ.

- Công tác dọn vệ sinh, đảm bảo cảnh quan môi trường tuy đã có chuyển biến tích cực song chưa đảm bảo tính thường xuyên.

- Tình trạng vi phạm sử dụng sai mục đích quyền sử dụng đất vẫn còn. Đặc biệt là việc quản lý tại 02 nghĩa địa La Dương và Chùa.

- Tình hình an ninh trật tự: tệ nạn đánh bạc, trộm cắp, ma túy vẫn còn xảy ra, số đối tượng cai nghiện có nguy cơ tái nghiện cao. Sự phối hợp giữa các lực lượng Công an – Quân sự -Bảo vệ dân phố với Ban chỉ huy các khu trong đấu tranh phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội có lúc còn chưa kịp thời. Hoạt động của các tổ an ninh tự quản tại các khu hoạt động chưa tích cực với vai trò, trách nhiệm được giao.

- Chế độ giờ giấc, hội họp, việc thực hiện chủ đề công tác năm được triển khai thực hiện, song vẫn còn một số cán bộ, công chức và một số khu có lúc thực hiện chưa thực hiện nghiêm, đã ảnh hưởng đến công tác chỉ đạo, điều hành chung.

- Công tác lãnh đạo, điều hành công việc của Thường trực UBND đôi lúc chưa kiên quyết, dứt khoát, có lúc còn nể nang, chồng chéo giữa các các bộ phận chuyên môn do vậy tiến độ xử lý công việc đôi lúc chưa đáp ứng yêu cầu.

- Việc triển khai thực hiện đề án số 06 của Chính phủ chưa đáp ứng được so với tiến độ ( do yếu tố khách quan vì đề án liên quan đến nhiều nội dung mang tính rộng khắp).

- Công tác hoạt động của TTHTCĐ còn có mặt chưa đáp ứng được so với nhiệm vụ được giao.( việc khuyến học khuyến tài, mở các lớp bồi dưỡng, tuyên truyền pháp luật……còn chưa thường xuyên ).

III. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM NĂM 2024.

1. Về kinh tế: Phấn đấu tốc độ tăng trưởng kinh tế từ 14,5% trở lên.

2. Về xã hội: Không để phát sinh hộ nghèo, giảm tỷ lệ hộ cận nghèo xuống còn 0,37% (tương đương giảm 10 hộ cận nghèo).Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 87% trở lên. Trạm Y tế giữ vững đạt bộ tiêu chí Quốc gia về y tế. Tỷ lệ người dân tham gia Bảo hiểm y tế đạt 99,8% trở lên; Hoàn thành chỉ tiêu về BHXHTN; tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng dưới 6,76%. 8/8 khu phố đạt khu phố văn minh đô thị; giữ vững danh hiệu cơ quan văn hóa; tỷ lệ gia đình văn hóa đạt 98% trở lên.

Giữ vững phổ cập giáo dục trẻ mầm non 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học và THCS. Trường Tiểu học và Mầm non giữ vững trường chuẩn quốc gia mức độ I; trường THCS giữ vững trường chuẩn quốc gia giai đoạn 2018-2023. Phát huy có hiệu quả TTHTCĐ.

3. Về môi trường: Duy trì 100 % tỷ lệ hộ dân được sử dụng nước hợp vệ sinh; hộ dân sử dụng nước sạch qua hệ thống cấp nước tập trung đạt 95% trở lên.

Tỷ lệ thu gom và xử lý rác thải hàng ngày đạt 100%. Tỷ lệ chất thải rắn sinh hoạt được thu gom xử lý đạt 95% trở lên;

4. Về quốc phòng, ANTT. Đảm bảo an ninh trật tự, không có điểm nóng trên địa bàn. Hoàn thành các chỉ tiêu về quốc phòng địa phương.

Công tác điều hành, quản lý nhà nước trên địa bàn của TTUBND phường đòi hỏi phải có sự phối hợp đồng bộ của các ban nghành, các bộ phận chuyên môn và lãnh đạo các khu phố trên địa bàn. Để hoàn thành thắng lợi nghị quyết lãnh đạo năm 2024 của Đảng uỷ phường, TTUBND phường đề nghị các ban nghành đoàn thể, các bộ phận chuyên môn phụ trách các lĩnh vực, Lãnh đạo các khu phố, phát huy hết tinh thần trách nhiệm phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu về phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo quốc phòng, ANTT năm 2024./.

Trên đây là Báo cáo kiểm điểm của UBND phường trong quá trình chỉ đạo, triển khai thực hiện nhiệm vụ năm 2023, phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2024; UBND phường rất mong nhận được sự góp ý, giúp đỡ thường xuyên của các vị đại biểu HĐND và cử tri toàn phường nhằm không ngừng phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng bộ, cử tri và nhân dân trong phường giao./

Nơi nhận:
- UBND thị xã (b/c);
- TT Đảng uỷ, HĐND phường(b/c);
- Ngành đoàn thể(p/h);
- Công chức phường(t/h);
- Khu phố;
- Lưu. 

T.M ỦY BAN NHÂN DÂN

KT. CHỦ TỊCH

PHÓ CHỦ TỊCH

3. Báo cáo kiểm điểm công tác chỉ đạo, điều hành của UBND huyện

UBND HUYỆN...

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

Số:..../BC-UBND ............., ngày... tháng... năm.....

BÁO CÁO
Kiểm điểm công tác chỉ đạo, điều hành năm 2023;
phương hướng, nhiệm vụ năm 2024

Kính gửi: Hội đồng nhân dân huyện.

I. QUAN ĐIỂM CHỈ ĐẠO, ĐIỀU HÀNH

Quan điểm xuyên suốt trong chỉ đạo, điều hành của UBND huyện là giữ vững ổn định kinh tế; quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2023 đã được BCH Đảng bộ huyện, HĐND huyện thông qua. Phát huy thành quả xây dựng NTM giai đoạn 2010-2020, tiếp tục tập trung xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu, nâng cao đời sống nhân dân. Thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển văn hóa - xã hội; bảo vệ môi trường, phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu. Đẩy mạnh phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Củng cố quốc phòng, an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Thực hiện quyết liệt công tác cải cách hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ, nói đi đôi với làm. Đổi mới phương thức quản lý, chỉ đạo, điều hành ở các cấp, các ngành bằng những việc làm cụ thể. Xây dựng chương trình, kế hoạch rõ ràng đối với những vấn đề trọng tâm, phân công cụ thể, bàn bạc thống nhất, giải quyết kịp thời. Đề cao vai trò người đứng đầu, khuyến khích sáng tạo, đổi mới trong điều hành, xử lý công việc. Đảm bảo thực thi công vụ theo tinh thần thượng tôn pháp luật, lấy kỷ cương, liêm chính làm nền tảng, hành động quyết liệt, sáng tạo; lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả hoạt động.

II. ĐÁNH GIÁ CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO, ĐIỀU HÀNH NĂM 2023

1. Về việc triển khai thực hiện Nghị quyết của Ban chấp hành Đảng bộ huyện, Hội đồng nhân dân huyện.

Căn cứ Nghị quyết số 92-NQ/HU ngày 12/12/2022 của Ban chấp hành Đảng bộ huyện về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2023, Nghị quyết số 41/NQHĐND ngày 14/12/2022 của HĐND huyện về việc thông qua kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023, UBND huyện đã tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và giao dự toán thu, chi ngân sách năm 2023 cho các cơ quan, đơn vị với tinh thần chủ động, quyết liệt. Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị;

UBND các xã, thị trấn tập trung thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2023 theo chương trình công tác, phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị, địa phương.

Tập trung chỉ đạo, điều hành, phân công và đôn đốc các cơ quan, đơn vị chuẩn bị báo cáo, kế hoạch, đề án trình Ban Thường vụ Huyện ủy, Ban chấp hành Đảng bộ huyện và HĐND huyện theo quy định.

2. Về tình hình kinh tế - xã hội năm 2023 của huyện

2.1. Kết quả đạt được

Thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 trong điều kiện còn nhiều khó khăn, song dưới sự lãnh đạo thống nhất của các cấp ủy Đảng, sự chỉ đạo linh hoạt, quyết liệt của chính quyền các cấp, sự giám sát của HĐND, sự phối hợp của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc; sự quyết liệt, chủ động của các cơ quan, ban ngành, đoàn thể cùng sự nỗ lực của toàn thể nhân dân, doanh nghiệp, tình hình kinh tế - xã hội của huyện tiếp tục ổn định, có sự phát triển so với cùng kỳ và đạt được nhiều kết quả tích cực, khá toàn diện trên các lĩnh vực.

- Thực hiện nghiêm chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác chuẩn bị phục vụ nhân dân đón Tết Nguyên đán Quý Mão đảm bảo vui tươi, lành mạnh, an toàn và tiết kiệm.

- Hoạt động chỉ đạo, điều hành của UBND huyện, Chủ tịch UBND huyện chủ động, linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả theo đúng quy chế làm việc và các quy định của pháp luật. Thực hiện nghiêm sự lãnh đạo, chỉ đạo và hoàn thành đúng thời hạn, chất lượng các nhiệm vụ được UBND tỉnh, Huyện ủy giao. UBND huyện đã tiếp nhận và ban hành 16.582 văn bản(1) đảm bảo kịp thời, đúng quy định; đồng thời kiểm tra, đôn đốc việc tổ chức thực hiện của các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn; tổ chức sơ kết, tổng kết việc thực hiện các nội dung có tính chất chuyên đề, quan trọng; đồng thời rút kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo, điều hành, chấn chỉnh, khắc phục kịp thời những hạn chế trong quá trình tổ chức thực hiện.

- Thu ngân sách đạt ước đạt 406,860 tỷ đồng, bằng 136% dự toán. Giá trị sản xuất công nghiệp – xây dựng (theo giá so sánh 2010) ước đạt 10.831 tỷ đồng bằng 93,15% kế hoạch năm, tăng 13,09% so với năm 2022. Giá trị hàng hóa xuất khẩu quy đổi ước đạt 41,9 triệu USD bằng 100% kế hoạch năm, tăng 4% so với năm 2022. Hạ tầng lưới điện ngày càng đáp ứng tốt hơn yêu cầu phục vụ sản xuất kinh doanh và đời sống dân sinh.

- Sản xuất nông nghiệp phát triển ổn định; dịch bệnh trên đàn vật nuôi được kiểm soát tốt, không để lây lan, bùng phát. Công tác xây dựng nông thôn mới tiếp tục được quan tâm triển khai thực hiện theo các tiêu chí nâng cao, kiểu mẫu. Đã có 06 xã Xuân Thượng, Xuân Kiên, Xuân Hoà, Xuân Tiến, Xuân Phương, Xuân Hồng được UBND tỉnh quyết định công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu năm 2022; 05 xã Xuân Thành, Xuân Đài, Xuân Trung, Xuân Ninh, thị trấn Xuân Trường được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2022, nâng tổng số địa phương trên địa bàn huyện được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao lên 20/20 địa phương.

(1) Gồm: 7050 văn bản đến, 9532 văn bản đi (6690 Quyết định, 1005 Công văn, 550 Báo cáo, 05 Chỉ thị, 280 Tờ trình, 107 Kế hoạch, 480 Thông báo, 415 văn bản khác).

- Hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội tiếp tục được quan tâm đầu tư và tập trung chỉ đạo đôn đốc đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư trọng điểm. Đã hoàn thành thi công 02 dự án về giao thông, 01 dự án thuỷ lợi. Hiện đang triển khai thi công 02 công trình trường học, 01 công trình thủy lợi; tích cực triển khai các thủ tục thực hiện 10 dự án xây dựng khu dân cư tập trung, khu tái định cư tại các xã, thị trấn; 02 dự án thuỷ lợi, 04 dự án xây dựng trường học và nhiều công trình, dự án khác trên địa bàn huyện.

- Công tác cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số tiếp tục được tập trung chỉ đạo. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong CCHC, nhất là trong giải quyết TTHC; thực hiện tốt nhiệm vụ số hóa hồ sơ, giải quyết TTHC tại Bộ phận Một cửa cấp huyện, cấp xã.

- Công tác quản lý nhà nước về văn hóa được tăng cường. Đề án đẩy mạnh vận động thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, mừng thọ và lễ hội trên địa bàn huyện có chuyển biến. Các hoạt động thông tin, tuyên truyền, văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao được duy trì thường xuyên.

- An ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Hoàn thành nhiệm vụ tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2023 đảm bảo an toàn, đúng Luật. Công tác giải quyết khiếu nại tố cáo, tiếp công dân tiếp tục được quan tâm chỉ đạo. Công tác đấu tranh, trấn áp tội phạm, tệ nạn xã hội được tăng cường.

2.2. Một số khó khăn và tồn tại, hạn chế

- Uớc thực hiện 03/18 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội chủ yếu không đạt kế hoạch đã đề ra.

- Sản xuất nông nghiệp ở một số địa phương chưa được quan tâm chỉ đạo tích cực, diện tích lúa không cấy bỏ hoang còn nhiều.

- Nguồn lực thực hiện chương trình xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế. Nhiệm vụ xây dựng NTM nâng cao, khu dân cư NTM kiểu mẫu ở một số địa phương còn chậm, chưa đảm bảo chất lượng, tiến độ theo yêu cầu; việc duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí sau khi đã được công nhận chưa thực sự được quan tâm đúng mức - nhất là các tiêu chí dễ suy giảm như tiêu chí về môi trường, tỷ lệ người dân tham gia BHYT,… Một số địa phương chưa quan tâm rà soát, lựa chọn các sản phẩm tham gia chương trình OCOP.

- Công tác QLNN về đất đai còn hạn chế; việc giải quyết các vi phạm sau Nghị quyết 17 chưa quyết liệt, còn nhiều vi phạm chưa được giải quyết. Công tácmvệ sinh môi trường có nơi, có lúc chưa được quan tâm chỉ đạo kịp thời.

- Công tác cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh mặc dù đã được thường xuyên chỉ đạo triển khai song kết quả thực hiện tại một số đơn vị chưa đạt yêu cầu, chậm chuyển biến.

- Một số đơn vị, địa phương chưa chủ động, tích cực trong việc thực hiện các nhiệm vụ do UBND huyện giao; chưa thực hiện nghiêm chế độ thông tin, báo cáo.

2.3. Nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế.

- Nhận thức, trách nhiệm của người đứng đầu và cán bộ, công chức, viên chức một số cơ quan, đơn vị địa phương còn hạn chế; chưa chủ động, tích cực trong chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện nhiệm vụ; tâm lý sợ trách nhiệm không dám làm, không dám tham mưu, đùn đẩy, né tránh, chưa quyết liệt, nhất là đối với những việc khó, việc mới.

- Năng lực quản lý, tham mưu của một số cán bộ quản lý và công chức chuyên môn còn ở mức độ, chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay dẫn đến tình trạng tổ chức thực hiện nhiệm vụ lúng túng, bị động, thiếu linh hoạt, hiệu quả không cao.

- Sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương có việc chưa thật sự chặt chẽ, hiệu quả, chậm tiến độ.

- Cơ chế, chính sách và các quy định của pháp luật ở một số lĩnh vực còn chồng chéo, chưa thống nhất, đồng bộ; văn bản hướng dẫn chưa cụ thể, rõ ràng… khó khăn cho việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ.

3. Việc thực hiện Quy chế làm việc của UBND huyện.

- UBND huyện đã tăng cường chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thực hiện chức năng quản lý nhà nước về ngành, lĩnh vực trên địa bàn; tham gia đóng góp ý kiến đầy đủ, kịp thời vào các dự thảo văn bản chỉ đạo, các đề án, dự án của các sở, ban, ngành về những vấn đề liên quan đến địa phương. Phối hợp chuẩn bị tốt chương trình, nội dung phục vụ các buổi làm việc tại địa phương của các đồng chí lãnh đạo Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh và các sở, ban, ngành của tỉnh.

- Việc thực hiện quy chế làm việc của UBND huyện đảm bảo nghiêm túc, hoạt động của UBND, của Chủ tịch UBND và các Phó Chủ tịch UBND huyện bám sát quy chế và chương trình công tác; việc triển khai các văn bản chỉ đạo đúng quy định của Nhà nước; các Quyết định, Chỉ thị, Công văn, ý kiến chỉ đạo của UBND huyện, Chủ tịch UBND huyện đối với cơ sở đảm bảo kịp thời, sát thực.

- Quan tâm chỉ đạo giải quyết kịp thời các kiến nghị của cử tri phản ánh tại các kỳ họp HĐND huyện khoá XXI, nhiệm kỳ 2021-2026, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của cử tri và Nhân dân trong huyện.

4. Tình hình thực hiện nhiệm vụ UBND tỉnh giao

- UBND huyện đã tập trung chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ UBND tỉnh giao, báo cáo kết quả thực hiện về UBND tỉnh. Các nhiệm vụ do UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giao thực hiện, Chủ tịch UBND huyện đã giao trách nhiệm cụ thể đến từng phòng chuyên môn và yêu cầu Văn phòng HĐND-UBND huyện thường xuyên theo dõi, đôn đốc các cơ quan chuyên môn trong việc giải quyết các nhiệm vụ và tham mưu báo cáo UBND tỉnh đúng thời hạn.

- Thực hiện đầy đủ, kịp thời chế độ thông tin báo cáo theo đúng quy định, phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh. Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trong huyện tăng cường sử dụng văn bản điện tử thông qua phần mềm Quản lý văn bản và điều hành trong thực hiện chế độ thông tin báo cáo. Các văn bản chỉ đạo, lịch công tác đều được cập nhật, đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của huyện, đáp ứng nhu cầu khai thác thông tin của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân.

- Thực hiện đầy đủ các cuộc họp, hội nghị, hội nghị trực tuyến của trung ương, của tỉnh khi có yêu cầu triệu tập và triển khai thực hiện kịp thời, hiệu quả các ý kiến kết luận, chỉ đạo của UBND tỉnh.

II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO, ĐIỀU HÀNH NĂM 2024

- Đẩy mạnh tuyên truyền đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các mục tiêu, nhiệm vụ cũng như những quan điểm, chủ trương của huyện trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, tạo sự thống nhất, đồng bộ trong quản lý, điều hành, sự đồng thuận, vào cuộc của các tầng lớp nhân dân trong quá trình triển khai thực hiện.

- Tranh thủ sự lãnh đạo của cấp uỷ, tích cực phối hợp và tranh thủ sự vào cuộc của Ủy ban MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội từ huyện đến cơ sở; tiếp tục tranh thủ sự giúp đỡ của Trung ương, tỉnh trong thực hiện các nhiệm vụ. Chỉ đạo thực hiện tốt chế độ, chính sách ưu đãi và tạo môi trường thuận lợi thu hút đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh trên địa bàn; thực hiện các biện pháp hỗ trợ kích cầu, thúc đẩy sản xuất phát triển.

- Thực hiện điều hành ngân sách theo luật, đảm bảo thu đúng, thu đủ và thu kịp thời các nguồn thu, triển khai tích cực các biện pháp chống thất thu; điều hành chi theo dự toán, đúng luật, tiết kiệm, hiệu quả; triệt để thực hành tiết kiệm góp phần kiềm chế lạm phát; tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện và xử lý kịp thời các vi phạm và các trường hợp có dấu hiệu tham nhũng, lãng phí.

- Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách TTHC, đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong hoạt động quản lý điều hành; coi trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, đồng thời chấn chỉnh kỷ cương, nền nếp, ý thức, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, từng bước chuẩn hóa và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ từ huyện đến cơ sở.

- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh và việc thực hiện nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn huyện.

- Coi trọng việc sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm, nhân rộng các điển hình; kịp thời khen thưởng động viên các điển hình tiên tiến, các đơn vị, cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đồng thời, phê bình, rút kinh nghiệm, xử lý kịp thời, nghiêm túc đối với đơn vị, cá nhân thực hiện chưa tốt nhiệm vụ được giao, không chấp hành nghiêm sự chỉ đạo, điều hành của cấp trên, vi phạm kỷ cương pháp luật.

Trên đây là Báo cáo kiểm điểm công tác chỉ đạo, điều hành năm 2023; phương hướng, nhiệm vụ năm 2024 của UBND huyện Xuân Trường./.

Nơi nhận:
- Như trên;
- TT HU, HĐND, UBND huyện;
- Các cơ quan, đơn vị, địa phương;
- Lưu: VT

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN

CHỦ TỊCH

Trên đây là Báo cáo kiểm điểm công tác chỉ đạo, điều hành của UBND các cấp mới nhất. Mời bạn đọc đón xem các bài viết hữu ích khác tại mục Biểu mẫu của Hoatieu.

Đánh giá bài viết
1 39
0 Bình luận
Sắp xếp theo