Bảng mô tả công việc của nhân viên bán hàng 2024

Bảng mô tả công việc của nhân viên bán hàng 2024 hay còn gọi là bảng tiêu chuẩn công việc của nhân viên bán hàng dưới đây sẽ giúp các bạn nắm rõ được những công việc cần làm của nhân viên bán hàng.

1. Nhân viên bán hàng là gì?

Nhân viên bán hàng là người chịu trách nhiệm đón tiếp khách hàng, tư vấn, gợi ý các sản phẩm hoặc dịch vụ kinh doanh.

Nhân viên bán hàng chính là lực lượng đem lại doanh thu trực tiếp cho cửa hàng, công ty và doanh nghiệp. Họ chính là những “đại sứ” của tổ chức, thay mặt tổ chức trong việc giao tiếp, bán hàng cho khách hàng. Vì thế các công ty, doanh nghiệp kinh doanh đều phải tuyển nhân viên kinh doanh.

2. Bảng mô tả công việc của nhân viên bán hàng là gì?

Bảng mô tả công việc của nhân viên bán hàng là tổng hợp tất cả các thông tin về vị trí nhân viên bán hàng như: yêu cầu công việc, danh mục công việc cần phải làm, yêu cầu đối với nhân viên,... Thực chất bảng mô tả công việc của nhân viên bán hàng giống như phần mô tả trong thông báo tuyển dụng.

Chắc hẳn bạn đọc trong quá trình đi xin việc, nếu để ý thấy trong các bài tuyển dụng, thông báo tuyển dụng đều có mục mô tả công việc hay nhiều người gọi tắt là JD (Job Description). Mục mô tả công việc được cụ thể hóa và hệ thống qua bảng mô tả công việc.

3. Mô tả công việc của nhân viên bán hàng thực tế

- Trưng bày hàng hoá: Hàng hóa cần được trưng bầy một cách khoa học, đảm bảo yếu tố về mặt thẩm mỹ và yếu tố về độ bao phủ - tức là dễ quan sát để người mua dễ lựa chọn và người bán hàng dễ quản lý.

- Bán hàng: Thường xuyên có mặt tại khu vực bán hàng, trưng bày sản phẩm để giúp khách hàng lựa chọn sản phẩm, giúp khách hàng làm thủ tục thanh toán khi quyết định mua hàng Theo dõi tốc độ tiêu thụ của mỗi mã hàng và báo cáo chi tiết số lượng hàng vào cuối ngày, hoặc theo yêu cầu của quản lý.

- Nhập hàng: Căn cứ vào lượng hàng tồn và tốc độ tiêu thụ của từng mã hàng, nhân viên sẽ lên bảng kê đặt hàng, sau đó chuyển cho cửa hàng trưởng xem và báo về công ty để đặt hàng. Phải luôn chủ động trong việc đặt hàng và đảm bảo hàng luôn sẵn có trong kho.

- Kiểm hàng tồn: Đếm số lượng theo mã và tổng kết cho ra số tổng tồn. Phải luôn đảm bảo độ chính xác và tính trung thực trong việc kiểm hàng.

- Bảo quản hàng hoá: Các nhân viên bán hàng có nhiệm vụ luôn chăm chút hàng hoá, giữ gìn vệ sinh sản phẩm, hướng dẫn khách hàng xem, kiểm tra sản phẩm đúng cách. Báo cáo ngay với cửa hàng trưởng khi phát hiện ra các hiện tượng mất mát, cố ý phá hoại sản phẩm... hàng hoá không đảm bảo chất lượng thì phải xếp lại (lập danh sách báo cáo tổng số lượng của từng loại và lý do xuất trả) và xuất trả về kho công ty.

- Các Thông Tin Khác: Cập nhật thông tin về thông tin sản phẩm mới: form sản phẩm, chất liệu, màu, sắc, kiểu dáng… Thống kê về lượng khách hàng tại cửa hàng và (khách xem, thử, mua) đối với hàng công ty. Báo cáo được nguyên nhân tăng giảm tại cửa hàng. Cập nhật được các thông tin: hàng hoá, doanh thu và tỉ lệ tăng giảm của các nhà cung cấp tại cửa hàng lân cận.

- Kiểm kê hàng hoá: Nộp hóa đơn bán hàng. Kiểm kê hàng hoá, cân đối sổ sách – nộp tiền. Bổ sung mặt hàng thiếu. Kiểm kê dụng cụ hổ trợ kinh doanh.

- Thường xuyên nghe ngóng tìm hiểu về mức độ hài lòng của khách về cả sản phẩm và phong cách bán hàng để giải pháp khắc phục những hạn chế.

- Giải đáp các thắc mắc khiếu nại tỏng phạm vi quyền hạn của một nhân viên bán hàng.

4. Yêu cầu trình độ và kỹ năng của Nhân viên bán hàng

Yêu cầu đối với nhân viên là một phần không thể thiếu trong bảng mô tả công việc của nhân viên bán hàng. Một nhân viên bán hàng chuyên nghiệp không thể thiếu những kỹ năng mềm cơ bản. Bởi nhân viên bán hàng không yêu cầu bằng cấp chuyên môn cao nên nếu không có kỹ năng tốt, bạn sẽ khó đáp ứng yêu cầu công việc. Dưới đây là yêu cầu trình độ và kỹ năng cụ thể của nhân viên bán hàng:

  • Kỹ năng lắng nghe, giao tiếp tốt.
  • Kỹ năng chăm sóc khách hàng.
  • Đáp ứng chỉ tiêu doanh thu.
  • Có kiến thức về sản phẩm, dịch vụ.
  • Có bằng THPT trở lên.

Nghề bán hàng đòi hỏi nhiều kỹ năng mềm và khả năng giao tiếp với con người hơn là các kỹ năng cứng. Vì thế kỹ năng và kinh nghiệm của nhân viên bán hàng quan trọng hơn là bằng cấp. Chính vì thế khi muốn tìm việc làm nhân viên bán hàng, trước tiên các bạn nên tìm hiểu cũng như rèn luyện tốt cho mình những kỹ năng cần thiết.

5. Bảng mô tả công việc của nhân viên bán hàng

I/ Thông tin chung:

Vị trí

Thời gian làm việc

Bộ phận

Quản lý trực tiếp

II/ Mục đích công việc

Thực hiện công việc bán hàng tại cửa hàng.

III/ Nhiệm vụ cụ thể:

1. Đảm bảo hàng hoá tại bộ phận phải đầy đủ: mã, loại, quy cách...

2.Thuộc tất cả các mã hàng đang bán (cũ lẩn mới).

3. Nắm tốt các kỷ năng về sản phẩm: nguồn gốc, chất liệu, màu sắc, from sản phẩm, kiểu dáng, tính năng, bao bì, dịch vụ chăm sóc khách hàng.

4. Nhập hàng: Căn cứ vào lượng hàng tồn và tốc độ tiêu thụ của từng mã hàng, nhân viên sẽ lên bảng kê đặt hàng, sau đó chuyển cho cửa hàng trưởng xem và báo về công ty để đặt hàng. Phải luôn chủ động trong việc đặt hàng và đảm bảo mỗi tuần nhập ít nhất là 1 lần.

5. Kiểm hàng tồn: Đếm số lượng theo mã, mod tại từng bộ phận và tổng kết cho ra số tổng tồn. Phải luôn đảm bảo độ chính xác và tính trung thực trong việc kiểm hàng.

6. Xuất Bán: Thường xuyên có mặt tại khu vực trưng bày để giúp khách hàng lựa chọn sản phẩm. Theo dõi tốc độ tiêu thụ của mỗi mã hàng và báo cáo chi tiết số lượng hàng cách 2 ngày/ lần.

7. Xuất Trả: Căn cứ vào mức độ tiêu thụ và ý kiến khách hàng cũng như thời gian tồn hàng, nhân viên bán hàng sẽ lên bảng kê xuất trả hàng về kho đối với những sản phẩm không còn phù hợp ( tứ sản phẩm bị lỗi, hỏng hóc, dơ, không còn được ưa chuộng, bán chậm……). Sau đó nhân viên sẽ làm việc trực tiếp với cửa hàng trưởng về bảng kê xuất trả và báo cáo về công ty. Mỗi lô hàng xuất trả sẽ được quản lý kênh và bộ phận kỹ thuật sẽ kiểm tra lại trước khi nhập kho, khi đó các lỗi hỏng hóc quá nặng (không thể sửa) nếu do bảo quản không cẩn thẩn thì nhân viên sẽ bị trừ vào tiền trách nhiệm vào mỗi tháng. Thời gian xuất trả không được quá 2 lần/ tháng.

8. Bảo Quản Hàng Hoá: Các nhân viên có nhiệm vụ luôn chăm chút hàng hoá, giữ gìn vệ sinh sản phẩm, hướng dẫn khách hàng xem, kiểm tra sản phẩm đúng cách. Báo cáo ngay với cửa hàng trưởng khi phát hiện ra các hiện tượng mất mát, cố ý phá hoại sản phẩm.

9. Khi phát hiện trường hợp hàng hoá không đảm bảo chất lượng thì phải xếp lại (lập danh sách báo cáo tổng số lượng của từng loại và lý do xuất trả) và xuất trả về kho công ty.

10. Trưng Bày hàng hoá: Luôn luôn đảm bảo sào kệ luôn gọn gàng và tươm tất (dựa vào bảng hướng dẫn trưng bày).

11. Vệ sinh hàng hoá: vệ sinh sản phẩm, sào, kệ, hằng ngày.

12. Giao Tiếp Khách Hàng Và Kỷ Năng Về Sản Phẩm: Nắm tất cả các kỷ năng về sản phẩm như: chất liệu, màu sắc, kiểu dáng, tính năng...Giao tiếp khách hàng theo tài liệu đã huấn luyện.

13. Các Thông Tin Khác: Cập nhật thông tin về thông tin sản phẩm mới: from sản phẩm, chất liệu, màu, sắc, kiểu dáng… Thống kê về lượng khách hàng tại cửa hàng và (khách xem, thử, mua) đối với hàng công ty. Báo cáo được nguyên nhân tăng giảm tại cửa hàng. Cập nhật được các thông tin: hàng hoá, doanh thu và tỉ lệ tăng giảm của các nhà cung cấp tại cửa hàng lân cận.

14. Kiểm kê hàng hoá: Nộp hóa đơn bán hàng. Kiểm kê hàng hoá, cân đối sổ sách – nộp tiền. Bổ sung mặt hàng thiếu. Kiểm kê dụng cụ hổ trợ kinh doanh.

15. Huấn luyện sản phẩm mới: Nhận sản phẩm mới và tư liệu. Nghe hướng dẫn về sản phảm mới và học thuộc lòng.

16. Tư vấn và bán hàng: Phải thuộc lòng, nắm rõ các bước làm việc như trong tài liệu huấn luyện. Thường xuyên tìm khách hàng tiềm năng và thiết lập cuộc hẹn. Tiếp cận tư vấn và bán sản phẩm.

IV/ Tiêu chuẩn:

  1. Nam, nữ;Tuổi từ 20-27
  2. Có kinh nghiệm trong lĩnh vực bán hàng ít nhất 1 năm
  3. Khả năng giao tiếp tốt.
  4. Tốt nghiệp PTTH.
  5. Ngoại hình khá trở lên.

Mời bạn đọc cùng tham khảo thêm tại mục việc làm - nhân sự trong mục biểu mẫu nhé.

Đánh giá bài viết
11 54.074
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi