8 mẫu Bài tuyên truyền Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời 2024

Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời là một hoạt động bổ ích diễn ra hằng năm với mục địch khuyến khích người dân chủ đông học tập thường xuyên, liên tục, suốt đời. Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2023 được tổ chức từ ngày 02/10/2023 đến ngày 08/10/2023, trong đó Lễ khai mạc Tuần lễ được tổ chức vào ngày 02/10/2023 với chủ đề là "Xây dựng năng lực tự học trong kỷ nguyên số".

Dưới đây, Hoatieu xin chia sẻ 5 mẫu tuyên truyền Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời 2024 cho bạn đọc tham khảo.

1. Bài tuyên truyền hưởng ứng Tuần lễ học tập suốt đời năm 2024

PHÒNG GD&ĐT...........

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

TRƯỜNG TH........................, ngày .... tháng ..... năm 20.........

BÀI TUYÊN TRUYỀN HƯỞNG ỨNG TUẦN LỄ HỌC TẬP SUỐT ĐỜI

Kính thưa quý thầy cô giáo! Thưa toàn thể các bạn!

Đất nước ngày càng phát triển, chúng ta đang tiến lên theo con đường công nghiệp hoá, hiện đại hoá. Vì vậy, cần có những người có đầy đủ kiến thức khoa học kĩ thuật, văn hoá… Để tiếp xúc với cái mới. Học sinh chúng ta cũng như tất cả mọi người cần phải không ngừng học tập để có trình độ đáp ứng nhu cầu của cuộc sống. Lê-nin đã từng nhắc nhở: Học, học nữa, học mãi!. Câu nói đã trở thành một chân lí cho mọi thời đại, mọi thế hệ con người.

Vậy học là gì? Theo tôi học là một công việc mà mỗi chúng ta phải làm hằng ngày và có thể là cả cuộc đời. Học là một quá trình tìm hiểu, thu nhận, tích luỹ kiến thức của thầy cô giáo, của những người đi trước truyền lại, nhằm tăng thêm hiểu biết về mọi mặt trong xã hội. Học ở đây không chỉ đến trường mới học, mà ngay từ nhỏ, khi ta còn sống trong vòng tay của bố mẹ, bố mẹ đã dạy ta học ăn, học nói, học cách cư xử trong cuộc sống. Đến tuổi đi học, chúng ta được học tập theo chương trình của từng cấp học với sự dạy dỗ tận tình của thầy, cô giáo. Bên cạnh những kiến thức học được ở trường, chúng ta còn học qua bạn bè, qua sách, báo và các phương tiện thông tin đại chúng.

Kiến thức nhân loại vô cùng phong phú, khoa học kĩ thuật không ngừng phát triển, có nhiều vấn đề nảy sinh trong cuộc sống cần được giải quyết và tiếp thu, nếu ta không học tập thì sẽ bị lạc hậu, hơn nữa yêu cầu xã hội ngày càng cao, là học sinh lại càng cần phải học một cách toàn diện, đầy đủ, học lí thuyết gắn với thực hành, vận dụng vào đời sống đế nắm chắc bài học hơn.

Thưa quý thầy cô cùng toàn thể các bạn!

Những điều ta biết chỉ là giọt nước. điều ta chưa biết là biển cả, cho nên, chúng ta không được thoả mãn với những gì mà mình đã có mà cần luôn học tập để nâng cao trình độ. Mỗi lần học tập để nâng cao trình độ, ta sẽ cảm thấy kiến thức của mình thu được quá ít so với biển kiến thức mênh mông của nhân loại, vì thế con người cần tiếp tục học, học không ngừng, học ở mọi lúc mọi nơi, học để hiểu biết hơn, học để nâng cao năng suất lao động, học để xây dựng đất nước.

Lịch sử của nhân loại và lịch sử của dân tộc Việt Nam ta đã có những tấm gương biết nỗ lực học tập suốt đời để trở thành những con người vĩ đại, Chủ tịch Hồ Chí Minh là một gương sáng về học tập suốt đời, kể cả khi trở thành một vị lãnh tụ thiên tài, Bác vần không ngừng học tập để hoàn thiện tri thức và nhân cách của bản thân.

Vì vậy, đối với chúng ta là những học sinh phải xác định nhiệm vụ học tập suốt đời là rất quan trọng và nhiệm vụ trước mắt của mình là tự giác, chuyên cần, tích cực chủ động học tập.

Học từ sách vở, học ngoài xã hội, học ở thầy cô, học ở bạn bè, học kiến thức khoa học tự nhiên, kiến thức khoa học xã hội, lịch sử, nhân văn, học cách sống và đạo lí làm người.

Hôm nay hưởng ứng tuần lễ học tập suốt đời toàn thể các bạn hãy không ngừng học tập, trau dồi kiến thức để trở thành con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ, xứng đáng lòng mong mỏi của quý thầy cô giáo, gia đình và xã hội.

Cuối cùng em kính chúc quý thầy cô giáo mạnh khỏe, chúc các bạn luôn chăm ngoan và không ngừng học tập. Em xin chân thành cảm ơn.

2. Bài tuyên truyền Tuần lễ học tập suốt đời ngắn nhất

Kính thưa các thầy giáo, cô giáo!

Thưa toàn thể các em học sinh thân mến!

Nhân dân ta có một truyền thống hiếu học từ ngàn đời nay, đó là một nét đẹp văn hóa trong tâm hồn của mỗi con người. Dân tộc ta coi trọng việc học, dù khó khăn đến đâu cũng cố gắng khắc phục để được học.

Cũng như lãnh tụ Hồ Chí Minh kính yêu của chúng ta sinh thời Người hết sức chăm lo sự nghiệp giáo dục. Người nói: “Tôi có một ham muốn. Ham muốn đến tột cùng là làm sao cho dân ta ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành”. Người từng dạy: “Dù khó khăn gian khổ đến đâu cũng phải cố gắng thi đua dạy tốt, học tốt”.

Việc học hành là quyền lợi là nghĩa vụ không chỉ của riêng ai, không chỉ giới hạn ở một độ tuổi nào. Mục đích học tập, chương trình học tập, loại hình học tập thì phong phú đa dạng. Thời gian học ngắn, dài khác nhau, nơi học, địa điểm học vì vậy mà cũng đa dạng. Độ tuổi học tùy theo loại hình học tập mà quy định hoặc không quy định. Nhưng dù bất kỳ loại hình học tập nào thì nhu cầu học tập của mỗi con người là không có giới hạn về thời gian và tuổi tác đó chính là việc học suốt đời của mỗi con người.

Hôm nay, trong không khí cả nước hưởng ứng Tuần lễ học tập suốt đời, từ ngày 1/10 đến ngày 7/10/2022 với chủ đề: "Thúc đẩy chuyển đổi số phục vụ cho học tập suốt đời sau đại dịch COVID -19". Tôi xin được thay mặt Ban giám hiệu nhà trường phát động toàn trường ta hưởng ứng Tuần lễ học tập suốt đời năm 2022 bằng những việc làm cụ thể như:

1. Mỗi lớp đều có góc “Thư viện lớp em”.

2. Đưa hoạt động của “Thư viện lớp em” và Thư viện của nhà trường đi vào hoạt động có chất lượng và hiệu quả cao.

3. Khuyến khích các thầy, cô giáo và các em học sinh trong toàn trường ta truy cập Internet để tìm đọc những kiến thức hữu ích phục vụ cho việc dạy tốt, học tốt và cho cuộc sống...

4. Phát động toàn thể học sinh lớp 4 và 5 tham gia một trong hai cuộc thi “Trưởng thành cùng sách” hay “ Thiết kế Trailer sách”.

Cuối cùng, tôi xin gửi tới các thầy, cô giáo lời kính chúc sức khỏe, hạnh phúc! Chúc các em học sinh chăm ngoan, học giỏi, đạt nhiều kết quả tốt trong học tập! Chúc Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2022 của trường ta thành công tốt đẹp!

Tôi xin chân thành cảm ơn!

3. Mẫu tuyên truyền Tuần lễ học tập suốt đời hay nhất

Hòa cùng không khí tưng bừng của cả nước trong ngày Hội: “Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời.”, hôm nay, ngày … tháng … năm …, trường …………………………… tưng bừng tổ chức phát động “Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời”.

Đến dự với buổi lễ có các đồng chí ……………….………đại diện cho BGH nhà trường, cùng toàn thể các thầy, cô giáo, các em học sinh nhà trường có mặt đông đủ. Xin nhiệt liệt hoan nghênh!

Dân tộc Việt Nam ta vốn thông minh và hiếu học. Từ xa xưa, các thế hệ người Việt Nam luôn coi trọng việc học, coi học tập là nền tảng cho mọi thắng lợi. Truyền thống đó đã được hình thành, hun đúc và phát triển trong suốt chiều dài lịch sử của dân tộc. Trong tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về giáo dục, tự học và học tập suốt đời là một luận điểm quan trọng và xuyên suốt. Người từng nói: “Sự học là vô cùng”, “Thế giới tiến bộ không ngừng, ai không học là lùi”; “ Học hỏi là việc phải tiếp tục suốt đời. Suốt đời phải gắn liền lý luận với công tác thực tế. Không ai có thể tự cho mình đã biết đủ rồi, biết hết rồi”. Và Bác Hồ của chúng ta là tấm gương sáng ngời về sự học như vậy. Người đã từng tự học, vừa lao động để kiếm sống, biết và sử dụng thông thạo nhiều ngoại ngữ mà không qua một con đường đào tạo chính quy nào. Chính từ sự học như thế mà Bác đã dẫn dắt dân tộc Việt Nam đến bến bờ vinh quang.

Nhằm nâng cao nhận thức cho mọi người về học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập, Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trương hàng năm sẽ tổ chức Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời. Năm 20…, Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời được tổ chức thống nhất trong cả nước từ ngày …/… đến hết ngày …/… với chủ đề: “………………….”Triển khai thực hiện chủ trương của Bộ Giáo dục và Đào tạo, hôm nay ngày …/….20… trường ……………… tổ chức Lễ phát động Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời.

Để học tập suốt đời, mỗi người trong chúng ta phải có quan niệm “mở” về “học tập”, trên cơ sở đó, nhận thức sâu sắc và đúng đắn về một “xã hội học tập”. “Xã hội học tập” là nơi mà mọi người đều có nhu cầu và xây dựng cho mình một kế hoạch học tập trong suốt cuộc đời của mình, là nơi có thể đáp ứng một cách tốt nhất, phù hợp nhất nhu cầu học tập của người dân ở mọi lứa tuổi, mọi ngành nghề, mọi trình độ, nhằm nâng cao trình độ, rèn luyện kỹ năng và nâng cao chất lượng cuộc sống. Như vậy, khái niệm “học tập” phải được hiểu theo hướng “mở”, không chỉ diễn ra trong một nhà trường mà còn có thể được tổ chức ở bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu và với bất kỳ đối tượng nào.

Toàn trường chúng ta tích cực hưởng ứng “Tuần lễ học tập suốt đời” của năm...... với chủ đề: “…………………….”

Mỗi học sinh chúng ta sẽ phải làm gì với chủ đề của tuần lễ?

Bạn nào có thể cho cô biết một vài câu châm ngôn hay ca dao tục ngữ nói về việc học tập suốt đời?

+ Xây dựng xã hội học tập là trách nhiệm của Đảng, Nhà nước và của mọi người dân.

+ “Học hỏi là một việc phải tiếp tục suốt đời ” (Hồ Chí Minh)

+ Biết nhiều, nghe rộng mới làm nên sự nghiệp (Lê Quý Đôn)

+ Học, học nữa, học mãi (Lê nin)

+ Học để biết, học để làm, học để cùng chung sống, học để làm người (UNESCO)

Tinh thần này sẽ mãi là hành trang để mỗi thầy trò chúng ta chinh phục và khám phá đỉnh cao tri thức của nhân loại với thông điệp: “Học tập suốt đời – Chìa khóa của mọi thành công”

Để thể hiện quyết tâm đó,……xin toàn thể học sinh chúng ta một tràng pháo tay thật lớn.

Buổi lễ phát động đến đây là kết thúc cô kính chúc các em học tốt hoàn thành kế hoạch đã đề ra.

4. Mẫu tuyên truyền Tuần lễ học tập suốt đời ý nghĩa nhất

Kính thưa quý vị đại biểu!

Học tập là công việc gắn bó với con người từ bao đời nay. Có thể nói, không một bước phát triển nào của văn minh nhân loại mà không gắn với việc học. Tuy nhiên, nhận thức về vai trò, ý nghĩa, cách thức của việc học tập ở mỗi thời đại, mỗi xã hội cũng có những chỗ khác nhau. Đã xa rồi lối suy nghĩ học tập chỉ dành cho người trẻ tuổi, chỉ cần học lấy bằng cấp, học một cách thụ động… Ngày hôm nay chúng ta tổ chức buổi lễ này là để cùng nhắc nhở nhau tiếp tục gây dựng một phong trào học tập rộng khắp, thường trực và lâu dài, học có phương pháp, học tập cho mọi đối tượng.

Hiếu học, ngày xưa được xem như một truyền thống tốt đẹp của người Việt. Việc học ngày nay không chỉ thể hiện truyền thống hiếu học tốt đẹp đó mà còn được xem như một trong những nhu cầu cơ bản tất yếu của đời sống, là cơ sở quan trọng để mỗi cá nhân phát huy tốt nhất năng lực bản thân, sống hạnh phúc hơn và thăng tiến hơn.

Học tập không phải là việc ngày một, ngày hai mà là việc suốt đời, không chỉ là việc của một hay hai người mà là của tất cả mọi người, không chỉ học ở trường học mà là học ở tất cả mọi nơi. Tại sao lại như vậy?

Thứ nhất, đất nước ta đang hướng đến việc hội nhập với các nước trong khu vực ASEAN, người lao động trong nước đang phải cạnh tranh với lực lượng lao động có trình độ và kỹ năng cao của khu vực. Xét ở khía cạnh mưu sinh, nếu không liên tục học tập, nâng cao chất lượng lao động về mọi mặt, trong tương lai chúng ta cũng có thể gặp nhiều khó khăn khi muốn khẳng định bản thân và cũng như cạnh tranh với bạn bè trong khu vực được ngay tại quê hương Việt Nam. Vì vậy, ngay từ bây giờ, các em học sinh cần tích cực chuẩn bị để trở thành những công dân toàn cầu, nhất là học sinh ở một thành phố năng động như........

Thứ hai, gia đình là cái nôi đầu tiên của sự học. Cha mẹ luôn cần đồng hành và hỗ trợ con em mình trong hành trình khám phá tri thức. Muốn thế, không chỉ học sinh mà cả phụ huynh cũng phải học tập suốt đời để có thể bước đi cùng nhau.

Đối với người thầy, nếu có ý thức học tập suốt đời, biết tự bù đắp và bổ sung tri thức, hơn hết là kỹ năng, thì lợi ích nhận được không phải chỉ cho bản thân mà còn cho học sinh, những điều các em xứng đáng được hưởng, như một quyền lợi.

Cho nên ý thức học tập suốt đời phải được thấm sâu, lan tỏa, trở thành nhu cầu tự thân của từng cá nhân, từng tập thể. Mỗi người luôn cần có những hành động mạnh mẽ để phá vỡ những giới hạn hiện tại của tri thức, tự tạo ra những chân trời tri thức mới và không ngừng trau dồi kỹ năng sống cho bản thân.

Hiểu được tầm quan trọng và ý nghĩa của việc học tập suốt đời, theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã xây dựng và triển khai những đề án có tính lâu dài, rộng khắp và đầy ý nghĩa. Các trường Trung học phổ thông trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh cũng có những thay đổi lớn trong công tác bồi dưỡng thường xuyên, xây dựng xã hội học tập, hưởng ứng phong trào "học tập suốt đời".

Sự thay đổi đầu tiên là xây dựng người thầy trở thành hình mẫu trong việc chiếm lĩnh tri thức và hoàn thiện nhân cách. Người thầy thời đại mới là "người thầy đi tới" với những bước đi khám phá chứ không phải "người thầy đứng lại để chiêm nghiệm". Chỉ cần một chút tự thỏa mãn người thầy sẽ tụt hậu so với bối cảnh giáo dục mới, thua kém bạn bè, đồng nghiệp, thậm chí là thua kém học sinh. Trước kia, nhà giáo thường rất ý thức trau dồi chuyên môn nhưng ít chú ý đến những giá trị nền tảng, kỹ năng sống. Học tập suốt đời buộc nhà giáo phải bổ sung những mặt thiếu sót này. Khi đó, người thầy sẽ trở thành một bài học sống động về học tập suốt đời và nhận được ở trò sự tôn trọng, ngưỡng mộ. Như trên đã nói, hành trình của thầy và trò luôn song hành. Những bước đi đầu tiên trên hành trình của trò luôn cần bàn tay của người thầy. Song, người thầy thời đại mới phải hiểu rằng chỉ có một cách giữ các em ở lại lâu nhất trên hành trình học tập chính là việc thầy phải khơi dậy đam mê và nỗ lực hoàn thiện bản thân của trò, xây dựng tinh thần, thái độ học tập tích cực.

Ý thức được điều đó, tập thể giáo viên Gia Định chúng tôi đang nỗ lực xây dựng hình ảnh "người thầy đi tới" trong mắt học sinh. Đó là người thầy sau những giờ lên lớp vẫn xuất hiện đều đặn trong các lớp học sau Đại học, các lớp Nghiên cứu sinh, tham gia các hội thảo chuyên đề cùng các chuyên viên, giảng viên Đại học; cùng làm các đề tài nghiên cứu khoa học với các em học sinh, lặng lẽ truyền cho các em niềm đam mê tri thức của chính mình. Các lớp học Giá trị sống, các buổi tập huấn kỹ năng, các buổi đối thoại để trao đổi kinh nghiệm giữa các thế hệ giáo viên là cách chúng tôi khám phá bản thân mình, đẩy mạnh những giá trị nền tảng, trau dồi những kỹ năng…

Nhiệm vụ của người thầy là giúp các em chuẩn bị về kiến thức, kỹ năng và phương pháp để các em đủ tự tin và vững vàng tiếp tục học tập khi rời nhà trường. Trong hành trình học tập suốt đời đó, chúng tôi hiểu rằng phương pháp tiếp cận thông minh là yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất để tiếp thu kiến thức trọn vẹn, nhanh chóng và sâu sắc hơn. Nói về phương pháp tiếp cận, chúng tôi muốn nhấn mạnh ở cả 3 dạng thức trong môi trường giáo dục, đó là phương pháp tiếp cận người học, phương pháp tiếp cận tri thức lẫn phương pháp quản lý giáo dục như đẩy mạnh tư duy phản biện, tôn trọng những giá trị tự thân của tất cả các thành viên trong nhà trường, sáng tạo những phương pháp dạy học thú vị, hướng đến thực chất, tổ chức các cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật trong và ngoài nhà trường... Đó chính là cách chúng tôi nhắc nhau không được bằng lòng với phương pháp tiếp cận đã có để rèn giũa kỹ năng thích ứng với sự thay đổi của tiến bộ xã hội.

Không chỉ ở phương pháp tiếp cận, quan niệm về môi trường học tập cũng phải thay đổi theo hướng mở rộng ra. Trường học là nơi học tập tốt nhất nhưng không phải là duy nhất bởi ta còn có thể học trong sách vở, học ngoài xã hội, học hỏi lẫn nhau… Là những người làm công tác quản lý, chúng tôi thấy rất ấm lòng khi nhìn các em miệt mài đọc trong thư viện, nhạy bén trong việc tìm kiếm kiến thức trên mạng internet, chủ động đóng góp sách để xây dựng thư viện mini cho lớp mình. Chúng tôi mong chính các em sẽ gầy dựng lại văn hóa đọc đang ngày bị mai một.

Trong môi trường giáo dục, nhà quản lý - giáo viên - học sinh đều cần ý thức về việc học hỏi lẫn nhau. Triết lý giáo dục mới khẳng định rằng mối quan hệ giữa giáo viên và học sinh là mối quan hệ hai chiều của tác động và phản hồi và giáo viên vẫn có thể học ở học sinh nhiều điều thú vị. Với học sinh, các em không chỉ nhận được sự dạy bảo tận tình của thầy cô mà còn được dìu dắt bởi các anh chị cựu học sinh thành đạt trong cuộc sống. Đó là cơ hội để kinh nghiệm thực tế và những lời khuyên bổ ích được trao truyền. Cựu học sinh Gia Định chính là động lực vô hình nhưng mạnh mẽ để các thế hệ đàn em phấn đấu không ngừng.

Dưới góc độ quản lý, vấn đề then chốt là phải vạch ra lộ trình phù hợp, khơi dậy và duy trì môi trường học tập bền vững. Cho nên, cần học hỏi những sáng kiến kinh nghiệm của đơn vị bạn, xây dựng các mô hình liên kết học tập thiết thực và có sức hút đối với người học. Tại trường Gia Định, chúng tôi đã tổ chức chuyên đề học tập cho cụm chuyên môn ở bộ môn Toán, Sinh học, Địa lý; giao lưu, học hỏi với một số trường trong thành phố và các tỉnh lân cận.

Tất cả những điều nói trên là minh chứng khẳng định môi trường học tập hiện nay đang rất rộng mở. Chúng ta đề ra những việc cần làm là để không ngừng phấn đấu vì mục tiêu cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho xã hội và tiếp tục củng cố niềm tin của xã hội đối với sự nghiệp giáo dục.

Thiết nghĩ, cuộc vận động "Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời 2019" là một lời nhắc nhở cần thiết cho những người làm công tác giáo dục chúng ta, đồng thời là lời kêu gọi đầy ý nghĩa cho mọi tầng lớp Nhân dân, gây dựng một phong trào học tập rộng khắp, thường trực và lâu dài, học tập suốt đời, học tập cho mọi đối tượng. Bởi nhờ học tập suốt đời mà chúng ta sẽ càng có khả năng thích ứng, phát triển và cộng tác trong một thế giới rộng mở như tổ chức UNESCO đã nêu "Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định mình".

Mong ước rằng tinh thần học tập suốt đời luôn là điều mà mọi người dân ........ đều ý thức và nỗ lực, đặc biệt là các cơ sở giáo dục mãi giữ vị trí tiên phong trên con đường hiện thực hóa ước mơ và nhờ đó quận ............. sẽ ngày càng phát triển, có thêm nhiều sự đóng góp tích cực cho sự phát triển chung của thành phố, của đất nước.

5. Bài phát động Tuần lễ học tập suốt đời năm học 2023 - 2024

Kính thưa quý vị đại biểu!

Từ xa xưa, các thế hệ người Việt Nam luôn coi trọng việc học là nền tảng cho mọi thắng lợi. Truyền thống quý báu đó đã được hình thành, hun đúc và phát triển trong suốt chiều dài lịch sử của dân tộc. Trong tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về giáo dục, tự học và học tập suốt đời như một sợi chỉ đỏ xuyên suốt. Đảng ta cũng xác định: GD&ĐT đã phát triển mạnh mẽ, ý thức học tập suốt đời đã thấm sâu vào từng dòng họ, từng gia đình, mọi tầng lớp nhân dân. Vì vậy, muốn thực hiện mục tiêu xây dựng đất nước Việt Nam làm cho “dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh” thì phải tiếp tục phát triển giáo dục. Điều đó, đòi hỏi các cấp uỷ đảng, chính quyền, các ban ngành đoàn thể và mọi người dân cần quán triệt chủ trương của Đảng và Nhà nước về “Xây dựng xã hội học tập, đảm bảo cho mọi công dân có cơ hội bình đẳng trong học tập đào tạo, đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức về xã hội học tập và học tập suốt đời”.

Lúc sinh thời, vua Quang Trung từng nói: XD đất nước phải lấy việc học làm đầu. Trải qua bao thế kỉ, câu nói ấy vẫn còn nguyên giá trị, và chúng ta tin tưởng rằng, cho đến mãi mãi về sau câu nói đó vẫn là một chân lý sáng ngời. Cũng như nhân ta thường nói: Để cho con một hòm vàng không bằng dạy con một quyển sách hay. Quả đúng như vậy. Điều này đã được thực tế đã chứng minh, đất nước ta đã phát triển ngày càng văn minh hơn đó là nhờ vào việc học. Chính vì thế đề cao việc học đã trở thành truyền thống quý báu của dân tộc ta. Bất cứ thời đại nào thì việc học cũng quan trọng và được đặt lên hàng đầu. Đảng ta coi GD&ĐT là quốc sách hàng đầu. Điều đó đòi hỏi các cấp lãnh đạo, các ban ngành đoàn thể, chính quyền địa phương cùng ra sức đầu tư cho giáo dục, chăm sóc cho sự nghiệp trồng người.

Trong những năm qua, cấp ủy Đảng, chính quyền nhân dân các cấp trong địa bàn xã...... cùng với các tổ chức xã hội trong xã đã không ngừng quan tâm chỉ đạo phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; Việc làm này đã được các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức và các lực lượng xã hội, các tầng lớp nhân dân nhiệt tình hưởng ứng, trong đó các trường trong xã và Hội khuyến học giữ vai trò nòng cốt. Công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập đã trở thành phong trào rộng khắp, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân, tạo cơ hội cho người dân được học tập, học tập suốt đời, từng bước xây dựng xã...... nói chung, trường......... nói riêng cùng cả nước trở thành xã hội học tập.

Quán triệt chủ trương của Đảng và Nhà nước về “xây dựng xã hội học tập, bảo đảm cho tất cả các công dân Việt Nam có cơ hội bình đẳng trong học tập, đào tạo”, trong thời gian tới trường ........ sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT và học tập suốt đời, tạo ra phong trào mọi người tự giác học tập. Kết hợp với phổ biến, nhân rộng các điển hình tiên tiến, các mô hình thế hệ truyền thống các lớp, các khối học sinh, tuyên truyền động viên “gia đình hiếu học”, “dòng họ hiếu học”, tuyên dương khen thưởng kịp thời các tấm gương tốt về công tác xây dựng xã hội học tập.

Bài phát động về Tuần lễ học tập suốt đời đến đây là kết thúc, xin chân thành cảm ơn quý vị đã lắng nghe.

6. Bài phát động Tuần lễ học tập suốt đời mới nhất năm 2024

Từ xa xưa, học tập đã là nhu cầu tất yếu của con người. Trong thời đại ngày nay, đứng trước cuộc Cách mạng khoa học 4.0, thế giới đang có sự biến chuyển mạnh mẽ thì nhu cầu ấy lại càng thêm cấp thiết, là động lực để thúc đẩy sự phát triển của xã hội, đất nước trong xu thế toàn cầu hóa.

Những năm qua, Đảng, Nhà nước ta luôn không ngừng tập trung mọi nguồn lực, ưu tiên phát triển sự nghiệp giáo dục - đào tạo, bồi dưỡng lớp tri thức trẻ có tư tưởng vững vàng và trình độ chuyên môn cao; đồng thời, từng bước nâng cao mức độ ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý, điều hành, chuyển đổi số trong giáo dục để ngành giáo dục có những bước tiến mới trong giảng dạy, học tập, không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục. Bên cạnh đó, với sự phát triển không ngừng của Internet và các thiết bị công nghệ số, kho tàng tri thức đồ sộ của nhân loại được chia sẻ rộng rãi, công khai, mọi người cập nhật thông tin, tri thức nhanh hơn bao giờ hết. Tất cả đã tạo nên cơ hội lớn cho mọi tầng lớp nhân dân được tự do học tập, tiếp nhận tri thức, giúp những người có khát vọng học có thể tiếp nhận tri thức bằng nhiều cách thức, qua nhiều kênh cung cấp.

Năm nay, Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2023 có chủ đề “Xây dựng năng lực tự học trong kỷ nguyên số” đã được phát động, hướng đến đẩy mạnh phong trào học tập sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, giúp người dân nâng cao nhận thức và vai trò của bản thân trong chuyển đổi số và học tập suốt đời. Cùng với đó, tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu chính quyền, sự tham gia của các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể và toàn xã hội trong việc ứng dụng các nền tảng công nghệ số để đa dạng hóa các kênh hỗ trợ học tập, truyền thụ kiến thức sang phát triển năng lực người học, tăng khả năng tự học, tạo cơ hội học tập ở mọi nơi, mọi lúc, góp phần tạo ra xã hội học tập, tạo động lực để học tập suốt đời.

Với ngành Giáo dục và Đào tạo, kỷ nguyên số cũng đưa đến những sự thay đổi lớn về phương thức học tập, với sự phổ biến của các ứng dụng học tập, thi trực tuyến, thư viện số,... với hàng triệu tài liệu mở. Việc tìm kiếm tri thức đang dễ dàng hơn bao giờ hết trong xu thế chuyển đổi số. Đồng thời, cũng đưa ra vấn đề về sự cấp thiết của xây dựng năng lực tự học.

Phát động tuần lễ học tập suốt đời là hoạt động thường niên nhằm nâng cao nhận thức của giáo viên, học sinh, sinh viên và toàn thể nhân dân về tầm quan trọng của học tập suốt đời, hướng đến xây dựng xã hội học tập. Xã hội học tập không chỉ là xã hội mà ai cũng có quyền được học, mà mỗi cá nhân trong xã hội phải chủ động trong việc học. Việc học diễn ra thường xuyên, mang tính tự giác, thể hiện ý chí, nghị lực phấn đấu kiên trì của mỗi người, hướng đến đem lại giá trị cho bản thân, xã hội.

Dưới đây, Hoatieu.vn xin gửi đến bạn đọc Bài phát động Tuần lễ học tập suốt đời với Chủ đề "Xây dựng năng lực tự học trong kỷ nguyên số" năm 2023.

Bài phát động Tuần lễ học tập suốt đời với Chủ đề "Xây dựng năng lực tự học trong kỷ nguyên số"

Kính thưa các đồng chí đại biểu, các thầy cô giáo!

Thưa các cháu học sinh Trường.......................... thân mến.

Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời là sự kiện quan trọng được tổ chức vào đầu tháng 10 hàng năm, nhằm nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập.

Hòa trong không khí cùng cả nước tham gia tuần lễ hưởng ứng học tấp suốt đời, hôm nay, huyện.................... tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2023” với chủ đề "Nâng cao năng lực tự học trong kỷ nguyên số" nhằm tiếp tục đẩy mạnh phong trào học tập sâu rộng trong các tầng lớp Nhân dân, giúp nâng cao nhận thức về năng lực tự học trong kỷ nguyên số; tăng cường trách nhiệm và huy động được sự quan tâm, tham gia tích cực của các cấp chính quyền, các ngành, các tổ chức, đoàn thể, lực lượng xã hội trong việc tận dụng các nền tảng công nghệ, xây dựng, cung ứng các kênh và công cụ học tập suốt đời đa dạng, đáp ứng nhu cầu học tập của người dân, đặc biệt là yêu cầu xây dựng năng lực tự học trong kỷ nguyên số góp phần thực hiện thành công phong trào thi đua “Cả nước xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2023-2030”.

Kính thưa toàn thể buổi lễ.

Từ xa xưa, trong lịch sử nhân loại, có rất nhiều vĩ nhân, nhà bác học trở nên tên tuổi nhờ việc tự học. Dân tộc Việt Nam cũng có nhiều gương tự học đỗ đạt cao như Trạng nguyên Nguyễn Quan Quang – Trạng nguyên đầu tiên, Nguyễn Hiền – Trạng nguyên nhỏ tuổi nhất, Mạc Đĩnh Chi – Lưỡng quốc Trạng nguyên của của Đại Việt và Trung Hoa...

Chủ tịch Hồ Chí Minh là một tấm gương sáng ngời về tự học. Qua rất nhiều câu chuyện kể về Bác Hồ từ tự học ngoại ngữ, học làm báo, nghiên cứu về khoa học chính trị, tìm đường cứu nước, cứu dân đã cho thấy một năng lực tự học phi thường của Bác. Người đã từng tự học, vừa lao động để kiếm sống, biết và sử dụng thông thạo nhiều ngoại ngữ mà không qua một con đường đào tạo chính quy nào. Trong tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về giáo dục, tự học và học tập suốt đời là một luận điểm quan trọng và xuyên suốt. Trong tác phẩm “Sửa đổi lối làm việc”(1947), khi nói về cách học tập, Người viết: “Lấy tự học làm cốt. Do thảo luận và chỉ đạo giúp vào”. Người luôn luôn nhắc nhở đồng chí của mình và thế hệ trẻ phải nỗ lực học và tự học. Người ân cần dạy bảo: “Học hỏi là một việc phải tiếp tục suốt đời. Suốt đời phải gắn liền lý luận với thực tế. Không ai có thể tự cho mình đã biết đủ rồi, biết hết rồi. Thế giới ngày ngày đổi mới, nhân dân ta ngày càng tiến bộ, cho nên chúng ta phải tiếp tục học và hành để tiến bộ kịp nhân dân”.

Ngày nay, trong bối cảnh toàn cầu hóa, thế giới đã và đang tiến vào kỷ nguyên số thì học tập càng có vai trò quan trọng, vừa là quyền cơ bản của con người, vừa là chìa khóa của sự thành công, vừa là một nhu cầu cấp bách đối với mỗi cá nhân để có thể thích nghi với những thay đổi nhanh chóng và khẳng định giá trị nhân văn trong một thế giới toàn cầu hóa. Với sự tiến bộ vượt bậc của chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục và các lĩnh vực khác của đời sống xã hội, chúng ta có tri thức từ nhiều quốc gia, từ nhiều thời đại khác nhau chỉ sau vài thao tác đơn giản trên các phương tiện thông minh của cá nhân. Có rất nhiều diễn đàn tri thức bổ ích được lập ra cho từng lĩnh vực, từng lứa tuổi và nghề nghiệp khác nhau.

Việc chuyển đổi số đã tạo cơ hội cho tất cả mọi người ngoài các cách học tập truyền thống, nay có thêm sự lựa chọn mới rất hiện đại và hiệu quả đó là học tập trên hệ thống giáo dục số, tri thức số. Sự tiến bộ của khoa học và công nghệ đã thực sự là cơ hội lớn để cho mọi người cùng học tập trong một kho tàng tri thức mở của nhân loại cung cấp cho mỗi người cơ hội tự học và con đường để hướng tới thành công.

Nói về sự học tập, có nhiều phương pháp để mọi người có thể học tập đó là học ở nhà trường, học ở các lớp đào tạo, bồi dưỡng, học trong sách vở, học ở nhân dân, bạn bè, đồng chí, đồng nghiệp, học trên các nền tảng số. Tuy vậy dù ở phương pháp nào thì việc tự học của bản thân mỗi người vẫn là yếu tố quyết định.

Tự học hiểu đơn giản là quá trình chủ động tìm hiểu, chủ động tìm tòi, nghiên cứu các kiến thức hay những kinh nghiệm cuộc sống thông qua các hoạt động cá nhân của bản thân. Năng lực tự học hay kỹ năng tự học là hệ thống những thao tác đảm bảo cá nhân có thể tự học một cách hiệu quả và phù hợp với bản thân mình nhất. Lợi ích của việc tự học là: Cập nhật kiến thức liên tục và phát triển kỹ năng, Cải thiện và nâng cao hiệu suất công việc, học tập, Khám phá, phát huy năng lực của bản thân. Ý nghĩa của việc tự học là giúp con người có thể nâng cao tri thức một cách chủ động, toàn diện. Tự học giúp con người ghi nhớ một cách lâu hơn do có sự chuẩn bị tìm tòi và ôn tập lại có kế hoạch các kiến thức ấy. Tự học còn giúp việc vận dụng những kiến thức vào thực tế đi cùng các kỹ năng thực tiễn để làm những việc có ích và thiết thực. Không những thế tự học còn giúp mỗi người rèn luyện được tính độc lập, kiên trì khi không ngừng tự nghiên cứu. Từ việc tự học, mỗi cá nhân sẽ năng động, sáng tạo hơn, không quá ỷ lại, phụ thuộc vào người khác và những tư duy lối mòn. Từ đó biết cải thiện để tự hoàn thiện bản thân.

Trong quá trình đổi mới đất nước, Đảng ta đã coi “Giáo dục đào tạo cùng với khoa học, công nghệ là quốc sách hàng đầu”. Chủ trương này đã tạo môi trường học tập rộng rãi, đầu tư cho giáo dục ngày càng được tăng cường. Tinh thần “Học thì ấm vào thân, học để xoá nghèo, học để làm giàu, học bằng mọi hình thức, học ở mọi nơi, học để phát triển bền vững” đã thực sự lan rộng, tạo nên xã hội học tập ở Việt Nam. Qua báo chí, chúng ta thấy những năm vừa qua, có rất nhiều học sinh nhờ tự học online trên nền tảng số kết hợp với học ở nhà trường mà đỗ thủ khoa kỳ thi trung học phổ thông và đỗ đầu nhiều trường đại học. Nhiều cá nhân người lao động nhờ tự học mà trở thành những doanh nhân thành đạt, chủ trang trại, hộ gia đình kinh doanh giỏi đóng góp cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Tại huyện.............................., cấp ủy, chính quyền và các ban ngành các cấp trong huyện cũng rất quan tâm thúc đẩy việc tự học qua thực hiện Chương trình "Xây dựng mô hình công dân học tập" trên địa bàn huyện. Toàn huyện đã hình thành phong trào tự học, học tập suốt đời, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thông qua thực hiện mô hình “Công dân học tập”; động viên, khuyến khích, tạo cơ hội công bằng, điều kiện thuận lợi cho mọi cá nhân, tổ chức, đơn vị, gia đình, mọi công dân trong xã hội được tham gia học tập thường xuyên, học suốt đời, hướng tới công dân số đáp ứng yêu cầu của Chương trình chuyển đổi số quốc gia và góp phần xây dựng thành công xã hội học tập.

Qua theo dõi và báo cáo của Hội khuyến học các cấp, công tác lãnh đạo, chỉ đạo đã được nhiều cơ quan, đơn vị quan tâm, qua đó đã đạt được kết quả bước đầu, thể hiện ở tỉ lệ công dân được công nhận đạt danh hiệu Công dân học tập đã tăng so với các năm trước, nhất là nhóm công dân là cán bộ quản lý, công chức, viên chức, nhân viên từ cấp xã trở lên trong địa phương đạt tỷ lệ trên .......%.

Tuy vậy việc hưởng ứng tham gia trở thành công dân học tập của Nhân dân trong toàn huyện đạt kết quả chưa cao, tỷ lệ chung mới chỉ đạt ........%. Việc xây dựng công dân số còn rất khó khăn và đang là yếu tố cản trở mục tiêu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và cản trở sự phát triển chung của toàn huyện. Nguyên nhân cơ bản của tình trạng này là ý thức tự học của nhiều người chưa tốt, chưa tự giác.

Vì vậy, để tuần lễ học tập suốt đời năm nay theo chủ đề "Nâng cao năng lực tự học trong kỷ nguyên số" đạt kết quả tốt, tôi đề nghị:

– Một là yêu cầu chung: Đề nghị các cơ quan, đơn vị vận động rộng rãi cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân tích cực hưởng ứng Tuần lễ học tập suốt đời năm 2023 với hình thức, nội dung thiết thực; gắn việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị với việc thực hiện “Đề án xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030 theo Quyết định số 1373/QĐ-TTg ngày 30/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ”. Theo đó, cần tập trung đẩy mạnh và đổi mới các hoạt động thông tin, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, các cổng thông tin điện tử của huyện, xã, thị trấn, các trang mạng xã hội (Facebook, Youtube, Zalo,…) về tầm quan trọng và vai trò của chuyển đổi số trong việc cung ứng cơ hội học tập suốt đời cho mọi người. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong tổ chức các hoạt động dạy, học và các hoạt động thư viện trong các cơ sở giáo dục; tổ chức các lớp, khóa học trực tuyến miễn học phí/học phí thấp cho trẻ em và người lớn… Trong đó lồng ghép, giới thiệu các nội dung học tập, các bài học và học liệu phù hợp với từng nhóm đối tượng người học thông qua các phần mềm trực tuyến; thành lập các câu lạc bộ, diễn đàn, cuộc thi trực tuyến… nhằm tạo điều kiện để mọi người dân được tham gia các hoạt động học tập, giao lưu lành mạnh, bổ ích.

Khuyến khích các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghệ phối hợp, đồng hành, tài trợ cho các tổ chức, cơ sở giáo dục triển khai các lớp tập huấn, hướng dẫn về kỹ năng tìm kiếm, khai thác, sử dụng thông tin trên mạng Internet một cách an toàn, hiệu quả cho học sinh, phụ huynh, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trên địa bàn. Tổ chức các diễn đàn, cuộc thi về chủ đề công dân học tập, công dân toàn cầu, công dân số giúp học sinh và người dân tìm hiểu về các kỹ năng và năng lực thiết yếu của công dân trong thời đại số hóa và toàn cầu hóa.

Đề nghị UB MTTQ và các hội, đoàn thể các cấp cần quán triệt sâu rộng quan điểm học tập suốt đời trong tổ chức mình. Động viên lực lượng tham gia học tập, làm nòng cốt cho phong trào học tập và học tập suốt đời. Tuyên truyền sâu rộng trong hội viên, đoàn viên và quần chúng nhân dân về nghĩa vụ và trách nhiệm xây dựng xã hội học tập, tham gia Chương trình "Xây dựng mô hình Công dân học tập" trên địa bàn huyện.

– Hai là đối với mỗi cá nhân, tôi đề nghị 100% cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên trong toàn huyện hăng hái đăng ký trở thành công dân học tập; từng người chủ động học tập nâng cao trình độ tin học, ngoại ngữ, nâng cao kỹ năng ứng dụng, khai thác công nghệ thông tin, ứng dụng số vào thực tế lao động và công tác có hiệu quả, mỗi người dân biết áp dụng khoa học kỹ thuật để tự tạo cho bản thân mình cơ hội có việc làm, mang lại thu nhập cao, ổn định, nâng cao chất lượng cuộc sống.

– Thứ ba là đối với các trường học, tôi đề nghị toàn ngành Giáo dục và đào tạo tích cực triển khai có hiệu quả phong trào thi đua: “Dạy tốt, học tốt” và các phong trào thi đua, các cuộc vận động khác ở trong các đơn vị trường học. Phối hợp với các trung tâm học tập cộng đồng cấp xã, thị trấn để tổ chức việc học tập suốt đời ở địa phương có hiệu quả thực chất.

+ Đề nghị các thầy cô giáo phải là những người tiên phong trở thành công dân số, là tấm gương về tự học, nâng cao năng lực chuyên môn, ứng dụng thành thạo các giáo án số, bài tập số, chủ động hướng dẫn học sinh làm quen, biết khai thác, ứng dụng thiết bị số vào quá trình học tập.

+ Đối với các cháu học sinh, tôi đề nghị trước hết, mỗi cháu phải tự giác thi đua học tập, rèn luyện đạo đức để trở thành người công dân có ích cho xã hội. Giai đoạn học phổ thông là giai đoạn các em hình thành các kiến thức và kĩ năng cơ bản đầu đời, đặt nền móng vững chắc cho sự học suốt đời. Các cháu hãy tận dụng mọi thời gian, mọi cơ hội, mọi điều kiện có được như sự giúp đỡ của thầy cô, bạn bè, thư viện; sự hỗ trợ của các phương tiện thông tin đại chúng, các nền tảng số, mạng Internet để không ngừng tự học tập thật tốt, kết hợp học tại trường với tự học trên các nền tảng onlie uy tín. Biết vận dụng kiến thức đã học tập vào thực tiễn cuộc sống.tự giác tu dưỡng, rèn luyện, học tập, nắm vững các kiến thức cơ bản về khoa học tự nhiên, khoa học xã hội, kiến thức tin học, ngoại ngữ, pháp luật, đạo đức, kỹ năng sống… tạo nền tảng vững chắc để trở thành người công dân số thích ứng với cuộc sống hiện tại và tương lai, giúp ích cho gia đình, xã hội, đóng góp công sức cho công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước.

Với tinh thần đó, thay mặt cho lãnh đạo UBND huyện, tôi trang trọng phát động Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2023 trên địa bàn huyện................

Xin trân trọng cảm ơn các đồng chí lãnh đạo, các vị đại biểu cùng các thầy cô giáo và các em học sinh Trường...................... đã có mặt đông đủ tham gia lễ khai mạc Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời hôm nay.

Xin kính chúc các vị đại biểu mạnh khoẻ, hạnh phúc và thành công. Chúc các cháu học sinh luôn học giỏi, rèn luyện tốt, đạt thành tích cao.

Xin trân trọng cảm ơn!

7. Bài phát biểu Tuần lễ học tập suốt đời của học sinh năm học 2023 - 2024

Kính thưa quý vị đại biểu.

Kính thưa các thầy cô giáo và tất cả các bạn học sinh thân mến!

Trong lịch sử chúng ta đã từng biết đến, một E- đi –xơn, tác giả của hàng ngàn phát minh khoa học, một Gorky nhà văn nga vĩ đại tác giả cuốn tiểu thuyết nỗi tiếng “Những trường đại học của tôi” hay nói đâu xa trong lịch sử dân tộc việt nam có những tấm gương tự học sáng ngời như: thần đồng Lương Thế Vinh nhờ cố gắng tự học sau đó đổ Trạng Nguyên và chế ra bảng cửu chương còn lưu truyền mãi đến ngày nay một Mạc Đình Chi lúc nhỏ nhờ biết chủ động tự học, sáng tạo bắt đom đóm bỏ vào vỏ trứng mà sau đổ Trạng Nguyên, đi sứ nước ngoài làm rạng danh nước nhà và được phong “Lưỡng Quốc Trạng Nguyên”. Hay vị lãnh tụ vĩ đại của chúng ta ngày trước cũng nổ lực tự học, Bác đã tự say mê tìm tòi học hỏi, Bác thông thuộc nhiều ngôn ngữ trên thế giới và tìm ra con đường cứu nước. Tất cả, tất cả những con người đó là những tấm gương sáng ngời của tinh thần tự học và đã thành công. Để bước tiếp con đường của những vĩ nhân và tiếp thu truyền thống ấy, đến với tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm …..…với chủ đề “ ...............” em xin đại diện cho toàn thể học sinh của bậc tiểu học và bậc trung học cơ sở trên địa bàn thị xã nói lên một vài suy nghĩ.

Kính thưa quý vị đại biểu

Kính thưa các thầy giáo cô giáo, và các bạn học sinh!

Thế giới đang trong giai đoạn phát triển nền kinh tế tri thức, đất nước chúng ta đang trong thời kì phát triển và hội nhập, trong thời đại 4.0 này, nếu chúng ta không học tập, không liên tục tìm tòi học hỏi thì chúng ta sẽ tụt hậu và không bao giờ theo kịp xu thế phát triển của nhân loại. Bởi vậy, cách duy nhất để biết , để hiểu, để phát triển là phải học. Tuy nhiên kiến thức của nhân loại là một đại dương mênh mông trong khi sự hiểu biết con người, đời người lại hữu hạn. vì thể chúng ta phải học, học liên tục, học suốt đời, học ở thầy cô, học ở bạn bè, học trong cuộc sống mà cốt nhất là phải tự học, như vậy mới có thể cập nhật được những kiến thức mới mẻ, hiện đại giữa đại dương kiến thức mênh mông ấy, để góp phần cho sự phát triển của xã hội, và làm cho bản thân được hoàn thiện hơn.

Vậy tự học là gì? Tự học là ý thức rèn luyện tích cực để thu nhận kiến thức và hình thành kỹ năng cho bản thân. Tự học là không ai bắt buộc mà tự mình tìm tòi, học hỏi để hiểu biết một cách tự giác, chủ động nắm tri thức. Một học sinh nghèo, hàng ngày phải đi làm kiếm sống, có thể tự học bằng thực tế cuộc sống; một bác xe ôm có thể học ngoại ngữ khi bác đi chở khách người nước ngoài; một anh công nhân có thể tự học khi anh đi làm trong các công xưởng để nâng cao trình độ của bản thân.

Hơn nữa, tri thức trên thế giới thì liên tục thay đổi theo thời gian. Không tự học thì con người sẽ tụt hâu, không bắt kịp với thời đại, không có đủ kiến thức để làm việc và tồn tại trong xã hội hiện đại. Tự học để nâng cao kiến thức, nâng cao trình độ chuyên môn, nâng cao tay nghề sẽ giúp con người có được những cơ hội tốt để phát triển bản thân và có được nhiều cơ hội thành công trong công việc, cuộc sống. Việc tự học có thể được coi là chiếc chìa khóa đưa ta đến kho tàng tri thức, là điều kiện giúp ta thành công trong học tập.

Vậy, là một học sinh tự học như thế nào thì đem lại hiệu quả. Tự học có nhiều hình thức như: Tự học ở trường, tự học ở nhà, tự học ngoài xã hội, học qua ti vi, báo chí. Nghe giảng trên lớp cũng cần có sự tích cực học tập. Không phải thầy ghi gì, giảng gì người học cứ cắm đầu ghi chép và học thuộc theo nội dung đã chép được. Khi nghe giảng, người học phải chọn lọc những gì cần học ghi vào vở, thực hành nội dung cơ bản rồi mới ghi chép. Người học phải trình bày ý kiến của mình đối với những vấn đề chưa rõ, chưa hiểu với người dạy để nắm chắc kiến thức, hiểu được bản chất của kiến thức.Tự học ở nhà tức là phải tự học lại các kiến thức về lý thuyết đã được học trên lớp vận dụng lý thuyết vào làm bài tập thực hành. Tự sưu tầm thêm các bài tập nâng cao để làm. Tự giác, tích cực đọc, nghiên cứu trước bài mới trước khi được học, đọc sách tham khảo về các kiến thức có liên quan đến môn học.Từ việc nắm được khoa học từ sách vở người học phải biết vận dụng kiến thức đó vào thực tế đời sồng. Đọc sách là một việc quen thuộc của người tự học và mỗi người có thói quen đọc sách khác nhau. Tuy nhiên, cần phải rèn luyện những kỹ năng, thói quen tốt để việc đọc sách thực sự có hiệu qủa

Cuộc sống là những trải nghiệm từ khó khăn này đến khó khăn khác, tự học là đôi chân cho con người ta đứng vững trước những sóng gió của cuộc đời. Tự học là chính minh vượt qua chính mình, vượt qua những khó khăn chông gai để vững bước theo kịp thời đại. có một danh ngôn đã từng nói: “Hãy nói cho tôi biết anh học như thế nào, tôi sẽ nói cho anh biết anh có thành công hay không”

Kính thưa quý vị đại biểu

Kính thưa các thầy giáo cô giáo và các bạn học sinh thân mến!

Đến với tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời chúng em ý thức rất sâu sắc về tinh thần tự học, trên bước đường thành công trong cuộc sống của mình, và tương lai đất nước. chúng em hứa sẽ cố gắng hơn nữa, tích cực hơn nữa , chủ động sáng tạo hơn nữa trong việc học của mình, để không phụ lòng mong mỏi của thầy cô, cha mẹ, nhà trường và xã hội. Nhân đây em xin chân thành cảm ơn UBND tỉnh ……, Sở GD&ĐT tỉnh ………., các lãnh đạo các ban ngành trong toàn tỉnh và thị xã Ba Đồn đã tổ chức tuần lễ hưởng ứng “học tập suốt đời” để các em có ý thức sâu sắc hơn về sự học. Cuối cùng chúc quý vị đại biểu, các thầy cô giáo, các bạn học sinh sức khỏe, hạnh phúc, chúc ngày hội thành công tốt đẹp.

Em xin chân thành cảm ơn!

8. Tuyên truyên tuần lễ học tập suốt đời kết hợp Luật An Ninh Mạng

TUYÊN TRUYỀN LUẬT AN NINH MẠNG

VÀ SỬ DỤNG MẠNG XÃ HỘI HIỆU QUẢ

Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2023 với chủ đề “Xây dựng năng lực tự học trong kỉ nguyên số”, và với sự phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ hiện nay, không gian mạng trở thành một bộ phận cấu thành không thể thiếu và đóng vai trò quan trọng trong xây dựng xã hội thông tin và phát triển kinh tế tri thức; không gian mạng đã mang lại lợi ích to lớn cho xã hội cũng như làm thay đổi nhận thức, hành vi và lối sống của con người.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, không gian mạng đem lại những thách thức như:

Không gian mạng và một số loại hình dịch vụ, ứng dụng công nghệ thông tin đang bị các thế lực thù địch, phản động sử dụng để thực hiện âm mưu tiến hành “cách mạng màu”, “cách mạng đường phố”, “diễn biến hòa bình” nhằm xóa bỏ chế độ chính trị ở nước ta. Tình trạng đăng tải thông tin sai sự thật, làm nhục, vu khống tổ chức, cá nhân, trái với thuần phong mĩ tục, văn hóa dân tộc tràn lan trên không gian mạng làm ảnh hưởng tới chủ quyền, lợi ích, an ninh quốc gia, trật tự an ninh xã hội.

Hoạt động tội phạm trên không gian mạng ngày càng gia tăng về số vụ, thủ đoạn tinh vi gây thiệt hại nghiêm trọng về kinh tế, ảnh hưởng đến tư tưởng, văn hóa, xã hội, như:

1. Giả danh các cơ quan chức năng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Đối tượng tự xưng là cán bộ thuộc lực lượng Công an, Viện kiểm sát, Tòa án gọi điện cho bị hại, thông báo số tiền trong tài khoản ngân hàng của bị hại có liên quan đến vụ án mua bán ma túy, rửa tiền và sẽ có lệnh bắt nếu bị hại không phối hợp. Để thuận lợi phối hợp công tác, đối tượng yêu cầu bị hại chuyển tiền để xác minh, làm rõ, nếu không liên quan thì sẽ trả lại trong vòng 24h nhưng thực chất là chiếm đoạt.

2. Lợi dụng mạng xã hội để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Đối tượng tạo lập các tài khoản mạng xã hội mạo danh người khác, hoặc chiếm quyền sử dụng tài khoản mạng xã hội của người khác, sau đó nhắn tin nhờ các tài khoản bạn bè của người bị mạo danh chuyển tiền để chiếm đoạt.

3. Tạo lập các ứng dụng nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Đối tượng tạo lập các ứng dụng (Apps) phục vụ việc đầu tư tài chính, mua bán trực tuyến bằng việc nạp tiền vào tài khoản để quy đổi sang các đơn vị tiền ảo khác. Đối tượng mở rộng hệ thống, thu hút người dùng rồi sau đó đánh sập hệ thống để chiếm đoạt tiền của người dùng.

4. Tổ chức đánh bạc, đánh bạc sử dụng công nghệ cao

Hình thức này các em học sinh, sinh viên tham gia rất là nhiều: Thường xin tiền của bố mẹ, lập tài khoản trên mạng, nạp tiền thông qua thẻ cào điện thoại để mua điểm ảo, sau đó chơi các game, các loại hình cá độ trên mạng.

5. Link clip, hình ảnh nóng

Dạng lừa đảo này thường xuyên xuất hiện dưới dạng comment kèm theo link dưới các bài viết trong các group. Nạn nhân vì tò mò mà bấm vào, dẫn đến bị chiếm đoạt tài khoản facebook và thông tin cá nhân. Chưa kể đường link đó còn kèm theo yêu cầu cài đặt phần mềm mà bị kiểm soát cả máy tính.

6. Tặng quà từ nước ngoài

Đánh vào tâm lí sính ngoại của nạn nhân, đối tượng lừa đảo sẽ giả mạo người nước ngoài, sau khi nói chuyện một thời gian đề nghị được tặng nạn nhân một món quà, nhưng để nhận được món quà đó thì nạn nhân phải chi một khoản thanh toán chi phí hải quan và phí vận chuyển.

7. Giả mạo bán hàng

Đối tượng lừa đảo mở ra các page bán hàng online trên mạng xã hội, yêu cầu khách hàng phải ứng trước một khoản tiền trước khi giao hàng. Những khách hàng nhẹ dạ, cả tin sau khi ứng tiền cho các đối tượng lừa đảo sẽ bị chặn tài khoản và không thể nào lấy lại tiền.

Trước những thách thức trên đòi hỏi cần phải có một hành lang pháp lý vệ bảo vệ an ninh quốc gia; xử lý đối với các hành vi vi phạm pháp luật; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mỗi tổ chức, cá nhân. Từ đó, Luật an ninh mạng được nhà nước ban hành và có hiệu lực từ 01/01/2019.

Một số hành vi bị nghiêm cấm về an ninh mạng:

1. Tổ chức hoạt động, câu kết, xúi giục, mua chuộc, lừa gạt lôi kéo, đào tạo huấn luyện người chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam

2. Xuyên tạc lịch sử, phủ nhận thành tựu cách mạng, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xúc phạm tôn giáo, phân biệt đối xử về giới, phân biệt chủng tộc.

3. Thông tin sai sự thật gây hoang mang trong nhân dân, gây thiệt hại cho hoạt động kinh tế- xã hội, gây khó khăn cho hoạt động của cơ quan nhà nước hoặc người thi hành công vụ, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân.

4. Hoạt động xâm hại mại dâm, tệ nạn xã hội, mua bán người; đăng tải thông tin dâm ô, đồi trụy, tội ác; phá hoại thuần phong mỹ tục của dân tộc, đạo đức, xã hội, sức khỏe cộng đồng.

Hiện nay, tình trạng xâm hại trẻ em qua mạng xã hội rất là nhiều, đặc biệt là xâm hại tình dục đối với các trẻ em nữ (là đối tượng dễ bị dụ dỗ). Các đối tượng phạm tội thường giả danh người nổi tiếng, công an, bác sĩ, kết bạn làm quen, rủ đi chơi, tặng quà, sau đó là gạ tình; xâm hại trẻ em. Đây là những thủ đoạn thường sử dụng hiện nay của các đối tượng.

Vậy việc sử dụng mạng xã hội làm sao để đảm bảo hiệu quả, phục vụ vào những mục đích chính đáng mà không bị xâm phạm quyền và lợi ích cá nhân.

Lợi ích của mạng xã hội:

1. Học tập mọi lúc, mọi nơi: Học sinh, sinh viên có thể trao đổi thông tin học tập, thông báo lịch học, trao đổi bài, chia sẻ cho nhau những phần kiến thức bổ ích, các trang web và những đường link phục vụ công việc học tập, tra cứu thông tin. (cái này là quan trọng nhất đối với các em học sinh)

2. Được giới thiệu bản thân mình với mọi người: Chúng ta được giới thiệu tính cách, sở thích của bản thân trên mạng xã hội và nó có thể giúp chúng ta tìm kiếm những cơ hội phát triển khả năng của bản thân.

3. Kết nối với bạn bè: Chúng ta có thể biết được nhiều thông tin về bạn bè hoặc người thân bằng cách kết bạn trên mạng xã hội. Chúng ta có thể gặp gỡ giao lưu kết bạn với tất cả mọi người trên thế giới có cùng sở thích hay quan điểm giống mình. Từ đó có thể xây dựng mối quan hệ tốt đẹp hơn.

4. Tiếp nhận thông tin, học hỏi kiến thức và kĩ năng: Việc cập nhật thông tin trỏng một xã hội hiện đại là điều nên làm và cần phải làm, nó giúp chúng ta dễ dàng tìm hiểu, nắm bắt được nhiều thông tin quan trọng, học hỏi thêm rất nhiều kiến thức, trau dồi kĩ năng giúp cho bạn hoàn thiện bản thân mình hơn nữa.

5. Kinh doanh: Bán và mùa hàng online không còn xa lạ với tất cả chúng ta vì thế mạng xã hội là một môi trường kinh doanh hết sức lí tưởng.

6. Bày tỏ quan điểm cá nhân: Trải qua rất nhiều hoạt động căng thẳng trong cuộc sống, học tập mỗi con người cần bày tỏ và cần nhận được sự chia sẻ để chúng ta cảm thấy thanh thản hơn. Thế nhưng việc chia sẻ vấn đề của mình ngoài đời thực đôi khi trở nên khó khăn với một số người ít nói. Chính vì thế việc viết ra những suy nghĩ của mình qua bàn phím máy tính sẽ giúp chúng ta giải tỏa được phần nào.

Ví dụ: Có bạn nào đỗ vào Học viện cảnh sát nhân dân, không có cơ hội gặp lại mọi người thì đăng lên facebook: “Con đã làm được, cảm ơn bố mẹ, gia đình, thầy cô và đặc biệt là ai đó…và để trái tim”

Ngoài những lợi ích mạng xã hội đem lại, mạng xã hội cũng còn có mặt trái của nó ảnh hưởng xấu đến chúng ta nếu chúng ta không kiểm soát được hoặc không biết cách quản lý thời gian sử dụng mạng xã hội của bản thân như:

1. Sử dụng mạng xã hội quá nhiều dẫn đến sao nhãng học tập.

2. Lãng phí thời gian lên mạng chỉ chát chít, tán gẫu, bình phẩm, trêu trọc nhau, thâm chí bới móc, xỉa xói và nói xấu người khác, đăng video clip đánh nhau, bạo lực học đường trên mạng xã hội.

3. Không biết tận dụng và phát huy mạng xã hội để chia sẻ thông tin hữu ích, truy cập thông tin phục vụ học tập, trao đổi bài và nâng cao kiến thức ngoài giờ lên lớp.

4. Không biết tìm kiếm và xem các video, hình ảnh liên quan đến học tập, mở rộng hiểu biết về thế giới quan.

5. Chìm đắm trong thễ giới ảo, dần dần mất đi sự tự tin, năng động vốn có của thế giới trẻ, suy thoái đạo đức, tinh thần khi thường xuyên xem các tin tức và hình ảnh xấu liên quan đến bạo lực...

Đấy là những ảnh hưởng tiêu cực của việc không biết lựa chọn thông tin, sử dụng quá nhiều thời gian cho việc lên mạng.

Vậy khi sử dụng mạng xã hội chúng ta phải làm gì?

1. Khi sử dụng mạng xã hội phải chủ động về thời gian:

Để sử dụng mạng xã hội hiệu quả, các em học sinh cần phải đặt ra quy tắc và kỉ luật với bản thân. VD: Chỉ dành một khoảng thời gian nhất định trong ngày để vào mạng, trả lời các tin nhắn,…

2. Lựa chọn việc tham gia các hội, nhóm bảo đảm có ích cho việc học tập:

Tham gia hội nhóm thích hợp để học hỏi, nâng cao trình độ của bản thân và cũng tránh tham gia quá nhiều hội nhóm, trang hội không lành mạnh, không phù hợp với lứa tuổi, ảnh hưởng đến việc học tập.

3. Sử dụng mạng xã hội như công cụ hữu ích phục vụ cho công việc của bản thân:

Trao đổi công việc, bài học với các thầy cô giáo, tìm kiếm đề luyện thi, thông tin hữu ích cho việc học tập, nghiên cứu; học ngoại ngữ, các môn văn hóa bằng hình thức hoc trực tuyến.

4. Khi sử dụng cần phải quan tâm tìm hiểu các quy định pháp luật về sử dụng mạng xã hội.

Không đăng tải, chia sẻ những thông tin sai sự thật, kích động, biểu tình, phản động chống phá Đảng, Nhà nước….

5. Không kết bạn với đối tượng lạ, không rõ nguồn gốc, thông tin, sử dụng nick ảo, chia sẻ những thông tin không chính thống, thông tin không xác thực... để đảm bảo an toàn cho cá nhân, cộng đồng và xã hội.

Như vậy, sử dụng mạng xã hội hiệu quả, có chọn lọc thông tin, giúp chúng ta tìm hiểu, học tập được nhiều kiến thức bổ ích, phát huy được những sở trường, kỹ năng của bản thân.

Qua bài tuyên truyền này, cô mong rằng không chỉ các em học sinh mà tất cả chúng ta, mỗi người đều là những người sử dụng mạng xã hội thông minh!

Trên đây là các bài tuyên truyền phát động phong trào hưởng ứng Tuần lễ học tập suốt đời năm 2024. Mời các bạn tham khảo thêm bài viết lời phát biểu hưởng ứng tuần lễ học tập suốt đời và các bài liên quan khác trong mục Biểu mẫuGiáo dục - Đào tạo nhé.

Đánh giá bài viết
4 6.473
0 Bình luận
Sắp xếp theo