Trận chiến 60 ngày đêm ở thủ đô Hà Nội năm 1946 người chiến sĩ cộng sản trẻ tuổi đã hi sinh anh dũng được truy tặng danh hiệu cao quý Quyết tử quân số 1 của thủ đô Hà Nội là ai?

Trận chiến 60 ngày đêm ở thủ đô Hà Nội năm 1946 người chiến sĩ cộng sản trẻ tuổi đã hi sinh anh dũng được truy tặng danh hiệu cao quý Quyết tử quân số 1 của thủ đô Hà Nội là ai? Trận chiến 60 ngày đêm của Thủ đô là một trận chiến quan trọng đánh thể hiện tinh thần thanh niên chống giặc và nhằm giành lại tổ quốc Việt Nam. Trong trận chiến này có một người chiến sĩ đã được truy tặng danh hiệu cao quý Quyết tử quân số 1 của thủ đô Hà Nội. Đó là ai?

1. Trận chiến 60 ngày đêm ở thủ đô Hà Nội năm 1946 người chiến sĩ cộng sản trẻ tuổi đã hi sinh anh dũng được truy tặng danh hiệu cao quý Quyết tử quân số 1 của thủ đô Hà Nội là ai?

Trận chiến 60 ngày đêm ở thủ đô Hà Nội năm 1946 người chiến sĩ cộng sản trẻ tuổi đã hi sinh anh dũng được truy tặng danh hiệu cao quý Quyết tử quân số 1 của thủ đô Hà Nội là Anh Lê Gia Đỉnh.

Mời bạn đọc tìm hiểu về người chiến sĩ Lê Gia Đỉnh trong mục dưới đây.

2. Tìm hiểu về người chiến sĩ Lê Gia Đỉnh

Anh Lê Gia Đỉnh sinh năm 1920 ở làng Chắm (là Trúc Lâm ngày nay) xã Hoàng Diệu, Huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương.

Vào năm 1943 anh tham gia cách mạng và vào bộ đội, đóng quân ở Hà Nội. Năm 1946, anh là chính trị viên Đại đội 1 thuộc Tiểu đoàn 101 Vệ Quốc đoàn.

Ngày 19/12/1946 Đại đội 1 đang được giao giữ Bắc Bộ Phủ, Đại đội 1 nắm giữ những vũ khí cá nhân như súng, lựu đạn, chai cháy, bom ba càng và hai quả bom 150kg đặt ở hai đầu cầu thang gác của Bắc Bộ Phủ.

Ngày 19 đến ngày 20/12/1946 anh đã cùng đơn vị chiến đấu để bảo vệ Bắc Bộ Phủ.

Khi ấy Bắc Bộ phủ bị quân Pháp nhắm tới vì đây là trụ sở cơ quan đầu não của ta, chúng lên kế hoạch đánh úp Hà Nồi nhằm chiếm Bắc Bộ phủ. Chúng đã đóng ở khách sạn Metropole hơn 200 lính cùng với vũ khí đầy đủ, còn có lĩnh trong Thành Hà Nội và Khu Đồn Thuỷ sẵn sàng tiếp viện. Trong khi đó lực lượng của ta cho có Đại đội 1 và 20 tự vệ.

Trận chiến 60 ngày đêm ở thủ đô Hà Nội năm 1946 người chiến sĩ cộng sản trẻ tuổi đã hi sinh anh dũng được truy tặng danh hiệu cao quý Quyết tử quân số 1 của thủ đô Hà Nội là ai?
Sau cuộc chiến 60 ngày đêm khói lửa

Khi có lệnh tấn công thì địch đã nã pháo, ồ ạt tấn công vào Bắc Bộ phủ từ các hướng. Nhưng các chiến sĩ của ta đã cạnh khi giặc vừa tấm bắn thì bắt đầu nhả đạn, ném lựu đạn, ôm bom ba càng lao vào xe tăng của giặc. Khi vũ khí của ta đã cạn thì Chính trị viên Lê Gia Đỉnh đã lệnh cho các chiến sĩ còn lại chuyển thương binh theo giao thông hào sang nhà bưu điện còn mình ở lại.

Anh đợi khi giặc Pháp vây quanh thì anh đã đập kíp quả bom lớn cuối cùng vào thành một chiếc xe tăng của địch, hàng chục tên lính Pháp bị tiêu diệt. Lúc đó anh hi sinh và giặc thì tháo chạy. Đại đội 1 đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ khi giặc Pháp không thể đánh úp đế chiếm Bắc bộ phủ như kế hoạch.

Vào tết nguyên đánh năm 1946 thì Bác Hồ đã gửi thư khen ngợi các chiến sĩ cảm tử Thủ đô, Anh Lê Gia Đỉnh được mệnh danh là Người Quyết tử quân số 1 của Thủ đô Hà Nội.

Vào tháng 4 năm 2000, anh được Chủ tịch nước truy tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Năm 1946 người chiến sĩ cộng sản trẻ tuổi đã hi sinh anh dũng được truy tặng danh hiệu cao quý Quyết tử quân số 1 của thủ đô Hà Nội là ai? Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Tài liệu liên quan.

Đánh giá bài viết
6 2.678
0 Bình luận
Sắp xếp theo