Ngày 26/3 học sinh có được nghỉ không 2024?

Ngày 26/3 là ngày kỷ niệm ngày thành lập Đoàn Thanh Niên Cộng Sản Hồ Chí Minh. Vậy ngày 26/3 học sinh có được nghỉ không? Đây chắc hẳn là câu hỏi được nhiều bạn học sinh quan tâm khi mà ngày thành lập Đoàn 26/3 năm 2024 đang đến rất gần rồi. Sau đây là một số thông tin tìm hiểu về ngày 26/3 cũng như ngày 26/3 có được nghỉ không Hoatieu xin chia sẻ đến bạn đọc.

1. Ngày 26/3 có được nghỉ?

Ngày 26/3 là ngày kỷ niệm ngày thành lập Đoàn Thanh Niên Cộng Sản Hồ Chí Minh.

Ngày 26/3 học sinh có được nghỉ không?
Ngày 26/3 học sinh có được nghỉ không?

Tuy nhiên nó không nằm trong các ngày nghỉ lễ lớn của cả nước (như 30/4, 1/5 , 2/9,…). Do đó, trong ngày 26/3 hàng năm, học sinh vẫn sẽ đi học bình thường.

Các trường Trung học phổ thông (học sinh đã được kết nạp Đoàn Thành niên) thường sẽ tổ chức buổi lễ kỷ niệm này thành lập Đoàn, giúp các học sinh ghi nhớ về ngày thành lập Đoàn, từ đó cố gắng, nỗ lực trở thành một Đoàn viên giỏi, là tương lai cho công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

2. Ngày 26/3 là ngày gì?

26/3 là ngày gì? Ngày 26 tháng 3 chính là ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. Đây là một tổ chức chính trị - xã hội của thanh niên Việt Nam. Tổ chức này được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng Cộng sản Việt Nam sáng lập, lãnh đạo và rèn luyện.

Ngày nay, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh được tổ chức, vận hành theo mô hình hành chính từ cấp Trung ương đến cấp xã, phường với đầy đủ các chức danh thuộc biên chế hưởng lương nhà nước.

3. Tìm hiểu về lịch sử ngày 26 tháng 3

Những ngày tháng bôn ba tìm đường cứu nước, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nhận ra được vai trò và tầm ảnh hưởng của thanh niên đối với sự nghiệp giải phóng, xây dựng đất nước.

Cụ thể, trong phần phụ lục nhan đề Thư gửi Thanh niên Việt Nam trong tác phẩm Bản án chế độ thực dân Pháp, Người đã viết: “Đông Dương đáng thương hại. Người sẽ nguy mất nếu đám Thanh niên già cỗi của Người không sớm hồi sinh”. Từ đó có thể thấy rằng thế hệ thanh niên luôn có vai trò to lớn trong sự nghiệp giải phóng dân tộc và thế hệ này luôn được Bác quan tâm xây dựng.

Tháng 6 năm 1925, Việt Nam Thanh niên Cách mạng Đồng chí Hội được thành lập. Đây chính là tổ chức đầu tiên dành cho thanh niên Việt Nam. Lúc mới thành lập, tổ chức này chỉ bao gồm 9 đồng chí, tới cuối năm 1926 đã lên tới con số 26 đồng chí, tiêu biểu trong số đó có các đồng chí như Lê Hồng Phong, Hồ Tùng Mậu... Đây chính là những người thanh niên ưu tú, đã góp một phần máu thịt của mình cho công cuộc giải phóng, bảo vệ đất nước.

Cho tới khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời và phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh thành công thì tổ chức thanh niên này mới chính thức phát triển mạnh mẽ và trưởng thành hơn.

Được Bác Hồ và Bộ Chính trị Ban chấp hành Trung ương Đảng cho phép, theo đề nghị của Trung ương Đoàn Thanh niên Lao động Việt nam, Đại hội toàn quốc lần thứ 3 diễn ra từ ngày 22 - 25/3/1961 quyết định lấy ngày 26/3/1931 (một ngày trong thời gian cuối của Hội nghị Trung ương Đảng lần thứ 2, dành để bàn bạc cũng như quyết định những vấn đề quan trọng đối với công tác thanh niên) là ngày thành lập Đoàn hằng năm.

Chính vì thế, ngày 26 tháng 3 hằng năm trở thành ngày kỷ niệm, đánh dấu vai trò của thanh niên Việt Nam trong công cuộc xây dựng, phát triển đất nước. Đây chính là một ngày lễ lớn trong tháng 3 của dân tộc, đặc biệt có vai trò ý nghĩa đối với thế hệ trẻ.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Hỏi đáp pháp luật của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 3.472
0 Bình luận
Sắp xếp theo