Khúc môn đình là gì?

Khúc môn đình là gì? Nước ta là đất nước có nhiều loại hình nghệ thuật vô cùng độc đáo, những nét nghệ thuật này đã gắn liền với những truyền thống văn hóa của dân tộc. Mỗi cùng quê lại có một truyền thống khác nhau làm giàu thêm truyền thống văn hóa của dân tộc và ghi danh trong danh sách quốc tế. Vậy khúc môn đình là tên gọi khác của nghệ thuật gì? Mời bạn đọc tham khảo nội dung bài viết dưới đây.

Khúc môn đình là tên gọi khác của nghệ thuật gì?

Khúc môn đình là gì?
Khúc môn đình là gì?

1. Khúc môn đình là gì?

Qua tìm hiểu thì Khúc môn đình là một tên gọi khác của nghệ thuật Hát Xoan, một nghệ thuật gắn liền với đền Hùng Phú Thọ. Dù Hát Xoan được hình thành lâu đời nhưng cũng có nhiều người biết đến do chỉ gắn liền với khu vực đền Hùng.

Nghệ thuật Hát Xoan là loại hình dân ca nghi lễ, phong tục, vì được hát ở khu vực cửa đình nên được gọi là Khúc môn đình. Loại hình này có đặc điểm là ca hát, múa phục vụ nhu cầu tiến ngưỡng của các cộng đồng.

Mời bạn đọc tìm hiểu kỹ hơn về nghệ thuật Hát Xoan trong mục kế tiếp.

2. Nguồn gốc của Hát Xoan

Nguồn gốc của Hát Xoan được kể lại bằng nhiều câu chuyện huyền thoại của vua Hùng.

Có câu chuyện kể rằng Vua hùng đi tìm đất đóng đô, một hôn nghỉ chân tại quê Xoan Phù Đức – An Thái thấy trẻ em chăn trâu hát mùa, vị vua vô cùng thích vùng đất này, Vua đã dạy thêm cho các em nhiều điệu khúc nữa, điệu múa của vua Hùng và các em được gọi là Xoan tiên.

Lại có câu chuyện kể rằng vợ Vua Hùng đau bụng nhưng không thể sinh nở được nên người hầu gái đã đón nàng Quế Hoa đến hát múa cho vợ Vua Hùng. Khi Quế Hoa được gọi đến trước giường, uốn tay, đưa chân, dáng như tiên, giọng hát hay, sắc đẹp,… Sau khi xem múa hát thì vợ Vua đã sinh ra được ba người con trai tuấn tú. Vua vui mừng nên đã truyền cho các cung nữ học điệu múa hát của Quế Hoa, Và khi đó vị vua đã đặt tên cho điệu múa hát đó là Hát Xuân.

Hát Xoan thường có ba chặng là hát nghi lễ, hát quả cách và hát giao duyên. Hát Xoan là loại hình có bề dày lịch sử, hát Xoan được nhiều thế hệ nối tiếp nhau, và được duy trì phát triển đến ngày nay.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về Khúc môn đình là gì? Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Tài liệu chuyên mục Có thể bạn chưa biết? liên quan.

Đánh giá bài viết
1 100
0 Bình luận
Sắp xếp theo