Mùng 1 đầu tháng nên ăn gì, làm gì, kiêng gì để may mắn cả tháng?

Mùng 1 đầu tháng nên ăn gì, làm gì, kiêng gì để may mắn? Theo quan niệm dân gian, vào ngày đầu tháng âm lịch, biết được điều nên làm, kiêng kị sẽ mang đến tài lộc, may mắn, thuận lợi cho cả tháng. Vậy đầu tháng nên ăn gì, làm gì, kiêng gì để may mắn cả tháng? Mời các bạn tham khảo chi tiết tại bài viết sau của HoaTieu.vn.

Đầu tháng nên ăn gì
Đầu tháng nên ăn gì?

1. Mùng 1 đầu tháng ăn gì cho may mắn?

Trong quan niệm dân gian, đầu tháng nên ăn thịt gà,xôi gấc, thịt hươu, tiết canh, trái cây màu đỏ, hồng... để mang lại vận đỏ, may mắn cả tháng.

Thịt gà

Ăn thịt gà vào ngày mùng 1 đầu tháng mang lại nhiều điều may mắn. Bởi gà có mào đỏ, thêm màu da vàng, mang nhiều ý nghĩa giàu có, hưng thịnh và thịt gà cũng là món ăn rất được nhiều người ưa thích. Vậy nên, mùng 1 đầu tháng nhiều gia đình đã chọn mua gà, đặc biệt là gà trống để cúng mùng 1 và cùng gia đình thụ lộc.

Xôi gấc

Xôi gấc có màu đỏ đẹp mắt xuất hiện rất nhiều trong các mâm cúng, ngày mùng 1, ngày Tết. Màu đỏ này biểu trưng cho sự may mắn, phước lành. Cùng với đó nếu ăn xôi trong ngày mùng 1 đầu tháng thì mang đến vận đỏ, may mắn.

Tiết canh

Mặc dù là món ăn không được khuyến khích bởi các chuyên gia dinh dưỡng vì mang đến nhiều nguy hại cho sức khỏe con người nhưng quan niệm dân gian lại cho rằng mọi người nên ăn tiết canh vào ngày mùng 1 đầu tháng để may mắn, thành công hơn.

Thịt hươu

Ngày xưa, hươu là loại động vật hoang dã, tuy nhiên, ngày nay đã được nhân giống và nuôi rộng rãi. Vì vậy mà nhu cầu ăn thịt hươu không còn khó nhăn như trước nữa.

Trong văn hóa phương Đông, hươu cũng được xem là con vật tượng trưng cho may mắn, điềm lành, sự trung thành và lòng dũng cảm. Hơn nữa, trong Phật giáo, loài động vật này còn mang ý nghĩa là sự hồi sinh, nảy mần.

Trái cây màu đỏ, hồng

Cùng có điểm chung với xôi gấc, các loại trái cây mang màu đỏ, hồng cũng là những món ăn thích hợp cho ngày mùng 1 đầu tháng bởi chúng đều mang lại điềm may mắn về tài lộc, sự nghiệp. Những món ăn có màu đỏ luôn là ưu tiên trong những ngày đầu tháng mùng 1. Những loại trái cây màu đỏ như dưa hấu, thanh long, hồng, táo đỏ, lưu, mận đỏ… là những món ăn thích hợp cho ngày mùng 1 đầu tháng nếu bạn muốn rước về may mắn, tài lộc.

2. Mùng 1 đầu tháng kiêng ăn gì?

Mùng một đầu tháng nên kiêng ăn những thực phẩm màu đen, mùi tanh,... để tránh những điều không may, sui rủi và thất bại. Cụ thể những món kiêng ăn đầu tháng như: Thịt chó, thịt vịt, mực, tôm, mắm tôm, trứng vịt lộn, cá mè, chuối, sầu riêng, cháo trắng...

Mùng 1 đầu tháng kiêng ăn gì?
Mùng 1 đầu tháng kiêng ăn gì?

Thịt chó

Từ lâu thịt chó được xem là một món ăn kiêng kị không nên ăn vào ngày đầu tháng vì sẽ rước xui xẻo cho bản thân và gia đình. Do đó, nếu bạn thích ăn thịt chó thì hãy ăn từ giữa tháng trở đi nhé.

Thịt vịt

Người ta thường nói rằng “lạch bạch như vịt", vì vậy cũng giống như thịt chó, thịt vịt là loại thực phẩm cần kiêng ăn vào đầu tháng. Theo quan niệm của người miền Bắc và miền Trung, nếu ăn thịt vịt vào đầu tháng, đầu năm sẽ đem lại xui xẻo, mọi việc đều vận hành không suôn sẻ, chậm chạp.

Mực hay thực phẩm màu đen

Tín ngưỡng dân gian Việt Nam nói riêng, phương Đông nói chung đều cho rằng mực hay thức ăn có màu đen là đại diện của sự u tối, mờ ám, điềm dữ, không may mắn…ứng với câu “đen như mực". Vì vậy mà các món ăn có màu đen hay mang trong mình màu sắc này bị liệt vào danh sách kiêng kị ăn trong ngày Lễ, Tết và đầu tháng.

Cá mè

Người xưa cho rằng tiếng “mè" trong cá mè thường đi theo chữ “mè nheo”, được hiểu như sự phàn nàn, gây khó chịu. Ngoài ra, một số người dân miền Trung cho biết, lời truyền miệng từ xưa lý giải rằng, cá mè nhiều xương nhỏ nên mang ý nghĩa hãm hại, tiểu nhân. Nên ăn loại cá này vào mùng 1 đầu tháng sẽ dễ bị thị phi, gặp phải kẻ xấu.

Ngoài ra, cá mè còn có mùi rất tanh và nhiều xương hơn các loại cá khác. Do đó người ta cho rằng ăn cá mè sẽ dễ gây “hóc xương", mọi việc sẽ đều bị rào cản, chông gai. Vì vậy, dù ngon và có nhiều dưỡng chất, nhưng bạn nên tránh ăn loại cá này vào những ngày đầu tháng nhé.

Trứng vịt lộn

Trong Phật giáo, ăn trứng vịt lộn là một tội ác sát sinh, nhiều người có thói quen ăn chay trong ngày đầu tháng thường khuyên người thân nên tránh họa sát thân để giảm bớt nghiệp trên cõi trần.

Ngoài ra, theo quan niệm dân gian, ăn hột vịt lộn khi gặp xui xẻo sẽ giúp “đảo ngược” chuyện xui đang gặp, mang lại vận may. Tuy nhiên, đầu năm đầu tháng tết đến gia đình sum họp, không khí vui mừng là một điều may mắn, nên nếu ăn hột vịt lộn sẽ làm đảo ngược và lấy đi may mắn.

Tôm

Dân gian có câu tục ngữ “Đầu xuôi thì đuôi lọt”, nhưng con tôm lại có phần đầu lớn, phần đuôi nhỏ. Ý nghĩa là không đồng đều, dễ gặp rắc rối và cản trở trong cuộc sống, sự nghiệp, tình cảm… Vì vậy mà người Việt Nam thường rất hiếm khi thêm tôm vào thực đơn ngày mùng 1 đầu năm.

Mắm tôm

Từ lâu, mắm tôm chính là món cấm kỵ vào những ngày đầu năm và đầu tháng. Bởi mùi mắm tôm khá nặng, người ta quan niệm rằng mùi sẽ mang đến sự hôi hám, uế tạp, khiến cho họ gặp xui xẻo, không thuận lợi. Hơn nữa, những người theo đạo Phật còn cho rằng trước khi đi chùa, đình hay đền thờ linh thiêng, bạn không được ăn mắm tôm vì sợ hôi hám, xúc phạm đến thần linh.

Chuối tiêu

Người miền Bắc quan niệm chuối tiêu vào mùng 1 sẽ khiến tiêu tán tài sản, còn chuối trong miền Nam còn được phát âm là "chúi" (không ngóc đầu lên được). Do đó người ta cũng kiêng ăn chuối vào ngày đầu tháng. Vì vậy ăn cháo trắng vào ngày mùng 1 sẽ khiến ma quỷ nghĩ rằng bạn đang giành ăn với họ nên họ sẽ tìm cách quấy rồi bạn đấy. Ngoài ra, từ lâu cháo trắng gắn liền với hình tượng món ăn “nghèo" của những người trong hoàn cảnh thiếu thốn.

3. Mùng 1 đầu tháng nên làm gì để may mắn?

Sáng mùng 1 đầu tháng nên làm gì?

Mùng 1 đầu tháng nên thắp nhang cầu may mắn, mặc đồ và ăn thức ăn mang màu đỏ để cầu may mắn.

Vào ngày mùng 1 đầu tháng, bạn cũng nên lên chùa thắp hương đề cầu bình an, cầu sức khỏe. Mong có vận trình sự nghiệp lẫn tình duyên, sức khỏe được thuận lợi, hanh thông.

Ngoài ra mùng 1 đầu tháng nên kiêng cho lửa, nước; kiêng không nhặt tiền rơi trên đường; kiêng làm vỡ đồ; kiêng vay và cho vay tiền...

4. Mùng 1 nên mua gì cho may mắn?

- Để mang lại may mắn cả tháng thì mùng 1 đầu tháng mọi người có thể mua muối. Theo quan niệm của người xưa là “đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi”, có nghĩa là trong những ngày mùng 1 đầu tháng hoặc đầu năm thì mọi người có thể chọn mua muối.

Muối sẽ giúp cho mọi người tránh được những xui xẻo trong ngày đầu tháng. Đồng thời, mang lại những điều may mắn và hạnh phúc.

- Tiếp theo thì mọi người có thể mua bật lửa. Đây cũng là vật dụng mà mọi người có thể mua để tăng thêm sự may mắn trong ngày đầu tháng. Mọi người có thể chọn bật lửa hoặc bao diêm đều được.

Tuy nhiên, việc mua gì may mắn vào ngày mùng 1 đầu tháng là quan niệm của người xưa. Để có thể nhận được nhiều may mắn trong công việc và cuộc sống thì mọi người cần phải có lối sống lành mạnh để có sức khỏe tốt. Từ đó thì sẽ có nhiều điều may mắn và tốt lành đến với mọi người.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
2 1.368
0 Bình luận
Sắp xếp theo