Ngày 28 tháng 6 là ngày gì 2024?

Ngày 28 tháng 6 là ngày gì 2024? là một ngày rất đặc biệt và có ý nghĩa đối với mọi người, mọi gia đình. Liệu bạn đọc đã biết ngày 28 của tháng 6 là ngày gì chưa? Một bộ phận người dân cũng chưa biết đến ngày này bởi đây không phải là ngày truyền thống hay ngày trọng đại lịch sử của đất nước ta. Mời bạn đọc tìm câu trả lời trong bài viết của Hoatieu.vn nhé.

Gia đình vẫn luôn là nền tảng của xã hội, gia đình đối với văn hóa Việt Nam là các nôi của của những truyền thống quý báu phát triển. Những người con Việt Nam luôn coi trọng gia đình và hạnh phúc gia đình, đối với học gia đình chính là nơi để nghỉ ngơi, nơi để sẻ chia, nơi bao bọc nhau trước những khó khăn trong cuộc sống. Vì thế nên việc kỷ niệm ngày gia đình Việt Nam để tôn vinh những truyền thống tốt đẹp đó là điều cần thiết để những người dân Việt Nam luôn ghi nhớ và gìn giữ văn hóa gia đình.

1. Ngày 28 tháng 6 là ngày gì?

Ngày 28 tháng 6 hàng năm chính là ngày gia đình Việt Nam. Ngày gia đình Việt Nam là một ngày lễ tôn vinh gia đình Việt Nam, là ngày mọi người trong gia đình quan tâm đến nhau, xã hội quan tâm đến trẻ nhỏ và những người không có cha mẹ, cặp vợ chồng phải hiểu được giá trị mái ấm và cùng nhau vượt qua sóng gió để có một gia đình hạnh phúc "Xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc".

Ngày gia đình Việt Nam 28/6/2023 gắn với tháng hành động quốc gia phòng, chống bạo lực gia đình (15/5 - 30/6) là hoạt động ý nghĩa, tạo sự lan tỏa và tôn vinh những giá trị tốt đẹp của gia đình Việt Nam. Đồng thời đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền về phòng, chống bạo lực gia đình, vận động nhân dân thực hiện nếp sống văn minh, văn hóa ứng xử trong gia đình, cộng đồng xã hội nhằm xây dựng gia đình ấm no, tiến bộ, hạnh phúc và phát triển bền vững.

Ý nghĩa của ngày 28 tháng 6 là gì?

2. Nguồn gốc của ngày gia đình?

Ngày 28 tháng 6 năm 2000 Ban Bí thư Trung ương Đảng đã ban hành Chỉ thị số 55-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của các cấy uỷ Đảng cơ sở đối với công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.

Ngày 4 tháng 5 năm 2001, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 72/2001/QĐ-TTg về ngày Gia đình Việt Nam. Quyết định nêu rõ: lấy ngày 28/6 hàng năm là ngày Gia đình Việt Nam, nhằm đề cao trách nhiệm lãnh đạo của các ngành, các cấp, các đoàn thể và tổ chức xã hội cùng toàn thể các gia đình thường xuyên quan tâm xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, đẩy mạnh công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

3. Ý nghĩa của ngày gia đình?

Ngày gia đình 28 tháng 6 được chọn là một ngày riêng mang ý nghĩa của ngày gia đình. Đây là ngày mọi người trong gia đình quan tâm đến nhau. Con người ta phải biết yêu thương gia đình trước tiên thì mới biết yêu thương đất nước.

Những giá trị truyền thống như lòng yêu nước, yêu quê hương, yêu thương đùm bọc lẫn nhau, hiếu nghĩa, hiếu học… phải được và thực tế đã được chính mỗi gia đình Việt Nam gìn giữ, vun đắp và phát huy trong suốt quá trình lịch sử dựng nước và giữ nước.

Ngày gia đình Việt Nam chính là dịp để mỗi người con hướng về cội nguồn, về người thân, nuôi dưỡng những tình cảm, giá trị văn hóa cao quý của dân tộc. Dù có đi đâu, làm gì đi chăng nữa, bạn hãy luôn hướng về gia đình, nhớ đến gia đình với những gì tốt đẹp nhất.

Ngoài ra, đây cũng là dịp để chúng ta cùng nhau chung tay chống lại bạo lực gia đình, bất bình đẳng trong hôn nhân, lên án xâm hại trẻ em và đề cao những hành động đẹp của các thành viên trong gia đình.

Tuy nhiên vào những ngày không kỷ niệm ngày gia đình Việt Nam thì những nét đẹp một gia đình Việt với truyền thống uống nước nhớ nguồn, sum vầy, tình cảm gia đình vẫn đang được tiếp diễn và nuôi dưỡng. Đây là điều mà nhân dân ta luôn tự hào.

4. Những sự kiện này 28/6

Ngày 28/6 là ngày có nhiều sự kiện quan trọng trong lịch sử mà ít người biết đến như sau:

  • Năm 1098, trong Cuộc thập tự chinh thứ nhất, quân đội Châu Âu đã đánh bại Kerbogha tại Mosul.
  • Năm 1389, Đế quốc Ottoman đã đánh bại quân Serbia trong trận Kosovo, mở đường cho đế quốc này chiếm toàn bộ Đông Nam Châu Âu.
  • Năm 1519, Charles V đã trở thành hoàng đế của Đế quốc La Mã Thần thánh.
  • Năm 1635, Guadeloupe đã trở thành thuộc địa của Pháp.
  • Năm 1651, diễn ra trận Beresteczko giữa Ba Lan và Ukraine.
  • Năm 1778, trong Chiến tranh Cách mạng Mỹ, diễn ra Trận Monmouth giữa lực lượng cách mạng Mỹ dưới sự chỉ huy của George Washington và quân đội Anh của Sir Henry Clinton.
  • Năm 1838, Nữ hoàng Victoria đã tổ chức lễ đăng quang.
  • Năm 1865, Binh đoàn Potomac đã giải tán sau Nội chiến Hoa Kỳ.
  • Năm 1914, Đại Công tước Đế quốc Áo-Hung Franz Ferdinand đã bị ám sát tại Sarajevo, nguyên nhân trực tiếp dẫn đến Thế chiến thứ nhất.
  • Năm 1919, Hòa ước Versailles đã được ký kết tại Cung điện Versailles ở Paris, chấm dứt chính thức của Thế chiến thứ nhất.
  • Năm 1940, Liên Xô đã lấy lại vùng Bessarabia (hiện nay là Moldova) từ tay România.
  • Năm 1942, quân đội Đức Quốc Xã bắt đầu tấn công Liên Xô, khởi đầu của Chiến dịch Blau ở phía nam Liên Xô.
  • Ngày 28/6 Montenegro đã trở thành thành viên thứ 192 của Liên Hiệp Quốc
  • Năm 1950, Seoul đã bị chiếm bởi quân đội Bắc Triều Tiên trong Chiến tranh Triều Tiên.
  • Năm 1967, Israel đã sáp nhập vào lãnh thổ vùng Đông Jerusalem.
  • Năm 1991, Hội đồng tương trợ kinh tế (SEV) đã ngừng hoạt động.

Như vậy, với những thông tin được đề cập trên, chắc hẳn bạn đọc cũng đã biết thêm ý nghĩa về ngày gia đình. Mời bạn đọc tham khảo thêm các bài viết liên quan tại mục Có thể bạn chưa biết? thuộc mục Tài liệu

Đánh giá bài viết
3 255
7 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Lê Tiến Anh
    Lê Tiến Anh

    Bây giờ mình mới biết có ngày này luôn

    Thích Phản hồi 08/06/22
    • Hà Thanh Hiền
      Hà Thanh Hiền

      Ngày này của Việt Nam hả? Tưởng bên nước ngoài

      Thích Phản hồi 08/06/22
      • Thanh Ngân
        Thanh Ngân

        Cảm ơn trang Hoatieu nha, vậy ngày 28/6 mình có cơ hội tổ chức cho gia đình liên hoan

        Thích Phản hồi 08/06/22
        • Demons
          Demons

          Ngày gia đình ở nước ta mới có à bạn, nay mình mới nghe thấy

          Thích Phản hồi 08/06/22
          • Jenifer Hoang
            Jenifer Hoang

            Ngày gia đình có lâu rồi mà bạn, năm nay là 21 năm rồi đó

            Thích Phản hồi 08/06/22
        • Lê Anh Dũng
          Lê Anh Dũng

          Thế ngày gia đình có được nghỉ làm không nhỉ?

          Thích Phản hồi 08/06/22
          • Minh Ngọc
            Minh Ngọc

            Không nha bạn

            Thích Phản hồi 08/06/22
        • Minh Nguyễn
          Minh Nguyễn

          Từ năm 2001, Phó Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Gia Khiêm ký ban hành Quyết định 72/2001/QĐ-TTG[1] chọn ngày 28 tháng 6 hàng năm là ngày gia đình Việt Nam.

          Thích Phản hồi 08/06/22
          • Hạt đậu nhỏ
            Hạt đậu nhỏ

            ngày 28/6 là ngày gia đình, rồi lại có ngày của cha, ngày của mẹ nữa. Nhìu ngày quá nhỉ

            Thích Phản hồi 08/06/22