Đố kị là gì?

Đố kị là gì? Đố kị là từ khoá hiện được nhiều người quan tâm. Bạn đã hiểu được đố kị là gì chưa? Để hoatieu.vn tìm hiểu ý nghĩa từ khoá này gửi đến bạn đọc trong nội dung bài viết dưới đây nhé.

Lưu ý: Nội dung dưới đây được sản xuất và biên tập lại bởi HoaTieu.vn, không vì mục đích thương mại. Mọi website lấy nội dung bài viết xin vui lòng dẫn nguồn.

1. Đố kị là gì?

Đố kị là cảm xúc và thể hiện của một người ít có những đặc điểm tốt và ghét những người khác hơn mình.

Cảm xúc này diễn ra khi người khác có thành tích hay những điều tốt thì ganh ghét muốn điều đó là của mình hoặc người khác cũng không có điều tốt đó.

Đây là một tính cách xấu của con người thể hiện ra bên ngoài và của kẻ không cố gắng mà luôn đi xem xét, soi mói người khác.

Đố kị là gì?
Đố kị là gì?

2. Đố kị thể hiện như thế nào trong cuộc sống?

Đố kị được thể hiện rất nhiều trong cuộc sống và trong các mối quan hệ xã hội từ gia đình, bạn bè đến mối quan hệ đồng nghiệp.

- Trong gia đình thì anh chị em thường đố kị nhau về những việc nhỏ nhặt trong cuộc sống như những món đồ ăn, đồ dùng hoặc việc phụ giúp gia đình. Hoặc là những sự đố kị về thành tích và sự thành công trong cuộc sống của anh em trong gia đình mà gây ra sự mất hoà khí gia đình.

- Còn với bạn bè thì thường đố kị về học tập, mối quan hệ xung quanh hoặc vẻ bề ngoài. Thường những người chơi cùng nhau mà có sự chệnh lệch và do những tác động bạn bè có những lời lẽ khen, chê khiến những người yếu thế sinh lòng đố kị.

- Trong mối quan hệ với đồng nghiệp cũng có sự đố kị trong công việc, điều này khiến cho những người có lòng đố kị ghen ghét những người tốt hơn mình.

Đây là một tính cách và suy nghĩ xấu xa của những người có suy nghĩ đố kị, họ sẽ nảy sinh lòng tham và phá hoại những điều mà họ không có được. Dù những người bên cạnh không có làm gì họ. Vì vậy từ nhỏ những tính cách này cần được uốn nắn và dạy bảo.

3. Từ đồng nghĩa với đố kị

Từ đồng nghĩa với từ đố kị là ghen tị, ganh tị. Đây cũng là ý nói đến sự hơn thua của người ít điểm tốt với những người hơn họ.

Đố kị sẽ có những tác động tốt nếu như người nảy sinh lòng đố kị lấy sự tốt đẹp của người khác làm điểm phấn đấu và suy nghĩ phấn đấu hơn họ bằng năng lực của mình chứ không phải bằng cách cướp đoạt hay phá hoại.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Đố kị là gì? Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Tài liệu liên quan.

Đánh giá bài viết
1 2.736
0 Bình luận
Sắp xếp theo