(Điện, Lâm nghiệp - Thủy sản) Giáo án Công nghệ 12 Kết nối tri thức

Giáo án Công nghệ 12 Kết nối tri thức được Hoatieu chia sẻ trong bài viết này là mẫu kế hoạch bài dạy môn Công nghệ lớp 12 sách Kết nối tri thức được các thầy cô giáo biên soạn theo hướng dẫn của công văn 5512 bám sát với nội dung bài học trong SGK. Mẫu giáo án Công nghệ 12 KNTT bao gồm 2 Module: Lâm nghiệp - Thủy sản và Điện - Điện tử. Sau đây là nội dung chi tiết, mời các thầy cô tham khảo.

Mẫu giáo án môn Công nghệ lớp 12 Kết nối tri thức được chia sẻ hoàn toàn miễn phí và chỉ mang tính chất tham khảo, hỗ trợ các thầy cô khi biên soạn giáo án cho riêng mình.

Giáo án Công nghệ 12 Điện - Điện tử

Bài 1. GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ KĨ THUẬT ĐIỆN

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

– Khái niệm kĩ thuật điện.

– Vị trí, vai trò và triển vọng phát triển của kĩ thuật điện trong sản xuất và đời sống.

2. Năng lực

– Trình bày được khái niệm kĩ thuật điện.

– Hiểu và tóm tắt được vị trí và vai trò của kĩ thuật điện trong sản xuất và đời sống.

– Hiểu được những triển vọng phát triển của kĩ thuật điện trong sản xuất, bảo vệ môi trường và nâng cao chất lượng sống cho con người.

– Vận dụng những hiểu biết kiến thức, kĩ năng đã học về kĩ thuật điện trong đời sống.

3. Phẩm chất

– Ham học hỏi thông qua việc tìm hiểu khái niệm, vai trò và triển vọng phát triển của kĩ thuật điện.

– Trách nhiệm trong việc sử dụng điện năng tiết kiệm và hiệu quả.

II. THIẾT BỊ VÀ HỌC LIỆU

– SGK Công nghệ 12.

– Video dạy học.

– Tranh ảnh dạy học.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. Hoạt động 1. Mở đầu

a) Mục tiêu: Tạo sự hứng thú, kích thích tính tò mò, tạo tâm thế cho HS bước vào bài học.

b) Tổ chức thực hiện

– GV giao nhiệm vụ sau:

– HS thực hiện nhiệm vụ: Quan sát hình ảnh, suy nghĩ và trả lời câu hỏi. GV quan sát, gợi ý câu trả lời cho HS.

Sản phẩm: Câu trả lời của HS.

Khi không có điện cuộc sống của chúng ta sẽ:

– Không có đèn để chiếu sáng.

– Không có quạt để làm mát khi trời nóng.

– Không có tủ lạnh để lưu trữ, bảo quản thức ăn,...

– GV tổ chức báo cáo, thảo luận: Chọn 1 – 2 HS trả lời câu hỏi, GV gợi ý giúp HS nêu thêm được sự cần thiết của điện năng trong đời sống của con người.

* Ngoài ra, GV có thể tổ chức như sau:

Nội dung: GV giới thiệu cho HS về 4 cuộc cách mạng công nghiệp: Đặc biệt là cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 2 với đặc trưng là việc sử dụng năng lượng điện và sự ra đời của các dây chuyền sản xuất hàng loạt trên quy mô lớn,...

– GV kết luận: Điện năng là nguồn năng lượng vô cùng quan trọng phục vụ cho sự phát triển của con người bên cạnh các nguồn năng lượng khác như: quang năng, nhiệt năng,... Từ khi điện năng ra đời đến nay đã tạo ra rất nhiều ngành nghề cho con người trong đó có ngành kĩ thuật điện. Vậy để tìm hiểu kĩ thuật điện là gì, có vị trí, vai trò và triển vọng phát triển trong đời sống và sản xuất như thế nào, chúng ta cùng vào bài học ngày hôm nay.

2. Hoạt động 2. Hình thành kiến thức mới

2.1. Tìm hiểu về khái niệm kĩ thuật điện

a) Mục tiêu: HS trình bày được khái niệm kĩ thuật điện.

a) Tổ chức thực hiện

– GV giao nhiệm vụ như sau:

Nội dung: HS được chia làm nhóm đôi yêu cầu đọc SGK và thực hiện nhiệm vụ khám phá:  Quan sát Hình 1.2 SGK và phân nhóm các thành phần, thiết bị điện theo vai trò của chúng trong hệ thống điện.

Sản phẩm

Câu trả lời của HS:

Các hình được chia thành 3 nhóm:

– Nhóm 1: sản xuất điện gồm các hình: d, e, k.

– Nhóm 2: truyền tải và phân phối điện gồm các hình: hình b, c.

– Nhóm 3: sử dụng điện gồm các hình: a, g, h, i.

......................

Giáo án Công nghệ 12 Lâm nghiệp Thủy sản

BÀI 1. VAI TRÒ VÀ TRIỂN VỌNG CỦA LÂM NGHIỆP

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức và năng lực công nghệ

– Trình bày được vai trò và triển vọng của lâm nghiệp đối với đời sống và môi trường.

– Nêu được các đặc trưng cơ bản của sản xuất lâm nghiệp.

– Nêu được những yêu cầu cơ bản đối với người lao động của một số ngành nghề phổ biến trong lâm nghiệp.

2. Năng lực chung

– Lựa chọn được các nguồn tài liệu phù hợp để tìm hiểu thêm về vai trò và triển vọng của lâm nghiệp đối với đời sống và môi trường.

– Nhận thức được sở thích, sự phù hợp của bản thân với các ngành nghề trong lâm nghiệp.

3. Phẩm chất

– Có ý thức trân trọng các sản phẩm lâm nghiệp.

– Có ý thức tìm hiểu về vai trò, triển vọng của lâm nghiệp và các ngành nghề trong lâm nghiệp.

II. THIẾT BỊ VÀ HỌC LIỆU

1. Đối với giáo viên

– Tranh ảnh, video về vai trò, triển vọng của lâm nghiệp và các đặc trưng cơ bản của sản xuất lâm nghiệp.

– Máy chiếu projector, máy tính xách tay.

– SGK và SGV Công nghệ 12 – Lâm nghiệp – Thuỷ sản.

– Phiếu học tập dùng cho hoạt động hình thành kiến thức mới.

Phiếu học tập số 1. Triển vọng của lâm nghiệp

Triển vọng của lâm nghiệp

Giải thích

Phát triển để bảo tồn đa dạng sinh học và bảo vệ môi trường sinh thái.

Phát triển để phục vụ tiêu dùng và xuất khẩu.

Phát triển để thực hiện chức năng xã hội của rừng.

Phiếu học tập số 2. Đặc trưng bản của sản xuất lâm nghiệp

Đặc trưng bản của sản xuất lâm nghiệp

Những vấn đề cần lưu ý

Đối tượng là các cơ thể sống, có chu kì sinh trưởng dài.

2. Đối với học sinh

SGK Công nghệ 12 – Lâm nghiệp – Thuỷ sản; các tài liệu liên quan đến nội dung của bài.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. Hoạt động 1: Hoạt động mở đầu

a) Mục tiêu

Thông qua các câu hỏi gần gũi với thực tiễn đời sống, giúp HS tái hiện những kiến thức, kinh nghiệm đã có về lâm nghiệp, đồng thời gợi mở những vấn đề mới về lâm nghiệp (triển vọng, ngành nghề trong lâm nghiệp) nhằm kích thích HS mong muốn tìm hiểu bài học mới.

b) Nội dung và tổ chức thực hiện

Chuyển giao nhiệm vụ (GV)

Thực hiện nhiệm vụ (HS)

Nhiệm vụ 1: GV nêu câu hỏi giúp HS tái hiện kiến thức, yêu cầu HS trả lời câu hỏi. Một số câu hỏi có thể sử dụng:

Câu 1. Nêu một số vai trò của lâm nghiệp đối với con người và môi trường mà em biết.

Câu 2. Lâm nghiệp có vai trò như thế nào đối với gia

đình, địa phương em?

Suy nghĩ và trả lời câu hỏi của GV:

Cung cấp gỗ, thuốc chữa bệnh, điều hoà không khí, nơi vui chơi,...

...............

Mời các bạn tham khảo các bài viết khác trong chuyên mục Giáo án bài giảng của Hoatieu.

Đánh giá bài viết
1 126
0 Bình luận
Sắp xếp theo