(Đủ 3 chuyên đề) Giáo án chuyên đề Ngữ văn 12 Kết nối tri thức
Kế hoạch bài dạy chuyên đề Văn 12 KNTT
Giáo án chuyên đề Ngữ văn 12 Kết nối tri thức trong bài viết dưới đây là mẫu soạn giáo án môn Ngữ văn lớp 12 sách chuyên đề của bộ Kết nối tri thức. Kế hoạch bài dạy chuyên đề Ngữ văn 12 Kết nối tri thức được biên soạn bằng file word bám sát nội dung chương trình sách giáo khoa mới lớp 12 môn Ngữ văn sẽ là tài liệu tham khảo bổ ích cho các thầy cô trong công tác soạn giáo án cho năm học mới.
Giáo án chuyên đề 1 Ngữ văn 12 KNTT
Tìm hiểu tri thức tổng quát
(Thời gian thực hiện: 2 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Năng lực
− HS hiểu được khái niệm văn học hiện đại và nắm được các đặc trưng của văn học hiện đại.
− HS phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học thông qua việc thực hiện các nhiệm vụ học tập cụ thể liên quan đến việc nghiên cứu văn học hiện đại.
− Khuyến khích HS đọc rộng hơn, sâu hơn về văn học hiện đại.
− HS biết lắng nghe và có phản hồi tích cực trong giao tiếp.
− HS biết phối hợp với bạn cùng nhóm, thực hiện công việc trong nhóm nhỏ; đánh giá được khả năng của mình và tự nhận công việc phù hợp với bản thân.
− HS biết chủ động, tích cực thực hiện những công việc của bản thân trong học tập.
− HS nắm được những kiến thức tổng quát về văn học hiện đại.
2. Phẩm chất
− Trung thực trong việc lắng nghe, ghi chép tóm tắt nội dung trình bày của người khác và nội dung góp ý về sản phẩm của bạn; tích cực tham gia hoạt động trong tiết học;…
− Chủ động, tự tin,...
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. GV:
− Chuyên đề học tập Ngữ văn 12 – SGK, Chuyên đề học tập Ngữ văn 12 – SGV.
− Một số tác phẩm hội hoạ hiện đại (được dùng làm tài liệu so sánh với các tác phẩm văn học hiện đại hoặc dùng để minh hoạ cho sự chi phối về một số nguyên tắc mĩ học chung trong đời sống văn học nghệ thuật).
− Phiếu học tập.
− Slide bài giảng (nếu có).
2. HS: Chuyên đề học tập Ngữ văn 12 – SGK, hồ sơ tài liệu, bảng biểu,… liên quan đến bài học.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động mở đầu
a. Mục tiêu:
− HS có tâm thế hứng thú, sẵn sàng tiếp cận bài học, kích hoạt tri thức nền về văn học hiện đại.
− HS có sự liên hệ hiểu biết cá nhân với chuyên đề học tập.
− HS có định hướng học tập, hình dung được sản phẩm học tập cần làm.
− HS sẵn sàng làm việc theo nhóm học tập.
b. Nội dung: Trả lời câu hỏi khởi động.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Chuyển giao nhiệm vụ:
GV cung cấp một số hình ảnh và tên của các tác giả văn học, yêu cầu HS sắp xếp tên các tác giả thành hai nhóm và lí giải tại sao có thể sắp xếp được như vậy.
− Nguyễn Trãi
− Nguyễn Bính
− Hồ Xuân Hương
− Xuân Quỳnh
− Xuân Diệu
− Nguyễn Khuyến
Thực hiện nhiệm vụ: HS thực hiện nhiệm vụ.
Báo cáo kết quả: HS báo cáo kết quả nhiệm vụ, HS khác nhận xét.
Đánh giá kết quả, đưa ra kết luận:
GV nhận xét, kết luận: Sở dĩ chúng ta có thể phân chia thành hai nhóm tác giả bởi sự khác biệt về thời gian lẫn thi pháp. Đó cũng là ranh giới cơ bản để phân biệt văn học trung đại và văn học hiện đại.
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới
a. Mục tiêu:
− HS có kiến thức tổng quát về văn học hiện đại.
− HS có năng lực giải quyết vấn đề, hợp tác.
− HS chủ động, tích cực thực hiện những công việc của bản thân trong học tập.
b. Nội dung: Tìm hiểu tri thức tổng quát về văn học hiện đại.
c. Sản phẩm: Phiếu học tập, tri thức tổng quát về văn học hiện đại.
d. Tổ chức thực hiện:
Chuyển giao nhiệm vụ: – GV yêu cầu HS đọc kĩ phần Tri thức tổng quát trong SGK tr. 4 – 7. − GV chia lớp thành 4 nhóm, mỗi nhóm điền thông tin vào một phiếu học tập.
| 1. Khái niệm văn học hiện đại − Có nhiều cách hiểu khác nhau về văn học hiện đại: + Thứ nhất, văn học hiện đại là một thời đại văn học, phân biệt với văn học trung đại. + Thứ hai, văn học hiện đại là một trào lưu văn học. + Thứ ba, văn học hiện đại có thể được hiểu như một khuynh hướng nghệ thuật, nhằm chỉ tính chất cách tân, phá bỏ khuôn mẫu, giải phóng cá tính trong văn chương. − Trong chuyên đề này, văn học hiện đại được hiểu theo nghĩa một thời đại văn học. 2. Đặc trưng của văn học hiện đại − Ý thức về cá tính và phong cách cá nhân: Văn học hiện đại khẳng định tiếng nói của cái tôi, cái riêng như một cá thể duy nhất, không lặp lại. − Sự phá vỡ điển phạm: Văn học hiện đại có xu hướng phá vỡ những điển phạm, khuôn mẫu nhận thức và biểu đạt đã định hình trong văn học trung đại. − Sự cách tân về nghệ thuật: Các trào lưu văn học liên tục thay thế, phủ định lẫn nhau. + Âm hưởng chủ đạo trong văn học hiện đại là nỗi buồn. + Con người trong văn học hiện đại là con người bị tha hoá trong thời đại lên ngôi của thế giới vật chất, của những dây chuyền sản xuất công nghiệp và cô đơn, hoang mang trước một thực tại phi lí, không thể nhận thức, giải thích. + Sự ra đời của những thủ pháp nghệ thuật đặc biệt trong văn chương như kĩ thuật dòng ý thức, trần thuật phân mảnh, ám dụ, huyền thoại hoá,... | ||||||
|
.....................
Giáo án chuyên đề 2 Ngữ văn 12 KNTT
Xem trong file tải về....
Giáo án chuyên đề 3 Ngữ văn 12 KNTT
Xem trong file tải về....
Để xem trọn bộ kế hoạch bài dạy 3 chuyên đề Ngữ văn 12 KNTT, mời các bạn sử dụng file tải về của Hoatieu.
Mời các bạn tham khảo các bài viết khác trong chuyên mục Giáo án bài giảng của Hoatieu.
- Chia sẻ:Trần Thu Trang
- Ngày:
Tham khảo thêm
Tải Phân phối chương trình Địa lí 12 Cánh Diều file Doc
Phụ lục 1, 3 môn Giáo dục quốc phòng 12 Cánh Diều file doc
(Bản 2) Phân phối chương trình Hoạt động trải nghiệm 12 Chân trời sáng tạo
(Đủ 10 câu) Đáp án trắc nghiệm tập huấn Ngữ văn 12 Chân trời sáng tạo
(Bài 1-25) Giáo án Địa lí lớp 12 Kết nối tri thức file word
(File word) Giáo án Địa lí 12 Cánh Diều kì 1
- Giáo án Word
- Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 12 Kết nối tri thức
- Giáo án Ngữ văn 12 Cánh Diều cả năm
- Giáo án Ngữ văn 12 Chân trời sáng tạo
- Giáo án chuyên đề Ngữ văn 12 Cánh Diều
- Giáo án chuyên đề Ngữ văn 12 Kết nối tri thức
- Giáo án Chuyên đề Ngữ văn 12 Chân trời sáng tạo
- Giáo án Toán 12 Kết nối tri thức với cuộc sống
- Kế hoạch bài dạy Toán 12 Chân trời sáng tạo
- Giáo án Toán 12 Cánh Diều
- Giáo án chuyên đề Toán 12 Kết nối tri thức
- Giáo án chuyên đề Toán 12 Cánh diều
- Giáo án PowerPoint
- Giáo án điện tử Ngữ văn 12 Chân trời sáng tạo
- Bài giảng điện tử Văn 12 Cánh Diều
- Giáo án điện tử Ngữ văn 12 Kết nối tri thức
- Giáo án điện tử chuyên đề Ngữ văn 12 Cánh Diều
- Bài giảng điện tử chuyên đề Ngữ văn 12 CTST
- Giáo án điện tử chuyên đề Ngữ văn 12 Kết nối tri thức
- Giáo án điện tử Toán 12 Kết nối tri thức
- Bài giảng điện tử Toán 12 Chân trời sáng tạo
- Bài giảng Powerpoint Toán 12 Cánh diều
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Hướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Mẫu nhận xét các môn học theo Thông tư 22, Thông tư 27
Bài viết hay Giáo án - Bài giảng
Giáo án PowerPoint Tiếng Việt lớp 2 sách Kết nối tri thức với cuộc sống
Giáo án PowerPoint Công nghệ 11 Cánh Diều
Giáo án dạy thêm Ngữ văn 8 Kết nối tri thức bài 1-10
Giáo án Tiếng Việt lớp 1 sách Cùng học để phát triển năng lực kỳ 2
Giáo án PowerPoint Ngữ văn 7 Chân trời sáng tạo (Bài 1-10)
Giáo án PowerPoint Sinh học 9 Chân trời sáng tạo