Giáo án Tiếng Việt lớp 1 sách Cùng học để phát triển năng lực kỳ 2

Tải về

Giáo án Tiếng Việt lớp 1 sách Cùng học để phát triển năng lực kỳ 2 theo chương trình GDPT mới để các thầy cô tham khảo phục vụ cho công tác soạn giáo án. Sau đây là nội dung chi tiết mời các bạn cùng tham khảo.

Giáo án môn Tiếng Việt lớp 1 theo chương trình mới

Tuần 19

Bài 19A: TỚI TRƯỜNG

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức, kĩ năng:

- Đọc đúng và đọc trơn từ, câu, đoạn trong bài Ngày em tới trường

- Viết đúng những từ mở đầu bằng g/ gh. Chép đúng một đoạn văn

- Nói được một điều em thích trong ngày đầu tiên đến trường

2. Năng lực: Học sinh biết hợp tác nhóm, quan sát tranh trình bày và hoàn thành nhiệm vụ học tập

3. Phẩm chất: Giúp học sinh phát triển phẩm chất chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái, đoàn kết, yêu thương.

II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC

1. Giáo viên: Phiếu nhóm để chơi tiếp sức ở HĐ3

2. Học sinh: VBT Tiếng Việt 1, tập 2

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

1. Hoạt động khởi động

HĐ1: Nghe – nói

- Yêu cầu học sinh làm việc nhóm 4, trao đổi với bạn trong nhóm về điều em thích nhất ngày đầu đến trường

- Nhận xét

2. Hoạt động khám phá

HĐ2: Đọc

Nghe đọc

- Yêu cầu học sinh quan sát tranh minh họa và đoán nội dung bài học

- Giới thiệu bài học

- Đọc mẫu cả bài rõ rang, ngắt nghỉ hơi đúng, dừng hơi lâu sau mỗi đoạn

Đọc trơn

a) Để thực hiện yêu cầu

- Cho học sinh đọc một số từ dễ phát âm sai

- Yêu cầu học sinh luyện đọc theo nhóm bàn

- Nhận xét, sửa sai cho học sinh (nếu có)

Đọc hiểu

a) Chọn đúng tranh vẽ

- Yêu cầu học sinh đọc đoạn 1 và tìm bức tranh có nội dung đúng

- Nhận xét câu trả lời của học sinh

- Gọi học sinh lên bảng chỉ tranh

c) Nghe giáo viên nêu yêu cầu c

- Giáo viên nêu yêu cầu c cho học sinh hoạt động nhóm để tìm ra câu trả lời đúng

- Nhận xét và chốt ý đúng

3. Hoạt động luyện tập

HĐ3: Viết

a) Tập chép đoạn trong bài Ngày em tới trường

- Gọi học sinh đọc đoạn cần chép

- Hướng dẫn học sinh chép bài vào vở

- Đọc lại đoạn văn cho học sinh soát lỗi

- Nhận xét bài của một số bạn

b) Thi tiếp sức để luyện viết từ có âm đầu g, gh

- Giáo viên hướng dẫn cách chơi: Chơi để luyện viết đúng từ có âm đầu viết bằng g, gh. Mỗi nhóm 4 là 1 đội. Nhóm trưởng chơi đầu tiên, điền g hay gh vào chỗ trống sâu đó truyền phiếu cho bạn bên cạnh. Lần lượt mỗi bạn điền 1 từ đến hết. Đội điền đúng và nhanh nhất là đội thắng cuộc

- Nhận xét các nhóm chơi và chọn đội thắng cuộc

4. Hoạt động vận dụng

HĐ4: Nghe – nói

- Gọi học sinh nói về điều em nhớ nhất trong ngày đầu đến trương

* Củng cố, dặn dò:

- Nhắc học sinh làm bài tập trong VBT

- Học sinh làm việc nhóm 4

- Một số bạn chia sẻ trước lớp

- Quan sát tranh và đưa ra ý kiến của mình

- Lắng nghe

- Theo dõi và lắng nghe giáo viên đọc

- Cả lớp đọc đồng thanh khai giảng, thầy giáo, chin vàng,…

- Học sinh luyện đọc theo nhóm

- 2-3 cặp thi đọc trước lớp, các nhóm khác nhận xét và bình chọn nhóm đọc tốt nhất

- Từng học sinh đọc thầm đoạn 1 và quan sát các tranh minh họa

- Một số học sinh trả lời thành câu: Đường đến trường của Tí và chị Thắn có cánh đồng lúa chin vàng rất đẹp

- 2-3 học sinh chỉ đúng bức tranh vẽ cảnh đường đến trường của Tí và chị Thắm

- Lắng nghe và trao đổi nhóm để chọn đáp án đúng

- Dại diện một số nhóm trình bày ý kiến, các nhóm khác nhận xét, bổ sung

- 1 học sinh đọc to đoạn cần chép

- Học sinh chép bài theo hướng dẫn của giáo viên

- Lắng nghe và soát lỗi

- Học sinh sửa lỗi theo hướng dẫn của giáo viên

- Lắng nghe

- Các nhóm tham gia chơi

- Một vài học sinh nói trước lớp

Bài 19B

Ở TRƯỜNG THẬT THÚ VỊ

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức, kĩ năng:

- Đọc đúng và đọc trơn từ, câu, đoạn trong bài Thư viện xanh. Hiểu chi tiết trong bài, thong tin chính trong bài

- Viết đúng những từ mở đầu bằng ng/ ngh. Nghe viết đúng một đoạn văn

- Hiểu được câu chuyện Ếch xanh và nhái bén và kể lại được một đoạn theo gợi ý

2. Năng lực: Học sinh biết hợp tác nhóm, quan sát tranh trình bày và hoàn thành nhiệm vụ học tập

3. Phẩm chất: Giúp học sinh phát triển phẩm chất chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái, đoàn kết, yêu thương.

II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC

1. Giáo viên:Tranh minh họa truyện Ếch xanh và nhái bén

2. Học sinh: Mỗi học sinh mang đến lớp 1 quyển sách thú vị mà em đã từng đọc; VBT Tiếng Việt 1, tập 2

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

1. Hoạt động khởi động

HĐ1: Nghe – nói

- Yêu cầu học sinh làm việc nhóm 4, từng học sinh cho các bạn xem và nói tronh nhóm về một cuốn sách thú vị em biết

- Nhận xét

2. Hoạt động khám phá

HĐ2: Đọc

Nghe đọc

- Yêu cầu học sinh quan sát tranh minh họa và đoán nội dung bài học

- Giới thiệu bài học

- Đọc mẫu cả bài rõ ràng, ngắt nghỉ hơi đúng, dừng hơi lâu sau mỗi đoạn

Đọc trơn

a) Để thực hiện yêu cầu

- Cho học sinh đọc một số từ dễ phát âm sai

- Yêu cầu học sinh luyện đọc theo nhóm bàn

- Nhận xét, sửa sai cho học sinh (nếu có)

Đọc hiểu

a) Nghe giáo viên nêu yêu cầu b

- Giáo viên nêu yêu cầu b

- Nhận xét câu trả lời của học sinh

c) Nghe giáo viên nêu yêu cầu c

- Giáo viên nêu yêu cầu: Chia sẻ với bạn điều em thích nhất về thư viện xanh và giải thích tại sao

- Nhận xét và chốt ý đúng

3. Hoạt động luyện tập

HĐ3: Viết

a) Nghe – viết một đoạn trong bài Thư viện xanh

- Gọi học sinh đọc đoạn cần chép

- Hướng dẫn học sinh chép bài vào vở

- Đọc lại đoạn văn cho học sinh soát lỗi

- Nhận xét bài của một số bạn

b) Cùng chơi đuổi hình bắt chữ để luyện viết từ có âm đầu ng, ngh

- Giáo viên hướng dẫn cách chơi: Chơi để luyện viết đúng từ có âm đầu viết bằng ng, ngh. Quan sát tranh và viết từ có âm đầu ng hoặc ngh chỉ hoạt động của người trong tranh. Chơi theo nhóm 3. NHóm trưởng nhận thẻ tranh. Lần lượt giơ từng thẻ, yêu cầu accs bạn trong nhóm quan sát và viết từ tìm được vào bảng con. Bạn nào viết đúng và đủ 3 từ là bạn thắng cuộc

- Nhận xét các nhóm chơi

HĐ4: Nghe – nói

a) Nghe kể chuyện Ếch xanh và nhái bén

- Giáo viên kể chuyện lần 1 và hỏi:

+ Câu chuyện có những nhân vật nào?

- Kể chuyện lần 2 kết hợp với tranh minh họa câu chuyện

- Hướng dẫn học sinh trả lời câu hỏi dưới mỗi tranh để ghi nhó nội dung chính của các đoạn

b) Kể một đoạn câu chuyện Ếch xanh và nhái bén

- Yêu cầu học sinh tập kể theo nhóm

- Nhận xét và chọn cá nhân kể chuyện hay nhất

* Củng cố, dặn dò:

- Nhắc học sinh làm bài tập trong VBT

- Học sinh làm việc nhóm 4

- Một số bạn chia sẻ trước lớp

- Quan sát tranh và đưa ra ý kiến của mình

- Lắng nghe

- Theo dõi và đọc thầm theo giáo viên

- Cả lớp đọc đồng thanh thư viện xanh, truyện tranh, cuốn sách, giờ nghỉ,…

- Học sinh luyện đọc nối tiếp theo nhóm

- 2-3 nhóm thi đọc trước lớp, các nhóm khác nhận xét và bình chọn nhóm đọc tốt nhất

- Từng học sinh đọc thầm đoạn 2 và quan sát các tranh minh họa

- Một số học sinh trả lời thành câu: Thư viện xanh được đặt ở ngoài sân trường

- Lắng nghe và trao đổi nhóm

- Đại diện một số nhóm trình bày ý kiến, các nhóm khác nhận xét, bổ sung

- 1 học sinh đọc to đoạn cần chép

- Từng học sinh viết các từ có chữ cái mở đầu bằng ng/ ngh ra nháp hoặc bảng con

- Học sinh nghe viết bài vào vở

- Lắng nghe và soát lỗi

- Học sinh sửa lỗi theo hướng dẫn của giáo viên

- Lắng nghe

- Các nhóm tham gia chơi, bình chọn người thắng cuộc

- Học sinh ghi các tên viết đúng vào vở

- Lắng nghe và trả lời câu hỏi

- Lắng nghe kết hợp quan sát tranh

- Trả lời các câu hỏi dưới mỗi tranh

- Học sinh kể nối tiếp 4 đoạn theo nhóm

- Đại diện một số nhóm thi kể đoạn 3 hoặc đoạn 4

Lưu ý: Do nội dung giáo án rất dài, nên mời các bạn bấm vào nút Tải về để xem đầy đủ Giáo án Tiếng Việt lớp 1 sách Cùng học để phát triển năng lực kỳ 2 nhé.

Mời các bạn tham khảo các giáo án khác trong phần Dành cho giáo viên của mục Tài liệu.

Đánh giá bài viết
1 2.649
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
    Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm