PowerPoint Lịch Sử và Địa Lí 4 Bài 27: Địa đạo Củ Chi
Mua tài khoản Hoatieu Pro để trải nghiệm website Hoatieu.vn KHÔNG quảng cáo & Tải nhanh File chỉ từ 99.000đ. Tìm hiểu thêm »
PowerPoint Lịch Sử và Địa Lí 4 Bài 27: Địa đạo Củ Chi thuộc Chủ đề 6: Nam bộ được thiết kế dưới dạng file trình chiếu PowerPoint với hiệu ứng sinh động, giúp thầy cô tiết kiệm thời gian trong việc soạn giáo án điện tử lớp 4. Giáo án này được trình bày bằng file PowerPoint và Word, sẽ thuận tiện cho các thầy cô trong việc biên soạn giáo án giảng dạy được chất lượng hơn.
Giáo án Lịch Sử và Địa Lí 4 Bài 27: Địa đạo Củ Chi
PowerPoint Lịch Sử và Địa Lí 4 Bài 27



Giáo án Lịch Sử và Địa Lí 4 Bài 27
CHỦ ĐỀ : NAM BỘ
BÀI : ĐỊA ĐẠO CỦ CHI (1 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù
1.1 Nhận thức khoa học Lịch sử và Địa lí:
+ Mô tả được một số công trình tiêu biểu trong Địa đạo Củ Chi
1.2 Tìm hiểu khoa học Lịch sử và Địa lí: Thông qua quan sát tranh ảnh và tài liệu, kể lại được câu chuyện lịch sử về đào hầm ở Củ Chi.
1.3 Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học
- Xác định được vị trí của Địa đạo Củ Chi trên lược đồ.
- Sưu tầm và kể lại được câu chuyện lịch sử về chống Mỹ ở Địa đạo Củ Chi.
2. Năng lực chung
Tự chủ và tự học : tự hoàn thành các nhiệm vụ học tập được giao;
Giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập; Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
3. Phẩm chất
– Trách nhiệm, chăm chỉ học hành
– Yêu nước: kính trọng và biết ơn những người đã chiến đấu, hi sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Bài giảng điện tử
- Tranh, ảnh Địa đạo Củ Chi , video clip ngắn về đền Bến Dược, Đền Bến Đình
2. Đối với Học sinh:
- SHS và dụng cụ học tập
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
|
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
||||
|
1. Khởi động. a.Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học. + Kết nối dẫn dắt vào bài mới. b.Cách tiến hành: |
|||||
|
-GV đưa ra các hình ảnh – Yêu cầu học sinh quan sát các hình và trả lời câu hỏi: Các hình ảnh dưới đây gợi cho em điều gì về địa đạo Củ Chi?
GV chốt lại và dẫn dắt vào bài.
|
-HS quan sát
-Học sinh nêu suy nghĩ cá nhân –NX –bổ sung
HS lắng nghe |
||||
|
2. Khám phá |
|||||
|
2.1 Vị trí địa lí a.Mục tiêu: + Xác định được vị trí của Địa đạo Củ Chi trên lược đồ. b. Cách tiến hành: - GV gọi HS đọc yệu cầu - GV yêu cầu HS đọc tên lược đồ và xác định các đối tượng địa lí trên lược đồ hình 4/ SGK trang 108 - GV yêu cầu HS quan sát hình 4/sgk trang 108 và đọc thông tin sgk trang 109, xác định vị trí của huyện Cù Chi và các xã có địa đạo.
- Tổ chức báo cáo – NX – Bổ sung
-GV chốt lại: Huyện Củ Chi giáp huyện Hóc Môn của Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Long An, Bình Dương, Tây Ninh. Bến Dược thuộc xã Phú Mỹ Hưng và Bến Đình thuộc xã Nhuận Đức – là nơi di tích địa đạo được bảo tồn. 2.2 Các công trình tiêu biểu a.Mục tiêu: + Kể tên được một số công trình tiêu biểu trong Địa đạo Củ Chi + Mô tả được một số công trình tiêu biểu trong Địa đạo Củ Chi b.Cách tiến hành: - GV gọi HS đọc yệu cầu - GV yêu cầu HS quan sát hình 6, 7, 8, 9 và đọc thông tin, em hãy : + Địa đạo Củ Chi có những công trình tiêu biểu nào ? + Mô tả một số nét về công trình này. - Tổ chức báo cáo – NX – Bổ sung - GV nhận xét – Khen thưởng - GV mở rộng cho học sinh xem clip về Đền Bến Dược và Đền Bến Đình, Địa đạo Củ Chi 2.3 Những câu chuyện về Địa đạo Củ Chi a.Mục tiêu: + Biết được câu chuyện lịch sử về đào hầm ở Củ Chi, về chống Mỹ ở Địa đạo Củ Chi. b.Cách tiến hành: - GV gọi HS đọc yệu cầu - GV yêu cầu HS quan sát các hình 10, 11, 12, đọc các câu chuyện , em nêu cảm nghĩ về việc đào hầm và chống càn quét ở Địa đạo Củ Chi. GV mới HS đọc cho cả lớp nghe. GV yêu cầu HS đưa ra những suy nghĩ của chinh mình. GV có thể đặt các câu hỏi gợi ý cho HS: -Em có nhận xét gì về công việc đào hầm của người dân Củ Chi? -Các em có cảm thấy như thế nào khi nghe các những câu chuyện về Địa đạo Củ Chi? - Em có suy nghĩ như thế nào về người dân Củ Chi? GV chốt lại – Nhận xét chung |
HS đọc yệu cầu HS đọc tên lược đồ và xác định các đối tượng địa lí trên lược đồ hình 4/ SGK trang 108 HS làm việc nhóm đôi HS quan sát hình 4, đọc đọc thông tin sgk trang 109 xác định vị trí của huyện Cù Chi và các xã có địa đạo. Sau đó chia sẻ với bạn bên cạnh. Các nhóm lần lượt báo cáo NX – Bổ sung
HS lắng nghe và nhắc lại
HS đọc yệu cầu
HS làm việc nhóm 4 HS kết hợp sơ đồ và thông tin về một số công trình tiêu biểu để thực hiện nhiệm vụ. Các nhóm để tìm hiểu kĩ về từng công trình. Các nhóm lần lượt báo cáo –NX - bổ sung HS xem phim
HS đọc yệu cầu HS quan sát các hình 10, 11, 12/SGK trang 111, nêu nội dung từng hình HS đọc nối tiếp từng câu chuyện. HS đưa ra những suy nghĩ của chính mình. HS nhận xét – bổ sung
HS lắng nghe |
||||
|
3. Luyện tập a.Mục tiêu: + Học sinh kể lại được câu chuyện lịch sử về Địa đạo Củ Chi mà em ấn tượng . b.Cách tiến hành: |
|||||
|
- GV gọi HS đọc yệu cầu - GV yêu câu học sinh lại một trong những câu chuyện về Địa đạo Củ Chi mà em ấn tượng theo nhóm GV tổ chức kể chuyện trước lớp –NX- Bổ sung GV tổng kết –Khen Thưởng
|
HS đọc yệu cầu HS hoạt động nhóm 2 HS kể chuyện trong nhóm.
HS kể chuyện trước lớp- NX- Bổ sung HS lắng nghe |
||||
|
4. Vận dụng a.Mục tiêu: + Học sinh vận dụng kiến thức đã học để mô tả được một số công trình tiêu biểu trong Địa đạo Củ Chi b.Cách tiến hành: |
|||||
|
-GV đưa ra tình huống : Giả sử lớp em vừa thực hiện chuyến tham quan Địa đạo Củ Chi, em hãy mô tả các công trình tiêu biểu trong Địa đạo Củ Chi - GV cho HS kế và mô tả lại các công trình bên trong địa đạo trong nhóm .
- GV tổ chức báo cáo trước lớp –NX- Bình chọn GV tổng kết –Khen Thưởng 5.Hoạt động nối tiếp: - GV yêu cầu nêu lại nội dung bài. - Qua bài học hôm nay, em hãy nêu những việc làm thể hiện lòng yêu đất nước của mình? GV liên hệ giáo dục học sinh yêu nước, trách nhiệm. Nhận xét, đánh giá tiết học Về học bài, chuẩn bị bài : ÔN TẬP |
HS lắng nghe
Học sinh hoạt động nhóm 6 HS kể và mô tả lại các công trình bên trong địa đạo theo nhóm kết hợp với tranh ảnh, hình vẽ Các báo cáo trước lớp –NX- Bình chọn HS lắng nghe
HS nêu
HS lắng nghe
|
||||
|
IV. Điều chỉnh sau bài dạy: ................................................................................................................................... ................................................................................................................................... ................................................................................................................................... |
|||||
.....Tải file PowerPoint, Word toàn bộ bên dưới......
-
Chia sẻ:
Phùng Thị Kim Dung
- Ngày:
PowerPoint Lịch Sử và Địa Lí 4 Bài 27: Địa đạo Củ Chi
161,8 MB 23/05/2025 5:15:00 CH-
Giáo án Lịch Sử và Địa Lí 4 Bài 27: Địa đạo Củ Chi
134,8 KB
Nhiều người quan tâm
Tham khảo thêm
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:
Hướng dẫn & Hỗ trợ
Chọn một tùy chọn bên dưới để được giúp đỡ
Giáo án lớp 4 tải nhiều
-
Giáo án Toán lớp 4 sách Chân trời sáng tạo Học kì 2
-
Giáo án Toán lớp 4 sách Chân trời sáng tạo Học kì 1
-
Giáo án Toán 4 Chân trời sáng tạo (Đủ cả năm)
-
PowerPoint Tiếng Việt 4 Bài 7: Tình làng nghĩa xóm
-
PowerPoint Tiếng Việt 4 Bài 7: Luyện tập về tính từ
-
PowerPoint Tiếng Việt 4 Bài 7: Anh đom đóm
-
PowerPoint Tiếng Việt 4 Bài 7: Trao đổi Em đọc sách báo
-
PowerPoint Tiếng Việt 4 Bài 7 viết 3: Luyện tập viết đoạn văn tưởng tượng
-
PowerPoint Tiếng Việt 4 Bài 7: Mảnh sân chung
-
PowerPoint Tiếng Việt 4 Bài 7: viết 2: Luyện tập viết đoạn văn tưởng tượng
Bài viết hay Giáo án lớp 4
-
PowerPoint Tiếng Việt 4 Bài 5: Luyện tập viết đoạn văn cho bài văn miêu tả con vật
-
PowerPoint Tiếng Việt 4 Bài 12: Mở rộng vốn từ Dũng cảm
-
PowerPoint Toán 4 Bài 11: Luyện tập
-
PowerPoint Toán 4 Bài 20: Đề-xi-mét vuông
-
PowerPoint Tiếng Việt 4 Bài 6: Một kì quan thế giới
-
PowerPoint Toán 4 Bài 7: Bài toán liên quan đến rút về đơn vị (tiếp theo)
