PowerPoint Lịch Sử và Địa Lí 4 Bài 25: Một số nét văn hóa và truyền thống cách mạng ở vùng Nam Bộ

Tải về
Lớp: Lớp 5
Môn: Sử & Địa
Dạng tài liệu: Giáo án PowerPoint
Bộ sách: Chân trời sáng tạo

PowerPoint Lịch Sử và Địa Lí 4 Bài 25 Một số nét văn hóa và truyền thống cách mạng ở vùng Nam Bộ thuộc Chủ đề 6: Nam bộ được thiết kế dưới dạng file trình chiếu PowerPoint với hiệu ứng sinh động, giúp thầy cô tiết kiệm thời gian trong việc soạn giáo án điện tử lớp 4. Giáo án này được trình bày bằng file PowerPoint và Word, sẽ thuận tiện cho các thầy cô trong việc biên soạn giáo án giảng dạy được chất lượng hơn.

Giáo án Lịch Sử và Địa Lí 4 Bài 25 Một số nét văn hóa và truyền thống cách mạng ở vùng Nam Bộ

PowerPoint Lịch Sử và Địa Lí 4 Bài 25

PowerPoint Lịch Sử và Địa Lí 4 Bài 25

PowerPoint Lịch Sử và Địa Lí 4 Bài 25

PowerPoint Lịch Sử và Địa Lí 4 Bài 25

Giáo án Lịch Sử và Địa Lí 4 Bài 25

CHỦ ĐỀ 6: NAM BỘ

BÀI 25: MỘT SỐ NÉT VĂN HÓA VÀ TRUYỀN THỐNG CÁCH MẠNG Ở VÙNG NAM BỘ (Tiết 1, 2)

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Năng lực đặc thù

- Nhận thức khoa học Lịch sử và Địa lí:

+ Mô tả được sự chung sống hài hòa với thiên nhiên của người dân thông qua một số nét văn hóa tiêu biểu (ví dụ: nhà ở, chợ nổi, vận tải đường sông,…)

+ Nêu được truyền thống đấu tranh yêu nước và cách mạng của đồng bào Nam Bộ, có sử dụng một số tư liệu tranh ảnh, câu chuyện lịch sử về một số nhân vật tiêu biểu của Nam Bộ, như: Trương Định, Nguyễn Trung Trực Nguyễn Thị Định... – Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: nhận xét về truyền thống đấu tranh yêu nước và cách mạng của đồng bào Nam Bộ.

- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: nhận xét về truyền thống đấu tranh yêu nước và cách mạng của đồng bào Nam Bộ.

2. Năng lực chung

- Năng lực tự chủ và tự học: nhận biết và bày tỏ được cảm xúc của bản thân sau khi tim hiểu về truyền thống dấu tranh yêu nước và cách mạng của đồng bào Nam Bộ.

3. Phẩm chất

– Trách nhiệm: có ý thức bảo vệ môi trường, chung sống hài hoà với thiên nhiên.

- Yêu nước:biết ơn các anh hùng đã hi sinh vì đất nước.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

1. Đối với giáo viên

- Giáo án, SHS, SGV, Vở bài tập Lịch sử Địa lí 4, phần Địa lí.

- Lược đồ, sơ đồ và tranh ảnh về vùng Nam Bộ.

- Máy tính, máy chiếu (nếu có).

2. Đối với học sinh

- SHS, Vở bài tập Vở bài tập Lịch sử Địa lí 4, phần Địa lí.

- Tranh ảnh sưu tầm và dụng cụ học tập có liên quan đến nội dung bài học.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG CỦA GV

HOẠT ĐỘNG CỦA HS

1. HĐ khởi động

a. Mục tiêu: Tạo tâm thế tích cực, hứng thú học tập cho HS và kết nối với bài học mới.

b. Cách tiến hành

- GV yêu cầu HS nêu một số nét văn hóa truyền thống của vùng Nam Bộ mà các em biết.

- GV có thể cho HS trả lời nhanh theo nhóm.

 

 

- GV nhận xét và từ đó dẫn nhập nhanh vào mục 1. Giới thiệu tên bài, hoạt động hình thành kiến thức.

2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI.

Hoạt động 1: Tìm hiểu về sự chung sống hài hòa với thiên nhiên của người dân thông qua một số nét tiêu biểu

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:

- HS nắm được một số nét văn hóa tiêu biểu của người dân Nam Bộ.

- Biết được một số nét đặc trưng của chợ nổi và vận tải đường sông.

b. Cách tiến hành

Bước 1: GV hướng dẫn HS đọc thông tin và quan sát các hình 1,2,3 và trả lời các câu hỏi:

- GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm đôi thảo luận trả lời các câu hỏi:

+ Kể tên các dạng nhà ở của vùng Nam Bộ.

+ Tác dụng của các dạng nhà ở này là gì?

+ Kể tên các dạng phương tiện vận tải ở vùng sông nước Nam Bộ.

+ Kể tên các chợ nổi đặc trung của Nam Bộ.

Bước 2: HS thực hiện

 

Bước 3: HS báo cáo.

- GV mời các nhóm lần lượt trả lời

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bước 4: GV nhận xét.

- GV mời HS nhận xét bổ sung.

- GV nhận xét.

 

GV lưu ý HS: Vì thời tiết tương đối ôn hoà, ít có gió bão lớn nên người dân Nam Bộ thường làm nhà rất đơn giản: vách và mái nhà làm bằng lá cây dừa nước vì loại cây này rất dai và không thấm nước (dừa nước. là loại cây mọc ở các vùng trũng có nước hoặc ven các sông ngòi, kênh rạch). Trước dày, đường giao thông trên bộ chưa phát triển, ghe, thuyền, xuống... là phương tiện đi lại chủ yếu của người dân. Do đó mà người dân thường làm nhà ven sông để thuận tiện đi lại và sinh hoạt GV cũng cho HS xem một số hình ảnh về các ngôi nhà kiểu mới hiện nay được xây bằng gạch, xi măng, mái bằng hoặc lợp ngói để thấy sự thay đổi trong việc xây dựng nhà ở của người dân Nam Bộ hiện nay; một số hình ảnh về đường xá, cầu cống để thấy được sự phát triển giao thông hiện đại của vùng Nam Bộ.

 

Hoạt động 2: Hướng dẫn HS tìm hiểu về truyền thống đấu tranh yêu nước và cách mạng của đồng bào Nam Bộ

 

Bước 1. GV hướng dẫn HS đọc thông tin và cho biết những hoạt động nào trong các câu chuyện về các anh hùng thể hiện tinh thần yêu nước của đồng bào Nam Bộ.

+ Kể tên các nhân vật anh hùng của vùng đất Nam Bộ.

+ Cho biết hoạt động nào trong các câu chuyện về các anh hùng thể hiện tinh thần yêu nước của đồng bằng Nam Bộ.

Bước 2. HS thực hiện.

- GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm 4 trong thời gian 5 phút.

 

Bước 3. HS báo cáo.

- GV mời các nhóm báo cáo nội dung thảo luận.

 

 

Bước 4. GV kết luận.

- GV nhận xét và kết luận.

 

1. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP – VẬN DỤNG LUYỆN TẬP

LUYỆN TẬP

GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi:

1. Theo em, chợ nổi ở Nam Bộ có gì khác so với các chợ mà em đã biết?

- Gợi ý bổ sung thêm cho HS: Chợ nổi ở Nam Bộ khác chợ bình thường ở chỗ người bán chẳng cần rao hàng, không vồn vã, chèo kéo nhưng lại có sức hút đặc biệt. Người bán sẽ treo trên cây bẹo ngay mũi ghe những mặt hàng mà họ bản. Hình thức ngày gọi là “bẹo hàng” – tạo nên nét riêng biệt và đặc trưng của chợ nổi Nam Bộ.

- GV có thể cho HS xem một số hình ảnh về các cây bẹo treo các mặt hàng trên chợ nối cho HS dễ hình dung.

 

2. Trình bày hiểu biết của em về một nhân vật anh hùng ở vùng đất Nam Bộ.

- GV hướng dẫn HS chuẩn bị hoạt động ở nhà: HS chuẩn bị trước để trình bày trước lớp về một nhân vật anh hùng ở vùng đất Nam Bộ, một số câu chuyện lịch sử gắn với nhân vật anh hùng đó.

- GV mời HS trình bày kết quả chuẩn bị ở nhà theo hướng dẫn của GV.

 

 

 

 

 

 

- GV yêu cầu HS trong lớp ghi chú lại thông tin.

- GV nhận xét, tuyên dương.

 

 

 

* VẬN DỤNG

GV yêu cầu HS đề xuất một số hoạt động thiết thực có ý nghĩa nhằm tri ân những anh hùng có công với đất nước và cho biết hoạt động nào các em có thể thực hiện được, phù hợp với lứa tuổi của mình.

 

* CỦNG CỐ

- GV nhận xét, tóm tắt lại những nội dung chính của bài học.

- GV nhận xét, đánh giá sự tham gia của HS trong giờ học, khen ngợi những HS tích cực; nhắc nhở, động viên những HS còn chưa tích cực, nhút nhát.

* DẶN DÒ

- GV nhắc nhở HS:

+ Đọc lại bài học

+ Trả lời câu hỏi bài tập 1 phần Luyện tập và hoàn thành bài tập 1 phần Vận dụng SHS tr.103

+ Đọc trước Bài 26 – Thành phố Hồ Chí Minh.

 

 

 

 

 

- HS làm việc cặp đôi.

 

- HS trả lời nhanh theo nhóm. Nhóm sau nhận xét bổ sung cho nhóm trả lời trước.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- HS chia thành các cặp đôi.

 

 

 

 

 

 

 

 

- HS làm việc nhóm đôi trong thời gian 5 phút.

 

- HS báo cáo trước lớp:

+ Các dạng nhà ở của vùng Nam Bộ: nhà gạch, nhà lá, nhà sàn, nhà bè.

+ Tác dụng của các dạng nhà ở: vùng Nam Bộ có nhiều sông ngòi, kênh rạch nên người ta xây dạng nhà sàn, nhà bè có thể nổi trên mặt nước.

+ Các dạng phương tiện vận tải ở vùng Nam Bộ: ghe, thuyền, ….

+ Các chợ nổi đặc trưng của Nam Bộ: Cái Răng (Cần Thơ), Phụng Hiệp (Hậu Giang), Ngã Năm (Sóc Trăng)

 

- HS nhận xét câu trả lời của các nhóm.

- HS lắng nghe, thực hiện.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- HS lắng nghe, ghi nhớ.

 

 

 

 

 

 

 

 

- HS chia thành các nhóm.

- HS lắng nghe GV hướng dẫn và thực hiện nhiệm vụ

 

 

 

 

 

- HS thực hiện nhiệm vụ và ghi nhận nội dung thảo luận vào bảng nhóm.

 

 

- HS báo cáo trước lớp. Mỗi nhóm trình bày ý kiến riêng của mình và các nhóm khác nhận xét phần báo cáo của nhóm bạn.

 

- HS lắng nghe.

 

 

 

 

- HS trả lời: Chợ nổi Nam Bộ khác chợ truyền thống là nằm ở trên sông nước. Người mua người bán di chuyển bằng ghe, thuyền.

 

 

 

- HS quan sát.

 

 

 

 

- HS đã chuẩn bị ở nhà theo hướng dẫn của GV.

 

- HS trình bày nội dung đã chuẩn bị: HS kể tên một số nhân vật anh hùng ở vùng đất Nam Bộ.

 

- HS sưu tầm và kể lại câu chuyện lịch sử gắn với nhân vật anh hùng Nam Bộ đã chuẩn bị ở nhà.

- HS ghi chú lại thông tin khi bạn trình bày.

- HS lắng nghe.

 

 

 

- HS đề xuất một số hoạt động thiết thực có ý nghĩa nhằm tri ân những anh hùng có công với đất nước và cho biết hoạt động nào các em có thể thực hiện được, phù hợp với lứa tuổi của mình.

 

- HS lắng nghe và tóm tắt lại nội dung chính của bài học.

- HS lắng nghe.

 

 

 

- HS lắng nghe, ghi chép.

.....Tải file PowerPoint, Word toàn bộ bên dưới......

Đánh giá bài viết
1 8
PowerPoint Lịch Sử và Địa Lí 4 Bài 25: Một số nét văn hóa và truyền thống cách mạng ở vùng Nam Bộ
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
Đóng
Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm