PowerPoint Lịch Sử và Địa Lí 4 Bài 17: Cố đô Huế
Mua tài khoản Hoatieu Pro để trải nghiệm website Hoatieu.vn KHÔNG quảng cáo & Tải nhanh File chỉ từ 99.000đ. Tìm hiểu thêm »
PowerPoint Lịch Sử và Địa Lí 4 Bài 17: Cố đô Huế sách Chân trời sáng tạo được thiết kế dưới dạng file trình chiếu PowerPoint với hiệu ứng sinh động, giúp thầy cô tiết kiệm thời gian trong việc soạn giáo án điện tử lớp 4. Giáo án này được trình bày bằng file PowerPoint và Word, sẽ thuận tiện cho các thầy cô trong việc biên soạn giáo án giảng dạy được chất lượng hơn.
Giáo án Lịch Sử và Địa Lí 4 Bài 17: Cố đô Huế
PowerPoint Lịch Sử và Địa Lí 4 Bài 17: Cố đô Huế




Giáo án Lịch Sử và Địa Lí 4 Bài 17: Cố đô Huế
CHỦ ĐỀ 4: DUYÊN HẢI MIỀN TRUNG
BÀI 17: Cố đô Huế
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù
- Nhận thức khoa học Lịch sử và Địa lí kể lại được một số câu chuyện lịch sử liên quan đến Cố đô Huế - Tìm hiểu lịch sử và địa lí: mô tả được vẻ đẹp của Cố đô Huế qua hình ảnh sông Hương, núi Ngự và một số công trình tiêu biểu như: Kinh thành Huế, chùa Thiên Mụ, các lăng của vua Nguyễn,...
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học:
+ Xác định được vị trí địa lí của Cố đô Huế trên bản đồ hoặc lược đồ.
+ Đề xuất được một số biện pháp để bảo tồn và gìn giữ giá trị của Cố đô Huế
2. Năng lực chung:
Giải quyết vấn đề và sáng tạo: xác định và làm rõ được thông tin, ý tưởng mới về một số biện pháp để bảo tồn và gìn giữ giá trị của Cố đô Huế từ nguồn thông tin trong bài Cố đô Huế.
3. Phẩm chất:
Trách nhiệm: tự giác thực hiện nghiêm túc những quy định tại các khu di tích.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- SGV, SGK Lịch sử - Địa lí lớp 4, tranh các danh làm, cảnh đẹp của Cố đô Huế.
2. Đối với học sinh
- SGK Lịch sử - Địa lí lớp 4
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
|
HOẠT ĐỘNG CỦA GV |
HOẠT ĐỘNG CỦA HS |
|
1. HĐ khởi động a. Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học. b. Cách tiến hành - GV yêu cầu HS chia sẻ những điều mà em biết về Cố đô Huế. (Gợi ý cho HS kể tên một số danh lam thắng cảnh, địa danh lịch sử, lễ hội, đặc trưng văn hóa,… ở Cố đô Huế). GV giới thiệu: - Cố đô là thủ đô hay kinh đô cũ. Cố đô Huế là kinh đô của nhà Nguyễn, được xây dựng từ đầu thế kỉ XX và được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa thế giới vào năm 1993. - Phía Tây Cố đô Huế tựa vào các núi, đồi của dãy Trường Sơn, phía Đông hướng ra biển. - Quần thể di tích Cố đô Huế có hơn 29 điểm di tích ở bờ bắc sông Hương và thuộc địa phận thành phố Huế và một vài cùng phụ cận thuộc tỉnh Thừa Thiên – Huế - GV giới thiệu bài học: Cố đô Huế 2. Hoạt động hình thành kiến thức 2.1. Hoạt động khám phá 1: Hướng dẫn HS tìm hiểu về vị trí địa lí của Cố đô Huế trên bản đồ hoặc lược đồ. a. Mục tiêu: Xác định được vị trí địa lí của Cố đô Huế trên bản đồ hoặc lược đồ. b. Cách tiến hành - Bước 1: GV hướng dẫn HS quan sát hình 1 và xác định vị trí địa lí của quần thể di tích Cố đô Huế. Yêu cầu xác định được trên lược đồ hình 1: + Con sông chảy qua Cố đô Huế tên là gì? + Đọc tên các công trình kiến trúc cổ được thể hiện trên lược đồ. - Bước 2: HS thực hiện - Bước 3: HS báo cáo - Bước 4: GV nhận xét và có thể cho HS quan sát ảnh và bổ sung vào danh sách trên. 2.2.Hoạt động khám phá 2: Hướng dẫn HS tìm hiểu về vẻ đẹp của Cố đô Huế qua hình ảnh và một số công trình tiêu biểu. a. Mục tiêu: Mô tả được vẻ đẹp của Cố đô Huế qua hình ảnh sông Hương, núi Ngự và một số công trình tiêu biểu như: Kinh thành Huế, chìa Thiên Mụ, các lăng của vua nhà Nguyễn,… b. Cách tiến hành - Bước 1: GV hướng dẫn HS quan sát các hình 2, 3, 4, 5 và đọc thông tin, em hãy mô tả vẻ đẹp của Cố đô Huế qua các danh làm thắng cảnh và một số công trình tiêu biểu. Phân chia nhiệm vụ: + Nhóm 1: Sông Hương, núi Ngự + Nhóm 2: Kinh thành Huế + Nhóm 3: Chùa Thiên Mụ +Nhóm 4: Các lăng của vua Nguyễn. - Bước 2: HS thực hiện (HS trình bày theo gợi ý: + Tên công trình hoặc danh lam thắng cảnh + Vị trí + Thời gian được xây dựng + Đặc điểm nổi bật + Giá trị, ý nghĩa của công trình hoặc danh làm thắng cảnh) - Bước 3: HS báo cáo
- Bước 4: GV cho HS xem thêm các video, hình ảnh nếu lớp có phương tiện hỗ trợ. 2.3. Hoạt động khám phá 3: Hướng dẫn HS tìm hiểu về một số câu chuyện lịch sử liên quan đến Cố đô Huế a. Mục tiêu: Kể lại được một số câu chuyện lịch sử liên quan đến Cố đô Huế. Đề xuất một số biện pháp để bảo tồn và gìn giữ giá trị của Cố đô Huế. b. Cách tiến hành - Nhóm 4 - GV hướng dẫn HS kể lại các câu chuyện “Cuộc phản công quân Pháp tại kinh thành Huế”, Vua Bảo Đại thoái vị” - GV kết hợp đặt câu hỏi để HS nắm được nội dung các câu chuyện: * Cuộc phản công quân Pháp tại kinh thành Huế: + Cuộc phản công ở kinh thành Huế diễn ra khi nào?
+ Do ai chỉ huy? + Cuộc phản công diễn ra như thế nào?
+ Vì sao cuộc phản công bị thất bại?
+ Sau khi thất bại, Tôn Thất Thuyết đã làm gì?
+ Hãy nêu ý nghĩa của câu chuyện trên?
* Vua Bảo Đại thoái vị: + Sự kiện vua Bảo Đại thoái vị diễn ra khi nào? + Vua Bảo Đại đã trao lại gì cho đại diện Chính phủ lâm thời? + Hãy nêu ý nghĩa của câu chuyện trên?
- GV nhận xét đánh giá hoạt động. 3. Hoạt động luyện tập a. Mục tiêu: HS miêu tả được một danh lam thắng cảnh tiêu biểu của Cố đô Huế b. Cách tiến hành - GV yêu cầu HS chọn và mô tả một danh lam thắng cảnh hoặc một công trình kiến trúc tiêu biểu của Cố đô Huế và cho biết tại sao lại chọn công trình đó. (nhóm 4) - GV chốt lại nội dung. Khen thưởng nhóm làm tốt 4. Hoạt động khám phá 4: Hướng dẫn HS tìm hiểu về một số biện pháp để bảo tồn và gìn giữ giá trị của Cố đô Huế: a. Mục tiêu: Đề xuất được một số biện pháp để bảo tồn và gìn giữ giá trị của Cố đô Huế. b. Cách tiến hành - Bước 1: GV hướng dẫn HS quan sát các hình 6, 7 và đọc thông tin. Sau đó đề xuất một số biện pháp để bảo tồn và giữ gìn giá trị của Cố đô Huế. - Bước 2: Yêu cầu HS thảo luận nhóm 4. - Bướcc 3: YC HS báo cáo.
- Bước 4: GV nhận xét. 5. Hoạt động vận dụng: a. Mục tiêu: Vận dụng được kiến thức đã học để viết thông điệp các vẻ đẹp của Cố đô Huế. b. Cách tiến hành: - YC HS viết một thông điệp để quảng bá vẻ đẹp của Cố đô Huế. Sau đó, trình bày cho cả lớp cùng nghe và nhận xét. - GV có thể gợi ý: “Huế - kinh đô xưa, trải nghiệm mới”: Bên cạnh những thành quách cung điện xưa cũ, Huế vẫn là một điểm đến mới mẻ, hấp dẫn để khách du lịch trải nghiệm. Đến Huế và khám phá Huế cảu hiện tại chính là hiểu về quá khứ để đến tương lai. - YC HS trình bày – nhận xét. |
- HS trình bày theo yêu cầu
- HS lắng nghe.
- HS quan sát hình 1
- HS dựa vào lược đồ, trả lời câu hỏi theo yêu cầu.
- HS thực hành - HS báo cáo - HS lắng nghe nhận xét
- HS thảo luận nhóm 4 theo yêu cầu.
- HS trình bày: + Sông Hương – Núi Ngự: Trải dài 30km, chảy giữa thành phố Huế, dọc theo hai bờ sông Hương, con người đã xây dựng kinh đô, cung điện, chùa chiền, lăng tẩm,.. Do có mực nước không cao quá so với mặt nước biển nên sông Hương chảy rất chậm, mà cảm giác cất lên thành lời thơ “Con sông dùng dằng, con sông không chảy”, do đó khi đứng từ vị trí của núi Ngự Bình có thể ngắm được vẻ đẹp mê lòng mê lòng người của dòng sông Hương xanh biếc và toàn cảnh yên bình, thơ mộng của Huế. + Kinh thành Huế: Kinh thành Huế là một công trình đồ sộ, quy mô với kiến trúc đặc sắc. Đây là sự kết hợp độc đáo giữa những kiến trúc truyền thống Việt Nam, kiến trúc Trung Hoa cùng kiến trúc quân sự phương Tây. Bên trong các vòng thành là Hoàng thành và Tử Cấm Thành. Hoàng thành được chia ra thành nhiều khu vực nhỏ với những chức năng khác nhau để vua và các triều thần điều hành việc nước. Quanh mỗi khu vực đều có xây tường gạch cao quá đầu người để ngăn cách. Tử Cấm Thành là chốn cung cấm dành riêng cho vua và gia đình. Tại đây có đến hàng chục cung điện huy hoàng, tráng lệ và lầu son, gác tía phục vụ cho hoàng gia. + Chùa Thiên Mụ: Gắn với tên gọi Thiên Mụ, là câu chuyện dân gian khi chúa Tiên Nguyễn Hoàng vào cai quản xứ Đàng Trong. Trong một lần rong đuổi vó ngựa ngược dòng sông Hương, ông thấy ngọn đồi nhỏ bên dòng sông Hương rất đẹp. Thế đất giống như hình một con rồng đang quay đầu nhìn lại. Tìm hiểu dân tình. Chúa được người dân kể lại rằng, hằng đêm có một bà già mặc quần đỏ, áo lục, xuất hiện trên đỉnh đồi và nói: “Rồi sẽ có vị chân chúa tới, xây dựng ngôi chùa làm yên bờ cõi nước Nam”. Tự nhận mình là vị chân chúa ấy. Chúa đã cho xây dựng ngôi chùa và đặt tên là Thiên Mụ (người đàn bà trời) nhằm tỏ lòng biết ơn người đàn bà. + Các lăng vua Nguyễn có thể truy cập trang Web: https://sdl.thuathienhue.gov.vn/ của Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế – mục Khám phá Huế → Điểm đến → Lăng tầm để khai thác thêm thông tin và hình ảnh về các lăng của hoàng gia thời Nguyễn tại Huế.
- HS lắng nghe
- HS thảo luận nhóm 4 theo yêu cầu.
- HS trình bày kết quả thảo luận
+ Đêm mồng 4, rạng sáng 5/7/1885. + Tôn Thất Thuyết chỉ huy. + Lúc đầu quân Pháp bị bất ngờ, nhưng với sức mạnh từ vũ khí và lực lượng, cuộc phản công của Tôn Thất Thuyết bị thất bại. + Vì cuộc phản công diễn ra vội vã, chưa chuẩn bị chu đáo, vũ khí và lực lượng kém hơn. + Ông phải đưa vua Hàm Nghi ra Tân Sở (Quảng Trị). Tại đây , ông nhân danh vua Hàm Nghi ra “Dụ Cần vương” – Kêu gọi người dân đứng lên giúp vua, cứu nước. + Đây là sự mở đầu cho phong trào Cần vương, thể hiện rõ ý chí, tinh thần yêu nước, chiến đấu đến cùng vì độc lập, tự do của dân tộc Việt Nam.
+ Ngày 30/8/1945. + Trao lại ấn, kiếm cho Chính phủ lâm thời. + Sự kiện đó đã đánh dấu mốc kết thúc của chế độ phong kiến ở Việt Nam. - Lắng nghe.
- HS chọn và mô tả danh lam.
- HS lắng nghe
- Quan sát tranh.
- Thảo luận nhóm 4. - Báo cáo: + Không làm hư hại các di sản văn hóa. + Tiến hành trung tu các di tích đã xuống cấp. + Giữ gìn sạch đẹp môi trường ở khu di tích, danh lam thắng cảnh. + Giới thiệu những nét đẹp của Cố đô Huế. - Lắng nghe.
- Viết thông điệp quảng bá vẻ đẹp của Cố đô Huế.
- Lắng nghe.
- Trình bày, lắng nghe. |
....Tải file PowerPoint, Word toàn bộ bên dưới......
-
Chia sẻ:
Phùng Thị Kim Dung
- Ngày:
PowerPoint Lịch Sử và Địa Lí 4 Bài 17: Cố đô Huế
282,4 MB 11/07/2025 3:25:00 CH-
Giáo án Lịch Sử và Địa Lí 4 Bài 17: Cố đô Huế
26,8 KB
Nhiều người quan tâm
Tham khảo thêm
-
PowerPoint Lịch Sử và Địa Lí 4 Bài 13: Văn miếu - Quốc tử giám
-
PowerPoint Lịch Sử và Địa Lí 4 Bài 16: Một số nét văn hoá ở vùng duyên hải miền Trung
-
PowerPoint Lịch Sử và Địa Lí 4 Bài 14: Thiên nhiên vùng duyên hải miền Trung
-
PowerPoint Lịch Sử và Địa Lí 4 Bài 12: Thăng Long - Hà Nội
-
PowerPoint Lịch Sử và Địa Lí 4 Bài 15: Dân cư và hoạt động sản xuất ở vùng duyên hải miền Trung
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:
Hướng dẫn & Hỗ trợ
Chọn một tùy chọn bên dưới để được giúp đỡ
Giáo án lớp 4 tải nhiều
-
Giáo án Toán lớp 4 sách Chân trời sáng tạo Học kì 2
-
Giáo án Toán lớp 4 sách Chân trời sáng tạo Học kì 1
-
Giáo án Toán 4 Chân trời sáng tạo (Đủ cả năm)
-
PowerPoint Tiếng Việt 4 Bài 7: Tình làng nghĩa xóm
-
PowerPoint Tiếng Việt 4 Bài 7: Luyện tập về tính từ
-
PowerPoint Tiếng Việt 4 Bài 7: Anh đom đóm
-
PowerPoint Tiếng Việt 4 Bài 7: Trao đổi Em đọc sách báo
-
PowerPoint Tiếng Việt 4 Bài 7 viết 3: Luyện tập viết đoạn văn tưởng tượng
-
PowerPoint Tiếng Việt 4 Bài 7: Mảnh sân chung
-
PowerPoint Tiếng Việt 4 Bài 7: viết 2: Luyện tập viết đoạn văn tưởng tượng
Bài viết hay Giáo án lớp 4
-
PowerPoint Hoạt động trải nghiệm 4 Tuần 16 Chân trời sáng tạo bản 1
-
Giáo án Hoạt động trải nghiệm 4 Chân trời sáng tạo Học kì 1
-
PowerPoint Tiếng Việt 4 Bài 15: Viết bài văn kể lại một câu chuyện
-
Giáo án phát triển năng lực lớp 4 năm 2023-2024
-
Giáo án Lịch sử và Địa lý lớp 4 Kết nối tri thức cả năm 2023-2024
-
PowerPoint Toán 4 Bài 65: Quy đồng mẫu số các phân số