PowerPoint Giáo dục công dân 9 Bài 1: Sống có lí tưởng

Tải về

Giáo án PPT Bài 1 Giáo dục công dân 9 KNTT

Giáo án GDCD 9 Kết nối tri thức Bài 1: Sống có lí tưởng trong bài viết sau đây của Hoatieu là mẫu giáo án PowerPoint Bài 1 Giáo dục công dân 9 trong sách giáo khoa GDCD lớp 9 bộ Kết nối tri thức có kèm theo mẫu kế hoạch bài dạy Giáo dục công dân 9 KNTT Bài 1 file word sẽ là tài liệu tham khảo bổ ích trong công tác giảng dạy cho các thầy cô giáo.

Giáo án điện tử Bài 1 GDCD 9 Kết nối tri thức

Giáo án điện tử Bài 1 GDCD 9 Kết nối tri thức

Giáo án điện tử Bài 1 GDCD 9 Kết nối tri thức

Giáo án điện tử Bài 1 GDCD 9 Kết nối tri thức

Kế hoạch bài dạy GDCD 9 KNTT Bài 1

BÀI 1. SỐNG CÓ LÍ TƯỞNG

Môn học: GDCD; lớp 9

Thời gian thực hiện: 03 tiết

Ngày soạn:

Tiết PPCT: 1, 2, 3.

I. MỤC TIÊU

1. Về kiến thức

- Nêu được khái niệm sống có lí tưởng.

- Giải thích được ý nghĩa của việc sống có lí tưởng.

- Nhận biết được lí tưởng sống của thanh niên Việt Nam.

- Xác định được lí tưởng sống của bản thân và nỗ lực học tập, rèn luyện theo lí tưởng.

2. Về năng lực

Học sinh được phát triển các năng lực:

- Tự chủ và tự học: Tự chủ, tự học được những kiến thức cơ bản giúp mỗi cá nhân biết sống có lí tưởng.

- Giao tiếp và hợp tác: Giao tiếp và hợp tác trong làm việc nhóm để thực hiện các lí tưởng cao đẹp của bản thân.

- Năng lực điều chinh hành vi, phát triển bản thân: Xác định được lí tưởng sống của bản thân và nỗ lực học tập, rèn luyện theo lí tưởng.

3. Về phẩm chất

Yêu nước: Tích cực học tập, lao động, rẻn luyện sức khỏe, tham gia các hoạt động tập thể, đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng, dân tộc.

* Tích hợp quyền con người

- Mức độ tích hợp: Tích hợp bộ phận vào yêu cầu cần dạy. Xác định được lí tưởng sống của bản thân và nỗ lực học tập, rèn luyện theo lí tưởng.

- Cách thức thực hiện: Giáo viên căn cứ vào nội dung quyền con người như: Các quyền về chính trị, dân sự để lấy ví dụ minh họa đồng thời giúp học sinh hiểu được quyền con người là phổ cập chung cho toàn nhân loại. Nó không phụ thuộc vào biên giới, quốc gia, chủ quyền dân tộc; khẳng định thành quả đấu tranh của nhân loại chống áp bức bóc lột và bất công xã hội; chống lại tư tưởng kì thị dân tộc, giới tính, thành phần, nguồn gốc và địa vị xã hội. Những hành động bảo vệ quyền con người đó chính là thể hiện lí tưởng sống cao đẹp và ý nghĩa của lí tưởng sống đó đối với cá nhân, gia đình và xã hội.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

- SGK, SGV, SBT môn Giáo dục Công dân 9;

- Tranh ảnh, clip, câu chuyện, trò chơi liên quan tới bài học;

- Trích một số Điều luật liên quan nội dung bài học;

- Máy tính, tivi, bài giảng PowerPoint.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. Hoạt động 1: Mở đầu

a. Mục tiêu:

- Tạo được hứng thú học tập cho HS và giúp HS hiểu biết ban đầu về sống có lí tưởng.

- Tạo cảm hứng học tập cho HS, giúp HS huy động kiến thức, kỹ năng cần thiết của bản thân để kích thích nhu cầu tìm hiểu, khám phá tri thức mới.

b. Nội dung: Giáo viên hướng dẫn học sinh tiếp cận với bài mới bằng cách cho học sinh xem clip bài hát “Tự nguyện” của Nhạc sĩ Lương Quốc Khánh và trả lời câu hỏi: Em hãy chỉ ra những ca từ thể hiện ước muốn của nhân vật trong lời bài hát và hãy cho biết ý nghĩa của những ước muốn đó?

c. Sản phẩm: Học sinh bước đầu biết và chỉ ra được những biểu hiện về sống có lí tưởng của mỗi người;

- Những ca từ thể hiện ước muốn của nhân vật trong lời bài hát: “bồ câu trắng”; “đóa hướng dương”; “vầng mây ấm”; “chết cho quê hương”;

- Ý nghĩa của những ước muốn đó: nhắn nhủ mọi người hãy sống, cống hiến hết mình cho quê hương, đất nước.

d. Tổ chức thực hiện:

Hoạt động của cô và trò

Nội dung cần đạt

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:

- GV giao nhiệm vụ cho HS

Giáo viên cho học sinh xem video bài hát “ Tự nguyện” của Nhạc sĩ Lương Quốc Khánh để các học sinh lắng nghe, suy nghĩ và thực hiện yêu cầu sách giáo khoa đặt ra:

Em hãy chỉ ra những ca từ thể hiện ước muốn của nhân vật trong lời bài hát và hãy cho biết ý nghĩa của những ước muốn đó?

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập

- Giáo viên gọi từ một đến hai HS lên chia sẻ, các HS khác nhận xét về câu trả lời của bạn.

Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận

- Giáo viên yêu cầu một số học sinh trình bày việc chuẩn bị của bản thân mình.

- Các học sinh khác chủ động tìm hiểu, góp ý, bổ sung hoàn thiện.

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

- Giáo viên nhận xét đánh giá về quá trình thực hiện nhiệm vụ của học sinh.

- GV nhận xét, đánh giá, chốt vấn đề và giới thiệu chủ đề bài học:

Lí tưởng là mục đích cao đẹp nhất mà con người mong muốn đạt tới. Khi sống có lí tưởng, con người sẽ có kế hoạch cho tương lai, có động lực để vượt qua khó khăn, thử thách, phấn đấu để đạt được những thành công trong cuộc sống và giúp ích cho cộng đồng.

I. Mở đầu

Xem trọn bộ giáo án PowerPoint GDCD 9 Bài 1 KNTT trong file tải về.

Mời các bạn tham khảo thêm nhiều mẫu giáo án hay khác trên chuyên mục Giáo án lớp 9 của Hoatieu nhé.

Đánh giá bài viết
1 2
PowerPoint Giáo dục công dân 9 Bài 1: Sống có lí tưởng
Chọn file tải về :
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
    Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm